Những triển lãm nghệ thuật quốc tế không thể bỏ qua trong năm 2021

Sau một năm 2020 nhiều nghệ sĩ không thể mở triển lãm hoặc đáp ứng một buổi triển lãm trực tuyến, năm 2021 sẽ là dịp mà một số bảo tàng và phòng tranh mở cửa đón khách trở lại. Cùng xem những triển lãm nào sẽ mở cửa năm nay nhé!

Đối với những người yêu thích nghệ thuật thì điều duy nhất mà chúng ta mong muốn là có thể đến những phòng tranh hoặc bảo tàng thưởng thức trực tiếp. Bước sang năm 2021, khi đại dịch đã được khống chế phần nào, một số người làm nghệ thuật đã có cơ hội để chào đón khán giả một cách gần hơn.

Từ những họa sĩ nổi tiếng đến những người đi tiên phong đương đại, rất nhiều cái tên nổi bật được mong chờ sẽ mở triển lãm vào năm nay. Trước mắt, chúng ta có một số triển lãm của Francis Bacon, Yayoi KusamaCanaletto đã được lên lịch. Chắc chắn sẽ có nhiều hơn trong năm nay, thế nên chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất cho các bạn.

Hạng mục triển lãm tranh

Các triển lãm tranh của năm 2021 được lấp đầy bởi những họa sĩ tiêu biểu của quá khứ và hiện tại. Nhìn chung thì các phòng tranh tại Anh quốc sẽ vô cùng nhộn nhịp vào năm 2021.

Đầu tiên, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những họa sĩ lớn nhất của thế kỷ 20, các tác phẩm có ảnh hưởng mạnh mẽ của Francis Bacon (1909-1992) sẽ được trưng bày tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh. Triển lãm Người đàn ông và Quái vật (Man and Beast) tập trung vào niềm đam mê mãnh liệt của Bacon đối với động vật và cách mà niềm say mê cả đời này đã cung cấp cho ông sự hiểu biết về hình thể con người.

Hai tác phẩm “Fragment of a Crucifixion” (trái, 1950) và ” Study of a Baboon” (phải, 1953) sẽ được trưng bày trong triển lãm Man and Beast.

Cũng diễn ra tại Học viện Hoàng gia, các tác phẩm sống động của họa sĩ người Mỹ Milton Avery (1885-1965) cũng sẽ mở cửa với mọi người. Phong cách của ông thường được so sánh với Henri Matisse (1869-1954). Bên cạnh đó, ông cũng được mệnh danh là một trong những người phố màu màu xuất sắc nhất thế kỷ 20 của Bắc Mỹ.

Tác phẩm Boathouse by the Sea (1959) sẽ được triển lãm sắp tới.

Hướng về phía Tây Bắc của nước Anh, các tác phẩm của Hubert Arthur Finney (1905-1991) sẽ được triển lãm tại phòng tranh Lightbox thuộc thị trấn Woking. Triển lãm Bước ra ánh sáng (Out of the Shadows) sẽ tập trung vào khả năng vận dụng ánh sáng và bóng tối của ông trong tranh vẽ.

Tác phẩm ” Theatre Royal Haymarket by Night” (không rõ)

Và quay ngược thời gian trở lại Venice thế kỷ 18, Bảo tàng Holburne ở xứ Bath hiện đang trưng bày một bộ sưu tập tranh lớn nhất của họa sĩ huyền thoại người Ý Canaletto (1697 – 1768). Đây là lần đầu tiên các tác phẩm của ông được đi ra khỏi Tu viện Woburn sau 70 năm.

Tác phẩm “Lối vào Grand Canal, với Dogana và Nhà thờ Santa Maria della Salute” (1731-36)

Ở một nơi khác, bảo tàng Waddesdon Manor lại đang triển lãm 34 tác phẩm hiếm vẽ bằng màu nước của Gustave Moreau (1826-1898), một trong những họa sĩ tiêu biểu của thế kỷ 18. Đây là những tác phẩm minh họa cho những câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng của nhà viết kịch và nhà thơ Jean de La Fontaine.

Tác phẩm ” The Monkey and the Cat” (1886) minh họa cho tác phẩm của Jean de La Fontaine.

Hạng mục điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt

Đây sẽ là hai hạng mục nghệ thuật sẽ khiến cho khung cảnh trong giấc mơ của bạn thành sự thật. Ở hạng mục này, chúng ta sẽ được chứng kiến những tác phẩm lộng lẫy đến từ những nghệ sĩ nữ Nhật Bản.

Triển lãm Phòng gương vô tận (Infinity Mirror Room) đầy rực rỡ và trắng lệ của Yayoi Kusama đã gây chấn động toàn cầu trong vài năm qua và triển lãm này sắp tới đây sẽ quay trở lại bảo tàng Tate Modern ở Luân Đôn, sau lần đầu tiên bà trình diễn cũng ở bảo tàng này năm 2012. Căn phòng này và căn phòng thứ hai Chandelier of Grief sẽ khiến bạn đắm chìm vào thế giới suy tư vô tận của Kusama.

Triển lãm Chandelier of Grief tại Tate Modern năm 2016.

Trong khi đó, tại Modern Art Oxford, bạn có thể xem các tác phẩm điêu khắc đặc trưng của Ruth Asawa (1926-2013) và khám phá thế giới quan của nữ nghệ sĩ đã giữ gìn vai trò quan trọng của sự sáng tạo trong xã hội. Triển lãm cũng khám phá cuộc đời phi thường của cô khi là một người Mỹ gốc Nhật, đặc biệt là thời gian cô ở trại tập trung ở Chiến tranh thế giới thứ hai. Bất chấp mọi khó khăn, cô đã học được các kỹ năng nghệ thuật và củng cố niềm tin rằng nghệ thuật có thể thay đổi cuộc sống.

Ruth Osawa và những tác phẩm điêu khắc bằng dây của bà.

Và ở Edinburgh, khu nghệ thuật Jupiter Artland đang được trang tr một loạt màu sắc rực rỡ bởi các bông hoa hồng của nghệ sĩ người Scotland Rachel Maclean đang chuẩn bị trong rừng. Các nhân vật hư cấu, kỳ dị và thế giới giả tưởng sống động của cô được tạo ra bằng công nghệ màn hình xanh và sự kết hợp giữa phim, điêu khắc, in ấn và nhiếp ảnh.

Nghệ sĩ trẻ Rachel Maclean đang chuẩn bị triển lãm của mình tại Jupiter Artland.

Hạng mục nghệ thuật tiên phong

Là một nghệ sĩ đã đi qua Thế chiến thứ nhất và thứ hai, John Nash (1893-1977) đã thử nghiệm vẽ sơn dầu, khắc gỗ, màu nước và vẽ line trong suốt sự nghiệp kéo dài 70 năm của mình. Một cuộc triển lãm tại Towner Eastbourne sẽ mô tả lại bối cảnh công việc của ông trong các sự kiện của thế kỷ 20 đã góp phần định hình và truyền cảm hứng cho ông.

Tác phẩm “Over The Top” năm 1917.

Các tác phẩm lấy cảm hứng từ nội tạng cơ thể người của Anish Kapoor đã tạo nên ranh giới giữa hội họa và điêu khắc, và thể hiện sự linh hoạt của ông được quốc tế ca ngợi tại Modern Art Oxford. Một triển lãm khác tại cùng một địa điểm, Samson Kambalu, người có tác phẩm mạnh mẽ về khám phá chủ quyền và sự phản kháng, tập trung vào lịch sử giữa Malawi, Anh và Mỹ.

Những tác phẩm có phần ghê rợn những không kém thu hút của Anish Kapoor.

Cuối cùng, được biết đến với phương pháp tiếp cận hình ảnh trong sách truyện và những hình ảnh đại diện cho sự táo bạo của Paula Rego về phụ nữ. Nhằm mang đến cái nhìn bao quát về nghệ sĩ tượng hình hàng đầu, triển lãm của cô tại Tate Britain cũng là một sự kiện không nên bỏ qua. Triển lãm sẽ trưng bày hơn 100 tác phẩm, bao gồm tranh vẽ, cắt dán, bản vẽ, điêu khắc và tranh khắc.

Tác phẩm “The Dance” (1988) của Paula Rego.

Hạng mục khoa học và tự nhiên

Thế giới tự nhiên và nghiên cứu khoa học đã mang đến cho các nghệ sĩ một sân chơi tuyệt vời để khám phá.

Với những nghiên cứu tiên tiến, nhóm nghiên cứu đặc biệt và tác phẩm đến từ các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, triển lãm AI: Vượt qua con người (AI: More than Human) mang đến một bức tranh tổng thể về thế giới đầy lý thú của trí tuệ nhân tạo. Khai mạc tại Bảo tàng Thế giới ở Liverpool, triển lãm sẽ đi sâu vào mối quan hệ phức tạp giữa con người và công nghệ, xem xét nguồn gốc của AI trong Thần đạo Nhật Bản cũng như các thí nghiệm ban đầu về máy tính của Ada LovelaceCharles Babbage.

Triển lãm AI: Vượt qua con người năm 2019.

Bên cạnh đó, nắm bắt được vẻ đẹp của cây cỏ, hoa lá và côn trùng, những bức vẽ phức tạp và tinh tế của Mary Newcomb (1922-2008) sẽ được trưng bày tại Compton Verney. Tác phẩm của cô giống như một bức thư tình gửi đến mẹ thiên nhiên và triển lãm sẽ giới thiệu hơn 50 tác phẩm cùng với các trích đoạn từ bài viết của cô và tác phẩm của các nghệ sĩ đã truyền cảm hứng cho cô.

Tác phẩm “Insects on Hogweed ” (không rõ) của Mary Newcomb.

Hạng mục văn hóa và câu chuyện

Dù được lấy cảm hứng từ cuộc sống thực hay thế giới tưởng tượng phức tạp, những cuộc triển lãm này đều kể những câu chuyện được kể từ khắp nơi trên thế giới.

Một cuộc khám phá lớn về nghệ thuật và văn hóa Iran, Epic Iran sẽ đem câu chuyện văn hóa 5000 năm đến viện bảo tàng Victoria & Albert, bao gồm tác phẩm điêu khắc và gốm sứ tinh xảo, thảm, sản phẩm dệt thêu sang trọng, nhiếp ảnh và phim.

Một trích đoạn của bộ thơ Shahnameh viết cho hoàng đế (Shah) Tahmasp đệ Nhất từ 1525-1535.

Trong khi tại Ashmolean, nền văn hóa phức tạp và phong phú của thủ đô Nhật Bản được giới thiệu kỹ hơn trong triển lãm Tokyo: Nghệ thuật và nhiếp ảnh (Tokyo: Art & Photography). Và tại Phòng trưng bày nghệ thuật Guildhall và The Box thuộc Plymouth, một dự án đầy tham vọng nhằm hợp nhất các nghệ sĩ đương đại bản địa của Mỹ với các bảo tàng và bộ sưu tập ở Anh đã tạo ra một cuộc triển lãm mở rộng khám phá cuộc sống hiện tại của Wampanoag, một nhóm người Mỹ bản địa.

Cặp người mẫu song sinh Amiaya trên bìa triển lãm Tokyo: Art & Photography.

Với những người hâm mộ của câu chuyện Alice ở xứ sở thần tiên, triển lãm Alice: Curiouser and Curiouser tại bảo tàng Victoria & Albert sẽ là một sự kiện không thể bỏ qua. Được dàn dựng công phu, những trải nghiệm nhập vai và dự toán kỹ thuật số, triển lãm sân khấu này sẽ đưa bạn qua nhiều khía cạnh của câu chuyện thông qua phim ảnh, biểu diễn, thời trang, nghệ thuật, âm nhạc và nhiếp ảnh.

Tác phẩm “A Mad Tea Party” (1969) của Salvador Dalí cũng sẽ đượctham gia triển lãm.

Trong khi đó tại V&A Dundee, bạn có thể tìm hiểu về mối quan hệ giữa văn hóa club và thiết kế trong triển lãm Night Fever: Designing Club Culture.

Cùng tìm hiểu về lịch sử thiết kế các câu lạc bộ từ 1960 đến ngày nay ở triển lãm Night Fever: Designing Club Culture.

Hạng mục nghệ sĩ đương đại nổi bật

Để kết thúc bài viết, chúng tôi sẽ giới thiệu bốn huyền thoại sống hiện đang có vị trí xứng đáng là những người đại diện cho nghệ thuật hiện đại và đương đại.

Đầu tiên, Bridget Riley sẽ có một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng tại Lightbox. Triển lãm sẽ giúp người xem có cái nhìn sâu sắc hơn về nét vẽ ấn tượng phát triển trong từng thời kỳ vẽ tranh của cô. Hãy cùng khám phá niềm đam mê với góc nhìn và kỹ năng thao tác quang học của nữ họa sĩ.

Tác phẩm

Tại Học viện Hoàng gia, họa sĩ Pop Art được yêu mến David Hockney và biểu tượng nghệ thuật trình diễn Marina Abramović sẽ được mở triển lãm cùng lúc.

Và cuối cùng, các tác phẩm hoàn toàn mới từ Tracey Emin sẽ tô điểm cho khuôn viên của Jupiter Artland vào năm 2021. Bắt đầu với tác phẩm I Lay Here for you, một nhân vật bằng làm bằng đồng thu nhỏ từ phiên bản đất sét trước đó. Đây là tác phẩm đầu tiên của Emin tại Jupiter Artland kể từ buổi triển lãm đầu tiên tại Scotland năm 2008.

Tracey Emin bên cạnh tác phẩm I Lay Here for you của mình.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đã có cải thiện, các bạn cũng đừng quên thực hiện các nguyên tắc an toàn để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh nhé!

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Art Fund_

Cùng tác giả

#Tag

art canaletto exhibition francis bacon gustave moreau Henri Matisse hubert arthur finney jean de la fontaine milton avery nghệ thuật Triển lãm Yayoi Kusama

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Với mong muốn chia sẻ tất thảy những gì mình biết về nghệ thuật và sáng tạo, để mọi người được truyền cảm hứng và tạo nên những điều xinh…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…