MÉCA: Thánh đường văn hoá mới tại thành phố Bordeaux

Làm sao để giữ được sự riêng biệt của ba viện văn hoá độc lập ngụ trong cùng một toà nhà mà vẫn có thể tạo ra khoảng sân rộng lớn cho mọi người tụ tập?

Điều này, thật khó, lại chính là bản yêu cầu mà công ty kiến trúc có chi nhánh tại Copenhagen, New York và London BIG-Bjarke Ingels GroupFreaks freearchitects tại Paris đảm nhiệm khi thiết kế thánh địa văn hoá mới tại Bordeaux, Maison de l’Économie Créative et de la Culture en Aquitaine, viết tắt là MÉCA. Nằm giữa sông Garonne và trạm tàu Saint-Jean, MÉCA đem đến ba tụ điểm nghệ thuật địa phương – FRAC dành cho nghệ thuật đương đại, ALCA cho điện ảnh, văn học và nghe nhìn, và OARA dành cho nghệ thuật biểu diễn – mà nhóm đã kết hợp hài hoà cổng vào với không gian đô thị xung quanh.

Được thiết kế như một vòng lặp, toà nhà lấy kết cấu từ cổng vòm hình lăng trụ – tưởng tượng từ tác phẩm La Grande Arche của kiến trúc sư người Hà Lan Johan Otto von Spreckelsen tại quận thương mại La Défense ở Paris, các kiến trúc sư đã thu nhỏ chỗ này, mở rộng chỗ kia và xiêng lệch chỗ nọ để tạo ra kết cấu lạ mắt cho toà nhà, và bên dưới là không gian công cộng kết nối từ đường Quai de Paludate ở một đầu và đầu còn lại là bờ đi dạo trên sông, mời gọi mọi người “đi xung quanh, xuyên qua, trên và dưới cổng văn hoá mới”, nhà sáng lập của BIG và giám đốc sáng tạo Bjarke Ingels giải thích.

Hình dáng lăng trụ của toà nhà được tạo thành từ 4,800 tấm bê tông đúc sẵn nặng đến 1.6 tấn, đặt rải rác với nhiều khung cửa đa dạng để kiểm soát lượng ánh sáng tràn vào bên trong. Được phun cát làm sạch để nổi rõ chất liệu đá sa thạch địa phương của vùng Bordeaux, vỏ bê tông được thi công đẹp đẽ và tinh khôi đến nỗi chúng ánh lên dưới ánh mặt trời, chuyển hoá MÉCA từ một toà nhà hoành tráng có kết cấu vĩ đại thành một nơi mang lại cảm giác vô cùng gần gũi.

Một loạt các bậc thang và đoạn dốc dẫn mọi người trực tiếp đến khoảnh sân rộng 1,100 m2 trung tâm toà nhà, nơi chiếc đèn trần cao 7 mét có chữ MÉCA được gắn lên với công dụng như bảng hiệu. Tòa nhà được thiết kế như một “phòng khách đô thị” đa năng nơi những hoạt động nghệ thuật diễn ra, vừa là một sân khấu cho concert và các buổi diễn hoặc có thể biến đổi thành một phòng tranh mở rộng cho các tượng điêu khắc và tác phẩm sắp đặt.

Khán đài ở hai bên toà nhà mời gọi mọi người đến trò chuyện và ngắm khung cảnh tuyệt vời từ những khung cửa sổ lớn. Đối tác của BIG Jakob Sand từng nói: “Những du khách ghé thăm gần như hoà mình vào tác phẩm sắp đặt chỉ bằng việc hiện diện tại đó”.

Bên dưới khoảnh sân công cộng, tiền sảnh của MÉCA ở tầng trệt là khu lounge, cùng nhà hàng Le CREM được trang bị nội thất với những chiếc bàn đỏ và ghế bấc trông vô cùng nổi bật trên nền bê tông. Thiết kế bởi BIG, nội thất nhà hàng gợi nhắc về một sản phẩm xuất khẩu được yêu thích nhất ở Bordeaux, rượu. Ở cùng tầng, du khách có thể bước vào sân khấu 250 chỗ ngồi OARA gồm hệ thống chỗ ngồi linh động và hệ thống âm thanh hỗ trợ bằng một tấm bảng đen bê tông, gỗ và kim loại đục lỗ, trong khi ở tầng trên, khán giả có thể xem buổi trình chiếu tại rạp xi-nê 80 chỗ ngồi màu đỏ ở ALCA hoặc thăm văn phòng sản xuất và khu vực xúc tiến dự án.

Không gian triển lãm cao 7 mét FRAC nằm ở tầng trên của toà nhà cùng với các studio sản xuất cho nghệ sĩ, phòng chứa dụng cụ, một thính phòng 90 chỗ ngồi và khu uống cà phê. Không gian triển lãm mở ra khoảng không rộng 850 m2 nơi những tác phẩm sắp đặt cỡ lớn và các màn trình diễn có thể diễn ra trên nền khung cảnh tuyệt vời của thành phố và Nhà nguyện St. Michael.

Trong khi đó, tại khoảng sân bên dưới, những người lướt ván đầu tiên đã bắt đầu tụ họp, bị thu hút bởi địa hình bậc thang, cũng như những cặp đôi đang nghỉ ngơi trên bậc thềm chia nhau một chai rượu Bordeaux. “Hãy tưởng tượng MÉCA như một tấm canvas trắng”, Bjarke Ingels nói, “hoặc đúng hơn là một khung tranh trống rỗng, để cư dân Bordeaux có thể lấp đầy với các ý tưởng, sự sáng tạo, văn hoá của họ và biến chúng thành của riêng mình.”

Nguồn: Yatzer

Cùng tác giả

#Tag

bordeaux kiến trúc méca Pháp văn hóa

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Làng lụa Mã Châu
Làng lụa Mã Châu
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng thêu Văn Lâm
Làng thêu Văn Lâm
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…