loading

Mary Cassatt - Gương mặt nữ nghệ sĩ Ấn tượng trong lịch sử hội hoạ (P1)

Với tư cách là nghệ sĩ nổi tiếng thuộc trường phái Ấn Tượng, Mary Cassatt (1844-1926) được xem như một trong những hoạ sỹ nữ quan trọng nhất trong lịch sử nghệ thuật thế giới.

Là một phụ nữ Mỹ chưa chồng sống tại Paris, Cassatt đã có thể làm nên tên tuổi trong xu hướng nghệ thuật mà nam chiếm lĩnh, hạ gục kỳ vọng giới tính ở thế kỷ 19 và mở đường cho những nghệ sĩ nữ sau này.

Ngoài việc thưởng tranh, hiểu thêm về bối cảnh xung quanh nghệ thuật của Cassatt cũng là một điểm quan trọng giúp chúng ta trân quý hơn vai trò của bà trong trường phái Ấn tượng và nghệ thuật hiện đại. Trong khi những tác phẩm nổi tiếng nhất được sáng tác khi đã chính thức trở thành một nghệ sĩ, niềm đam mê vẽ lại xuất phát từ khi bà còn thơ bé.

Left: Mary Cassatt, Self-Portrait (1878) (Photo: The Met via Wikimedia Commons)

Đam mê nghệ thuật khi còn nhỏ

Vì phần lớn sự nghiệp của Cassett diễn ra tại châu Âu, không có gì lạ khi việc du hành qua nhiều nước thuở nhỏ là điều dấy lên lòng yêu nghệ thuật trong bà. Những năm 1850, Cassatt dành nhiều năm tại Đức và Pháp, nơi bà học tiếng và bắt đầu phát triển năng khiếu vẽ. Sau khi trở về Philadelphia, bà tham gia Học viện Mỹ thuật Pennsylvania, nơi bà bắt đầu học vẽ vào năm 1861.

Trong khi cha mẹ bà ủng hộ niềm đam mê nghệ thuật, họ cũng giống như nhiều người khác lúc bấy giờ, tin rằng hội hoạ không phải là một ngành nghề phù hợp dành cho phụ nữ. Tuy thế, bà vẫn tiếp tục quá trình học nghệ thuật của mình đến năm 1865, và bắt đầu thấy mệt mỏi vì bị kiềm nén bởi việc mình là sinh viên nữ. Một năm sau, bà chuyển đến Paris, Pháp, nơi sự nghiệp bắt đầu đơm hoa kết trái.


Cuộc sống tại Paris

Charles Soulier, Paris in 1865 (Photo: Library of Congress via The National Gallery of Art via Wikimedia Commons)

Theo truyền thống, những nghệ sĩ tài hoa nhất sống tại Paris đều học tại Trường Mỹ thuật (École des Beaux-Arts). Nhưng vì giới tính của mình, Cassatt đã không được nhập học. Để bù đắp sự thiếu hụt này, bà kết hợp tự học (bà được dạy riêng bởi Jean-Léon Gérôme, một hoạ sĩ Pháp nổi danh) với việc thực hành bằng cách sao chép tranh ở Louvre.

Mary Cassatt, Two Women Throwing Flowers (1872) (Image via Wikimedia Commons)

Bên cạnh việc tạo ra bản sao chép các tuyệt tác, Cassatt cũng sáng tác các tranh của chính bà những năm đầu ở Paris, bao gồm Two Women Throwing Flowers. Với mong muốn được chọn vào triển lãm ở salon truyền thống – một buổi triển lãm thường niên giới thiệu những bức tranh được tuyển chọn kỹ lưỡng – phần lớn các tác phẩm đều được vẽ theo trường phái Hiện thực. Tức giận vì bị từ chối hết lần này đến lần khác và không vui vì cách salon đối xử với phụ nữ, bà đã bỏ con đường này và tìm thấy nơi chốn của mình bên cạnh những hoạ sĩ Paris cấp tiến, những người theo trường phái “Ấn tượng”.


Trường phái Ấn tượng

Cassatt được mời đến triển lãm với những hoạ sĩ Ấn tượng khác bởi Edgar Degas, một nghệ sĩ có tác phẩm mà Cassatt ngưỡng mộ hàng năm trời. Hoạ sĩ Ấn tượng có đặc trưng là những nét cọ dày, hứng thú với những chủ đề thường ngày, và có thói quen vẽ ngoài trời. Trong khi phần lớn nghệ sĩ theo trường phái này – bao gồm Claude Monet, Édouard Manet, and Pierre-Auguste Renoir— đều là nam, thì họ vẫn chấp nhận triển lãm tranh những nghệ sĩ nữ, Berthe Morisot và, đương nhiên, cả Mary Cassatt nữa.

Mary Cassatt, Little Girl in Blue Armchair (1878) (Image via Wikimedia Commons)

Cassatt bắt đầu triển lãm tác phẩm của mình – như bức tranh trứ danh Little Girl in Blue Armchair—cùng với các hoạ sĩ Ấn tượng vào năm 1879, năm năm sau triển lãm chính thức đầu tiên của họ. Quãng thời gian sau sự nghiệp của bà, bà bỏ hẳn trường phái Hiện thực và studio của mình để tạo nên những bức tranh Ấn tượng ngoài trời.

(còn tiếp)


Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng hội hoạ lịch sử nghệ thuật mary cassatt nghệ thuật vẽ tranh

iDesign Must-try

Tính nữ trong những tác phẩm của Quỳnh Chu
Tính nữ trong những tác phẩm của Quỳnh Chu
Quỳnh Chu là hoạ sĩ đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Các tác phẩm của cô hướng tới tính nữ rất nhiều. Trong đó, người phụ nữ…
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 1)
Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học - (Phần 1)
Đâu là sự khác biệt giữa Thực hành Nghệ thuật và Thực hành Khoa học? Hiệu quả đạt được khi kết hợp chúng lại là gì? Khi nào một màn…
Mối tương quan giữa Nghệ thuật vs Tâm lý - (Phần 3)
Mối tương quan giữa Nghệ thuật vs Tâm lý - (Phần 3)
Dữ liệu thu thập được cho thấy, trong suốt chiều dài lịch sử, nghệ thuật là một công cụ hữu ích trong giáo dục, giúp củng cố tinh thần và…
Mối tương quan giữa Nghệ thuật và Tâm lý - (Phần 2)
Mối tương quan giữa Nghệ thuật và Tâm lý - (Phần 2)
Sự phát triển của tâm lý học nghệ thuật từ những năm 1950 đến 1970 đồng hành cùng sự phát triển của nghệ thuật trong suốt chiều dài lịch sử.…
Mối tương quan giữa Nghệ thuật và Tâm lý - (Phần 1)
Mối tương quan giữa Nghệ thuật và Tâm lý - (Phần 1)
Nghệ thuật là một trong những phương tiện quan trọng giúp phát triển trí tưởng tượng và xây dựng tiềm lực cho khả năng sáng tạo. Tâm lý học là…
Triển lãm ‘Incoming Tide’ - Nghệ thuật từ những ngư cụ bị bỏ rơi của nhóm nghệ sĩ Ghost Net Collective
Triển lãm ‘Incoming Tide’ - Nghệ thuật từ những ngư cụ bị bỏ rơi của nhóm nghệ sĩ Ghost Net Collective
“Ghost net” (lưới ma) là những chiếc lưới đánh cá bị mất hoặc bị những người ngư dân bỏ rơi, cũng là một trong những thành phần của thứ được…