Liên hoan nghệ thuật AlUla: Có gì trong khung cảnh sa mạc nổi bật của Ả Rập cổ đại?

Một quốc gia có diện tích gấp 4 lần nước Pháp, được tạo thành gần như hoàn toàn bởi sa mạc, Ả-rập Xê-út đang tái hiện mình là một điểm đến du lịch hậu dầu mỏ. Với dân số 35 triệu người và hơn 75% ở độ tuổi dưới 35, Vương quốc này đang bắt tay vào quá trình phát triển chuyển đổi để khuyến khích, tạo việc làm và giải trí cho người dân cũng như thu hút du lịch quốc gia, khu vực và quốc tế phát triển.

Maraya, AlUla © Creative Boom 2023

Đất nước này đang đi được nửa chặng đường của “Tầm nhìn Saudi 2030” – một khuôn khổ chiến lược để phát triển y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, giải trí và du lịch của khu vực công, đồng thời giảm sự phụ thuộc của quốc gia vào dầu mỏ như trước đây. Được dẫn dắt bởi Mohammad bin Salman, Thái tử Ả Rập Xê-út, chiến lược này được đưa ra vào năm 2016 và đã gây chú ý trên toàn thế giới với tin tức về thành phố thông minh Neom (nhiều thành phố hơn là một thực thể đơn lẻ) và con đường phi thường dài 175 km Cấu trúc tuyến siêu đô thị.

Hoạt động trên quy mô nhỏ hơn và nhạy cảm hơn với địa điểm và khảo cổ học là sự phát triển của AlUla, một thành phố ốc đảo sa mạc gần thành phố linh thiêng Medina ở phía tây bắc của đất nước. Nằm trên các tuyến đường buôn bán hương liệu cổ xưa và một tuyến xe lửa cũ từ Damascus đưa những người hành hương về phía nam đến thăm Mecca, khu vực này từ lâu đã được coi là viên ngọc quý trong lịch sử khảo cổ học của Ả Rập Xê-út.

Wadi AlFann, AlUla
Jabal AlAhmar, Hegra, AlUla © Creative Boom 2023

Tàn tích của Hegra chứa 111 ngôi mộ của người Nabataean, có niên đại hai thiên niên kỷ, được tạo ra bởi những người Petra ở Jordan. Tham vọng của Ủy ban Hoàng gia về AlUla có hai phần: bảo vệ các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này, giữ cho số lượng khách du lịch chỉ ở mức 600 mỗi ngày trong khu vực bảo tồn, giữ hòa bình và tĩnh lặng cho các địa điểm linh thiêng, đồng thời thu hút du lịch ở quy mô lớn hơn đến khách sạn sang trọng và các điểm tham quan bền vững đương đại.

Trong bối cảnh chuyển đổi này, Arts AlUla đã được thành lập để ủy thác các tác phẩm nghệ thuật dành riêng cho địa điểm từ các nghệ sĩ quốc tế và Ả Rập. Vào năm 2020 và một lần nữa vào năm ngoái, Desert X (được tổ chức luân phiên ở Coachella, California hai năm một lần) chứng kiến ​​việc sắp đặt các tác phẩm điêu khắc đáng kinh ngạc được bao quanh bởi những vách đá sa thạch đỏ lộng gió. Khu vực này cũng đã chứng kiến ​​tòa nhà Maraya – công trình kiến ​​trúc được nhân đôi lớn nhất thế giới, có kích thước 100m x 100m x 26m. Phòng hòa nhạc sống đúng với tên gọi của nó, có nghĩa là ‘ảo ảnh’ trong tiếng Ả Rập, và biến mất vào khung cảnh sa mạc, phản chiếu những bãi cát và vách đá xung quanh.

Ra mắt vào tháng này, Maraya sẽ tổ chức triển lãm Andy Warhol đầu tiên ở vùng Vịnh rộng lớn hơn, do Patrick Moore, giám đốc Bảo tàng Andy Warhol ở Pittsburgh phụ trách. Anh ấy rất muốn chia sẻ tác phẩm và ý tưởng về một biểu tượng Pop Art mà nhiều người ở phương Tây có thể cảm thấy quá quen thuộc.

“FAME: Andy Warhol in AlUla” khéo léo khai thác ý tưởng rằng bản thân Warhol là tấm gương phản chiếu thời đại của ông. Nghệ sĩ cho biết: “Mọi người vẫn gọi tôi là tấm gương”. Địa điểm khó có thể phù hợp hơn. Moore cũng rất muốn cho thấy nguồn gốc của mạng xã hội và ảnh tự sướng được giới trẻ Ả Rập yêu thích đến nỗi niềm đam mê này đã diễn ra từ những năm 60. Được thể hiện trong bộ phim ngắn ba phút đầy mê hoặc là màn thử nghiệm trên màn ảnh của Warhols với những nhân vật như Dennis Hopper, Edie Sedgwick, Nico và Lou Reed.

Ảnh sắp đặt © Arts AlUla / © Bảo tàng Andy Warhol, Pittsburgh, PA, một bảo tàng của Viện Carnegie. 
Đã đăng ký Bản quyền. 
Phim vẫn được cung cấp bởi Bảo tàng Andy Warho
Ảnh sắp đặt © Arts AlUla / © 2023 The Andy Warhol Foundation for the Visual Arts, Inc./ Được cấp phép bởi DACS, London

Ở những nơi khác trong vùng lân cận, Liên hoan Nghệ thuật AlUla mở rộng để bao gồm một số nghệ sĩ tham gia các chương trình lưu trú ở AlJadidah, khu văn hóa và nghệ thuật, hỗ trợ các nhà sáng tạo ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Một trường dành cho nữ sinh trước đây ở Madrasat Addeera đã được chuyển đổi thành một trung tâm nghệ thuật truyền thống và chạm khắc đá, dạy những kỹ năng thủ công cho thanh niên địa phương để giúp họ trong những nghề nghiệp mới nếu nó có thể phát triển. Ngoài ra, còn có một triển lãm ngoài trời sôi động gồm 100 tấm Áp phích Ả Rập, được chọn từ 2.500 bài dự thi trưng bày thiết kế đồ họa từ thế giới Ả Rập rộng lớn.

Đây là thời điểm thú vị để đến thăm AlUla và chứng kiến ​​sự phát triển của Vương quốc trong thời gian thực. Nhưng bật mí rằng bạn sẽ có thêm động lực lớn hơn để ghé thăm Ả Rập trong vài năm tới. Một thung lũng có nền cát lân cận, Wadi AlFann, có nghĩa là Thung lũng nghệ thuật, đã được chọn để chào đón năm nghệ sĩ đương đại. Light artist – nghệ sĩ ánh sáng – James Turrell, Land artist – nghệ sĩ đất cát – Michael Heizer và Ecology artist – nghệ sĩ sinh thái học – Agnes Denes đang tạo ra những tác phẩm sử thi cùng với những người tiên phong trẻ tuổi của Ả Rập Xê – út là Ahmed MaterManal AlDowayan.

Các tác phẩm được đề xuất sẽ thu hút khán giả thông qua ánh sáng tự nhiên, đường hầm, ảo ảnh và công trình đào đắp. Chúng sẽ mở cửa vào cuối năm 2024. Trong thời gian tới, làn sóng thứ hai gồm năm nghệ sĩ sẽ được mời để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật trong môi trường đồ sộ của AlUla – một khu vực trải rộng khoảng 22.500 km2.

Render của Ashab Al-Lal bởi Ahmed Mater tại Wadi AlFann. Visualization bởi Atelier Monolit. Được cho phép bởi Phòng trưng bày ATHR.
Bức tranh tường hạt giống eL © Arts AlUla

Liên hoan nghệ thuật AlUla hiện đang được trưng bày, với chủ đề chính là “Sống trong sắc màu”. Du khách có thể trải nghiệm nghệ thuật nhập vai và lần theo dấu vết của các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt công cộng được tuyển chọn trên khắp AlJadidah, khu nghệ thuật của AlUla. “FAME: Andy Warhol in AlUla mở cửa đến ngày 16 tháng 05 tại Maraya và Biennale Nghệ thuật Hồi giáo, Jeddah, kết thúc vào ngày 23 tháng 04 năm 2023.

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

ả rập liên hoan nghệ thuật AlUla may nghệ thuật

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…