[Studia-round] Kỳ 2 | Phỏng vấn nhà thiết kế typography Stephen Banham của Letterbox

Studio của nhà thiết kế Stephen Banham mang tên Letterbox – là nơi mang đến giải pháp thiết kế thanh lịch cho đa dạng khách hàng gần 30 năm.

Được thành lập vào năm 1991, Stephan là một trong những người hiếm hoi theo đuổi công việc trong 30 năm qua… và điều này nói lên rất nhiều về nhiều thành tựu của anh ấy. Ngay cả sau nhiều năm thành công trong kinh doanh, Stephen vẫn cố tình duy trì công việc thiết kế của mình. Không có gì lạ khi Letterbox thực sự tuyệt vời với những gì họ làm.

Một giải pháp typographic đơn giản, thanh lịch của Letterbox 
cho khách hàng Kreisler (một nhiếp ảnh gia). 
Hình ảnh chữ ‘K’ được thiết kế dựa trên sự quan sát ánh sáng đi qua thấu kính.
Font chữ tùy chỉnh của Letterbox – đây là font Bisque

Letterbox thực hiện chủ yếu các dự án về typography. Họ thiết kế các font chữ tuyệt vời, mà bạn có thể mua (ở đây!). Các dự án Letterbox đảm nhận đã thay đổi qua nhiều năm, nhưng có một điều luôn quan trọng đối với Stephen – sự kết hợp của các dự án do khách hàng ủy quyền (nhận diện, hệ thống bảng hiệu, thiết kế sách và font chữ tùy chỉnh) với các dự án được ủy quyền của studio (ấn phẩm, thiết kế kiểu chữ, bài giảng, diễn đàn, tham quan và triển lãm). Letterbox còn có rất nhiều dự án thú vị khác mà bạn nên xem qua, chúng sẽ mang lại cho bạn khá nhiều cảm hứng – tôi đoan chắc bạn sẽ rất ấn tượng! 

… và đây là League

Một số điều thú vị

– Letterbox đảm nhận nhiều thực tập sinh xuất sắc, cũng như các nhà thiết kế đầy triển vọng từ Úc và trên toàn cầu, trong đó có Niels Oeltjen (người đã thiết kế một số font chữ mà bạn thấy ở trên).

– Stephen nhấn mạnh vào một chính sách nghiêm ngặt là rời khỏi văn phòng vào lúc 17h30 hàng ngày! Một điều thật tuyệt vời.

Biển báo snazzy xung quanh thị trấn được thiết kế bởi Letterbox

Stephen là một người thành đạt thầm lặng, nhưng anh là một tài năng xuất sắc và rất được kính trọng trong cộng đồng thiết kế của Melbourne. Anh có viết một cuốn sách về typography ở Melbourne, được xuất bản bởi Thames và Hudson và Thư viện bang Victoria. Tôi thực sự biết ơn anh vì đã tham gia một cuộc phỏng vấn – Cảm ơn Stephen!

Stephen Banham tại bàn làm việc của mình.

Hãy nói một chút về nền tảng của bạn, ban đầu bạn chọn học ngành gì và con đường nào dẫn bạn đến công việc hiện tại?

So với nhiều người khác, tôi có hành trình nghề nghiệp tương đối xuyên suốt, dù tôi từng có ý tưởng trở thành linh mục, nhà báo và nghệ sĩ. Tuy nhiên, tôi đã phát triển sự nghiệp typography dựa trên cả ba điều này – kỷ luật của một linh mục, sự tò mò của một nhà báo và sự sáng tạo của một nghệ sĩ. 

Trong quá trình theo học để trở thành giám đốc nghệ thuật quảng cáo tại RMIT vào những năm 80, tôi nhận ra định hướng này không phù hợp với bản thân. Thế là, tôi chuyển đến Berlin một thời gian, và ba tháng sau, tôi bắt đầu một studio của riêng mình. Đây không phải là cách tốt nhất và không phải là điều tôi muốn đề xuất cho sinh viên mới tốt nghiệp hoặc những người khác muốn vào ngành. 

Letterbox đã thay đổi như thế nào kể từ lần đầu tiên bạn xây dựng vào năm 1991?

Studo đã thay đổi trên nhiều phương diện: công nghệ, quy mô, các dự án tự do, nhân sự… và niềm tin của tôi vào việc điều hành một mô hình studio năng động hơn.

Characters và Spaces hướng dẫn du lịch đi bộ… được quản lý và thiết kế bởi Letterbox.

Có thật là mọi người đều đồng loạt tan làm vào đúng 17h30 tại Letterbox không? Việc này khá tuyệt với một studio đấy!

Tôi nghĩ việc này có liên quan đến ý thức tự giác kỷ luật mà tôi đã nói trước đây. Chúng tôi thường phải làm khoảng 10-15 dự án (điều hành studio và điều hành khách hàng) cùng một lúc. Việc bạn phải làm việc đến 4 giờ sáng mỗi đêm là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nên, đóng cửa studio tại thời điểm cố định là một trong những quy tắc cơ bản đặt ra cho khách hàng.

Một vài dự án yêu thích bạn đã làm tại Letterbox là gì?

Tôi rất thích các dự án có sự tham gia trực tiếp như: Assembly (xem cách trẻ em nhớ lại danh tính công ty), Circular (một loạt tám trang bìa lỗ chữ cái) và Stereotyped (vẫn đang được sản xuất). Nhưng có lẽ một trong những dự án thú vị nhất là cuốn sách tôi viết về văn hóa typography, bảng hiệu. Dự án này mất hai năm để nghiên cứu và được thực hiện dựa trên vô số tài liệu tôi thu thập được như: các bộ sưu tập hình ảnh, sách, các cuộc phỏng vấn, v.v. Cuốn sách cuối cùng được xuất bản bởi Thames và Hudson và được Thư viện Nhà nước Victoria đồng xuất bản.

Thiết kế “Circular” của Letterbox

Một ngày làm việc điển hình của bạn tại văn phòng Letterbox diễn ra như thế nào?

Mọi hoạt động thường bắt đầu từ 7h30, với bốn phút đi xe đạp đến studio. Sau đó, tồi dành ra khoảng 90 phút để phân loại email của đêm qua trước khi những người khác đến. Việc làm này giúp tóm tắt hoặc cập nhật các dự án hiện tại, có thể là một bộ phim, một sửa đổi kiểu chữ, một cuốn sách, một báo cáo thường niên, một danh mục nghệ sĩ, một trang web hoặc bất kỳ thứ gì khác… Mặc dù các dự án có thể mất từ một ngày đến hai năm, mỗi ngày chúng lại mang đến vô vàn cảm xúc khác nhau – có thể vui mừng hay bực bội. Tất cả điều này diễn ra cho đến khoảng 17h30 khi chúng tôi nhảy lên xe đạp và ra về lúc hoàng hôn.

Ra mắt Letterbox của Fancy tại Becco trong CBD
Hộp đèn y tế tùy chỉnh của Letterbox cho triển lãm Orbit Oblique

Điều gì mang lại cho bạn cảm hứng sáng tạo? Du lịch, nghệ thuật, ấn phẩm in địa phương hoặc quốc tế, website… ?

Tất cả những điều trên. Nghệ thuật đương đại là thứ tôi dành nhiều thời gian nhất. Tôi thấy nó khó hiểu, rắc rối nhưng thường rất truyền cảm. Việc đi lại cũng rất thú vị, đi xem triennales, biennales v.v… Đối với tôi, thiết kế đồ họa theo nghĩa thuần túy hiếm khi khiến tôi thực sự tò mò – đặc biệt nếu nó đang cố gắng trông giống như thiết kế đồ họa. Âm nhạc là nguồn cảm hứng lớn khác của tôi.

Bạn có thể kể tên một số nhà sáng tạo khác mà bạn ngưỡng mộ không?

Hầu hết những người tôi ngưỡng mộ đều làm việc trong các lĩnh vực thiết kế: về âm nhạc (Brian EnoKraftwerkBoards of CanadaSevered Heads), về nghệ thuật (Peter AtkinsJessica HischeJuan Ford ), v.v …


Dự án sáng tạo trong mơ của bạn là gì?

Tôi biết điều này nghe có vẻ hài hước nhưng tôi thực sự hài lòng với mỗi dự án vào lúc này. Chữ, chuyển động, giảng dạy, một dự án nghệ thuật, một số dự án thú vị của khách hàng, tôi đều rất hài lòng. Với tôi, việc phải chờ đợi một công việc mơ ước mà ông trời ban cho thật ngớ ngẩn. Ta nên mạnh dạn bước ra ngoài, tự tạo nên chúng và tận hưởng quá trình trên con đường của mình.

Bạn đang mong chờ điều gì?

Mong chờ những ngày cuối tuần của tôi trở lại, sau khi tôi viết xong cuốn sách hiện tại của mình.

Khu phố Melbourne yêu thích của bạn và tại sao?

Tôi không thể nói gì khác ngoài ngoài việc huyên thuyên về Brunswick. Tôi chuyển nhà khoảng 7 hoặc 8 năm trước, sau đó chuyển đến một studio trong tòa nhà Hardwick, có thể nói, đây là một trong những quyết định khôn ngoan. Brunswick đang trải qua quá trình phát triển đầy sôi động, cộng đồng và nhiều hoạt động mới mẻ liên tục diễn ra, các món ăn cũng rất tuyệt vời.

Bữa ăn tuyệt vời cuối cùng bạn ăn ở đâu?

Bar Idda

Nơi nào bạn mua sắm ở Melbourne cho các công cụ thương mại của mình?

Các công cụ của tôi bạn không thể mua được, bạn phải tạo ra chúng.

Nơi nào sẽ tìm thấy bạn vào một buổi sáng thứ bảy điển hình?

Thường thì tôi sẽ ăn sáng ở một quán cà phê tại Brunswick và làm việc.

Bí mật của Melbourne?

Đó là những lá thư.

Bảng hiệu khổng lồ của Letterbox cho Nhà nghệ thuật Tòa thị chính Bắc Melbourne.

Bạn có thể xem thêm các tác phẩm và dự án của Letterbox tại website.



Biên tập: Thao Lee

Nguồn: thedesignfiles


Cùng tác giả

#Tag

letterbox nhà thiết kế typography phỏng vấn Stephen Banham studia-round studio

iDesign Must-try

Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.” Bằng…
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Chúng ta đã quen với việc thường thức nghệ thuật trong phạm vi bảo tàng. Thậm chí xem chiếc TV thế kỉ 21 là một phương tiện thể hiện nghệ…
Không chủ đích đi tìm phong cách đặc trưng, Studio Helmo đa dạng để thoát khỏi chính mình
Không chủ đích đi tìm phong cách đặc trưng, Studio Helmo đa dạng để thoát khỏi chính mình
“Một phong cách đặc trưng không phải là thứ chúng tôi tìm kiếm. Thậm chí có thể nói rằng chúng tôi luôn luôn cố gắng thoát ra khỏi việc lặp…