Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa

“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.”

Bằng một cách nào đó, những bức ảnh tĩnh vật về hoa của nghệ sĩ Doan Ly khiến chúng ta liên tưởng đến những bức tranh Vanitas – bố cục lôi cuốn, tạo hình của những bông hoa đặc biệt và ánh sáng có sức hấp dẫn gây nghiện.

“Thế giới hiện tại đã quá nhiều phiền muộn rồi, và tất cả chúng ta hãy dành một chút thời gian để thưởng thức những bông hoa xinh đẹp tuyệt trần này”

Sinh ra ở Việt Nam, và sang Mỹ định cư từ khi còn nhỏ, có một sự thật là Doan Ly chưa bao giờ có ý định sẽ trở thành nghệ sĩ – hay một nhiếp ảnh gia. Trước khi theo đuổi con đường này, cô theo học diễn xuất ở Los Angeles và làm rất nhiều công việc khác nhau, sau cùng Ly chuyển sang công việc kinh doanh hoa ở New York.

Ban đầu cô tự học nhiếp ảnh với mục đích đơn giản là lưu lại những sáng tạo của mình. Sau khi nhận thấy bản thân có thể phát triển nhiều hơn trong lĩnh vực này, Doan Ly học hỏi thêm về kỹ thuật nhiếp ảnh cũng như cách thiết kế hoa theo hướng mới lạ để thoát khỏi sự đơn điệu của truyền thống.

Để nói về con đường sáng tạo của mình, Doan Ly sẽ miêu tả nó như thế nào ?

Ngẫu hứng. Tôi đã làm rất nhiều công việc khác nhau trước kia, và mỗi lần thay đổi, chúng đều dẫn tôi đến những thứ mới mẻ hơn. Ngay cả công việc nhiếp ảnh hiện tại cũng là một điều bất ngờ đối với tôi.

Có nhiều người luôn vạch cho mình một kế hoạch, một con đường tương lai rõ ràng, họ đi học luật và trở thành nhân viên cho các công ty. Còn với tôi, tôi thích sự thay đổi vì chúng đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho bản thân. Và khi nhìn lại, tôi mới thấy rõ sự thay đổi ấy, cách mà nó dẫn dắt tôi đến cuộc sống hiện tại.

Vậy điều gì xây dựng nên con người hiện tại của Doan Ly ?

Tôi nghĩ đó là sự tò mò và ham học hỏi. Cùng với đó, tôi luôn muốn mình vượt qua vùng an toàn của bản thân.

Trong nhiếp ảnh, đâu là thứ tác động nhiều nhất đến một tác phẩm của chị? Màu sắc, tạo hình, thiết kế hay họa tiết?

Phần lớn sự lựa chọn của tôi đến từ những thứ xung quanh mình cảm nhận trong thời điểm ấy. Nó thường không được sắp xếp từ trước, mặc dù tôi bị thu hút bởi màu sắc và tạo hình. Nhưng đầu tiên là với những gì mình thích thú, và sẽ không có một hình ảnh cụ thể nào cuối cùng trong tâm trí, lúc ấy để cho ý tưởng dẫn lối.

Doan Ly có nói muốn ‘tái định nghĩa vẻ đẹp‘ trong nhiếp ảnh tĩnh vật hoa. Chị có thể chia sẻ nhiều hơn về điều này?

Công việc của tôi là giao tiếp với khách hàng thông qua những sản phẩm, họ là những người ít nhiều tuân theo truyền thống và cách nhìn nhận về thiết kế hoa cũng rất cơ bản. Và điều ấy đã thôi thúc tôi muốn làm thêm nhiều thứ đặc biệt để giới thiệu với họ nhiều thứ mới mẻ hơn.

Tôi nhận ra rằng, bản thân mình luôn muốn gửi gắm một thông điệp qua mỗi tác phẩm. Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.

Vậy có điều gì ‘xấu xí’ nhất mà chị từng thực hiện trong bộ ảnh nhưng lại yêu thích nó?

Nếu tôi yêu nó, tôi không nghĩ rằng tôi sẽ thấy nó xấu xí. Có một số bức hình tôi đã chụp không thu hút nhiều trên instagram, nhưng tôi thấy nó rất thú vị và nhiều cảm xúc. Một trong số đó là bức hình mà tôi chụp cho Winsome Brave. Hình ảnh ấy khá trầm và trừu tượng, và chắc chắn không thích hợp cho một cửa hàng bán khăn ăn bằng vải lanh, nhưng cho đến nay nó vẫn là một trong những bức hình yêu thích của tôi

Cũng có những hình ảnh lúc đầu tôi không thích, nhưng sau đó tôi dần yêu nó. Cách đây một vài năm, khi tôi bắt đầu sử dụng các màu hyper-saturated (siêu bão hòa) kết hợp với kiểu dáng phi tự nhiên, tôi đã sử dụng một ly thủy tinh màu xanh lá có hình con hải quỳ đỏ, nền màu tím sáng và một chiếc khăn trải bàn màu đỏ – chắc chắn đó là một bão hòa mạnh. Lúc đầu cảm thấy rất khó chịu, sau đó một người bạn của tôi đã nhận xét rằng anh ấy thích hướng đi mới mà tôi đang chọn, nó khiến mắt chúng ta phải tò mò về những hình ảnh và điều đó rất thú vị.

Để có được phong cách sáng tạo như hiện tại, chắc hẳn Doan Ly cũng trải qua nhiều lần thay đổi?

Tôi nghĩ rằng sự thay đổi thú vị xảy ra khi Winsome Brave mời tôi chụp ảnh cho sản phẩm của họ. Tôi đã chụp những bức ảnh tĩnh kiểu Vermeer được chiếu sáng tự nhiên. Sau đó thay đổi các kiểu bố cục, màu sắc và tạo hình khác nhau. Studio cũ của tôi có ánh sáng tuyệt vời, vì vậy tôi không cần làm gì nhiều – về cơ bản chỉ cần tạo kiểu cho đối tượng theo một cách hấp dẫn.

Nhưng khi Winsome Brave yêu cầu những thay đổi, tôi đã phải chuyển studio mới và ánh sáng lạnh khác rất nhiều. Tôi không thể tái tạo lại những ánh sáng mình vẫn thường sử dụng. Sau đó, tôi bắt đầu thử nghiệm với ánh sáng và bề mặt phản chiếu khác nhau, nghĩ đến những khoảng tối sẽ khiến chúng trừu tượng hơn nhiều. Đó là sự khởi đầu của việc thay đổi góc nhìn về tạo hình hoa theo một cách khác.

Có phải chị luôn muốn làm nhiều công việc nhất với lĩnh vực thiết kế hoa không?

Ohh… Tôi nghĩ là không! Công việc kinh doanh đã thay đổi tôi theo những cách mà tôi thậm chí không ngờ đến. Tự học nhiếp ảnh chỉ là một cách để tôi thực hiện công việc của mình, bởi vì lúc đó tôi không có tiền thuê một nhiếp ảnh gia. Chưa bao giờ kể cả trong những giấc mơ, tôi có thể tưởng tượng được việc mình được thuê để chụp hình cho chiến lược quảng cáo của các thương hiệu khác nhau. Tôi không nghĩ rằng sẽ được tạp chí Gather, tạp chí mà tôi theo dõi trong nhiều năm, gửi lời mời cộng tác.

Cũng giống như những công việc trong quá khứ đã dẫn đến cuộc sống hiện tại của tôi, tôi tin tưởng vào việc làm theo sự tò mò, không có kế hoạch định trước.

Một số bức hình khác mà nghệ sĩ Doan Ly đã thực hiện.

Instagram | Website

Cảm ơn Doan Ly đã tham gia buổi trò chuyện hôm nay, mong rằng con đường sáng tạo của bạn sẽ có nhiều bứt phá trong tương lai.

Dịch và biên tập: Hoàng
Nguồn: Sightunseen

Cùng tác giả

#Tag

Doan Ly hyper-saturated màu bão hòa nhân vật nhiếp ảnh phỏng vấn tĩnh vật tĩnh vật hoa

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người…