Chilaxu Chilaxu - i-Gallery

Nghệ sĩ của tuần: Tristan Pigott phê bình văn hoá đương đại bằng hình ảnh ẩn dụ

Nghệ sĩ đa phương tiện sống tại London Tristan Pigott được ca tụng vì lối phê bình văn hoá đương đại chân thật của anh cũng như hành trình khám phá vào những địa điểm hình ảnh và phương thức tạo nên hình ảnh trong bối cảnh thị giác đa dạng ngày nay.

Show triển lãm solo đầu tiên Pigott, Slippery Glaze, tại phòng tranh Alice Black trên đường Berwick, sẽ giới thiệu những tác phẩm trải dài từ tranh vẽ, điêu khắc cho đến sắp đặt nghệ thuật tập trung thể hiện cách tiêu thụ thông tin đã dần tiến đến một xu hướng “bẫy” người xem.

Apparent Death, 2018 © Tristan Pigott

Pigott hứng thú với tình thế lưỡng nan của con người giữa thế giới thực và ảo, bắt nguồn từ bài thơ De Rerum Natura (On the Nature of Things) của Lucretius, làm nền tảng cho những tác phẩm của mình. Bài thơ nói về chủ nghĩa vật chất tưởng tượng gồm hàng triệu những phân tử riêng rẽ; rơi xuống, chuyển hướng và va đập vào khoảng không vô tận, nhưng bằng cách nào đó vẫn kết nối nội tại với nhau.

Hay thử xét về góc nhìn dọc, GPS, Google Maps, drone và vệ tinh, Pigott khiến chúng ta phải dè chừng những không gian vô hình mà ánh nhìn có thể xuyên thấu để tiếp cận tiêu điểm của chúng.

Scallop Wars- Martini Glass, Scallop Eating, Pearl Shitting Snake, 2018 © Tristan Pigott

Điểm bắt đầu của các tác phẩm bao gồm Brexit và Chiến tranh Sò điệp (cuộc chiến giữa ngư dân Anh và Pháp xoay quanh việc đánh bắt sò điệp) - nơi xuất hiện một con rắn thần đang ăn cốc martini và sò điệp, sau đó tạo ra những viên ngọc trai nảy ngang qua một mảnh vụn từ bức tranh của Bruegel.

Caught in the Teeth of Change, 2018 © Tristan Pigott

Vụ việc nổi tiếng mà bà Margaret Thatcher lấy một chiếc khăn giấy che lại đuôi máy bay mẫu của British Airlines vì cho là thiếu bản sắc Anh quốc thể hiện qua tác phẩm Caught in the Teeth of Change, với một bộ bẫy (thường sử dụng để đi săn) bị che ngang bằng tấm vải in mờ.

Tác phẩm của anh nói về những sự kiện đương đại và lịch sử đan xen lẫn nhau bị ảnh hưởng bởi các hoạ sỹ như Pieter Bruegel the Elder, Richard Dadd Bronzino: “Tôi muốn tạo nên hình ảnh cho mọi chuyện, bao gồm cả con người, rằng chúng đều có thể dễ dàng cởi tuột, phân rã và tái cấu trúc, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng,” Pigott chia sẻ.

Even a Circle is Twisted, 2018 © Tristan Pigott
Flimsy Film, Pierced Image - A Portrait Painting of My Friend Alex as a Retinal Stain Being Pierced by Two Fingers or Claws, 2018 © Tristan Pigott
Melted Desire, 2018 © Tristan Pigott
Too Dazzling For Your Slippery Gaze, 2018 © Tristan Pigott
Slipped Under, 2018 © Tristan Pigott
Flies Bump Against the Glass, 2018 © Tristan Pigott
The Split Between the Eye and the Gaze, 2018 © Tristan Pigott
Ceaselessly Streaming, 2018 © Tristan Pigott
Pilate’s Oysters, 2018 © Tristan Pigott

Xem nhiều hơn về buổi triển lãm tại: aliceblackart.com.

Nguồn: aliceblackart.com

Hình trong bài (12)