Xu thế Đồ họa chuyển động năm 2018

Một trang web thu hút và bắt mắt, những video quảng cáo dịch vụ và sản phẩm độc đáo, hấp dẫn… Motion Graphic – Đồ hoạ chuyển động đang có mặt ở khắp mọi nơi. Vậy tại sao chúng ta còn chưa đi theo xu hướng và tận dụng mọi lợi ích mà Motion Graphic mang lại nhỉ?

Animation (diễn hoạt hình ảnh) là thứ làm cho mọi câu chuyện trở nên thú vị và cuốn hút hơn, thổi hồn vào những ý niệm đơn giản và tăng gấp đôi tác động của chúng. Motion Graphic không tốn nhiều thời gian để thiết kế và cực kỳ cuốn hút, đó chính là thứ mà những nhà thiết kế sáng tạo, cũng như những khách hàng am hiểu đang cần. Liệu chúng ta có đủ may mắn để tạo ra được sự kết hợp đầy thử thách này? Không ai có thể nói trước được. Bất kỳ xu thế thiết kế nào cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ nhiều khía cạnh khác nhau, như công nghệ, tính khả dụng, và dư luận. Sau khi phân tích ngoài kia có gì đang hot, chúng tôi đã tập hợp lại những thứ mà chúng tôi tin rằng sẽ may mắn trở thành hiện thực.

Hãy xem những xu hướng và những dự đoán cần-phải-biết để có thể xác định và định hình sự phát triển của Motion Graphic trong năm 2018 sau đây:

1. Pha trộn giữa đồ họa 2D và 3D

Time2Match from Alexander Tumanov on Vimeo.

Với sự pha trộn phong cách liên tục giữa các Motion Graphic, không dễ chút nào để tìm ra sự khác biệt giữa đồ họa 2D 3D. Phần lớn chúng ta chỉ thấy minh họa 2D đơn giản nhưng thực chất lại được dựng bằng 3D.

PayPal – PayPal stellt sich vor (Making-Of) from SEHSUCHT on Vimeo.

Cả animation 2D và 3D đều có thế mạnh riêng của mình. Hãy mường tượng ra cách animation 2D lẫn 3D có thể nâng cao việc kể chuyện của bạn và được kết hợp trong một video thật hấp dẫn!

Việc ứng dụng sự pha trộn này thay đổi đa dạng qua các bộ phim, từ mô hình và animation cho logo các thương hiệu đến animation kỹ thuật và trình bày mang tính kiến trúc. Tại sao như vậy? Câu trả lời quá rõ ràng: Animation cho phép trình bày một cách dễ dàng những ý tưởng khác nhau hay những concept phức tạp với nhiều hình ảnh thực tế, và còn có thể được xem từ mọi góc độ nữa.

PayPal – PayPal stellt sich vor from SEHSUCHT on Vimeo.

2. Chuyển tiếp liền mạch (Seamless Transition)

Xu hướng này không mới, nhưng nó vẫn liên tục phát triển phổ biến và nên được xem xét để ứng dụng hoàn toàn vào Motion Graphic trong năm sau.

Một số người tin rằng việc chuyển tiếp liền mạch làm cho quá trình tạo animation phức tạp và rắc rối hơn, họ đã đúng ở mức độ nào đó. Thế nhưng không thể phủ nhận hay đánh giá thấp sự tao nhã cũng như giá trị của các Motion Graphic chuyển động một cách mượt mà, uyển chuyển.

The Confidante (Directors Cut) – Le Cube from Not To Scale on Vimeo.

Trở lại vấn đề cơ bản, việc chuyển tiếp liền mạch sẽ giúp loại bỏ những đoạn cắt cảnh hoặc sự gián đoạn giữa các phân đoạn liền kề nhau. Khách hàng mục tiêu sẽ bị cuốn hút bởi một câu chuyện đầy mê hoặc về ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Điều gì đó thu hút và bắt mắt là thứ doanh nghiệp cần cho việc thúc đẩy kinh doanh hiệu quả.

3. Lettering và Typography (Nghệ thuật thư pháp và sắp đặt các con chữ)

Chúng ta sử dụng từ ngữ để giao tiếp, truyền đạt ý tưởng, đôi khi chỉ để minh họa cảm xúc. Cho dù bạn nói ra hay gõ chữ trên bàn phím, hiệu quả là như nhau. Hình ảnh và âm thanh là trung tâm tạo nên animation, nhưng typography chất lượng mới là thứ tác động đến người xem, biến đổi ý tưởng và dẫn dắt khán giả suốt đoạn video một cách rõ ràng nhằm gửi gắm thông điệp. Nếu bạn chưa từng tập trung vào khía cạnh này, đã đến lúc thay cách suy nghĩ. Hãy xem xét những cách khả thi để tạo hình kiểu chữ, sử dụng lettering, và thử nghiệm các cách ứng dụng typography để nâng tầm thiết kế đồ họa.

Một xu hướng khác đang lên là typography động lực (kinetic typography) hay còn gọi là chữ chuyển động. Nếu được sử dụng làm ảnh bìa cho một bài hát hoặc một bộ phim, trong quảng cáo, các video cung cấp thông tin hoặc để thảo luận các vấn đề nhạy cảm, nó chắc chắn có khả năng trở thành một tác phẩm nghệ thuật và chinh phục thế giới Motion graphic vào năm 2018.

4. Liquid Motion (chuyển động dạng lỏng)

Papumba application splash screen and behind the scenes. from Zenzuke on Vimeo.

Dường như khẩu hiệu cho xu hướng Motion Graphic đang hot hiện nay là “Càng nhiều liquid motion càng tốt”. Sử dụng After Effect cho quá trình chuyển đổi nhịp nhàng giữa các cảnh quay hoặc hình ảnh sẽ đưa liquid motion lên một tầm cao hoàn toàn mới và đảm bảo sự phổ biến của nó trong thế giới quảng cáo. Sự thay thế mới mẻ này có thể trở thành một giải pháp thay đổi cuộc chơi cho những người muốn thử trải nghiệm các hiệu ứng chuyển tiếp tân tiến nhất.

Xoắn (Twist), uốn cong (Bend) bắn tung tóe (Splash), vết ố (Smear)giọt (Drop), duỗi (Stretch) xoáy (Swirl). Tất cả các hiệu ứng này không chỉ đảm bảo tính liền mạch của liquid motion mà còn thúc đẩy tâm trí của chúng ta phân tích các thông tin được trình bày trong thiết kế.

5. Grain và Noise (Hiện tượng nhiễu hạt)

_Noise là thuật ngữ trong nhiếp ảnh số; là hiện tượng chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng với ISO cao, làm ảnh xuất hiện các hạt lấm chấm, theo 3 kênh màu: đỏ (red), xanh lá cây (green), xanh dương (blue). Những hạt lấm chấm này được phân bố trên các bề mặt mịn, đặc biệt là ở các vùng tối và sẫm màu.
_Grain thì lại là thuật ngữ trong nhiếp ảnh phim, là cái hồn cho ảnh film – đây là một trong những yếu tố chính tạo ra sự khác biệt giữa ảnh film và ảnh số. Grain là những hạt li ti trên ảnh film, xuất hiện ở bất kỳ vùng tối hay vùng sáng, và tùy theo loại film mà hạt xuất hiện mịn hoặc to nhỏ khác nhau.
– thông tin tham khảo, người dịch –

SKILZ | Ubihome Winter | Explainer video from SKILZ on Vimeo.

Thêm một xu hướng nữa trong danh sách sẽ có lượng fan riêng vào năm 2018. Hầu hết các nhà thiết kế đều quen hai hiệu ứng này. Trong Motion graphic, grain thường được ứng dụng để phong cách hóa các hiệu ứng mô phỏng noise từ máy quay. Về phần noise, noise thường được thêm vào và được trình bày như một biến dạng thị giác của animation. Cả hai đều hỗ trợ thiết lập tâm trạng phù hợp hoặc kết hợp các yếu tố đồ hoạ giúp kể một câu chuyện sinh động hơn về bạn, thương hiệu và mục đích của bạn.

Plato from Explain Ninja on Vimeo.

Chỉ có cách thể hiện mới mẻ và độc đáo mới có thể thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng. Một cách tiếp cận mới lạ tham khảo từ ngành công nghiệp video có thể trở thành vũ khí bí mật giúp bạn bứt phá trong năm nay.

6. Quality Animation (Animation chất lượng)

Chất lượng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với các dự án, thái độ và kết quả cuối cùng. Chỉ có quality animation mới có thể thu hút khán giả.

Một nhà thiết kế có thể kết hợp sự sáng tạo, trí tưởng tượng, màu sắc, và ý nghĩa để tạo ra một kiệt tác, kể một câu chuyện thông qua các hiệu ứng được chăm chút cẩn thận. Gần như không có giới hạn nào mà animation chưa tiếp cận. Nó cho phép truyền tải cảm xúc, thể hiện cá tính, diễn đạt kiến thức một cách đơn giản, mang tính giải trí, ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và gia tăng thứ hạng – nó làm được tất cả mọi thứ. Tất cả những yếu tố này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của đồ họa chất lượng khi được phân phối tới đối tượng mục tiêu.

The Complete Animade Lernz from Animade on Vimeo.

Cho dù bạn là một nhà thiết kế, người săn lùng các dự án tốt, hoặc một khách hàng, người cần tạo animation cho ý tưởng của mình và các dịch vụ thị trường, hãy nhớ rằng chất lượng luôn xếp đầu tiên. Thêm một vài xu hướng vào video của bạn và bạn sẽ nhận được một kết quả tuyệt vời có thể thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Sự đa dạng về những dự đoán và xu hướng chỉ chứng minh sự hoàn hảo không giới hạn của Motion Graphic. Liệu tất cả những kỹ thuật này có hiệu quả cho dự án độc đáo của bạn? Chắc chắn đáng để thử và tìm ra cái bạn thích. Hãy luôn ghi nhớ mục tiêu cuối cùng: Truyền đạt thông điệp cốt lõi đến người tiêu dùng.

Nguồn: devenup.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

2d 3D Hướng dẫn Kiến thức kiến thức thiết kế motion graphic xu hướng thiết kế

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Không gian 3D vô thực của Andoni Beristain
Không gian 3D vô thực của Andoni Beristain
Trải nghiệm bối cảnh 3D sống động và chân thực, Andoni Beristain như đưa nguời xem chìm vào những vùng không gian ảo ảnh dễ chịu, màu sắc hài hòa,…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Bài viết này sẽ đi sâu vào các xu hướng thiết kế đồ họa hot nhất năm 2023. Cùng chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng về những gì đang chờ…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…