Tòa thị chính The Hague - “Bức họa Mondrian lớn nhất thế giới.”

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời của phong trào nghệ thuật De Stijl, hãy cùng iDesign du ngoạn tòa thị chính The Hague (Hà Lan) – một tác phẩm của kiến trúc sư Richard Meier, khoác lên mình lớp áo Mondrian độc đáo nhé.

Kiến trúc sư Richard Meier là một người nổi tiếng ‘trung thành’ với màu trắng. Trong bài phát biểu tại Lễ trao giải Pritzker, ông có nhắc tới màu sắc yêu thích này của mình, “Đây là màu sắc tuyệt hảo nhất, cứ như nó chứa cả 7 sắc cầu vồng vậy.” Chính vì vậy, rất nhiều thiết kế của ông, bao gồm cả Tòa thị chính The Hague (công trình hoàn thành vào năm 1995), được sơn màu trắng như tuyết từ trên xuống dưới. Và giờ đây, màu trắng tuyệt vời đó mang trên mình một công dụng mới: Trở thành tấm nền hoàn hảo cho bức họa Mondrian lớn nhất thế giới.

(Họa sĩ Piet Mondrian: Một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất trong trường phái nghệ thuật trừu tượng. Đồng thời, ông còn là một trong những người đã khai sinh ra trường phái Tân tạo hình –De Stijl)

Tòa thị chính là một trong số nhiều tòa nhà ở thành phố The Hague được chọn để thay lên mình “Bộ trang phục Mondrian” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời của Phong cách nghệ thuật thiết kế De Stijl tại Hà Lan. Đây là phong cách có ảnh hưởng mạnh mẽ lên kiến trúc tân thời. Rất nhiều kiến trúc sư nổi tiếng đã áp dụng phong cách này vào những thiết kế của mình, điển hình có thể kể đến Gerrit Rietveld, Mies van der Rohe, và nhóm kỹ sư Charles & Ray Eames.

Thành phố The Hague còn là nơi tọa lạc của Viện bảo tàng Gemeente, nơi lưu trữ bộ sưu tập đồ sộ nhất của họa sĩ Mondrian. Nhằm mục đích tôn vinh giá trị nghệ thuật vô cùng đặc sắc này, hiện tại có rất nhiều sự kiện liên quan tới De Stijl đang được tổ chức tại thành phố. Hãy cùng xem qua giai đoạn ‘thay áo’ của Tòa thị chính ở video trên cũng như xem thêm thông tin về những sự kiện ở đây nhé.

Nguồn: archdaily.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

de stijl lịch sử thiết kế mondrian public art

iDesign Must-try

De Stijl (Phần 2)
De Stijl (Phần 2)
Trong phần thứ hai cũng là phần cuối về trào lưu De Stijl, một trong những trào lưu đặt nền tảng cho cả nghệ thuật, thiết kế, và kiến trúc…
De Stijl
De Stijl
Vào năm 1918, Gerrit Rietveld khắc một bài thơ dưới chiếc ghế Đỏ-Xanh của ông “Khi tôi ngồi, tôi không muốn ngồi theo ý thích của xác thịt mà thay…
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Kanban - Nghệ thuật tinh tế từ những bảng hiệu quảng cáo của người Nhật
Có gì ở nghệ thuật truyền thống Kanban ở Nhật Bản? Vì sao nét đẹp này từng suýt bị quên lãng?
William Morris (Phần 1): Sơ lược, các thành tựu, tiểu sử
William Morris (Phần 1): Sơ lược, các thành tựu, tiểu sử
William Morris vẫn được coi là cha đẻ của Arts & Crafts, trào lưu thiết kế quan trọng đầu tiên của thời kỳ Hiện đại. Bên cạnh di sản sản…
Thiết kế bìa sách bỏ túi cho quân đội đã thay đổi lịch sử xuất bản thế nào?
Thiết kế bìa sách bỏ túi cho quân đội đã thay đổi lịch sử xuất bản thế nào?
Ngày nay, những cuốn sách bỏ túi đã trở nên thông dụng và nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đằng sau đó là cả một câu chuyện lịch sử.
Gustav Klimt (Phần 2) - Tiểu sử và thành tựu
Gustav Klimt (Phần 2) - Tiểu sử và thành tựu
Tiếp nối phần đầu tiên của loạt bài về Gustav Klimt, ta tiếp tục tìm hiểu phần còn lại của thành tựu cũng như tiểu sử của ông. Cụ thể,…