Xu hướng thiết kế minh họa và typography năm 2020

Tiếp nối chuỗi bài viết về những xu hướng thiết kế năm 2020, hãy mở đầu năm mới bằng hai lĩnh vực vô cùng gần gũi với các nhà sáng tạo: thiết kế minh họa và typography. Năm nay, các xu hướng nào sẽ lên ngôi, cùng iDesign khám phá nhé!


1. Minh họa

1.1 Thiết kế nhân vật

Không chỉ đơn thuần là tạo hình, thiết kế nhân vật còn bao gồm cả việc xác định ý tưởng cho một nhân vật với chủ đề xuyên suốt. Các trợ lý ảo bạn gặp trong ứng dụng hoặc trên website là ví dụ điển hình về thiết kế nhân vật.


1.2 Kết cấu

Minh họa và kết cấu là sự kết hợp tuyệt vời giúp bạn tạo ra những tác phẩm đáng nhớ. Rất nhiều hình minh họa sử dụng kết cấu để thể hiện ý tưởng, từ kết cấu dạng hạt đến nét cọ đặc trưng. Bạn cũng có thể tự tay tạo nên kết cấu riêng biệt cho tác phẩm của mình.


1.3 Minh họa phẳng

Những năm vừa qua, chúng ta đã thấy sự “lên ngôi” của minh họa dạng phẳng. Năm 2020, xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục ngự trị nhưng thêm vào một yếu tố mới: những đường viền mỏng.


1.4 Isometric

Minh họa Isometric vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm nay. Được sử dụng chủ yếu trong thiết kế UI, năm 2019, xu hướng này đặc biệt được quan tâm trong minh họa tiền điện tử, nhưng với 2020, sự phát triển của xu hướng này sẽ được lan rộng sang nhiều lĩnh vực khác.


1.5 3D

3D đang ngày càng phát triển và mang lại hiệu quả vượt trội nhờ sự xuất hiện của các phần mềm và công cụ hỗ trợ tiên tiến. Hình minh họa 3D sẽ trở nên phổ biến hơn, vì so với hình minh họa 2D, nó mang đến cho tác phẩm hình ảnh chân thật nhưng vẫn đầy tính nghệ thuật.


1.6 Màu sắc đậm

Các bộ màu đậm giúp tác phẩm minh họa trông bắt mắt và cuốn hút hơn. Chúng tạo ra bầu không khí vui nhộn, giúp nhân vật nổi bật và làm bật lên những câu chuyện ẩn sau mỗi bức hình.


2. Typography

2.1 Typography in đậm

Kiểu chữ in đậm là một xu hướng thiết yếu trong thiết kế, mục đích để thay thế hình ảnh là chính. Kiểu chữ đậm có thể tạo ra sự khác biệt trong cả thiết kế web và thiết kế đồ họa.

Eirik Lyng bởi Erik Herrström

2.2 Chữ thường

Ngày càng có nhiều ứng dụng sử dụng các văn bản toàn bằng chữ thường giúp việc đọc dễ dàng hơn; đồng thời chúng tích hợp một cách hoàn hảo vào các thiết kế tối giản và hiện đại. Trong năm tới, chúng ta chắc chắn phải để mắt đến xu hướng này.


2.3 Font tuỳ chỉnh

Mặc dù không có gì mới trong kiểu chữ tùy chỉnh, nhưng chúng ta sẽ thấy xu hướng này ngày càng hiện diện trong thiết kế, đặc biệt là logo và poster. Chúng được sử dụng phổ biến hơn ở các thương hiệu lớn, vì sự tốn kém khi tạo ra một font chữ độc quyền; tuy nhiên, bằng việc điều chỉnh các chi tiết nhỏ của một font chữ, nhà thiết kế có thể tạo ra một tác phẩm độc đáo.


2.4 Kinetic typography

Hoạt ảnh có mặt gần như ở khắp các lĩnh vực thiết kế, vì vậy việc tìm thấy chúng trong typography là điều không quá bất ngờ. Kinetic typography sử dụng các tương tác nhỏ và đơn giản để di chuyển font chữ trên màn hình. Kỹ thuật đơn giản này khi áp dụng cho văn bản giúp sản phẩm trông thú vị hơn rất nhiều.


2.5 Font xếp chồng

Văn bản xếp chồng có thể là một giải pháp hiện đại giúp thu hút sự chú ý của người dùng. Chúng ta có thể thấy xu hướng này trong thiết kế web/app và trong thiết kế đồ họa.

Tác giả: Loredana Papp-Dinea; Mihai Baldean; MiLo Studio

Nguồn: behance

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

iDesign Must-try

/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Bảng chữ cái tạo hình từ các cặp đôi trong tư thế Kama Sutra của Malika Favre
Bảng chữ cái tạo hình từ các cặp đôi trong tư thế Kama Sutra của Malika Favre
“Tôi hy vọng rằng cuốn sách này sẽ được trưng bày một cách đầy tự hào trên kệ và bàn trà, được chia sẻ và thưởng thức một cách riêng…
Họa sĩ Kim Salt: ‘Tôi khám phá về chuyển động nhân vật qua việc học khiêu vũ và trượt băng’
Họa sĩ Kim Salt: ‘Tôi khám phá về chuyển động nhân vật qua việc học khiêu vũ và trượt băng’
Kim Salt (Kimberly Salt) là một họa sĩ minh họa người New York chính hiệu. Những tác phẩm bắt mắt của cô từng thu hút sự chú ý của nhóm…
Tìm hình ảnh và typography cho âm thanh qua tạp chí minh họa ‘Onomatopee’
Tìm hình ảnh và typography cho âm thanh qua tạp chí minh họa ‘Onomatopee’
Ấn phẩm ‘Onomatopee’ được hình thành với sứ mệnh khám phá đại diện về mặt thị giác và typography của âm thanh .
Thuật giả kim cảm xúc trong ‘Xạm - blorange’ của Siêu Trần: Khi ta thành thật với những hỗn loạn
Thuật giả kim cảm xúc trong ‘Xạm - blorange’ của Siêu Trần: Khi ta thành thật với những hỗn loạn
“Bắt đầu từ việc thất tình buồn đến tỉnh cả người, mình học lại cách chăm sóc bản thân, không tìm kiếm tình yêu từ bên ngoài nữa mà tìm…
Tái hiện Hát bội trong đa diện ánh sáng qua dự án ‘má ơi đừng đánh con đau. để con hát bội làm đào má coi’
Tái hiện Hát bội trong đa diện ánh sáng qua dự án ‘má ơi đừng đánh con đau. để con hát bội làm đào má coi’
“Ánh sáng trên sân khấu là ánh sáng của kịch nghệ. Còn ánh sáng khi đèn đã tắt, khi chuẩn bị cho vở diễn hay khi chỉ là khe sáng…