Cập nhật xu hướng thiết kế UX/UI năm 2020

Chỉ còn vài tháng nữa là bước sang thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21, và năm 2020 mang đến một làn sóng hoàn toàn mới về xu hướng và thực tiễn trong thiết kế UX/UI. Từ việc chuyển đổi sang các lĩnh vực thiết kế hoàn toàn mới như UI hỗ trợ giọng nói hoặc thiết kế AR/VR, đến các xu hướng trong thiết kế UI như hoạt ảnh, hình ảnh tùy chỉnh và nhiều hơn nữa.

Năm 2019 là một năm tuyệt vời của thiết kế UX/UI. Chúng ta đã thấy các góc tròn và sự thay đổi các tab/thanh điều hướng đã bắt đầu cải tiến hơn, và điều đó thật tuyệt vời. Nó có nghĩa là thế giới đang thay đổi và thiết kế dần thích nghi, hoặc, trong nhiều trường hợp, thiết kế hiệu lệnh cho thế giới phải thay đổi.


Dưới đây là danh sách các xu hướng sắp tới trong thiết kế UX/UI cho cả ứng dụng di động và web, được nghiên cứu từ “kỳ quan” được gọi là internet.


1. Giao diện người dùng bằng giọng nói (Voice User Interface -VUI)

Trong 2019 và những năm về trước, chúng ta đã thấy nhiều ứng dụng cũng như web sử dụng hành động kích hoạt bằng giọng nói được thực hiện bởi người dùng. Các trợ lý AI như Siri, Alexa và Google Assistant đã trở nên khá phổ biến. Một số thống kê được công bố bởi 99firms đã đề cập thực tế đến 20% tất cả các tìm kiếm đều được kích hoạt bằng giọng nói, theo Google và các ứng dụng hàng đầu, 31% người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới sử dụng công nghệ giọng nói ít nhất một lần một tuần. Đó là một con số lớn! Trong cùng một bài viết trên 99firms, họ đã dự đoán rằng “50% tất cả các công cụ tìm kiếm trực tuyến sẽ dựa trên giọng nói vào năm 2020”.

Là nhà thiết kế, chúng ta phải thích ứng với nhu cầu thị trường. Và như chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng dần của UX về VUI vào năm 2019, hy vọng sẽ thấy nhiều kỹ thuật và thiết kế tuyệt vời hơn vào năm 2020 khi chúng ta dần dần thoát khỏi GUI (Giao diện người dùng đồ họa) và chuyển sang VUI (Giao diện người dùng bằng giọng nói), để có thể mở cánh cửa của những tiến bộ kỹ thuật trong ngành công nghiệp AI và sự chấp nhận của người dùng về sự đổi mới này.

Minh họa bởi Ouch.pics

2. Thiết kế AR/VR

Giờ đây những thứ chỉ có trên phim hay tưởng tượng sẽ được thấy ngoài đời thật. Những tên tuổi lớn bắt đầu đầu tư vào AR và VR như Apple với sự ra mắt của ARKit hay Memojis, Oculus, Google và nhiều hơn nữa. Chúng ta có thể thấy rằng AR/VR được sử dụng ngày càng nhiều, từ bản đồ đến trải nghiệm tương tác, v.v.

Năm 2020 được coi là một năm tuyệt vời của thiết kế AR / VR. Theo một bài báo được đăng trên Apple Insider, công ty đang lên kế hoạch sớm ra mắt một cặp kính AR. Đó là một dấu hiệu lớn cho thấy AR/VR sẽ còn được sử dụng nhiều hơn trong thập kỷ tới. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên đăng ký học khóa thiết kế AR/VR vì sẽ có những thứ tuyệt vời và thú vị vào năm 2020, cũng như trong những năm tiếp theo.

Minh họa bởi Ouch.pics

3. Nhận thức cảm xúc trong thiết kế

Đây là một trong những lĩnh vực thiết kế UX luôn khiến tôi yêu thích và đam mê. Chúng ta là con người, chúng ta là những người sống tình cảm, đôi khi nhiều hơn những gì chúng ta thực sự muốn, do đó, chúng ta, với tư cách là nhà thiết kế, phải cân nhắc điều này. Điều này có nghĩa là gì?

Các nhà thiết kế UX luôn đối mặt với thách thức thiết kế các sản phẩm và trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời bao gồm cảm xúc của con người. Dù trên đời này không có thứ gì hoàn hảo, nhưng điều gần gũi nhất mà ta có thể đạt được là đảm bảo rằng ta luôn phân tích hành vi người dùng và những cảm xúc nhất định mà họ có trong những khoảnh khắc cụ thể khi sử dụng sản phẩm, đồng thời đảm bảo những cảm xúc đó được phản ánh trong thiết kế.

Hãy xem Spotify. Họ đã thực hiện điều này khá tuyệt khi phân tích cảm xúc của người dùng và điều chỉnh thiết kế để phù hợp với điều đó. Ngoài việc trang chủ được thiết kế riêng cho bạn, họ còn “chơi lớn” bằng cách đưa ra các đề xuất dựa trên ngày và thời gian cụ thể trong ngày. Không dừng ở đó, họ còn tạo một danh sách nhạc chỉ dành cho bạn theo EVERY. SINGLE. WEEK . Và bởi vì tôi có một mối tình đặc biệt với âm nhạc, danh sách nhạc này đặc biệt phù hợp với tôi.

Minh họa bởi Ouch.pics

4. Một thiết kế tốt sẽ nói lên được câu chuyện

Nếu ai đó từng hỏi tôi điều gì tạo nên một thiết kế tốt, thì đây là một trong những câu trả lời hàng đầu của tôi: “Tại sao?“. Như tôi đã đề cập trước đó, con người chúng ta là những sinh vật có cảm xúc. Chúng ta khao khát ý nghĩa trong mọi thứ chúng ta làm. Đó là lý do tại sao một thiết kế tuyệt vời sẽ kể một câu chuyện chứ không chỉ đẹp rồi thôi.

“…một thiết kế tuyệt vời sẽ kể một câu chuyện chứ không chỉ đẹp rồi thôi”.

Ví dụ tuyệt vời cho điều này là Netflix. Onboarding của họ khá tuyệt vời. Và như Rafayel Mkrtchyan đã viết trong một bài viết cho UX Planet: “Onboarding trên Netflix trở nên gợi cảm nhất có thể. Màu sắc, font chữ, hình ảnh, mọi thứ đều nói lên điều đó”. Netflix đảm bảo rằng người dùng biết chính xác những gì người dùng sắp đăng ký, họ hướng dẫn người dùng ngay từ đầu những gì người dùng cần làm và tiếp tục hướng dẫn trong từng bước tạo tài khoản. Và nếu người dùng đi đến trang chủ, ở đó sẽ có một thiết kế kể chuyện và thiết kế cảm xúc tuyệt vời, khác với “Continue watching” hay “New Releases for You”, họ sẽ đưa ra những khuyến nghị tuyệt vời vào cuối mỗi bộ phim hoặc một tập phim. Như Steve Krug đã từng nói, ngay trên trang bìa của cuốn sách tuyệt vời của mình: “Don’t make me think”, “me” ở đây chính là người dùng cuối.

Minh họa bởi Ouch.pics

5. Thời đại mới của các yếu tố điều hướng

Như đã đề cập, năm 2019, ta đã thấy nhiều cách tiếp cận mới mẻ hơn đối với các yếu tố điều hướng. Và thực tế là do các thiết bị hiển thị đang thay đổi. Kể từ khi phát hành iPhone X, các nhà thiết kế đã phải tìm cách thích nghi với thiết bị mới này. Tại sao? Do mong muốn màn hình tràn viền nên thiết bị này đã không còn nút home phổ biến như các phiên bản trước.

Bakery and Beverages Mobile App Exploration bởi yannywd

Đây là một tình huống rất khó khăn cho mọi nhà thiết kế. Vì người dùng đã quen thuộc với một phong cách điều hướng nhất định, và khi thử một cái gì đó mới và bạn có thể làm người dùng bối rối. Sự gia tăng các thanh điều hướng dọc và các cách mới chỉ để cung cấp trải nghiệm điều hướng liền mạch cho người dùng.

Minh họa bởi Ouch.pics

5 điều trên là những gì năm 2020 có thể mang lại về mặt thiết kế. Cuộc hành trình mới chắc chắn sẽ rất thú vị, và hi vọng những vấn đề hàng ngày sẽ được giải quyết thông qua những thiết kế tuyệt vời. Hãy sống dũng cảm và không ngại tò mò, như A.Einstein đã từng nói:

“Điều quan trọng nhất là không ngừng học hỏi. Sự tò mò có lí do tồn tại của riêng nó”.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Cristian Virciu

Cùng tác giả

#Tag

2020 trends design trend Dự đoán xu hướng 2020 xu hướng 2020 xu hướng thiết kế xu hướng thiết kế 2020 xu hướng ux/ui

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Bài viết này sẽ đi sâu vào các xu hướng thiết kế đồ họa hot nhất năm 2023. Cùng chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng về những gì đang chờ…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 2)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, hôm nay hãy cùng iDesign tiếp tục dự đoán và tìm hiểu thêm 5 xu hướng thiết kế UX/UI mà bạn có thể tham khảo và…
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Xu hướng thiết kế UX/UI năm 2021 và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ (Phần 1)
Mỗi năm, xu hướng thiết kế UX/UI thay đổi nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Những ý tưởng sáng tạo cũng bắt đầu được áp dụng để thu…