Unsplash với diện mạo của logo mới
Có lẽ mọi người không còn quá xa lạ với trang web nổi tiếng về nhiếp ảnh Unsplash – nơi chia sẻ miễn phí ảnh chụp chất lượng cao, bất kì ai cũng có thể tải về sử dụng cho mọi mục đích mà không lo vấn đề bản quyền hay kiện tụng. Và trong tháng 12 này, Unsplash đã chính thức làm mới logo của mình, để mang đến một diện mạo hiện đại và dấu ấn riêng biệt.
Bài viết của tác giả Mikael Cho – nhà sáng lập/CEO của Unsplash.
Logo ban đầu là một icon máy ảnh dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu, và có lẽ vì chưa thật sự đặc sắc, ta thường lướt qua nó mà chẳng mấy quan tâm. Đó cũng là lý do cho sự thay đổi logo lần này.
Với mong muốn Unsplash là nơi chứa đựng mọi vẻ đẹp đến từ nhiếp ảnh, thiết kế mới không chỉ là một logo đơn thuần mà còn là biểu tượng tiềm tàng cho trí tưởng tượng bay xa.
Dù logo cũ của Unsplash đã thể hiện rõ tính cách thương hiệu nhưng rõ ràng, nó không đủ mạnh mẽ để tạo nên nét riêng. Một trong những vấn đề chính của chiếc logo này là nó rất dễ nhầm lẫn với hàng loạt icon máy ảnh từ những thương hiệu khác (như: Apple, Instagram, Dropbox, Google, v.v.). Bạn hầu như không thể tìm ra điểm khác biệt giữa logo Unsplash và kết quả tìm kiếm trên Google cho icon máy ảnh.
Phức tạp hơn nữa là sự ra mắt của open API (Application Programming Interface – giao diện lập trình ứng dụng) khiến Unsplash bị lẫn trong nhiều sản phẩm khác. Khi Unsplash được nhúng trong một giao diện, icon máy ảnh thậm chí còn bị nhầm lẫn nhiều hơn các icon camera tải hình ảnh.
Chính vì điều này, nhóm thiết kế của Unsplash gồm Kirill và Deluvio đã hợp tác với Mackey Saturday để tìm ra một nhận diện thương hiệu tốt hơn cho thương hiệu. Mackey đã làm việc với các công ty như Oculus và Instagram để định hình phát triển thương hiệu của họ.
Như Mackey đã nói: “Chức năng cốt lõi của logo là nhận diện“.
Giờ đây, Unsplash đã có một logo đặc biệt và hữu dụng ở khắp mọi nơi.
Mặc dù logo cũ của Unsplash rõ ràng là một chiếc máy ảnh, nhưng logo mới cũng chính là biểu trưng dễ dàng được nhận ra. Unsplash đã đưa ra ý nghĩa của logo mới theo nhiều cách khác nhau:
- Một nhóm các hình ảnh với một hình ảnh riêng biệt được tách ra và tìm thấy
- Chữ cái “U” trong tên Unsplash
- Biểu tượng tải lên/tải xuống
- Hình bóng của một người bày tỏ lòng biết ơn
- Một khuôn mặt cười
- Một người giơ hai tay ra
Dù vậy, ý nghĩa logo mới của Unsplash sẽ là một “biến số” thay đổi theo cảm quan của từng người. Còn bạn, cảm nhận của bạn ra sao, hãy chia sẻ với iDesign nhé!
Biên tập: Thao Lee
Tác giả: Mikael Cho