Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 43

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 43 bao gồm: trang web ủng hộ phong trào Black Lives Matter; Thương hiệu Popeyes thay đổi logo mới; 20+ minh họa đen trắng đầy thanh lịch từ Tatooine Girl; Black Lives Matter: Thiết kế để tạo ra thay đổi; Bộ sưu tập danh thiếp với hiệu ứng Holographic đẹp mắt; Color Copy Paste nhiều hơn thế nữa


1. Trang web Black Lives Matter

Trang web Black Lives Matter là một trung tâm tin tức, tài nguyên và thông tin về các chiến dịch cho dân quyền tại 38 quốc gia. Black Lives Matter Foundation, Inc là một tổ chức toàn cầu ở Mỹ, Anh và Canada có nhiệm vụ xóa bỏ sự phân biệt chủng tộc và xây dựng cộng động người da đen trước những hành vi bao lực và áp bức. Bằng cách lên án những hành vi vi phạm nhân quyền, mang đến những suy nghĩ đổi mới và niềm vui cho người da màu nói chung, tổ chức đang mang lại những bước tiến tích cực trong cuộc sống.


2. Liệu Tik-Tok có đang trở thành ứng dụng truyền thông xã hội số 1 thế giới?

Tik Tok là một nền tảng mạng xã hội chưa được phổ cập đối với những người sinh trước thế hệ millennials(*) và trước năm 1995. Ngay cả thế hệ millennials cũng chưa hẳn đã hiểu rõ cách thức sử dụng và ý nghĩa phát triển của Tik Tok. Chúng ta có thể từng nghĩ rằng ứng dụng này chỉ được sử dụng bởi một một lượng nhỏ người dùng và thật khập khiễng khi so sánh với các “ông lớn” của mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram. Nhưng trên thực tế, con số của TikTok có thể khiến bạn bất ngờ.

Tik Tok đã nắm bắt các nền văn hóa, sắc tộc, địa vị xã hội, mức sống khác nhau và đưa tất cả những dữ liệu này vào một nền tảng duy nhất. Công ty đứng sau Tik-Tok đang tập trung sử dụng AI để mang đến sự thành công cho ứng dụng. Điều này khiến cho Tik-Tok trở thành một đối thủ đáng gờm giữa vô số mạng truyền thông xã hội khác.


3. Thương hiệu Popeyes thay đổi logo mới

Được thành lập vào năm 1972, Popeyes là một nhà hàng thức ăn nhanh với thực đơn New Orleans độc đáo từ thịt gà, tôm chiên và các mặt hàng khác. Sự phát triển và quy mô trên toàn thế giới, Popeyes đã mang đến một diện mạo cho logo thương hiệu bởi thiết kế của Jones Knowles Ritchie .

Logo mới là bước tiếp theo hoàn hảo trong quá trình phát triển của logo Popeyes, trước đó logo được thiết kế bởi DJ Stout của Pentagram vào năm 2008. Popeyes đã những thay đổi về kiểu chữ cũng như đồng nhất màu cam cho thương hiệu của mình, mang đến một cái nhìn trưởng thành hơn nhưng vẫn có sự độc đáo riêng biệt.


4. Cộng đồng người Mỹ gốc Phi đã đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc như thế nào trên phương diện nghệ thuật?

Black arts movement (tạm dịch: Phong trào nghệ thuật đen) là một phong trào tư tưởng khởi phát vào đầu những năm 1960 do người Mỹ gốc Phi sinh sống tại Hoa Kỳ lãnh đạo. Họ tập hợp thành những cộng đồng, bắt đầu hợp tác, nghiên cứu và phát triển các dự án nghệ thuật cũng như chính trị theo một cách tân tiến và có tổ chức.

Trong suốt những năm 1960-1970, Phong trào nghệ thuật đen đã thật sự tạo ra các thiết chế văn hóa mới và truyền tải thông điệp tự hào về cộng đồng da đen đến khắp mọi nơi thông qua hàng loạt những hoạt động tích cực trên các “mặt trận” thông tin truyền thông, văn bản, thơ ca, in ấn và tranh vẽ.


5. 20+ minh họa đen trắng đầy thanh lịch từ Tatooine Girl

Bộ sưu tập những minh họa ấn tượng từ Tatooine Girl, họa sĩ đến từ Ba Lan. Từ hai tone màu đen trắng, cô đã mang lại những tác phẩm vô cùng hấp dẫn và sinh động.

Phong cách của cô ghi dấu ấn với những minh họa đen trắng tối giản, cách thể hiện mang nét cổ điển giống với đồ họa cho tạp chí và sách báo. Họa sĩ khéo léo khi làm chủ không gian âm, giúp cô thể hiện một câu chuyện và cảm xúc chỉ bằng vài đường nét và điểm nhấn. Cùng thưởng thức các tác phẩm của cô qua Dribbble.


6. Những hình ảnh đầu tiên về đồ hoạ 3D thời gian thực trên PlayStation 5

Những con người sáng tạo nên Unreal Engine giờ đây mới trình làng một đoạn video ngắn hé lộ về phiên bản thứ năm của bộ công cụ 3D real time được viết bởi các lập trình viên.

Một trong những mục tiêu của họ khi trình làng Unreal Engine 5 là đạt được độ chân thật như ảnh chụp cùng với công nghệ CG và đời thực, đem nó đến một tầm cao mới qua các công cụ xử lý mạnh mẽ và thư viện nội dung đồ sộ.


7. Black Lives Matter: Thiết kế để tạo ra thay đổi

Là nhà sáng tạo, các họa sĩ trên khắp Bắc Mỹ đã sử dụng ngôn ngữ hình ảnh độc đáo để mang đến tiếng nói của những người bị áp bức. Họ mang đến những tác phẩm nghệ thuật và thiết kế từ cộng đồng được lấy cảm hứng từ những sự kiện vừa xảy ra ở các thành phố, cùng với sự ủng hộ của Black Lives Matter.

Chúng tôi có kỹ năng để tạo ra sự thay đổi. Là nhà thiết kế, kỹ năng của chúng tôi hoàn toàn phù hợp để tham gia vào thay đổi chính trị và thay đổi xã hội. Nó hoàn toàn phù hợp.

Nhà thiết kế & họa sĩ minh họa Lisa Engler

Các nhà sáng tạo hiện đang quyên góp 100% số tiền thu được từ Cửa hàng trên Dribbble cho Sáng kiến ​​Công lý Bình đẳng, một tổ chức phi lợi nhuận, tập trung vào cải cách tư pháp hình sự, giáo dục về lịch sử nô lệ và công lý chủng tộc.


8. 5 họa sĩ người Mỹ gốc Phi nổi bật nhất và dấu ấn của họ trong nghệ thuật

Việc tìm hiểu về các họa sĩ là phần tuyệt vời để học hỏi và nghiên cứu nghệ thuật. Tuy nhiên, hầu hết các họa sĩ đã tìm thấy thành công trong quá khứ và đến với chúng ta qua lịch sử đều là người da trắng. Chỉ đến gần đây, các nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi – nam lẫn nữ – đang dần được khám phá lại và tác phẩm của họ được người xem đương đại đánh giá khá cao.

Trong một tháng đầy sự đấu tranh mạnh mẽ của người da màu, mời bạn cùng iDesign tìm hiểu về năm họa sĩ người Mỹ gốc Phi nổi tiếng để có thể nới rộng kiến thức và có sự đánh giá các tác phẩm nghệ thuật đa chiều hơn.


9. Bộ sưu tập danh thiếp với hiệu ứng Holographic đẹp mắt

Khi nói đến việc tạo ra danh thiếp ấn tượng, chúng ta luôn nghĩ rằng chỉ có thiết kế mới làm được điều đó. Thế nhưng, với cách tiếp cận mới này, chắc chắn với thiết kế và hình minh họa cơ bản cũng có thể làm chiếc danh thiếp của bạn nổi bật giữa đám đông.

Sự ấn tượng đó nằm ở vật liệu được sử dụng cho danh thiếp của bạn. Hiệu ứng Holography sẽ mang đến cho bạn những bất ngờ, khi kết hợp những dải màu sáng tối. Chúng có thể đáp ứng các yêu cầu về kiểu dáng và phong cách khác nhau.


10. AI – Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng giới thiết kế thế nào và những lầm tưởng cần phá bỏ

Trí tuệ nhân tạo AI (artificial intelligence) đã trở thành một khái niệm thông dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đối với thế giới thiết kế cũng không ngoại lệ. Khoảng cách giữa các nhà thiết kế và các nhà phát triển đang ngày càng được thu hẹp. Và liệu cách thức làm việc của chúng ta sẽ bị thay đổi? Vậy những công nghệ tương lai này sẽ ảnh hưởng đến thiết kế như thế nào?


11. Color Copy Paste

Color Copy Paste là plugin cho phép bạn sao chép và dán màu trực tiếp từ máy ảnh của điện thoại di động vào trình duyệt web, figma hoặc plugin Sketch. Công cụ này giúp bạn lựa chọn màu sắc từ thực tế và quản lý một cách dễ dàng.


12. The Midnight Gospel: Đa vũ trụ điên rồ được hoạt họa hóa từ những bản podcast hiện sinh

Một vài năm sau khi Pendleton Ward bước ra khỏi Adventure Time, anh gặp người bạn của mình, Duncan Trussell – một nhà hài kịch làm podcast tại quán cà phê Eagle Rock, California. Đó là chầu cà phê tiền đề cho The Midnight Gospel: Phúc âm lúc nửa đêm.

Loạt phim này với phần hoạt họa bởi Titmouse, được công chiếu vào ngày 20 tháng 4 trên Netflix và là bộ phim phê pha nhất, kỳ dị nhất và có lẽ là loạt phim có nhiều cảm xúc cộng hưởng nhất bạn từng xem. Nó trộn lẫn sự mãnh liệt, ngốc nghếch và lâng lâng như thuốc phiện, với những đoạn hội thoại được lấy trực tiếp từ podcast dài của Trussell mang tên The Duncan Trussell Family Hour.

The Midnight Gospel

13. Họa sĩ Võ Trân Châu và triển lãm ‘khủng’ từ… quần áo cũ.

Vào lúc 16h ngày 6/6 tại The Factory Contemporary Arts Centre (15 Nguyễn Ư Dĩ, quận 2, TP.HCM) sẽ diễn ra chuyến tham quan nghệ thuật Nhặt lá rừng xưa. Triển lãm này khai mạc ngày 14/2 vừa qua và kéo dài gần 2 tháng, nhưng phải tạm hoãn vì đại dịch Covid-19 một thời gian. Đó là điều đáng tiếc, với một triển lãm chất lượng cao và rất kỳ công của nghệ sĩ Võ Trân Châu (sinh năm 1986).

Một trong những điểm nhấn của triển lãm này là 4 tranh thảm vải tái hiện 4 nhà máy dệt xuất hiện ở Việt Nam từ thời Pháp thuộc, đã không còn. Đó là Nhà máy dệt Nam Định, Nhà máy dệt 8/3, Nhà máy dệt Phú Phong, Nhà máy dệt Phú Lâm. Tác phẩm dùng kỹ thuật nhiếp ảnh phóng lớn, sau đó chọn vải cũ theo điểm ảnh để cắt may thành các bức tranh thảm vải.Võ Trân Châu còn tái hiện thương xá Tax ở Sài Gòn, nhà thờ Trà Cổ, hệ thống xe điện Sài Gòn, xưởng đóng tàu Ba Son, trường vẽ Gia Định… Điểm chung của các tái hiện này là các công trình này ở đời thực hoặc không còn, hoặc có nguy cơ biến mất.


14. Dự án Mother Earth của tác giả Assem Mussina

Qua trí tưởng tượng của họa sĩ minh họa Assem Mussina đến từ Kazakhstan, Mẹ Trái Đất trông vừa thân thuộc gần gũi, vừa oai nghiêm và tràn đầy sức sống.

Cách kết hợp các loại địa hình rừng, núi, sông, suối đến dòng thác đổ từ trên cao vào hình hài con người thật sự ấn tượng và mang lại hiệu quả tạo hình cao.


15. Dự án 36 Days Of Type – 2020 Monster

36 Days Of Type là tên một thử thách không mấy xa lạ với cộng đồng sáng tạo. Lần này, nhà thiết kế đồ họa người Peru, Jose Arias, sẽ mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho bộ bảng chữ cái tưởng như vô cùng quen thuộc

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…