Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’

Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi – Jasmyn Asvat. Sẽ không ngoa khi dành cho cô biệt danh “người phụ nữ miệt mài với các dự án cộng đồng” khi hơn 20 năm qua, cô đã làm việc với rất nhiều thương hiệu đa quốc gia, các tổ chức phi chính phủ và các đài truyền hình để mang những nỗ lực của mình cống hiến cho cộng đồng, cho quê hương và cho những người cần sự giúp đỡ với tư cách là một nhà sản xuất, nhà làm phim tài liệu cùng các vị trí khác.

Khi còn ở Nam Phi, Jasmyn Asvat làm việc với vai trò nhà sản xuất freelance, tổ chức dàn xếp làm phim và nhà báo. Cô dành gần như toàn bộ thời gian của mình để hoạt động trong lĩnh vực này được gần 25 năm.

Sinh ra vào những năm 70 ở Nam Phi, cũng là thời kỳ mà chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid* nắm quyền, gia đình của Jasmyn có mối liên hệ chặt chẽ với chính trị như hầu hết người dân da màu vào thời điểm đó. Đó là sự kết nối sâu sắc với các vấn đề chính trị, công bằng xã hội và quyền con người.

Trong suốt quá trình lớn lên, Jasmyn đã chứng kiến nhiều thành viên trong gia đình của mình ở trong tình trạng tha hương và bị bắt bỏ tù. Những điều đó đã đóng một vai trò quan trọng làm nên con người và lập trường của cô trong nhiều vấn đề.

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Jasmyn cho hay: “Tôi là một người con dòng dõi Ấn Độ. Tôi lớn lên trong khu vực thị trấn nhỏ biệt lập bởi mọi người đều bị chia cắt. Những người dân Ấn Độ sống ở một khu vực biệt lập và người châu Phi thì ở một khu vực khác.

Chúng tôi đều bị chia cắt bởi chia rẽ và xâm chiếm là cách hoạt động của chính quyền chế độ Apartheid. Đó là khoảng thời gian tồn tại thật sự khó khăn để có thể được lắng nghe và nhìn nhận. May mắn là ba mẹ đã đưa tôi vào học ở một trường tư thục. Tôi được đưa vào một ngôi trường với đa số là trẻ da trắng và tôi là một trong số 20 đứa không phải người da trắng. Ở đó, tôi phải học hành vô cùng chăm chỉ để có thể được chú ý, lắng nghe và chấp nhận. Điều đó thật sự đã thúc đẩy tôi hiểu được cách tập hợp mọi người và cách khiến tiếng nói của người khác được lắng nghe.”

“Trong suốt thời gian lớn lên ở Nam Phi, tôi không chỉ là người da màu duy nhất mà còn là một người phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực truyền hình và sản xuất. Điều tôi mong muốn là bất cứ cá nhân nào mà tôi từng làm việc và gặp gỡ sẽ được lắng nghe và nhìn nhận; và đảm bảo rằng họ sẽ có bước phát triển tiếp sau đó, dù trong tình huống nào đi nữa.”

Jasmyn Asvat

Cô xúc động chia sẻ:

“Nam Phi là trái tim của tôi và tôi vô cùng xúc động khi nói về quê hương mình. Trong tình thế phải sinh sống xa quê với những hỗn loạn và diễn biến, giọng của tôi bắt đầu run rồi. Tôi ước gì mình đang ở quê nhà để có thể góp sức vào các thay đổi cần được thực hiện. Tuy nhiên, có nhiều lý do khác để tôi hiện diện ở đây. Lý do là tôi muốn làm việc cực lực để hỗ trợ những con người ở quê hương bằng những gì mình học hỏi và tạo nên ở đây.”

Buổi trò chuyện của Jasmyn trên SABC News về bộ ohim The People versus Patriarchy (tạm dịch: Con người với Chế độ gia trưởng) mà cô cùng đạo diễn Lebogang Rasethaba sản xuất.

Kể về cơ duyên đến với công việc sản xuất hiện tại, Jasmyn cho hay công việc đầu tiên cô làm tại Nam Phi là làm giáo viên cho trường Montessori. Sau đó một người bạn đã nói với cô rằng: “Ê, tôi có một kịch bản radio. Bà có thể giúp tôi không vì tôi biết bà giỏi viết lắm?” Jasmyn đã viết kịch bản radio ấy và bạn của cô rất thích nó. Điều đó đã giúp Jasmyn có công việc làm thêm với vai trò là một copywriter bên cạnh việc làm tại một trường mẫu giáo Montessori.

“Kể từ thời điểm ấy, tôi biết mình có thể biến các ý tưởng này thành những câu chuyện mà mọi người có thể thấu hiểu và áp dụng. Thời điểm ấy, nó cho tôi sự tự tin để tiếp tục. Từ lúc đó, tôi biết mình có năng lực.”

Một vài năm trước khi Jasmyn bắt đầu làm việc cho các công ty sản xuất quảng cáo với vai trò người tổ chức dàn xếp làm phim, mọi người sẽ liên hệ với cô vì cô có quan hệ tốt với nhiều người và công chúng, đặc biệt là với các phong trào và văn hóa.

Mọi người liên hệ cô và nói rằng, “Jasmyn đang ở Nam Phi và cô ấy không ngần ngại đi đến các khu thị trấn biệt lập để tìm đúng người và kể những câu chuyện”.

“Lúc đó, mọi chuyện khá bất ngờ khi họ muốn một ai đó không ngần ngại gặp gỡ những người mà mọi người thường hay sợ. Mọi người sợ đi đến các khu thị trấn biệt lập, những khu bán thuốc và gặp gỡ các tay buôn thuốc phiện ở Hillbrow. Họ ngại gặp những lao động tình dục và trò chuyện cùng. Ở thời điểm đó, tôi không có suy nghĩ phán xét bởi bản thân và gia đình tôi đã luôn bị phán xét trong suốt cuộc đời mình. Thời điểm đó, tôi nghĩ mình có thể làm được. Tôi có thể đến các khu vực ấy, thu thập ý kiến của họ và truyền tải những câu chuyện ấy. Đó là một thời khắc thật sự to lớn với tôi.”

Cô cho rằng là việc là một người phụ nữ thật sự có khó khăn khi làm những công việc này, tuy nhiên nó cũng có mặt thuận lợi.

“Mọi người luôn nói rằng thật khó khăn khi là một người phụ nữ. Thật sự như vậy. Chúng tôi có rất nhiều thứ làm mình chùn bước. Tuy nhiên chúng tôi cũng có quyền năng và sức mạnh nữ quyền thúc đẩy và cho phép chúng tôi bước chân vào những lĩnh vực mà mình có thể tận dụng. Tôi không nghĩ rằng có những khoảnh khắc trong cuộc sống mà việc kể chuyện với tư cách một người phụ nữ lại làm tôi chùn bước. Thật ra, điều đó đã cho tôi nhiều tri thức, sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm mà phụ nữ sở hữu để truyền tải những câu chuyện. Bằng cách ấy, điều đó đã thật sự hỗ trợ tôi khi làm việc ở các khu vực nguy hiểm với phụ nữ hoặc cùng với những nơi mà nam giới áp chiếm số lượng áp đảo với những thủ đoạn và mưu mẹo. Tuy nhiên, tôi luôn đứng vững với sự tự tin rằng mình ở đây là để truyền tải sự thật. Đồng nghiệp nam và những người mà tôi đã làm việc cùng luôn tôn trọng điều đó và những câu chuyện ấy luôn được ủng hộ.”

Qua đó, Jasmyn cũng chia sẻ thêm với Mark tips để cô có thể xử lý hầu hết các vấn đề của mình:

“Tôi nghĩ rằng mọi chuyện đều xoay quanh việc giữ vững bản chất chân thực của con người mình Mark à. Khi bạn nói với mọi người những điều mình e ngại và khiến bản thân trở nên mềm yếu. ‘Đây là những gì khiến tôi e ngại. Bạn đang áp đảo tôi. Chúng ta có thể bàn về việc này không?’ Nó sẽ giúp tình huống bớt căng thẳng và tạo không khí cởi mở chân thực để làm việc. Điều đó thật sự đã hỗ trợ tôi trong quá trình làm việc với tư cách một người phụ nữ, người da màu và kể lại câu chuyện cùng những người có thể không có cơ hội kể.”

Lắng nghe chi tiết câu chuyện của nhà sản xuất, nhà làm phim Jasmyn Asvat ngay bên dưới nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Theo dõi phần 2 của tập 10 vào lúc 20h ngày 28/12/2021 để cùng chúng mình khám phá tiếp theo câu chuyện chinh phục lĩnh vực sáng tạo của Jasmyn Asvat. Qua đó lắng nghe Jasmyn chia sẻ về cách để cô cân bằng cuộc sống và công việc bận rộn, những nỗ lực của cô trong việc tìm lại sự bình đẳng cho nữ giới từ trong ống kính ra ngoài đời thực, lý do cô rời bỏ công việc làm tin tức mà cô yêu thích ở quê nhà để chuyển sang lĩnh vực thương mại, cũng như quan điểm của Jasmyn về xu hướng video trong tương lai.


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio documentary Jasmyn Asvat may news Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…