Tập 10 PURE NOW Show (Phần 2): Bàn về tương lai của ngành sáng tạo ‘Chất lượng không còn là yếu tố quan trọng’
Trong phần 1 của tập 10 PURE NOW Show, chúng ta đang lắng nghe về hành trình trở thành một nhà sản xuất, đạo diễn phim tài liệu của người phụ nữ gốc Ấn Độ đến từ Nam Phi – Jasmyn Asvat. Với mối quan hệ sâu rộng cùng bản lĩnh của một người từng lớn lên trong khu thị trấn nhỏ biệt lập tại Nam Phi, Jasmyn đã được mọi người giao phó cho những nhiệm vụ mà bất cứ người đàn ông da trắng nào cũng phải e dè. Tuy nhiên, việc dấn thân vào Al Jazeera – một công ty truyền thông quốc tế có trụ sở tại Doha, Qatar đã khiến Jasmyn quyết định từ bỏ lĩnh vực tin tức và chuyển sang làm phim thương mại.
Jasmyn kể: “Khi làm việc với Al Jazeera, tôi có một người bạn rất thân. Anh ấy làm việc trong lĩnh vực tin tức và thời niên thiếu của anh gắn liền với việc tường thuật các tin tức nóng hổi. Anh đã nói với tôi rằng: ‘Chúng ta cần hợp tác cùng nhau. Anh cần một nhà sản xuất làm việc cùng mình và để mắt đến mọi thứ giúp anh’.
Jasmyn đã làm việc cực lực với Al Jazeera trong hơn 2 năm rưỡi, mọi thứ thật sự rất chông gai. Làm việc trong môi trường tin nóng thực sự rất thách thức bởi lúc nào Jasmyn cũng phải trong trạng thái sẵn sàng làm việc. Cô nói thêm: “Bạn phải thường xuyên ở trong những tình huống thách thức về mặt cảm xúc và tinh thần. Nó thật sự kiểm tra năng lực của bạn.”
Lúc này, Jasmyn cùng các đồng nghiệp chịu trách nhiệm đưa tin cho toàn bộ khu vực châu Phi: từ cập nhật tin tức về các nhà quân phiệt ở Công-gô cho đến những người Nam Phi bị cái nghèo hoành hành. Họ phải di dời bằng không vận vì bị quân phiệt truy đuổi. Đó là một hành trình đầy gian nan ở Al Jazeera đối với Jasmyn. Cho đến khi, một nhiệm vụ đưa tin ở khu vực Marikana đã khiến Jasmyn phải đối diện với những sự thật kinh hoàng, khiến cô hoàn toàn suy sụp và phải quyết định rời bỏ lĩnh vực tin tức:
“Vào khoảng thời gian cuối của quá trình làm việc tại Al Jazeera, chúng tôi đã đến một nơi vô cùng tăm tối, nơi cả nhóm phải đưa tin về vụ thảm sát thợ mỏ ở Marikana. Đó là nơi chính quyền Nam Phi thực hiện một vụ xả súng công khai với các thợ mỏ. Chúng tôi là những người trực tiếp đưa tin tường thuật về sự việc ấy.“
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cô lẩn tránh hiện thực tàn khốc vì Jasmyn vẫn rất năng nổ trong các chiến dịch thúc đẩy công bằng xã hội và xử lý các vấn đề liên quan với những gì mà cô quan tâm. Jasmyn đã bước sang một thế giới khác với những kỹ năng tuyệt vời mà cô luyện rèn được khi còn làm tại Al Jazeera.
“Dù tham gia vào thế giới quảng cáo thương mại, nhưng tôi vẫn mang theo một phần những gì học hỏi được từ lĩnh vực tin tức như kỹ năng phản ứng nhanh nhảu và đúng đắn, đương đầu với nhiều tình huống khó khăn, làm việc với mọi người, tìm kiếm thông tin và tương tác với những cá nhân trên toàn cầu.”
Bàn về Vodafone, nguồn năng lượng tích cực mà bộ phim mang lại cho người xem đã được Host Mark Arinsberg ví von rằng “sự lan tỏa của nó có lẽ còn hơn cả Covid-19”, Jasmyn cũng đã hé lộ chi tiết về quá trình làm việc hơn 150% năng suất của cô và cả ekip.
“Công việc ấy xuất hiện thông qua một trong những người bạn rất thân của tôi là Ben và Dan Tubby. Họ làm việc tại công ty The Tubby Brothers ở Vương Quốc Anh. Họ đã liên hệ chúng tôi thông qua Mike Alseth và Timeframe, nơi mà tôi làm việc với vai trò nhà sản xuất. Họ đã nói rằng, ‘Ê Jasmyn, Vodafone có một sự kiện. Bạn có 2 tuần và chúng ta cần phải tổ chức một sự kiện diễu hành vui vẻ. Bạn có thể liên hệ với Sue Jameson để tổ chức buổi diễu hành này ở Joyburg để mọi người trong thành phố tham gia không? Và bạn có 2 tuần nha.’
Tôi kiểu, ‘Ôi trời, chuyện này thật điên rồ nhưng quả là một ý tưởng tuyệt vời.’ Như anh có nói, Sue là một người phụ nữ kỳ diệu. Thật tuyệt vời khi ở bên cô và nụ cười cô có sức lan tỏa lớn. Cô thật sự khiến mọi người cảm thấy ấm áp với nụ cười của mình. Chúng tôi đã mời Sue tham gia và cô đã hỗ trợ điều phối nó. Cô có mọi liên hệ với các cộng đồng mà mình muốn làm việc cùng.
Chúng tôi đã tổ chức các buổi diễu hành đầy tiếng cười và phỏng vấn với những người quen biết cô ấy. Trong những cảnh hậu trường, trong lúc chúng tôi thực hiện mọi thứ và tổ chức các buổi phỏng vấn, tôi ở sau cánh gà để liên hệ những chính quyền thành phố và cảnh sát. Đồng thời gửi đi các tờ rơi để mọi người đến tham gia buổi diễu hành và làm nên những chiếc áo khoác bằng vàng cho cô mặc. Chúng tôi cũng thổi vàng cho những chiếc loa phóng thanh, nhờ một ban nhạc viết nên ca khúc tuyệt vời để phát xuyên suốt buổi diễu hành và sắp xếp các máy bay không người lái.
Ngày hôm đó trôi qua vô cùng suôn sẻ. Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng mình có thể tụ họp một đám đông lớn như thế. Chúng tôi khởi đầu với 300 người và cuối sự kiện, những người trong thành phố chứng kiến buổi diễu hành ấy đã tham gia. Các tài xế xe buýt và taxi đã nhảy ra khỏi xe và đi bộ cùng chúng tôi. Mọi người từ các tòa nhà tủa ra đường và hòa vào dòng người đông đúc. Khung cảnh ấy thật sự tráng lệ. Chúng tôi đã chạy 150% năng suất để tổ chức sự kiện này.”
Sue Jameson là Nhà hoạt động Niềm vui và Huấn luyện viên Tiếng cười, là một diễn giả, điều phối viên và huấn luyện viên chuyên nghiệp. Cô ấy đã nghiên cứu về tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc trong hơn hai mươi bốn năm. Sue đã tiếp xúc với hàng nghìn người, xây dựng động lực và truyền cảm hứng cho các cộng đồng lớn nhỏ bằng chương trình Joy-on-Call, chương trình giới thiệu sức mạnh biến đổi của niềm vui và tiếng cười – đặc biệt là như một liều thuốc giải tỏa căng thẳng.
Trả lời câu hỏi của Mark liên quan đến quan điểm của cô về tương lai của ngành sáng tạo, Jasmyn chia sẻ:
“Tôi không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị đại chúng nhưng những điều tôi chia sẻ với anh là cảm nhận riêng về tương lai của nó. Ngân sách sẽ trở nên hạn hẹp hơn, nội dung cần được ra mắt nhanh hơn. Mọi người muốn những gì thật sự cần thiết với họ để có thể theo dõi và liên hệ. Đó có thể là sản phẩm mang thông tin hay điều gì đó đúng với thực tế hoặc niềm tin mà họ có.
Với chúng tôi, mọi chuyện sẽ quy về việc tạo ra các hệ thống và quy trình có khả năng sản xuất ồ ạt. Chúng ta cần tạo ra sản phẩm nhanh chóng, mang tính ứng dụng, chân thực và không nằm ngoài ngân sách. Chất lượng không còn là yếu tố quan trọng trừ khi bạn sản xuất các sản phẩm cực kì cao cấp hay phim truyện…”
Nhấp vào video để lắng nghe đầy đủ nội dung tập 10 PURE NOW Show nhé!
Về PURE NOW Show
PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như:
- Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/ Framestore
- Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
- John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/ Corus Entertainment
- Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
- Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
- Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
- ….
Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới thành công hiện tại.
Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.
Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.
Thực hiện: May
Nguồn tham khảo
Các bài khác cùng chủ đề
- 1. PURE NOW - Talk show dành riêng cho cộng đồng sáng tạo sắp sửa ra mắt
- 2. Balance: ‘PURE NOW là mạng lưới kết nối và chia sẻ kiến thức cho cộng đồng sáng tạo.’
- 3. Adam Parry - khách mời mở màn talkshow Pure Now của Balance
- 4. Tập 1 - PURE NOW Show: Cuộc chuyển mình từ nhà thiết kế đồ họa sang giám đốc sáng tạo của Adam Parry.
- 5. Chris Catchpole - cái tên được xướng danh là ‘Phù thủy trong ngành sáng tạo’
- 6. Tập 2 - PURE NOW Show: ‘Dù được trả 1 đô hay 100 đô, bạn cần phải làm tốt nhất có thể’ - Chris Catchpole
- 7. John Saboe: ‘Phần thưởng của tôi là cuộc sống phong phú hơn nhiều so với những gì tôi bỏ lại phía sau.’
- 8. Tập 3 PURE NOW Show: ‘Tôi không thích tạo ra sản phẩm mang những giá trị hiển nhiên’ - John Saboe
- 9. Dong Wun Guan: ‘Đừng quá hà khắc rằng bản thân phải có đầy đủ năng lực để làm một việc gì đó.’
- 10. Tập 4 PURE NOW Show: Khi khép lại cái tôi, cũng là lúc bạn mở ra cơ hội khác - Dong Wun Guan.