Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 40

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 40 bao gồm: Google đang đóng cửa một mạng xã hội Shoelace; 10 công cụ và ứng dụng hàng đầu để hỗ trợ làm việc từ xa; colors.dopely – Công cụ tạo bảng màu siêu nhanh; Show It NOW 2020 chính thức trở lại với chủ đề “CẢM XÚC”; artify – Bộ hình minh họa và icon về Covid-19 và nhiều hơn thế nữa


1. Google đang đóng cửa một mạng xã hội mà có thể bạn chưa từng nghe đến

Google đã từng giới thiệu Shoelace – một ứng dụng mạng xã hội siêu cấp được ra mắt vào tháng 7 năm ngoái để giúp mọi người tìm thấy những người khác ở gần, để tham gia cùng họ các hoạt động như thể thao và chương trình. Tuy nhiên, công ty cho biết họ sẽ đóng cửa các máy chủ Shoelace vào ngày 12 tháng 5 .

Dịch vụ này chỉ có sẵn ở New York và là một thử nghiệm từ Area 120, cơ sở ươm tạo nội bộ của công ty cho các ý tưởng tiềm năng lớn của nhân viên. Google lưu ý rằng “trong cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay, chúng tôi cảm thấy rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để đầu tư thêm vào dự án này” và họ cũng không có kế hoạch khởi động lại Shoelace trong tương lai.


2. Chia sẻ từng-bước-một bí kíp để vẽ lên tay từ họa sĩ Taji Joseph

Dựng hình và tạo khối luôn là một trong những kỹ thuật tương đối khó trong hội họa. Tuy nhiên, những họa sĩ đi trước luôn mong muốn có thể truyền đạt kiến thức về vẽ tranh dưới dạng hướng dẫn từng bước.

Đó là lý do nghệ sĩ Taji Joseph tại Minneapolis đã tạo ra nhiều hướng dẫn khác nhau để chia sẻ cùng mọi người, từ cách dựng hình các bộ phận trên khuôn mặt đến các kỹ thuật tạo khối khác nhau. Joseph đã bắt đầu thực hiện và đăng tải lên Instagram các bài hướng dẫn trong quyển phác tháo của mình, nhằm giúp các bạn sinh viên dễ dàng hơn trong quá trình luyện tập.


3. 10 công cụ và ứng dụng hàng đầu để hỗ trợ làm việc từ xa

Bài viết này sẽ liệt kê 10 ứng dụng và công cụ làm việc từ xa hàng đầu bạn cần trong thời gian hiện tại. Năm 2020, coronavirus đã buộc hàng triệu người phải làm việc tại nhà. Dịch bệnh có thể kết thúc nhưng công việc từ xa có thể sẽ còn tiếp tục lâu dài. Nhiều người cũng có thể nhận ra giá trị của việc làm tại nhà.


4. Bệnh tinh thần qua góc nhìn của anime và manga

Các tác phẩm anime và manga đều có nhiều nhân vật thú vị với tính tình hay bị kích động và vô tình họ mang hội chứng bệnh thần kinh.

Các nhân vật mắc hội chứng bệnh tâm thần và mang tâm lý bất thường đã được khắc họa từ lâu trong anime và manga. Tùy vào tình huống, bệnh tâm thần có thể là lý do giải thích cho sự cam chịu của một nhân vật hoặc khiến họ có vẻ đáng sợ hơn. Nhiều tình huống khắc họa bệnh tâm thần trong truyện thiếu đi tính chân thật, không nhiều các nhân vật có chứng bệnh giống với thực tế. Dù vậy, với thiên hướng tạo hình nhân vật có tính cách thu hút và quá khứ đầy phức tạp, anime vẫn có tiềm năng nhân tính hóa những chứng bệnh tâm thần và tạo sự chú ý đến hoàn cảnh đầy khó khăn của nhân vật.


5. colors.dopely – Công cụ tạo bảng màu siêu nhanh

Công cụ giúp bạn tạo, lưu và chia sẻ bảng màu nhanh chóng, tiện lợi. Với màu sắc đa dạng, bạn có thể tùy chỉnh màu sắc một cách chính xác với các thông số. Bảng màu sẽ được xuất dưới các định dạng tiện dụng như PNG, PDF, SCSS, SVG hoặc sao chép các URL cố định. Bạn có thể cài đặt dễ dàng trong Photoshop, Illustrator Webflow, Adobe XD và Chrome.


6. Làm thế nào để nhận biết nghệ thuật Phục hưng Ý?

Đôi khi chúng ta sử dụng từ phục hưng để nói về sự hồi sinh của một cái gì đó nói chung, nhưng trong lịch sử nghệ thuật, Phục hưng có nghĩa rất cụ thể. Nó là sự tái sinh của văn hóa Hy Lạp và La Mã cổ đại (thường được gọi là classical period hoặc classical antiquity).

Hãy cùng quay ngược vào thời Gothic, với cửa sổ kính màu tuyệt đẹp từ Nhà thờ Chartres. Đây là một nhà thờ rất quan trọng lúc bấy giờ và cực kỳ nổi tiếng với cửa kính màu của riêng mình, một trong những cửa sổ nổi tiếng nhất của nó có tên là Blue Virgin.


7. contra – Tải miễn phí bộ wireframe nguồn mở

Một bộ wireframe nguồn mở để thiết kế để giúp bạn thiết kế và tạo prototype nhanh chóng. Thư viện chứa hơn 150 component và hơn 50 thành phần khác để sử dụng màn hình di động. Bạn cũng có thể tạo các thành phần và màn hình mới một cách dễ dàng với sự trợ giúp của công cụ. Bạn có thể tải xuống miễn phí cho các dự án cá nhân và thương mại.


8. Tessellations: Sự giao thoa của Toán học và Nghệ thuật

Một vài học giả cho rằng càng đi sâu hơn chuyên môn của mình, bạn sẽ càng hiểu rộng đến những lĩnh vực khác. Nếu đào sâu hơn về nghệ thuật và một ngày bạn lộ diện ở xứ sở Toán học, điều đó sẽ chẳng mấy ngạc nhiên đâu. Tessellations là một trong những đường dây giữa nghệ thuật và khoa học như vậy.


9. Show It NOW 2020 chính thức trở lại với chủ đề “CẢM XÚC”

Cuộc thi dành cho những bạn trẻ không chuyên, có niềm đam mê với Vẽ – Nhiếp ảnh – Thiết kế – Video. Bạn có thể gửi Portfolio của mình đến cuộc thi để nhận được đánh giá, tư vấn định hướng nghề nghiệp từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Multimedia.

Lựa chọn “Cảm xúc” làm chủ đề hướng tới lần trở lại này, Show It NOW 2020 muốn đánh thức một góc đặc biệt trong mỗi chúng ta, nơi cất giấu vẹn nguyên những rung động của bạn với con người và cuộc sống xung quanh. Từ đó, giúp bạn mạnh dạn truyền tải tiếng lòng ra bên ngoài, kết nối cùng cộng đồng bằng việc lan tỏa cảm xúc cá nhân với ngôn ngữ sáng tạo độc đáo.

Năm nay, các thí sinh tham gia sẽ tiếp tục nộp Portfolio tranh tài ở các hạng mục: Vẽ; Nhiếp ảnh; Thiết kế và Video với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1 tỷ đồng, cùng cơ hội nhận lấy “tấm vé thông hành” gia nhập vào cộng đồng sáng tạo Arena Multimedia.


10. Bộ bài tây Corona của Tuyệt Duyệt tôn vinh tinh hoa của trống đồng Đông Sơn

Bộ bài tây Corona mang đậm tinh thần của văn hoá Việt cổ thông qua những hoạ tiết lấy cảm hứng từ văn hoá Đông Sơn, được thực hiện bởi Tuyệt Duyệt với mong muốn lan toả nền văn minh cổ xưa Việt Nam ra khắp thế giới.

Corona là dự án về bộ bài tây mà Tuyệt Duyệt, nhà thiết kế đồ hoạ hiện đang sống tại Sài Gòn, đã ấp ủ từ lâu và hoàn thành vào cuối năm ngoái. Tuy chọn chủ đề biến hoá lại một bộ bài có nguồn gốc Tây phương, nhưng nhà thiết kế Tuyệt Duyệt đã khéo léo đưa vào những hoạ tiết nổi tiếng của Việt Nam là hoa văn trên trống đồng Đông Sơn và Ngọc Lũ nhưng vẫn không làm mất đi vẻ sang trọng và hiện đại cần có ở một bộ bài thông thường.


11. artify – Bộ hình minh họa và icon về Covid-19

Tải xuống miễn phí các hình minh họa và icon về Covid-19 cho các dự án và chiến dịch vủa bạn. Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa trực tiếp các thiết kế trên trang web hoặc tải xuống dưới các định dạng SVG và PNG.


12. Bức tranh bước ra từ mặt nước – nghệ thuật Ebru và kỹ thuật “vẽ tranh thủy ấn” cổ xưa

Ngày nay, nhiều họa sĩ luôn cố gắng sáng tạo để tìm ra những phong cách vẽ tranh mới lạ. Ngoài sử dụng cọ và giấy vẽ thông thường, họ còn sử dụng ngón tay hoặc thực phẩm nhỏ tạo nên tranh vẽ. Và trong các hình thức độc đáo đó, vẽ tranh trên mặt nước cũng là một kỹ thuật đặc biệt để tạo ra những tác phẩm tuyệt vời.

Mặc dù phong cách này còn mới lạ so với chúng ta, nhưng thực chất tranh vẽ Ebru – hình thức nghệ thuật sử dụng nước, thuốc nhuộm và giùi đã tồn tại trong nhiều thế kỷ qua.


13. Sunlike – Bộ đèn mới nhất của công ty Rạng Đông

Ra đời năm 1958, Rạng Đông là một công ty chuyên sản xuất bóng đèn và phích nước. Mới đây, công ty đã khiến nhiều người bất ngờ vì sự chuyển mình theo phong cách minimalism – tối giản. Không còn những chiếc đèn cũ có phần màu mè lạc hậu, công ty này đã cho ra mắt những sản phẩm đèn có màu sắc pastel trang nhã, dễ sử dụng để trang trí.

Đây là sản phẩm đèn mới chỉ có giá 200 nghìn đồng, có tên là Sunlike. Công ty Rạng Đông giới thiệu Sunlike giúp “hiển thị màu sắc tương tự như được ánh sáng mặt trời chiếu sáng. Giảm áp lực phân biệt màu sắc lên mắt”. Bên cạnh đó, đèn bàn LED Sunlike không gây ra hiện tượng phản xạ/ khuyếch tán quá mức như đèn led thông thường, do đó người dùng có thể nhìn thấy vật thể rõ ràng hơn mà không bị chói.


14. Bộ ảnh “Thời đại virus hé lộ cái nhìn về một thế giới vắng bóng con người”

Hãng tin AP đã phân công phóng viên đến khắp nơi trên thế giới để hoàn thành bộ ảnh và kết quả vượt ngoài sức mong đợi của bất kỳ ai.

Nhiều nơi trên thế giới đã phong tỏa hàng tuần, một số nơi khác đến hàng tháng trời. Và khi con người nhốt mình trong chiếc kén mùa đông để cố gắng vượt qua đại dịch virus corona chết chóc, những vật thể khác lại lên tiếng khẳng định mình. Chẳng hạn như động vật đã ùa về xâm chiếm các con phố. Và có sự trống vắng. Sau đó là những công trình kiến trúc uy nghi mà con người đã tạo dựng cho bản thân mình, nhưng giờ đây chúng lại mang vẻ đẹp riêng khi trở nên sừng sững cô độc.


15. Dự án “1 ngày 45 năm” thể hiện tình yêu với Sài Gòn

Đây là dự án hướng về ngày 30/4 của nhóm bạn Thái Thanh (họa sĩ), Maxk Nguyễn (truyền thông, ý tưởng), Minh Mi Goi (nhiếp ảnh). Trên nền 9 bức ảnh chụp lại cảnh sinh hoạt thường ngày của người dân TP.HCM trên đường phố, các tác giả tái hiện khung cảnh tiêu biểu của 45 năm trước qua hình vẽ. Thái Thanh – họa sĩ minh họa – cho hay bộ ảnh ra đời với lý do đơn giản: thể hiện tình yêu với Sài Gòn

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tin tức mới nhất về thiết kế tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…