Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 39

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 39 bao gồm: Tải miễn phí E-book Animation trong hệ thống thiết kế; imagespeedtest – Công cụ phân tích và theo dõi hiệu suất trang web; Tải miễn phí font chuyển động Alquimia; Creativity In Quarantine – Dự án hỗ trợ Quỹ cứu trợ coronavirus của UNICEF; Hơn 2000 icon line cho nhà thiết kế và nhà phát triển; Đạo diễn Tom và Jerry – Gene Deitch đã qua đời ở tuổi 95 và nhiều hơn thế nữa


1. Tải miễn phí E-book Animation trong hệ thống thiết kế

Cuốn e-book này sẽ cung cấp nền tảng cần thiết để định hình và hướng dẫn tạo ra chuyển động hiệu quả cho hệ thống thiết kế của bạn. Cuốn sách được thiết kế bởi Val Head – một chuyên gia hoạt hình web, tác giả và diễn giả thiết kế tại Adobe, tác giả của cuốn sách Designing Interface Animation.

Tải sách điện tử miễn phí tại đây.


2. 5 bài học UX từ các thương hiệu đình đám giúp người dùng cảm mến sản phẩm

Ngày nay, rất nhiều sản phẩm có cùng tính năng giải quyết chung một vấn đề. Để vượt lên hàng trăm đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp phải cố gắng tạo ra một sản phẩm ưu việt, được người dùng yêu thích. Cách để tạo ra sản phẩm như vậy là mang đến một trải nghiệm người dùng (UX) tuyệt vời.

Nếu thiết lập một UX tốt, người dùng sẽ hài lòng khi trải nghiệm sản phẩm của bạn. Tăng sự hài lòng của người dùng đồng nghĩa với việc dễ dàng thu hút khách hàng mới. Để tăng tính trải nghiệm thân thiện với người dùng, hãy cùng xem qua những sản phẩm quen thuộc mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày, để xem các thương hiệu thiết kế UX tuyệt vời như thế nào nhé!


3. imagespeedtest – Công cụ phân tích và theo dõi hiệu suất trang web

Không ai thích một trang web chậm. Một nửa số người dùng sẽ rời khỏi trang web của bạn nếu mất hơn 3 giây để tải. Công cụ này sẽ giúp trang web của bạn tải nhanh hơn bằng cách tối ưu hóa hình ảnh trong thời gian thực và cung cấp cho khách truy cập ở tốc độ tối đa. Tối ưu hóa hình ảnh mang đến chất lượng hình ảnh tốt hơn, thời gian tải nhanh hơn và chuyển đổi nhiều hơn. Ngoài ra, công cụ còn theo dõi hiệu suất trên hơn 20 tùy chọn thiết bị mô phỏng khác nhau như iPhone, iPad, Samsung Galaxy/Note, Google Nexus/Pixel và các thiết bị phổ biến khác.


4. 5 nhiếp ảnh gia gốc Á với những góc nhìn cá nhân đa dạng

Cùng cập nhật những góc nhìn cá nhân của năm nhiếp ảnh gia gốc Á về hành trình sáng tạo của họ, tại sao họ lại chọn nhiếp ảnh, cách họ thành hình nên tác phẩm của mình, và nhiều hơn nữa qua bài viết này.


5. Tải miễn phí font chuyển động Alquimia

Dự án chuyển động này mang đến cho bạn những thiết kế độc đáo và tinh tế, bạn có thể tải xuống miễn phí bộ font chữ chuyển động để sử dụng cho các dự án của mình. Font chữ được tương thích sử dụng trong phần mềm Adobe After Effect. Bạn có thể tải xuống tại đây.

Type Design: Luis Migel Torres

Sound Design: Satoshi Yoshitake

Motion Design: Pavel Paratov


6. 10 khoảnh khắc lịch sử đưa Graffiti trở thành hình thức nghệ thuật được thế giới yêu thích

Graffiti – một thể loại từng bị xem thường là thứ phá hoại, tuy nhiên trong 40 năm qua, nghệ thuật Graffiti đã chứng minh giá trị và vị thế để không bị xem là thứ nghệch ngoạc trẻ con vẽ trên tường nữa. Bắt đầu hình thành tại thành phố New York, Graffiti đã lan rộng trên phạm vi thế giới và dần gia nhập vào văn hóa đương đại.

Hãy cùng iDesign xem lại 10 dấu mốc quan trọng trong lịch sử nghệ thuật đã giúp Graffiti trở thành loại hình nghệ thuật chính thống.


7. Creativity In Quarantine – Dự án hỗ trợ Quỹ cứu trợ coronavirus của UNICEF

Very Polite là một agency sáng tạp, họ hợp tác với các nhà thiết kế và họa sĩ minh họa để tạo ra một loạt poster về cuộc sống thời dịch. Trang web tổng hợp 13 poster của các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới. Bạn có thể mua hoặc tải xuống và in tại nhà – nội dung các poster khuyến khích việc ở nhà và cách ly an toàn trong mùa dịch. 

Tất cả số tiền thu được sẽ được chuyển đến Quỹ cứu trợ coronavirus của UNICEF để bảo vệ trẻ em và phụ nữ mang thai khỏi sự lây nhiễm, bằng cách cung cấp các vật tư y tế cần thiết cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi coronavirus mới.


8. ‘Những ánh lửa bập bùng trên nóc nhà của thế giới’: Cực quang trong các tác phẩm nghệ thuật

Cực quang – một tuyệt tác của tạo hóa và là một bí ẩn đến nay vẫn còn gây tò mò cho các nhà khoa học. Nó đi vào nghệ thuật và được khắc họa trong sự ngưỡng vọng của người họa sĩ. Mời bạn cùng iDesign điểm qua lịch sử của cực quang, vài tác phẩm đặc sắc được đăng tải trên trang The Public Review (một dự án phi lợi nhuận dành riêng cho việc khám phá các tác phẩm hấp dẫn từ lịch sử văn học – nghệ thuật. Trọng tâm là tác phẩm cho cộng đồng. TPR là nguồn tài liệu khổng lồ mà mọi người có thể tự do thưởng thức, chia sẻ và xây dựng mà không bị hạn chế.)


9. Hơn 2000 icon line cho nhà thiết kế và nhà phát triển

LineIcons có hơn 2000 icon thiết yếu từ các danh mục khác nhau, bao gồm hầu hết tất cả các icon bạn cần để phát triển dự án và thiết kế ứng dụng/web. Bộ icon được thiết kế dưới các định dạng khác nhau: web font, svg, ai – phù hợp với nhu cầu mở rộng của bạn. Bạn có thể tải xuống LineIcons Basic hoàn toàn miễn phí. LineIcons được thiết kế đặc biệt cho tất cả các loại giao diện người dùng với mức độ dễ đọc cao. Hiển thị rõ ràng trên màn hình máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động ở tất cả các kích thước tiêu chuẩn.


10. Hành trình thay đổi của thiết kế nhà bếp qua 5 thế kỉ

Nhà bếp luôn chiếm một phần quan trọng của ngôi nhà. Đó là nơi thực hiện tất cả các món ăn và thường là nơi gia đình tụ họp để có bữa cơm đầm ấm.

Thật thú vị khi chứng kiến một nơi quan trọng như thế trong cuộc sống của chúng ta phát triển theo thời gian và công nghệ đã tác động tới cách thức mà nó được sử dụng.

Nhà thiết kế của Home Advisor ghi lại khoảng thời gian 500 năm vừa qua và tái hiện khung cảnh nhà bếp bằng phương pháp kĩ thuật số dựa theo các xu hướng và đồ dùng cần thiết của thế kỉ đó. Dự án được đặt tên “500 năm của thiết kế nhà bếp.” Mỗi nhà bếp đều mang nét rất riêng và bạn có thể thấy rằng mỗi thế kỉ đều có nhiều chuẩn mực khác nhau dành cho chúng.


11. Đạo diễn Tom và Jerry – Gene Deitch đã qua đời ở tuổi 95

Gene Deitch là một trong những người từng đạt giải thưởng Oscar, ông đã qua đời vào tối thứ 5 (16/4) tại nhà riêng ở Prague (Cộng hòa Séc). Đại diện của Gene Deitch, Petr Himmel, cho biết trên tờ The Associated Press rằng, Gene Deitch đã chết 1 cách bất ngờ.

Gene tên đầy đủ là Eugene Merrill Deitch đã đạo diễn 13 tập phim Tom & Jerry cho hãng MGM từ năm 1961 đến 1962. Ngoài ra, ông cũng đạo diễn 1 số tập khác của Popeye.

Nhà làm phim hoạt hình này đã giành giải thưởng Oscar cho Phim hoạt hình ngắn hay nhất vào năm 1960. Sau đó, ông đã được đề cử giải Oscar lần 2 vào năm 1964 cho các bộ phim như: Here’s Nudnik và How to Avoid Friendship.


12. Polaroid ‘tái xuất’ với bộ nhận diện và dòng máy ảnh PnS mới

Polaroid cho biết họ đã xem xét bối cảnh hiện tại và cảm thấy đây là lúc thích hợp để mang đến cảm hứng sáng tạo cho những ai đang phải ngồi nhà vì dịch Corona.

Năm 2008, Polaroid chứng kiến sự thống trị của điện thoại thông minh trên toàn thế giới, thời đại kĩ thuật số lên ngôi ảnh hưởng không ít đến hãng thế nên họ quyết định ngừng sản xuất dòng máy ảnh phim chụp lấy ngay (instant film camera).

Động thái trên khiến những người vốn yêu thích máy phim hoang mang bởi điều này đồng nghĩa với việc phim dành riêng cho máy chụp lấy ngay cũng không được sản xuất nữa. Sau đó, một nhóm những người yêu thích Polaroid đã thành lập nên công ty mang tên The Impossible Project với mục đích sản xuất dòng máy ảnh và phim mới dựa trên chính Polaroid nguyên bản, giúp hồi sinh ngành nhiếp ảnh phim tưởng như sắp chìm vào quên lãng. Công ty này còn cứu nhà máy Polaroid cuối cùng ở Hà Lan, kể từ đó trở thành công ty duy nhất trên thế giới làm phim cho máy ảnh Polaroid.


13. Kỳ thi Hương ở Nam Định (1897)

Album Kỳ thi Hương ở Nam Định của André Salles được chụp vào năm 1897. Bộ ảnh giúp người xem hình dung được phần nào chế độ khoa cử thời phong kiến cũng như nhân dạng, ngoại hình và cách phục sức của quan, lính, văn nhân Đại Nam ở cuối thế kỷ thứ 19

Phục chế/Nguồn: Việt Nam _ Ký ức xưa


14. Xu hướng mới trong diễn họa phối cảnh?

Trong giai đoạn thiết kế ý tưởng, một phối cảnh diễn họa bắt mắt và rõ ràng luôn là thành phần thẩm mỹ vô cùng quan trọng. Trước hết, nó đem đến cái nhìn ấn tượng đầu tiên nhằm đạt được nhiều thiện cảm từ khách hàng. Có nhiều cách để diễn họa phối cảnh và theo thời gian kiến trúc sư có nhiều công cụ để diễn đạt bức tranh đẹp đẽ của mình. Khác với môi trường đại học, hầu như không còn kiến trúc sư hành nghề nào lựa chọn cách thức diễn họa cơ bản nhất: vẽ tay. Và điều này là xu hướng toàn cầu.

Dưới đây là sự diễn họa phối cảnh được thể hiện và lồng ghép với cảm hứng từ tranh lụa hiện đại Việt Nam, một dòng tranh khẳng định rất lớn tên tuổi các tác giả Việt Nam trên thị trường mỹ thuật quốc tế như Nguyễn Phan Chánh, Mai Trung Thứ, Lê Phổ …


15. Những hình ảnh thật dễ thương tại một khu chợ đang thực hiện giãn cách ở Myanmar.

Hình ảnh họp chợ ở chợ nông sản tại Kalaw, Myanmar được đăng tải trên twitter của cựu đại sứ và nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện nghiên cứu ĐNÁ ISEAS người Myanmar Thaung Tun.

Hình ảnh về ngôi chợ tạm được đánh dấu ô thửa bằng sơn để phân khu từng người bán cũng như tạo không gian an toàn để người mua tiếp cận các sản phẩm theo đúng hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tin tức mới nhất về thiết kế tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…