Khám phá bộ nhận diện của SEA GAMES 2019
Chiếc logo SEA GAMES 2019 với hình ảnh là 11 vòng tròn, đại diện cho 11 nước trong khu vực Đông Nam Á.
Những vòng tròn móc nối nhau mang hàm nghĩa ẩn dụ tinh thần và sức mạnh đoàn kết của các đội tuyển tham gia tranh tài tại đại hội thể thao lớn nhất khu vực. Ngoài ra, để tăng thêm phần sâu sắc logo còn mang hình dạng lãnh thổ của Philippines với 4 màu chủ đạo: Đỏ, xanh dương, vàng và xanh lục.
Hệ thống màu sắc
Một trong những yếu tố quan trọng khác của logo ngoài bố cục và hình khối, thì màu sắc có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị giác người xem. Đối với các màu bậc một (Primary Color) cần có được sự kết hợp một cách khéo léo và tinh tế xuyên suốt trên các phương tiện truyền thông bao gồm: in ấn (Printing), truyền thông đa phương tiện (Multimedia), quảng cáo (Advertising), bản chỉ dẫn (Signage).
Các màu bậc hai (Secondary Color) tuy không phải là điểm nhấn chính trong thiết kế nhận dạng thương hiệu, nhưng lại mang đến sự đa dạng sắc màu, góp phần mang nét sinh động và thú vị đến cho người xem.
Để đảm toàn sự toàn vẹn về mặt thị giác của logo, sự tương phản giữa logo và nền màu nên mạng lại hiệu quả tốt nhất. Những trường hợp bị gạch chéo bên dưới, là những trường hợp mà logo và phần nền không tạo được sự tách bạch cần thiết, rất khó mang lại hiệu quả thị giác ấn tượng.
Tiếp theo chúng ta sẽ nói đến sự tương phản giữa logo và các sắc độ đen trắng của phần nền. Cũng như đã nói ở phần trên, việc mang lại sự tương phản rõ nét giữa chủ thể chính và phần nền là điều hết sức cần lưu ý.
Đối với trường hợp logo âm bản thì hoàn toàn có thể kết hợp một cách tuyệt vời với các màu nền từ các màu bậc một.
Hệ thống nhận diện
Nhằm đảm bảo tính toàn vẹn, và khả năng nhận diện của logo trên các ấn phẩm, mọi thành phần đồ hoạ, chữ (text) đặt xung quanh logo không được xâm phạm vào vùng an toàn (Exclusion Areas) theo một khoảng cách nhất định.
Hệ thống lưới là công cụ hữu ích về tỉ lệ giúp kiểm soát độ chính xác của logo khi triển khai lên khác, thi công logo trên nhiều không gian, chất liệu khác nhau.
Ngoài ra, việc quy định kích thước tối thiểu của logo (Minimum Size) đảm bảo cho các yếu tố nhận diện của logo vẫn rõ ràng ở các không gian nhỏ. Nếu vượt qua giới hạn cho phép này, các đường nét và hình dáng của logo sẽ không còn rõ ràng và trực quan.
Những trường hợp sử dụng không được chấp nhận (Unacceptable Usage) quen thuộc thường thấy của một logo như là: Thay đổi cấu trúc của logo, làm biến dạng logo, đặt trên nền màu không có sự tương phản tốt dẫn đến mất chi tiết của logo,…
Slogan và hệ thống Typeface
Với câu slogan được viết hoa toàn bộ kí tự, nêu cao tinh thần đoàn kết “WE WIN AS ONE” (Chúng ta cùng chiến thắng). Trong thi đấu thể thao ắt có người thua kẻ thắng, sẽ có những gương mặt rạng gỡ mang lại niềm tự hào cho đất nước, và có nhiều người lại không bước được chân lên bục vinh quang. Nhưng điều quan trọng chúng ta đã cố gắng vượt qua thử thách, vượt qua bản thân để chiến thắng chính bản thân mình.
Slogan cũng là tên của một ca khúc do nhạc sĩ Ryan Cayabyab sáng tác và được chọn làm ca khúc chính tại SEA Games 30.
Hệ thống typeface với Din Condensed Bold làm chủ đạo. Là một typeface sans serif với các đường cắt cứng cáp mạnh mẽ thường được ứng dụng trong các lĩnh vực giao thông, hành chính, và kĩ thuật. Do tính dễ đọc, không phức tạp và ít bị hạn chế về mặt kĩ thuật khi triển khai, nên typeface hiện khá phổ biến và được dùng rộng rãi trên các thiết bị kĩ thuật số.
Còn Din (Light) và Din (Regular) được chọn làm typeface bổ trợ. Trong nhận dạng thương hiệu, hệ thống typeface được lựa chọn kĩ lưỡng sẽ là một thành tố quan trọng giúp truyền tải tinh thần và và tính cách của thương hiệu, nhằm tôn vinh giá trị hình ảnh táo bạo, hiện đại, và tự tin của SEA GAMES 2019 năm nay.
Biên tập: Đông Đông