Thuỷ tinh và Nhựa - Tại sao Nhựa lại được sử dụng rộng rãi hơn?

Từ quan điểm môi trường, ai ai cũng sẽ có câu trả lời ngay lập tức nếu được hỏi xem là nên sử dụng nhựa hay giấy, câu trả lời ắt hẳn là không sử dụng cái nào cả. Vậy còn nhựa và thuỷ tinh thì sao? Có thể sẽ có rất nhiều người chọn thuỷ tinh với lý do rằng nó thân thiện với môi trường hơn. Nhưng sự thật thì nhựa cũng nhận được không ít sự ủng hộ đâu nhé!

Clean The Ocean – Biodegradable Cleaning Agent được thiết kế bởi KOREFE. Kolle Rebbe Form und Entwicklung

Cả nhựa và thuỷ tinh đều có thể tái chế được, nhưng thuỷ tinh sau khi tái chế không đem lại nhiều công dụng khác, đó chính là điểm hạn chế. Mặt khác, nhựa sau khi tái chế sẽ thay đổi và mất đi tính toàn vẹn, từ đó ta có thể sử dụng nhựa tái chế với rất nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ thảm chùi chân cho đến nhựa giả gỗ và nhiều thứ hay ho khác nữa.

Russian Vodka Bottle thiết kế bởi Elena Esaulova

Những điểm hạn chế của Thuỷ tinh

Ở các siêu thị và cửa hàng, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những vật dụng bằng thuỷ tinh được sử dụng để chứa các loại gia vị, thực phẩm khác nhau. Khi được sử dụng để đựng những loại thực phẩm dễ hỏng hay cần lưu trữ lâu dài, thuỷ tinh bắt đầu để lộ ra rất nhiều nhược điểm. Sau đây là một vài hạn chế của việc sử dụng thuỷ tinh làm công cụ lưu trữ.

Cân nặng

Đầu tiên, thuỷ tinh nặng hơn nhựa. Điều này đồng nghĩa với việc vận chuyển hàng đóng gói bằng thuỷ tinh sẽ mất nhiều công sức và thời gian hơn. Qua đó, môi trường cũng sẽ chịu tác động do quá trình vận chuyển tốn kém này. Không những thế, điều này cũng sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng khi cần di chuyển hàng hoá từ điểm A (cửa hàng) tới điểm B (nhà của họ).

Dễ vỡ

Tính bền vững của thuỷ tinh đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ thực phẩm. Từ khi chúng ta còn bé, chúng ta được dạy rằng thuỷ tinh rất dễ vỡ. Thử tưởng tượng cảnh bạn lỡ tay làm rớt một chai hay lọ thuỷ tinh xem, bạn sẽ có một đống bừa bộn cần phải dọn rồi đấy. Ngoài ra, thuỷ tinh cũng khá là trơn trượt khi so với nhựa. Giờ thì bạn biết lý do vì sao mà bạn hay lỡ tay làm rơi đồ thuỷ tinh hơn đồ nhựa và các chất liệu khác rồi đấy!

Không an toàn

Khi bị vỡ, thuỷ tinh cũng gây nguy hiểm hơn so với các chất liệu khác. Những mẩu vụn thuỷ tinh bể có thể dễ dàng cứa đứt da bất cứ lúc nào, thậm chí là gây nguy hiểm tới tính mạng. Đây thực sự là một mối đe doạ tới sự an toàn của những công nhân, nhân viên làm việc trực tiếp với thuỷ tinh trong các nhà máy, cửa hàng và thậm chí là ở những khâu vận chuyển và đóng gói hàng hoá.

rivelles thiết kế bởi Nadia Rivelles

Công dụng đa dạng của nhựa

Nhựa có thể được sử dụng để chứa đựng đồ vật, thực phẩm dưới nhiều dạng khác nhau. Chúng ta có thể thấy các vật đựng bằng nhựa với các dạng như lọ, bình miệng rộng, bình Boston (dạng bình cổ thấp với thân hình chữ nhật – người dịch), bình ống trụ, bình cổ dài,… Sự đa dạng này khiến nhựa trở thành chất liệu được ưu chuộng trong việc lưu trữ. Dưới đây là một vài ví dụ về việc sử dụng các công cụ bằng nhựa trong cuộc sống hằng ngày.

Hộp nhựa

Không giống như hộp các-tông, hộp nhựa không hề bị tác động bởi nước và sức nóng. Thêm vào đó, hộp nhựa có khả năng cách ly thực phẩm với không khí rất tốt khi đóng chặt nắp. Điều này giúp người dùng an tâm hơn về độ tươi ngon của thực phẩm, họ có thể lưu trữ thực phẩm với số lượng lớn mà không phải lo sợ đồ ăn bị ôi thiu. Với nhựa trong suốt, bạn có thể dễ dàng biết được bên trong hộp là gì mà không cần phải mở nắp.

Chai nhựa

Chai nhựa thường được làm từ nhựa tổng hợp polyme, thường được dùng để chứa nước hoặc các loại dung dịch, chất lỏng khác. Lý do khiến chai nhựa được yêu thích đó là vì chúng khá nhẹ và dễ dàng mang theo. Chai nhựa cũng rất bền, không hề có việc rơi vỡ đối với vật liệu nhựa nhé!

Khay nhựa

Dù cho là sử dụng khay cho căn tin trường học hay là cho các tiệm bánh, cửa hàng đi chăng nữa, vấn đề vệ sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Và cách tuyệt vời nhất để giữ vệ sinh đó chính là sử dụng khay nhựa để vận chuyển và phân phối thực phẩm. Khay nhựa luôn là ưu tiên hàng đầu vì chúng có thể được tái sử dụng rất nhiều lần sau khi được làm sạch. Với độ bền cao, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm có thể tránh được việc tổn hao ngân sách vào việc mua các khay đựng mới.

Hộp bảo quản thực phẩm bằng nhựa

Ắt hẳn ai cũng từng trải qua cái cảm giác khi mở cửa tủ lạnh ra và mùi khó chịu xộc thẳng vào mũi rồi nhỉ. Mùi khó chịu đó chính là hậu quả của đồ ăn bị ôi thiu, hết hạn trong quá trình bảo quản. Hộp nhựa có khả năng giữ kín mùi của các sản phẩm quá hạn bên trong hộp chứa.

Giữ cho thức ăn tươi lâu với việc bảo quản thực phẩm kín kẽ chỉ là một trong số nhiều điểm mạnh của vật liệu nhựa. Hộp nhựa có thể được sử dụng trong ngăn đá với các loại thực phẩm dễ hỏng hoặc đã qua chế biến. Bạn có thể dễ dàng rã đông hoặc đặt vào lò vi sóng chỉ trong tích tắc.

Những lợi ích của nhựa

Dưới đây là một vài lợi ích to lớn khi sử dụng vật liệu nhựa trong việc lưu trữ và đóng gói thực phẩm.

Sức chứa lớn

Những hộp bảo quản thực phẩm bằng nhựa cho phép bạn mua thực phẩm với số lượng lớn. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiết kiệm được khối tiền cũng như nhận được các ưu đãi, giảm giá khi mua hàng số lượng lớn.

Bảo toàn hương vị

V13 – 13 Vitamins

Khi sử dụng vật liệu nhựa để bảo quản thực phẩm dễ hư hỏng, bạn sẽ luôn an tâm vì hương vị sẽ được bảo toàn một cách trọn vẹn. Với những món ăn có mùi hương mạnh như cà ri hay súp cà chua, hộp nhựa cũng đảm bảo rằng tủ lạnh nhà bạn sẽ không bị ám mùi khó chịu.

Quảng bá thương hiệu của bạn

Sử dụng nhựa để đóng gói thực phẩm là lựa chọn hàng đầu cho chiến lược phát triển thương hiệu, đơn giản là bởi vì nhựa là chất liệu rất dễ in ấn. Việc in lên nhựa được thực hiện rất dễ dàng, góp phần làm giảm chi phí và cung cấp một giải pháp đóng gói tuyệt vời để quảng bá thương hiệu của bạn.

Nhựa có thể tái chế được

Hơn 40% các sản phẩm nhựa được tái chế, con số này so với sản phẩm thuỷ tinh chỉ là 20%. Việc tái chế thuỷ tinh đã đạt ngưỡng cao nhất từ giữa những năm 90, kể từ đó, số lượng thuỷ tinh tái chế đang dần giảm xuống. Trong khi đó tái chế nhựa vẫn đang trên đà tăng trưởng và không hề có dấu hiệu dừng lại.

Tác giả: Katherine Golovinova, Giám đốc Marketing của Allinpackaging Creative Packaging

Ảnh bìa: Juice Up Saigon

Nguồn: packagingoftheworld.com

Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

bao bì bao bì nhựa bao bì thủy tinh glass Kiến thức package Plastic

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Họa sĩ minh họa tự do Asahi Nagata hiện đang sống ở Minnesota, nơi cô tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp đi theo phong cách của các kỹ thuật…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Monobloc: Từ ghế nhựa quốc dân cho đến giải pháp bền vững
Monobloc: Từ ghế nhựa quốc dân cho đến giải pháp bền vững
Hiện thân của chủ nghĩa tiêu dùng đại chúng, những chiếc ghế Monobloc trở thành một biểu tượng của thiết kế toàn cầu nhưng đi cùng với đó là rất…
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Cùng là một sản phẩm của Việt Nam, nhưng hai thương hiệu bia thủ công đặt ra những đề bài khác nhau về nguồn cảm hứng cho agency để thiết…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…