Tâm lý học về hình dạng

Sự thành công của bất kỳ thành phần thị giác nào cũng liên quan đến cách mọi người nhận thức nó.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của con người và phần quan trọng liên quan đến tâm lý học. Trong một bài viết khác, chúng tôi đã thảo luận về vai trò của các nguyên tắc tâm lý trong thiết kế và trình bày cách để có thể hiểu được người dùng tối ưu nhất.

Khía cạnh mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết này được gọi là tâm lý học về hình dạng. Hãy xem những gì được nghiên cứu và cách nó có thể giúp cho các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo.

Tâm lý học về hình dạng

Tất cả các đối tượng thị giác có thể được phân tích dưới dạng hình dạng. Ví dụ, một ngôi nhà bình thường có thể được nhìn nhận như một hình chữ nhật với một tam giác trên đỉnh đầu và mặt trời thường được diễn tả bằng một hình tròn với các đường thẳng xung quanh nó. Mọi người không phải lúc nào cũng quan tâm đến các hình dạng, nhưng những hình dạng bao quanh vẫn luôn tác động mạnh mẽ đến ý thức và hành vi của họ. Khoa học nghiên cứu về ảnh hưởng của hình dạng lên con người được gọi là tâm lý học về hình dạng.

Nghiên cứu cho rằng mỗi hình dạng đều có ý nghĩa riêng và ảnh hưởng đến tâm trí cũng như tác động đến chúng ta một cách khác nhau. Có rất nhiều bài kiểm tra tâm lý được sử dụng để xác định tính cách và điều kiện tinh thần thông qua hình dạng. Ví dụ, chọn một hình dạng yêu thích có thể nói lên những đặc điểm tính cách của một người; một hình dạng được lựa chọn nhanh có thể biểu lộ được những suy nghĩ bên trong.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, các chuyên gia đã xác định ý nghĩa của mỗi hình dạng và làm cách nào mà nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Hãy cùng nhau xem xét kỹ hơn về điều này!

Social Network Animation

Ý nghĩa của hình học

Khi nhắc đến hình dạng mọi người sẽ đều nghĩ ngay đến hình dạng hình học đầu tiên. Có rất nhiều hình dạng hình học mà mọi người nhìn thấy hằng ngày bao gồm hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật và các hình khác. Nhưng chúng có ý nghĩa gì?

Hình vuông và hình chữ nhật

Hai hình dạng này được cho là thường sử dụng nhất. Ta nhìn thấy chúng rất nhiều lần trong ngày. Từ các bức tường đến đồ nội thất, sách báo đến màn hình, điện thoại di động đến máy ảnh cũng như nhiều thứ khác đều có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Các đường thẳng và góc cạnh của hai hình dạng này cho thấy độ tin cậy và an toàn. Có sự liên kết chặt chẽ giữa hình vuông, hình chữ nhật với các tòa nhà vì chúng mang lại cảm giác tin tưởng và đảm bảo.

Ý nghĩa chung:

  • Kỷ luật
  • Sức mạnh
  • Lòng can đảm
  • Sự an toàn
  • Đáng tin cậy

Photo App Interactions

Hình tam giác

Tam giác là một hình dạng đầy năng lượng và sống động, nó luôn luôn liên kết với chuyển động và phương hướng. Các đường thẳng được sắp đặt khiến mắt chúng ta tự động di chuyển lên đỉnh tam giác hoặc hướng theo chiều nó được đặt. Hình tam giác có nhiều ý nghĩa khác nhau. Một tam giác thẳng đứng mang lại cảm giác ổn định và cân bằng nhưng nếu bị đảo ngược nó sẽ trông có vẻ mạo hiểm và sẵn sàng rơi xuống khiến người ta cảm thấy bất an.

Ý nghĩa chung:

  • Kích thích
  • Mạo hiểm
  • Nguy hiểm
  • Cân bằng
  • Ổn định

Web design by Airginity.

Hình tròn, hình oval và hình elip

Ý nghĩa đầu tiên và quan trọng nhất của hình dạng này là sự vĩnh cữu, vì chúng không có điểm bắt đầu cũng như điểm kết thúc. Hình tròn có mối liên hệ sâu sắc đến mặt trời và Trái đất cũng như các đối tượng vũ trụ khác, trong khi hình elip có hình dạng tương tự như hệ mặt trời. Đó là lý do tại sao hình tròn có thể mang lại cảm giác kỳ diệu và bí ẩn. Hơn thế, không giống như các hình dạng bên trên, hình tròn không có góc nên nó mang lại sự mềm mại và nhẹ nhàng hơn.

Ý nghĩa chung:

  • Vĩnh hằng
  • Phái yếu
  • Vũ trụ
  • Ma thuật
  • Huyền bí

Art Courses App

Hình xoắn ốc

Những hình dạng này thường được nhìn thấy trong tự nhiên, ví dụ như vỏ ốc và một số loại hoa, đó là lý do tại sao nó thường được liên tưởng đến vòng đời và sinh trưởng. Ngoài ra, trong một số văn hóa, hình xoắn ốc có thể đại diện cho tri thức và thông tin. Trong xã hội hiện đại, chúng được xem như dấu hiệu của sự sáng tạo và tri thức mới.

Ý nghĩa chung:

  • Sự phát triển
  • Sáng tạo
  • Sự điềm tĩnh
  • Thông minh

Big City Guide

Ý nghĩa của hình dạng từ tự nhiên

Vạn vật được tạo tác bởi Mẹ thiên nhiên đều có hình dạng độc đáo. Chiếc lá, bông hoa, cây cối, động vật và nhiều đại diện khác của cây hoa và muôn thú đều trở thành nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhà thiết kế. Hình dạng từ thiên nhiên có ý nghĩa rõ ràng về các loài thực vật và động vật mà chúng tượng trưng. Chúng thường mang lại cảm giác tĩnh dưỡng và hòa hợp với môi trường. Ngoài ra, động thực vật cũng có thể mang đặc trưng và biểu tượng của riêng chúng. Ví dụ, hoa hồng là một loài hoa của tình yêu và đam mê, trong khi đó sư tử lại là biểu tượng của niềm tự hào và dũng cảm.

Ý nghĩa chung:

  • Độc đáo
  • Hữu cơ
  • Cân bằng
  • Thư thái

Andre landscape logo

Ý nghĩa của hình dạng trừu tượng

Chúng thường là biểu tượng trực quan của các ý tưởng trừu tượng hoặc phiên bản tối giản của các hình dạng từ thiên nhiên. Một số hình dạng trừu tượng có thể quá khó để nhận ra vì chúng được cách điệu và chúng chỉ được gợi ý qua các chi tiết nhỏ. Một hình dạng trừu tượng thường mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa ẩn dụ. Nó thường được sử dụng trong thiết kế đồ họa, đặc biệt cho logo và icon. Hình trừu tượng là cách hiệu quả để truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng so với văn bản chữ.

Ý nghĩa chung:

  • Hai mặt ý nghĩa
  • Độc đáo
  • Phức tạp

Wedding Theme

Cách các nhà thiết kế sử dụng tâm lý học về hình dạng

Hình dạng là yếu tố thiết yếu trong tất cả các phương diện thiết kế. Chúng có thể hỗ trợ như các cấu thành của thành phần thị giác, cũng như công cụ thiết lập để phân cách hoặc kết nối các yếu tố thiết kế thành các nhóm khác nhau. Để tạo ra một thiết kế tinh xảo, các chuyên gia cần phải xem xét ý nghĩa của từng hình dạng và sức ảnh hưởng của nó đến tâm lý người dùng.

Các nhà thiết kế đồ họa thường xử lý những yếu tố nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn như logo và icon. Một logo mạnh mẽ cần phải truyền đạt đúng thông điệp mà thương hiệu ấy muốn đề cập tới. Nếu hình dạng được lựa chọn phù hợp với logo, chúng sẽ giúp truyền đạt đúng ý nghĩa mà không cần thêm một từ ngữ miêu tả nào. Ví dụ, trong trường hợp logo của một công ty tài chính, một trong những cách truyền đạt cảm giác tin tưởng và cân bằng là có thể sử dụng hình vuông hoặc hình chữ nhật để áp dụng cho logo.

Các hình dạng khác nhau thường được tìm thấy trong thiết kế giao diện người dùng của các sản phẩm kỹ thuật số. Chúng có thể sử dụng làm nút hoặc icon cũng như được áp dụng để thiết lập bố cục nội dung. Ví dụ, khối văn bản thường được tập hợp trong một hình chữ nhật hoặc hình vuông, điều này cho phép người dùng quét bản sao một cách nhanh chóng. Sử dụng các hình dạng khác nhau khiến cho các nhà thiết kế có thể tạo ra một cấu trúc thông tin hiệu quả cho sản phẩm. Các yếu tố khác của bố cục có thể được cấu trúc theo một hình dạng nhất định để mắt người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cốt lõi. Ví dụ: nếu chúng ta đặt nội dung ở hình tam giác và đặt thành phần quan trọng ở đỉnh, hiển nhiên mắt người sẽ tự động đi đến đỉnh điểm ấy.

The Big Landscape

Tâm lý học về hình dạng đóng vai trò to lớn đối với typography. Có một số lượng lớn các con số và kiểu chữ đều có tác động riêng biệt vào nhận thức thị giác. Một số kiểu sử dụng hình tròn như một sự chi phối và chúng có vẻ nữ tính và mềm mại hơn; khác với những kiểu có hình thẳng và góc nhọn, chúng trang trọng và đôi khi mang tính công kích. Đó là lý do tại sao phải chú ý đến sự quan trọng của hình dạng, vì chúng có ảnh hưởng lớn đến việc chọn font như thế nào để tránh được sự tranh chấp giữa ngữ cảnh và trình bày trực quan .

Tâm trí con người đầy những bí mật và rất khó để đoán được những phản ứng nào có thể xảy ra. Tuy nhiên, khoa học tâm lý giúp các nhà thiết kế trang bị và lĩnh hội được cách thức hoạt động của bộ não, ít nhất ở mức độ cơ bản. Biết được tâm lý học của hình dạng sẽ giúp cho các nhà thiết kế có thể tạo ra các logo chuyên nghiệp, cùng với việc giải quyết các vấn đề về thiết kế giao diện người dùng cho sản phẩm web và di động.

Người dịch: Thao Lee

Nguồn: uxplanet

Cùng tác giả

#Tag

hình dạng hình khối Kiến thức nhận thức con người tâm lý học typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…