Từ nhân viên chạy bàn đến nhà thiết kế poster âm nhạc tài ba

Những lỗi lầm và sự tình cờ dường như là yếu tố làm nên phong cách của anh, tựa như nỗi lo âu vào giai đoạn bắt đầu dự án.

Năm vừa rồi, Aaron Denton vẫn còn là một nhân viên chạy bàn tại nhà hàng và làm thêm công việc thiết kế poster cho một ban nhạc địa phương. Anh đã hoạt động với ban nhạc được nhiều năm nhưng mối liên kết giữa anh và thiết kế lại hiện ra bất chợt.

“Vào năm 20 đầu đời, công việc của tôi là đặt show diễn cho các ban nhạc. Thời điểm đó, các ban nhạc lại rất cần người thiết kế poster sự kiện,” ông chia sẻ. “Vì không biết ai có thể làm công việc thế này, tôi quyết định tự tay làm những tờ bướm. Tôi học ngành Lịch sử Nghệ thuật tại trường Đại học Indiana, thời gian ấy chúng tôi không cần trả phí để sử dụng Adobe CS, đó cũng là lúc tôi tập tành khám phá Photoshop. Bản thân không có dự định trở thành nhà thiết kế, nhưng mọi thứ cứ tự nhiên xảy đến trước khi tôi kịp định hình.”

Tác phẩm của Denton luôn mang dáng dấp hoài niệm. Ông thay đổi sắc thái gam màu và dùng các trang sách cũ để làm texture. Màu đen không hề đơn thuần là đen mà ở đây đã trở thành gam xám đen. “Nhiều người nói rằng thiết kế của tôi có nét retro, nhưng đó đâu phải là màu sắc tôi muốn hướng đến. Từ nhỏ đến lớn, tôi chưa bao giờ được tiếp cận bảo tàng, vì thế nguồn tham khảo duy nhất ở đây là thông qua sách vở,” ông chia sẻ. “Tôi từng chiêm ngưỡng bức họa của Jasper Johns trong quyển sách in vào những năm 80, nhưng chưa bao giờ tận mắt thấy tác phẩm của ông, vì thế đó là góc nhìn duy nhất của tôi về Jasper. Tôi thích thú với cách mà thời gian tạo ra chất ảnh và đó là vẻ đẹp tôi muốn đưa vào những tác phẩm của mình.”

*Jasper Johns là một họa sĩ, nhà điêu khắc và thợ in người Mỹ có tác phẩm liên quan đến chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, Neo-Dada và nghệ thuật pop - chú thích bởi người dịch

Image result for jasper johns
Jasper Johns. Map. 1961

Kể từ khi hoạt động với vai trò nhà thiết kế freelance vào đầu năm nay, Denton đã tạo ra một thị trường riêng biệt cho mình thông qua các tác phẩm âm nhạc. Những lỗi lầm và sự tình cờ dường như là yếu tố làm nên phong cách của ông, tựa như nỗi lo âu vào giai đoạn bắt đầu dự án. “Dù thời gian hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc giúp tôi phát hiện ra những chi tiết hình ảnh nào có thể hỗ trợ quá trình thiết kế, tuy nhiên đây là một sự thử nghiệm và vô cùng thú vị “, ông nói.

“Mỗi lúc tôi mở tập tin ra và nhìn vào màn hình trống không, điều đó quả thật rất kinh hãi. Lúc nào tôi cũng thấy rằng ‘Mọi thứ đã được an bài, mình không thể làm được gì đâu.’ Nhưng mọi thứ cứ tự nhiên diễn ra. Khi nhìn vào poster, đặc biệt là những bức ưa thích, tôi không biết tại sao chúng lại xuất hiện ở đó. Phần lớn đều là những sai phạm hoặc máy tính đã làm rối tung thiết kế lên, lúc đó tôi nghĩ rằng ‘Đây rồi! Đây chính là phong cách mà tôi mong muốn!’ Kết quả thật đáng kinh ngạc nhưng khởi đầu cũng không kém phần chông gai.”

Dưới đây là 6 tác phẩm poster từ một nhà thiết kế tự tìm tòi học hỏi.


1. Devouring The Guilt, Constellation Chicago

Tác phẩm lấy cảm hứng từ Gerrit Hatcher, một nghệ sĩ thổi kèn saxophone ở Chicago. Ban nhạc của ông, Devouring The Guilt, chơi cùng nghệ sĩ nhạc jazz Angel Bat Dawid, những bản nhạc của ông tôi đều biết nhưng bản thân lại không biết khi nào lại có sáng ý tạo ra một poster như thế này.

Tôi biết là show diễn chỉ mang tính thử nghiệm, vì thế bản thân cũng muốn đem điều đó vào thiết kế. Vào lúc đó, tôi thích thú với việc thử nghiệm các dãy đèn neon trong thiết kế. Tôi muốn dòng chữ thực hiện chức năng hình thành cấu trúc của thiết kế. Bản thân luôn cố gắng tìm cách khiến cho phần chữ trở nên tự nhiên hơn và là một phần thiết yếu tạo nên sự cân bằng. Poster này đã trường tồn lâu hơn so với một số tác phẩm khác. Tôi khá hài lòng với sự hài hòa về màu sắc và cách mà thiết kế tiếp cận người nhìn. Tôi nghĩ rằng thiết kế này xứng đáng ngôi vị vô địch.

2. Louis Prince, The Cordelle

Ban đầu tác phẩm này là một nhóm gồm 3 poster để kỉ niệm sự ra mắt tác phẩm âm nhạc mới của Louis Prince trong tour diễn tại 3 thành phố khác nhau. Tôi muốn tất cả đều phải mang tính kỉ niệm và bắt mắt người xem. Bản thân tôi luôn thích đường sóng uốn lượn trễ nải nên đã ứng dụng sở thích đó vào đây.

Đây là một dự án khá độc đáo bởi tôi đã gửi 3 phiên bản màu sắc không hề bình thường đến khách hàng. Cách phối màu đơn luôn là lựa chọn đầu tiên nhưng poster này lại có cách sắp đặt màu sắc khác nhau. Cá nhân tôi nghĩ họ đã đưa ra lựa chọn chính xác. Phông chữ được sử dụng ở đây là Shotgun, một typeface mà tôi hay chọn dùng. Tôi thích cách mà nó tương tác với những chi tiết lượn sóng và cố định tác phẩm ở chính giữa thay vì trở thành một đống hỗn loạn.

Trong lúc thực hiện tác phẩm này, tôi cũng tham gia thiết kế một poster phim và nghĩ rằng điều đó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến bố cục của nó. Tôi thích các tác phẩm của Philip Castle, một nghệ sĩ thực thiện khá nhiều poster phim cho Stanley Kubrickbao gồm tác phẩm kinh điển Clockwork Orange, và trong vô thức nó ảnh hưởng đến thiết kế này của tôi.

3. Moonbow, Birthdays

Đây quả thật là một tác phẩm khó nhằn. Tôi đã phải vật vã với việc chọn lựa và kết hợp màu sắc, thức khuya lắc lơ để hoàn thiện nó, và cuối cùng quyết định cũng thành. Tôi muốn phần chữ được trải đều và sắp đặt ngẫu nhiên. Đôi khi tôi nhìn lại tất cả và lấy làm kinh ngạc với cách mà họ đặt phần chữ - đặc biệt khi công nghệ thời đó không hỗ trợ căn chỉnh chuẩn xác, thật tuyệt vời khi thấy được quyền năng của trực giác.

Tôi muốn giới thiệu poster này bởi khi nhìn lại nó, tôi không có cảm giác hài lòng hoàn toàn. Có nhiều thứ ẩn chứa trong đó mà ngày nay không còn hiện hữu nữa. Lúc thực hiện poster này, tôi đã ứng dụng gam màu mịn màng tuy phần màu vàng có hơi lấn cấn một tí. 2 thái cực màu đen cũng làm tôi khá đau đầu. Ý tưởng ở đây chính là sự phát triển; trừ khi bạn nhìn lại và phân tích những điều có thể được hoàn thiện tốt hơn, bạn sẽ không biết được những gì mình có thể làm đâu. Đây chính là tinh thần xuyên suốt quá trình làm việc và tác phẩm của tôi.

4. Helena Deland, Sebright Arms

Tác phẩm này vừa ra mắt gần đây, nhưng tôi nghĩ nó được hoàn thiện khá tốt. Đây quả thực là một thiết kế khó khăn. Tôi đã quen với việc chơi đùa cùng bóng trên mặt phẳng, tạo cảm giác tựa những mảnh đồ gấp khúc với gợn sóng nhấp nhô. Tôi đã cố không đưa chi tiết quả cầu vào nhưng đôi khi lại không thể cưỡng lại điều đó. Chi tiết này tô điểm thêm cho tổng thể tác phẩm.

Tôi được giao nhiệm vụ hoàn thành một tấm poster cho Helena Deland và đem lòng yêu thích tác phẩm âm nhạc từ họ. Với thiết kế này, tôi đã chèn phần chữ theo chiều thẳng đứng với cấu trúc cân bằng không đối xứng. Đôi khi tôi cảm thấy khá mê muội tính chất cân bằng và muốn tác phẩm này có chút khác biệt khi tất cả các chi tiết được đặt sang một bên.

Thiết kế này đặc biệt ở chỗ phần brief được giao yêu cầu một tác phẩm hình vuông. Tôi đã thiết kế bản gốc có kích thước 18×24 sau đó chỉnh sửa thành 18×18. Việc điều chỉnh tỉ lệ kích thước nhưng vẫn giữ được tinh thần của thiết kế khó khăn hơn bạn nghĩ nhiều lắm. Dù tác phẩm cuối cùng cũng hoàn thiện tốt đẹp nhưng tôi lại có phần khá thích phiên bản hình vuông.

5. Tame Impala, Desert Daze

Desert Daze Festival diễn ra tại California đã khiến tôi muốn thử sức rằng liệu bản thân có hứng thú thiết kế poster cho một ngôi sao sự kiện Slowdive hay không. Tôi đã cố không quá phụ thuộc vào khách hàng nhưng đây quả thật là một hợp đồng lớn và tôi là một fan hâm hộ cực to của Slowdive! Tôi đã hoàn thiện khá tốt và vài ngày sau khách hàng có nhắn lại là Tame Impala muốn tôi thiết kế poster cho họ. Lúc đó là đã quá hạn làm bản in vì thế thời gian còn lại khá ít ỏi. Tôi đưa 3 bản phác thảo và ban nhạc đã chọn cái đầu tiên. Phần brief yêu cầu 1 thiết kế gồm 2 màu, vì thế tôi đã lựa chọn phong cách tối giản. Tôi muốn sử dụng kích thước 18×24 và dành khoảng không gian khá rộng cho màu sắc đơn. Tôi thích cách mà chi tiết chính giữa lôi cuốn ánh mắt người xem và khiến cho gam màu cam được sâu sắc hơn.

6. Crumb, European Tour

Tôi là một fan hâm mộ của ban nhạc này trước lúc họ liên lạc với tôi và sau đó được một nhà vận động ở Luân Đôn yêu cầu làm poster cho show diễn. Khung thời gian khá eo hẹp nhưng tôi đã nhận việc đó bởi vì quá yêu thích nhóm nhạc. Tôi đã vô cùng sung sướng khi họ có ý muốn tôi thiết kế một tấm poster cho toàn bộ show diễn. Tôi muốn tạo ra thứ gì đó ấn tượng và khác người. Tôi cũng muốn đem một chút tính chất của truyện tranh và cảm giác tươi vui vào đó. Phần chữ có lẽ là một trong những chi tiết khó nhất để hoàn thiện. Lila, một thành viên từ ban nhạc, đã gợi ý sử dụng màu gradient trên phần chữ và tôi nghĩ rằng điều này giúp cho thiết kế được gắn kết nhiều hơn. Có 4 phiên bản thiết kế khác nhau cho poster này. Quá trình hoàn thiện nó khá lâu nhưng tôi khá hài lòng với kết quả cuối cùng.

Tác giả: Ritupriya Basu
Người dịch: Đáo
Nguồn: Eye on Design