Milton Glaser - cha đẻ của Logo ‘I ♥ NY’ huyền thoại, đã qua đời ở tuổi 91

Chúng ta sẽ luôn nhớ về nhà thiết kế vĩ đại với poster Bob Dylan đầy biểu tượng, logo “I♥NY” huyền thoại, nhà sáng lập tạp chí New York, và các thiết kế từ siêu thị đến phim truyền hình đình đám “Mad Men”.

Milton Glaser, một nhà thiết kế đồ họa đã thay đổi khái niệm văn hóa thị giác Mỹ trong thập niên 60 và 70 bằng những màu sắc rực rỡ, poster hướng ngoại, tạp chí, sách bìa của mình. Những thiết kế của ông đều lấy cảm hứng từ những màu sắc và hình dạng đơn giản với những tác phẩm nổi tiếng thế giới như poster Bob Dylan ảo giác, logo “I ♥ Logo NY” huyền thoại… Ông đã mất vào tuổi 91 bởi căn bệnh suy thận tại Manhattan vào thứ 6 vừa qua.


1. Sự nghiệp của nhà thiết kế Milton Glaser

Milton Glaser sinh ngày 26 tháng 6 năm 1929, tại khu vực Bronx, người nhập cư từ Hungary. Khi còn là một cậu bé, một người anh họ lớn tuổi đã vẽ một con chim lên túi giấy để trang trí, lúc đấy “tôi đã bất ngờ khi nhận ra rằng bạn có thể tạo ra cuộc sống bằng một cây bút chì”, ông chia sẻ với tạp chí Inc. vào năm 2014. Đó là lúc ông quyết định gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp nghệ thuật.

Milton Glaser trong studio Manhattan của mình vào năm 2012. Ông đã mang đến những nét vẽ dí dỏm, mới mẻ và những câu chuyện cho nghệ thuật thương mại.

Ông tham gia lớp học vẽ với Raphael và Moses Soyer, những nghệ sĩ hiện thực xã hội, trước khi đăng ký vào trường Trung học Âm nhạc & Nghệ thuật ở Manhattan (nay là Trường Trung học Âm nhạc & Nghệ thuật và Nghệ thuật Biểu diễn Fiorello H. LaGuardia). Sau đó, ông tiếp tục học tại Copper Union và cùng ba người bạn là Seymour Chwast, Edward Sorel và Reynold Ruffins thành lập công ty – Design Plus.

Tốt nghiệp Copper Union, ông làm việc tại tạp chí Vogue và giành được học bổng Fulbright tại Học viện Mỹ thuật ở Bologna, Ý dưới sự chỉ dẫn của Giorgio Morandi. Trở về New York, ông cùng các bạn học cũ thành lập Push Pin Studio vào năm 1954. Ông cũng từng được Newsweek mệnh danh là “một trong số ít những thiên tài trong ngành sản xuất hình ảnh”, và nổi tiếng với phong cách hoạt hình nghệ thuật “Yellow Submarine” được phổ biến qua bộ phim hoạt hình Beatles năm 1968 (đây cũng là bộ phim được thực hiện tại Push Pin).

Năm 1957, ông kết hôn với Shirley Girton và cùng hợp tác thực hiện những cuốn sách thiếu nhi như “If Apples Had Teeth” (1960), “The Alphazeds” (2003) và “The Big Race” (2005).

Năm 1968, Glaser cùng nhà báo Clay Felker đã thành lập tạp chí New York, nơi ông làm chủ tịch và giám đốc thiết kế. Năm 1974, sau một năm rời Push Pin, ông bắt đầu thành lập công ty thiết kế của riêng mình mang tên Milton Glaser Inc.,

Milton Glaser cùng Clay Felker tại tạp chí New York, nơi họ thành lập năm 1968.

“Tại một thời điểm nhất định, chúng ta được chấp nhận và một khi điều đó xảy ra, mọi thứ trở nên thú vị hơn.”

Ông trả lời trong phỏng vấn của “Graphic Design in America: A Visual Language History,” – cuộc triển lãm tại Trung tâm nghệ thuật Walker ở Minneapolis năm 1989.

Năm 1978, ông được James Goldsmith thuê để thiết kế lại nội thất, ngoại thất và bao bì của chuỗi siêu thị Grand Union, cùng với một số dự án cho nhà hàng Joe Baum, đáng nhớ nhất là khu ẩm thực Big Kitchen trong buổi hòa nhạc ở tầng trệt của World Trade Center; thiết kế Windows on the World vào những năm 1990 và Rainbow Room ở Trung tâm Rockefeller.

Milton Glaser – năm 1974

Vào cuối những năm 1980, ông đã có những thiết kế đáng chú ý như logo AIDS cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO); logo và bao bì cho Nhà máy bia Brooklyn; poster “Angels in America” – vở kịch giành giải Pulitzer của Tony Tony Kushner; poster cho lễ kỷ niệm 50 năm của Vespa vào năm 1996 và cho mùa cuối cùng của loạt phim truyền hình “Mad Men” năm 2014. Ông cũng đã thiết kế hơn 400 poster trong suốt sự nghiệp của mình.

Glaser đã thiết kế hơn 400 poster trong sự nghiệp của mình, bao gồm poster vở kịch “Angels in America”

Glaser cũng là tác giả của các cuốn sách nghệ thuật nổi tiếng như “The Milton Glaser Poster Book” (1977), “Art Is Work” (2000) và “Drawing Is Thinking” (2008), ông là giảng viên lâu năm tại Trường Nghệ thuật Thị giác ở Manhattan. Ngoài ra, Glaser là nhân vật chính của cuốn “The Push Pin Graphic: A Quarter Century of Innovative Design and Illustration” (2004) và bộ phim tài liệu năm 2008 “Milton Glaser: To Inform and Delight.”

Năm 2004, ông nhận được giải thưởng thành tựu trọn đời từ Bảo tàng Thiết kế Quốc gia Cooper-Hewitt (nay là Cooper Hewitt, Bảo tàng Thiết kế Smithsonian), và năm 2009, ông trở thành nhà thiết kế đồ họa đầu tiên nhận Huy chương Nghệ thuật Quốc gia.

Glaser đã mang đến sự hài hước, đổi mới, khéo léo cùng những câu chuyện trong nghệ thuật thương mại vào thời điểm mà quảng cáo bị chi phối bởi sự khắt khe nghiêm trọng của chủ nghĩa hiện đại.


2. Các tác phẩm huyền thoại của Milton Glaser

Poster Dylan

Poster Dylan là một ấn phẩm quảng cáo trong album “Bob Dylan’s Greatest Hits” năm 1967. Tác phẩm được ổng tạo nên bằng một phác thảo đơn giản từ hình ảnh của ca sĩ, cùng với dải màu lượn sóng cho mái tóc, đây là hình thức thể hiện được ông học hỏi từ nghệ thuật Hồi giáo.

Gần sáu triệu poster xuất hiện khắp nơi trên thế giới và liên tục được in ấn, tác phẩm trở thành một trong những biểu tượng thị giác của thời đại.

Logo “I ♥ NY” được ông thực hiện cho một chiến dịch năm 1977, nhằm quảng bá du lịch bang New York đã trở thành một trong những tác phẩm được ghi nhớ trên toàn thế giới. Bản phát thảo được ông thực hiện ở mặt sau của một phong thư bằng bút chì khi đang di chuyển trên taxi. Ngay lập tức, logo trở thành một biểu tượng được công nhận tại thành phố New York, giống như Tòa nhà Empire State hoặc Tượng Nữ thần Tự do.

Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, hàng ngàn chiếc áo phông được in logo và được mua bởi nhiều du khách đến thành phố như một cách thể hiện sự đoàn kết. Vào thời điểm đó, Glaser cũng tạo ra một phiên bản khác với cụm từ “More Than Ever” dưới “I ♥ NY” cùng vết thâm tím trên trái tim đại diện cho toà nhà tháp đôi WTC.


Biên tập: Thao Lee
Theo: nytimes

Cùng tác giả

#Tag

graphic designer I ♥ NY logo Milton Glaser nghệ sĩ nổi tiếng nhà thiết kế nhà thiết kế đồ họa poster Bob Dylan Push Pin Studios tạp chí New York

iDesign Must-try

An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Spiros Halaris là họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc nghệ thuật hoạt động trong đa lĩnh vực. Tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Quasar Khánh - Nhà thiết kế huyền thoại gốc Việt
Quasar Khánh - Nhà thiết kế huyền thoại gốc Việt
Nói đến các nhà thiết kế thế kỉ 20, chúng ta biết đến những cái tên nổi tiếng như Alvar Aalto, Le Corbusier, Jean Prouvé,... mà ít người biết rằng…