Mark ‘Crash’ McCreery - Huyền thoại tạo nên những sinh vật có 1-0-2 của Hollywood

Có bao giờ bạn thắc mắc về người đã tạo nên hình hài đầu tiên cho những chú khủng long hung dữ trong Jurassic Park hay quái vật ngoài hành tinh của loạt phim Predators. Bật mí với bạn đó là họa sĩ Mark McCreery.

Mark ‘Crash’ McCreery được coi là tượng đài về minh họa và concept art ở Hollywood với hơn 30 năm kinh nghiệm ở vai trò thiết kế sản xuất và thiết kế nhân vật trong ngành điện ảnh. Ông sinh ra ở Colorado, Hoa Kỳ. Mark lớn lên cùng với những hình ảnh thiên nhiên gần gũi, từ đó vun đắp cho ông một tình yêu to lớn với các loài động vật.

Mark đặc biệt yêu thích động vật thời kỳ tiền sử và cổ sinh vật học, chúng vô cùng kích thích trí tưởng tượng vốn đã nhiệt thành và giúp ông tạo nên những thế giới tuyệt vời với các sinh vật không có thật.

“Tôi tin rằng bất cứ ai làm công việc thiết kế nhân vật giả tưởng đều cần phải tin rằng sinh vật này có thể tồn tại ngay cả khi nó đến từ thế giới khác và ở nơi đó chúng có thể làm được bất kể điều gì.”

Mark McCreery chia sẻ
Một số tạo hình cho khủng long trong Jurassic Park

Những ‘sinh vật kì lạ‘ mà Mark thiết kế mang vẻ ngoài gai góc và phần nào đó hung dữ, nhưng chúng luôn có một đôi mắt đặc biệt thu hút, giàu cảm xúc khiến người xem không khỏi rời mắt khi những nhân vật này xuất hiện trên màn ảnh.

Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến là Davy Jones thuộc vũ trụ Cướp biển vùng Caribbean. Lấy cảm hứng từ tên cướp biển nổi tiếng Blackbeard thế kỷ 17, Mark McCreery đã thiết kế nên một Davy Jones đặc biệt nhất của điện ảnh thế giới với bộ râu xúc tu có một không hai, cùng với đó ông cũng góp phần tạo hình nên toàn bộ đoàn thủy thủ của hắn ta trong Pirates of the Caribbean (2003).

Pirates of the Caribbean

Một số nhân vật nổi tiếng khác mà Mark McCreery đã từng thiết kế như:

Chàng thợ cắt tóc quái dị trong Edward Scissorhands (1990)
Terminator 2 (1991)
Phản diện Penguin của Batman Returns (1992)
Quái vật ngoài hành tinh Predators (1990)

Mặc dù đã tạo nên những nhân vật kinh điển là vậy, nhưng Mark vẫn giữ thói quen thiết kế thủ công từ những ngày đầu khi ông mới vào nghề. Khác với thế hệ hiện đại sử dụng công nghệ là các phần mềm đồ họa làm công cụ chủ yếu, Mark vẫn sử dụng bút chì và giấy để phác họa các nhân vật của mình. Với ông chính phương pháp này cho ông sự kết nối với nhân vật, tạo nên những cảm nhận từ trái tim và tâm hồn của nhà sáng tạo với những sinh vật thú vị đó.

Sau những thành công trên thị trường phim điện ảnh, năm 2011 đánh dấu lần đầu tiên Mark McCreery thử sức với vai trò thiết kế nhân vật cho một bộ phim hoạt hình và dự án lần này là Rango.

Chia sẻ trên SyfyWire về bộ phim ông cho biết: “Rango là một thế giới hoàn toàn khác so với những dự án trước của tôi. Tôi biết mình giỏi trong lĩnh vực nào và điều đó khiến tôi luôn do dự với các bộ phim hoạt hình…Tôi đã cố gắng hóa thân vào các nhân vật để thiết kế ra chúng nhưng mọi thứ ban đầu không hề như ý muốn.”

Tuy nhiên với sự giúp sức của đạo diễn Gore Verbinski và ba nhà thiết kế Eugene Yelchin, David Shannon, James Ward Byrkit. Họ đã cùng nhau tạo nên một trong những bộ phim hoạt hình ‘dị biệt’ và thành công nhất lịch sử. Minh chứng cho điều đó là 6 giải thưởng uy tín quốc tế, trong đó có 3 giải thưởng cho bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của OSCAR (2012), BAFTA (2012) và BFCA (2012).

Để hiểu thêm về thế giới của Mark McCreery và công việc của ông, các bạn có thể xem thêm tại đây.

Biên tập: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

concept art Hoàng Jurassic Park Mark McCreery Pirates of the Caribbean Predators Rango Terminator

iDesign Must-try

Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
“Mình sẽ luôn chọn tết cổ truyền, bởi môi trường sống và các giá trị mình được truyền lại từ nhỏ.” – Lời tâm tình của Lổn Nương về những…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 1/2022
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 1/2022
Tháng đầu tiên của năm 2022 các độc giả iDesign có gì mới không nhỉ? Riêng chúng mình thì có loạt điểm tin nghệ thuật nổi bật diễn ra trên…
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’
Bằng ngôn ngữ sáng tạo độc đáo của bản thân, Trung Bảo đang dần xóa nhoà ranh giới giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác, biến hai loại hình…
Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững
Bộ nhận diện Mineral Cafe - Bài toán thân thiện môi trường được xây dựng từ những giá trị bền vững
Tọa lạc tại Jakarta, Indonesia, Mineral Cafe là không gian cafe cung cấp các dịch vụ về thức uống và đồ ăn tự chế biến với phương châm mang đến…
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Michelangelo được biết đến là nghệ sĩ nổi tiếng và đa tài của thế kỷ 16, ông là bậc thầy nghệ thuật với các kiệt tác điêu khắc vượt thời…