Mark ‘Crash’ McCreery - Huyền thoại tạo nên những sinh vật có 1-0-2 của Hollywood
Có bao giờ bạn thắc mắc về người đã tạo nên hình hài đầu tiên cho những chú khủng long hung dữ trong Jurassic Park hay quái vật ngoài hành tinh của loạt phim Predators. Bật mí với bạn đó là họa sĩ Mark McCreery.
Mark ‘Crash’ McCreery được coi là tượng đài về minh họa và concept art ở Hollywood với hơn 30 năm kinh nghiệm ở vai trò thiết kế sản xuất và thiết kế nhân vật trong ngành điện ảnh. Ông sinh ra ở Colorado, Hoa Kỳ. Mark lớn lên cùng với những hình ảnh thiên nhiên gần gũi, từ đó vun đắp cho ông một tình yêu to lớn với các loài động vật.
Mark đặc biệt yêu thích động vật thời kỳ tiền sử và cổ sinh vật học, chúng vô cùng kích thích trí tưởng tượng vốn đã nhiệt thành và giúp ông tạo nên những thế giới tuyệt vời với các sinh vật không có thật.
Những ‘sinh vật kì lạ‘ mà Mark thiết kế mang vẻ ngoài gai góc và phần nào đó hung dữ, nhưng chúng luôn có một đôi mắt đặc biệt thu hút, giàu cảm xúc khiến người xem không khỏi rời mắt khi những nhân vật này xuất hiện trên màn ảnh.
Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến là Davy Jones thuộc vũ trụ Cướp biển vùng Caribbean. Lấy cảm hứng từ tên cướp biển nổi tiếng Blackbeard thế kỷ 17, Mark McCreery đã thiết kế nên một Davy Jones đặc biệt nhất của điện ảnh thế giới với bộ râu xúc tu có một không hai, cùng với đó ông cũng góp phần tạo hình nên toàn bộ đoàn thủy thủ của hắn ta trong Pirates of the Caribbean (2003).
Một số nhân vật nổi tiếng khác mà Mark McCreery đã từng thiết kế như:
Mặc dù đã tạo nên những nhân vật kinh điển là vậy, nhưng Mark vẫn giữ thói quen thiết kế thủ công từ những ngày đầu khi ông mới vào nghề. Khác với thế hệ hiện đại sử dụng công nghệ là các phần mềm đồ họa làm công cụ chủ yếu, Mark vẫn sử dụng bút chì và giấy để phác họa các nhân vật của mình. Với ông chính phương pháp này cho ông sự kết nối với nhân vật, tạo nên những cảm nhận từ trái tim và tâm hồn của nhà sáng tạo với những sinh vật thú vị đó.
Sau những thành công trên thị trường phim điện ảnh, năm 2011 đánh dấu lần đầu tiên Mark McCreery thử sức với vai trò thiết kế nhân vật cho một bộ phim hoạt hình và dự án lần này là Rango.
Bản phác thảo và tạo hình cuối cùng cho nhân vật Rango
Chia sẻ trên SyfyWire về bộ phim ông cho biết: “Rango là một thế giới hoàn toàn khác so với những dự án trước của tôi. Tôi biết mình giỏi trong lĩnh vực nào và điều đó khiến tôi luôn do dự với các bộ phim hoạt hình…Tôi đã cố gắng hóa thân vào các nhân vật để thiết kế ra chúng nhưng mọi thứ ban đầu không hề như ý muốn.”
Tuy nhiên với sự giúp sức của đạo diễn Gore Verbinski và ba nhà thiết kế Eugene Yelchin, David Shannon, James Ward Byrkit. Họ đã cùng nhau tạo nên một trong những bộ phim hoạt hình ‘dị biệt’ và thành công nhất lịch sử. Minh chứng cho điều đó là 6 giải thưởng uy tín quốc tế, trong đó có 3 giải thưởng cho bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của OSCAR (2012), BAFTA (2012) và BFCA (2012).
Để hiểu thêm về thế giới của Mark McCreery và công việc của ông, các bạn có thể xem thêm tại đây.
Biên tập: Hoàng
Các bài khác cùng chủ đề
- 1. 7 mẹo khởi đầu với Concept Art cho phim ảnh
- 2. 30 mẫu đồ hoạ 3D đầy cảm hứng (phần 2)
- 3. Lời khuyên khi bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực game art
- 4. Nghệ sĩ của tuần: Micheal Kutsche - nhà thiết kế nhân vật đáng ngưỡng mộ
- 5. Từng bước vẽ nên cảnh quan hùng tráng bằng Photoshop
- 6. Chiêm ngưỡng concept nhân vật hào hùng của Emerald Empire of Rokugan
- 7. Game “Thánh Hoả” lấy chất liệu từ văn học sử thi Việt Nam do sinh viên Văn Nguyễn thực hiện
- 8. Di sản của Mary Blair - Hoạ sĩ và nguồn cảm hứng huyền thoại cho những bộ phim của Disney
- 9. Làm cách nào để tự học các nguyên tắc nghệ thuật cơ bản?
- 10. Phân loại các dạng hình minh họa - từ phong cách đến kỹ thuật (Phần 2)