loading

Make a Dish/Make a Wish: Thêm thắt hương vị vào trải nghiệm hằng ngày

Cùng tham gia buổi hợp tác thiết kế đồ ăn giữa Marco Ambrosino, đầu bếp của nhà hàng 28 Posti, và nhà thiết kế Odo Fioravanti.

Tất cả bắt đầu với một từ tiếng Ý piatto, có nghĩa là đồ ăn hoặc chiếc đĩa. Cả hai nhà sáng tạo đã hợp lực tạo nên một bộ sưu tập gom đủ thực đơn ngon mắt được chuẩn bị đặc biệt dành cho tuần lễ thiết kế ở Milan.

Thật sự dự án này không dễ, khi phải khiến khán giả đủ thích thú đủ để không chỉ ngắm nhìn mà còn tham gia vào công đoạn tạo nên những món ăn mới mẻ hơn.

Marco và Odo chọn thực khách làm tâm điểm chính. Họ đưa bạn vào một hành trình. Make a Dish/Make a Wish là một trò chơi nhóm: giữa các nhà thiết kế, đầu bếp và thực khách. Và đây là điều khiến dự án trở nên thú vị, hấp dẫn và đầy bất ngờ.

Dự án giới thiệu một loạt những hoạt động thú vị. Đầu tiên chúng ta thấy một loạt các cấp độ tăng tiến của hương vị, nơi thực khách được chào mời để nếm thử những món ăn nhỏ nhắn bày tách biệt trên mỗi đài nhỏ. Trước khi nếm thử, bạn phải hiểu rõ một điều: món ăn đồng nghĩa với giao diện.

“Tương tự như một giao diện tốt, cách “sử dụng” món ăn sẽ vô cùng dễ hiểu mà không cần giải thích gì cả,” Odo Fioravanti nói.

Sau đó chúng ta thấy bộ dụng cụ ăn uống mời gọi bạn tham gia, để tương tác với đồ ăn: món ăn sẽ hoàn thành khi bạn rưới nước sốt thịt vào đĩa, sử dụng một chiếc phễu treo ở trên hàng dĩa. Điều này khiến thực khách cảm thấy mình như một phần của quá trình thực hiện, tựa như lúc mẹ bạn cho bạn ngắt vài lá húng quế tây vào sốt pesto vậy.

Make a Dish dường như phá vỡ ranh giới giữa hương vị, khám phá và thú vui. Đây là một ví dụ điển hình cho việc thể hiện giá trị thiết kế vượt lên ranh giới, cho phép ta bức phá lối suy nghĩ thiết kế, vì chúng có thể thay đổi và thêm thắt hương vị vào trong trải nghiệm hằng ngày.


Nguồn: design-milk

Cùng tác giả

#Tag

ẩm thực design thinking giao diện hợp tác make a dish người dùng thiết kế thực khách đồ án

iDesign Must-try

Angelica Kauffman (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Angelica Kauffman (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Trong phần cuối của loạt bài ba phần về bậc thầy Tân Cổ điển và nữ nghệ sĩ tiên phong nổi bật thời kỳ cổ điển – Angelica Kauffman, ta…
Nghe Monstio chia sẻ về công cuộc hóa thân họ nhà ‘báo’: Cái chữ trổ ra cái hình
Nghe Monstio chia sẻ về công cuộc hóa thân họ nhà ‘báo’: Cái chữ trổ ra cái hình
Để chào mừng Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2021), Monstio (một studio chuyên thiết kế sáng tạo các linh vật, nhân vật và minh họa nội…
Đồ án tốt nghiệp Cái Sạp Nhỏ tái hiện hồi ức tuổi thơ qua những món quà vặt thân thương
Đồ án tốt nghiệp Cái Sạp Nhỏ tái hiện hồi ức tuổi thơ qua những món quà vặt thân thương
Ký ức tuổi thơ về những tiệm tạp hoá nhỏ đầu ngõ, nơi có những món đồ ăn vặt hấp dẫn giá vài ngàn lẻ, ghi dấu đậm nét trong…
‘Chúng ta đã quên mất cách chơi’: Thiết kế đồ chơi trẻ em có thể vươn xa hơn nữa
‘Chúng ta đã quên mất cách chơi’: Thiết kế đồ chơi trẻ em có thể vươn xa hơn nữa
Vật thể treo lơ lửng có phần lạ lùng và giống như những chiếc mạng nhện trong hình là món đồ chơi dành cho trẻ em có tên Geemo –…
Một tinh thần Đông Dương năng động qua bộ nhận diện thương hiệu của Ambrosia Café Bistro
Một tinh thần Đông Dương năng động qua bộ nhận diện thương hiệu của Ambrosia Café Bistro
Ambrosia Café Bistro là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, một chút hòa trộn của văn hóa á đông và hơi thở phương tây, mang đến vẻ…
Siêu hình tròn - Công thức toán học mà Kenya Hara áp dụng để thực hiện logo mới của Xiaomi
Siêu hình tròn - Công thức toán học mà Kenya Hara áp dụng để thực hiện logo mới của Xiaomi
Chiếc logo mới của Xiaomi có thực sự đơn giản hay bạn chưa hiểu về ý nghĩa của nó?