loading

Make a Dish/Make a Wish: Thêm thắt hương vị vào trải nghiệm hằng ngày

Cùng tham gia buổi hợp tác thiết kế đồ ăn giữa Marco Ambrosino, đầu bếp của nhà hàng 28 Posti, và nhà thiết kế Odo Fioravanti.

Tất cả bắt đầu với một từ tiếng Ý piatto, có nghĩa là đồ ăn hoặc chiếc đĩa. Cả hai nhà sáng tạo đã hợp lực tạo nên một bộ sưu tập gom đủ thực đơn ngon mắt được chuẩn bị đặc biệt dành cho tuần lễ thiết kế ở Milan.

Thật sự dự án này không dễ, khi phải khiến khán giả đủ thích thú đủ để không chỉ ngắm nhìn mà còn tham gia vào công đoạn tạo nên những món ăn mới mẻ hơn.

Marco và Odo chọn thực khách làm tâm điểm chính. Họ đưa bạn vào một hành trình. Make a Dish/Make a Wish là một trò chơi nhóm: giữa các nhà thiết kế, đầu bếp và thực khách. Và đây là điều khiến dự án trở nên thú vị, hấp dẫn và đầy bất ngờ.

Dự án giới thiệu một loạt những hoạt động thú vị. Đầu tiên chúng ta thấy một loạt các cấp độ tăng tiến của hương vị, nơi thực khách được chào mời để nếm thử những món ăn nhỏ nhắn bày tách biệt trên mỗi đài nhỏ. Trước khi nếm thử, bạn phải hiểu rõ một điều: món ăn đồng nghĩa với giao diện.

“Tương tự như một giao diện tốt, cách “sử dụng” món ăn sẽ vô cùng dễ hiểu mà không cần giải thích gì cả,” Odo Fioravanti nói.

Sau đó chúng ta thấy bộ dụng cụ ăn uống mời gọi bạn tham gia, để tương tác với đồ ăn: món ăn sẽ hoàn thành khi bạn rưới nước sốt thịt vào đĩa, sử dụng một chiếc phễu treo ở trên hàng dĩa. Điều này khiến thực khách cảm thấy mình như một phần của quá trình thực hiện, tựa như lúc mẹ bạn cho bạn ngắt vài lá húng quế tây vào sốt pesto vậy.

Make a Dish dường như phá vỡ ranh giới giữa hương vị, khám phá và thú vui. Đây là một ví dụ điển hình cho việc thể hiện giá trị thiết kế vượt lên ranh giới, cho phép ta bức phá lối suy nghĩ thiết kế, vì chúng có thể thay đổi và thêm thắt hương vị vào trong trải nghiệm hằng ngày.


Nguồn: design-milk

Cùng tác giả

#Tag

ẩm thực design thinking giao diện hợp tác make a dish người dùng thiết kế thực khách đồ án

iDesign Must-try

Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Tất tần tật về nguyên lý thiết kế - Design Principle
Tất tần tật về nguyên lý thiết kế - Design Principle
Hai năm gần đây có lẽ là những năm đầy biến động khi dịch Covid-19 bùng phát và công việc của chúng ta không ngừng gián đoạn. Điều này cũng…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Nhằm phát hiện và tôn vinh các dự án cũng như những tài năng xuất sắc nhất trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Kohler – công…