Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024

Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng.

Sáng 27/9/2023, sự kiện ra mắt Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai lần thứ 20 – Hoa Mai Design Award (HMA) đã chính thức được diễn ra. Sự kiện thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các đơn vị thiết kế, doanh nghiệp nội thất, kiến trúc sư, đại diện các trường Đại học và đặc biệt là những người quan tâm đến việc xây dựng & phát triển không gian sống. 

Được tổ chức thường niên bởi Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ TP. HCM (HAWA) kể từ năm 2002 với sự tài trợ chính của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ Cứng Hoa Kỳ (AHEC), đến nay HMA đã cán mốc 20 năm duy trì và phát triển với sự tham gia của hàng ngàn tài năng trẻ và các nhà thiết kế nổi tiếng trong ngành nội thất gỗ. Cụ thể HMA đã có 8.930 thí sinh tham dự, thu hút hơn 30 trường Đại học – Cao đẳng trên khắp cả nước; đồng hành, kết nối thành công 75 doanh nghiệp hỗ trợ, đồng hành hiện thực hóa 427 tác phẩm qua các năm.

Ý tưởng sáng tạo – Tác phẩm thực tế

Niềm tự hào lớn của Giải thưởng Hoa Mai Design Award so với các cuộc thi thiết kế nội thất khác trong suốt 20 năm qua, chính là thúc đẩy quá trình biến ý tưởng phác thảo trên trang giấy trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh với tiêu chí thẩm mỹ, sáng tạo, ứng dụng, thương mại và thân thiện môi trường. Điều này khuyến khích thí sinh luôn luôn học hỏi trong suốt quá trình lên ý tưởng, phác thảo bản vẽ, chế tác sản phẩm đến giới thiệu “đứa con tinh thần” trước hội đồng Ban Giám khảo dày dặn kinh nghiệm. 

Các thí sinh tham gia Hoa Mai Design Award sẽ có cơ hội được tham quan nhà máy lớn tại Việt Nam, tham gia Workshop cùng các designer nổi tiếng trong và ngoài nước, được làm việc sâu sát với các nhà máy hàng đầu để hỗ trợ sản xuất mẫu như: AA Corporation, Tân Thành Furniture, Lâm Việt, Truong Thanh Furniture, Scansia Pacific… Đặc biệt Hoa Mai Design Award 2022 đã tổ chức thành công khóa học “Nâng cao năng lực thiết kế & chế tác sản phẩm gỗ” do HAWA và ASEAN – Japan Centre phối hợp thực hiện, dưới sự hướng dẫn của hai chuyên gia đến từ Nhật Bản: Ông Jin Kuramoto – Product Designer, Founder of Jin Kuramoto Studio và Ông Jo Nagasaka – Architect, Founder of Schemata Architects. 

Trong hành trình 2 thập kỷ không ngừng đổi mới, Giải thưởng Hoa Mai Design Award luôn đặt mục tiêu tạo ra một không gian để các nhà thiết kế nội thất trẻ nâng cao khả năng sáng tạo và kỹ năng thực hành; đồng thời, mở ra cánh cửa nghề nghiệp rộng lớn, kết nối thí sinh với những cơ hội tiếp cận với công việc thực tiễn cũng như các công ty nội thất lớn trong và ngoài nước như: ScanCom Vietnam, Trường Thắng, Truong Thanh Furniture…. Một số thí sinh cũng đã thành công và mở công ty thiết kế riêng. 

“Để thu hút một lớp trẻ mới nghiêm túc theo đuổi và đầu tư vào ngành Thiết kế nội thất gỗ của Việt Nam, cần có 3 yếu tố quan trọng: Môi trường, Thiết kế và Công nghệ. Các yếu tố này được đầu tư mạnh mẽ mới có thể chạm đến giới trẻ và có được một ngành công nghiệp bền vững. Nhiều năm qua, HAWA luôn luôn bền bỉ đầu tư vào 3 yếu tố này. Và với Giải thưởng Hoa Mai Design Award, chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một không gian để hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp. Chúng tôi biết rằng, có thể những sự đầu tư đó về mặt Hiệp hội vẫn còn rất nhỏ nhoi, nhưng đây là một phong trào để hy vọng thu hút nhiều bạn trẻ khởi nghiệp và kế nghiệp, giúp ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững” – Chia sẻ từ ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch HAWA

‘Mở khóa’ Nội thất tương lai

Chủ đề của Giải thưởng Hoa Mai Design Award năm nay là “Saigon Metropolitan” với mục tiêu tìm kiếm những sản phẩm nội thất gỗ sáng tạo, ứng dụng cao nhằm giải quyết không gian sống của đô thị hiện đại. Các tác phẩm của thí sinh dự thi năm nay sẽ phải hội tụ đủ 4 giá trị cốt lõi: Sáng Tạo (Creativity), Bền Vững (Sustainability), Linh Hoạt (Adaptability) và Di Sản (Heritage).

Điểm đặc biệt đầu tiên trong Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai lần thứ 20 năm nay, chính là sự xuất hiện của 1 bảng đấu hoàn toàn mới GRAND AWARD dành cho doanh nghiệp sản xuất nội thất, studio thiết kế nội thất và những nhà thiết kế nội thất, kiến trúc sư có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, bên cạnh bảng đấu OPEN AWARD dành cho các designer trẻ, sinh viên của các trường Đại học, Cao đẳng trong lĩnh vực Kiến trúc – Nội thất. 

Với tổng giá trị giải thưởng hơn 700 triệu đồng cho cả 2 bảng đấu, các thí sinh tham gia Hoa Mai Design Award 2023 sẽ có cơ hội trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Xuất khẩu đồ Gỗ & Nội thất Tp.HCM – Hawa Expo 2024, Hội chợ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam và trong khu vực Asean với quy mô hơn 3000 gian hàng, diễn ra từ ngày 6-9/3/2024 trải dài qua 3 địa điểm từ Tp.HCM đến tỉnh Bình Dương. Hội chợ dự kiến quy tụ hơn 700 các nhà sản xuất xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Hội chợ dự kiến chào đón 10.000 khách mua hàng quốc tế từ gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ như Us, EU, Anh, Nhật bản, Hàn Quốc, Úc, Canada, …

Được vinh danh tại Hawa Expo 2024, Top 20 chung cuộc của bảng đấu Open Award – dành riêng cho sinh viên các trường Đại học & Top 10 chung cuộc của bảng đấu Grand Award – dành cho các doanh nghiệp, nhà thiết kế tự do sẽ được tài trợ gian hàng để trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Hawa Expo 2024, với trị giá từ 60.000.000 VNĐ/ gian hàng.

Bước ra từ Giải thưởng Hoa Mai 2017 với danh hiệu cao nhất – Quán quân Nguyễn Thị Huyền Trang đã xuất sắc giành được giải nhất cuộc thi Creative ASEAN Furniture Design Contest 2018 – Thái Lan. 

Đối với nữ nhà thiết kế, “Hoa Mai mang lại nhiều cơ hội để kết nối với cộng đồng thiết kế và doanh nghiệp nội thất ở Việt Nam. Khi đó, mình mới chỉ là sinh viên năm 4. Quá trình làm việc với các đơn vị sản xuất khi tham gia Hoa Mai Design Award để thực hiện hoá các ý tưởng thành sản phẩm thực giúp mình không còn cảm thấy bỡ ngỡ khi tham gia các dự án quốc tế về thiết kế sau này. Đặc biệt như dự án Discovered, việc trao đổi còn trở nên khó khăn khi phải làm việc với một nhà máy ở Malaysia và phải trao đổi Online. Hoa Mai là điểm khởi đầu vô cùng thuận lợi cho những bạn trẻ như mình để từng bước dấn thân vào trong ngành Furniture (đồ nội thất), cũng như là bước đệm tốt để có kiến thức, kinh nghiệm để tham gia những sân chơi quốc tế khác” – Huyền Trang bày tỏ. 

Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất Gỗ Hoa Mai – Hoa Mai Design Award đã trở thành một sân chơi quan trọng cho các nhà thiết kế tại Việt Nam thể hiện tài năng và sáng tạo. Nhiều ý tưởng thiết kế đã được tôn vinh, nhiều gương mặt thiết kế trẻ trưởng thành từ cuộc thi đã dần chứng tỏ được năng lực và đang nắm giữ những vị trí chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp. 

Quay trở lại với cột mốc đánh dấu 20 năm, HMA 2023 – 2024 hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ nhằm tạo ra các hoạt động thiết thực để kết nối cộng đồng thiết kế sáng tạo, đam mê và cùng chung một mục tiêu nâng cao giá trị thiết kế trong ngành Nội thất Việt Nam – hiện đang đứng thứ 5 toàn cầu về xuất khẩu nội thất. 


Box

Giải thưởng Hoa Mai Design Award (HMA) là cuộc thi thiết kế sản phẩm nội thất gỗ lớn, uy tín và lâu đời nhất tại Việt Nam. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ TP. HCM (HAWA) từ năm 2002 với sự tài trợ chính của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ Cứng Hoa Kỳ (AHEC) và nhiều đơn vị đồng hành tâm huyết với sự phát triển của ngành Nội thất Việt Nam như TAVICO, HAFELE, ACACIA, GENUS… 

Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ Tp. HCM (HAWA) thành lập năm 1991, hiện có hơn 600 hội viên trải dài khắp nước, là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế tác thủ công mỹ nghệ, chế biến gỗ và nội thất, thương mại, dịch vụ hỗ trợ. HAWA là hiệp hội chuyên ngành lớn và lâu đời nhất Việt Nam. Khát vọng của HAWA là đưa thương hiệu đồ gỗ Việt ra toàn cầu, kiến tạo các giá trị để chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu là một ngành tạo cơ hội thu hút nguồn lực trẻ tham gia vì những yếu tố: công nghệ, sáng tạo, thẩm mỹ, nâng cao hàm lượng ODM, có sức cạnh tranh tạo ra lợi nhuận cao.

HAWA đồng thời là đơn vị tổ chức vận hành Hội chợ Xuất Khẩu Đồ Gỗ & Nội thất Tp. HCM – Hawa Expo; Sáng lập và phát triển Nền tảng Triển lãm trực tuyến Hopefairs.com, Nền tảng Quản lý và Truy xuất nguồn gốc Gỗ – HAWA DDS cùng với nhiều hoạt động nổi bật khác hỗ trợ phát triển ngành Gỗ & Nội thất Việt Nam.

Thông tin do Hoa Mai Design Award (HMA) cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai HMA Hoa Mai Design Award 2023 - 2024 idesign sáng tạo thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Những tác phẩm pha trộn giữa thơ haiku và nghệ thuật thị giác có thể mang đến gợi ý gì cho những người thực hành nghệ thuật đa phương tiện,…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…