Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An

Xinê Xem Fest 2023 và lễ trao giải Golden Door Awards tiếp tục là chuỗi sự kiện đáng lưu tâm trong lĩnh vực điện ảnh, được tổ chức thành công bởi Xinê House vào dịp cuối năm 2023. Là sân chơi năng động cho những bạn trẻ yêu thích làm phim, Xinê Xem Fest tạo dấu ấn nhờ sự tham gia của nhiều đạo diễn trẻ, với những tựa phim ngắn thú vị phản ánh các chủ đề văn hóa, xã hội, chuyện đời và chuyện nghề.

Trong số đó, nổi bật có phim ngắn “Triggered/Addicted” của Nguyễn Thúy An (An Apple) – nữ đạo diễn sống, làm việc và học tập tại Đức. Chúng ta cùng Maybe.vn trò chuyện và chia sẻ niềm vui cùng Thúy An, vì Triggered/Addicted vừa đạt giải Best Performance của Golden Door Awards, đặc biệt là diễn xuất của diễn viên nghiệp dư Công Đức đã thuyết phục được các giám khảo chuyên môn.

Maybe.vn: Triggered/Addicted đã đạt giải Best Performance với diễn xuất của diễn viên Công Đức và tạo được dấu ấn đáng nhớ khi công chiếu tại Xinê Xem Fest, nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An có thể chia sẻ cảm nghĩ với bạn đọc về chiến thắng lần này không?

Nguyễn Thúy An: Phim ngắn Triggered/Addicted được hoàn thành vào khoảng cuối năm 2022, trước khi mình đi du học. Vì đây là phim ngắn đầu tay của mình với tư cách là đạo diễn, nên khi phim được xác nhận sẽ trở thành một phần của Xinê Film Fest 2023 và thậm chí còn đạt giải Best Performance, mình thật sự rất vui và tự hào, đặc biệt là với anh Công Đức. Ngay khi biết kết quả, mình đã nhắn tin liền cho anh để chia sẻ. Tụi mình đều bị bất ngờ trước kết quả vì nó nằm ngoài sức tưởng tượng của tụi mình, một đạo diễn và một diễn viên tay ngang (anh Công Đức thực ra cũng là một filmmaker).

Maybe.vn: Thắng giải ngay khi làm phim đầu tay, chắc hẳn bạn đã có kinh nghiệm trong ngành làm phim. Thúy An có thể chia sẻ về thông điệp muốn truyền tải qua tựa phim này và đối tượng khán giả mà bạn muốn hướng đến?

Nguyễn Thúy An: Mình từng làm producer cho một production house tại Việt Nam và bản thân mình cũng đã có một số trải nghiệm “cay đắng” trong ngành. Ngành này rất vui nhưng dĩ nhiên, rất nhiều khó khăn. Mình quan sát đồng nghiệp, anh chị xung quanh và từ chính bản thân mình để đưa vào kịch bản. Mình mong khán giả xem phim có thể hiểu được thêm những khía cạnh khó khăn của ngành làm phim, làm quảng cáo tại Việt Nam, đặc biệt với những người trẻ như tụi mình, dù cho mình làm vị trí nào đi chăng nữa.

Maybe.vn: Thông điệp của bạn có thể sẽ rất hữu ích đối với những bạn trẻ có cùng đam mê. Bạn có thể chia sẻ thêm về những thách thức khi sản xuất tựa phim đầu tay không?

Nguyễn Thúy An: Đối với những bạn trẻ có cùng đam mê làm phim, mình chỉ có thể hi vọng các bạn vẫn giữ vững đam mê của mình. Nếu chưa có cơ hội, hãy thử tham gia một dự án phim nào đó, không cần biết là ở vị trí nào, vì đó sẽ luôn là một khởi đầu tuyệt vời. Mình đã từng tham gia phụ hậu cần cho một bộ phim ngắn ngay cả khi chưa biết làm phim là gì, lúc đó mình cảm thấy rất thích và hạnh phúc khi tham gia quay phim. Từ giây phút đó, mình biết mình muốn thử thêm nhiều bộ phim khác nữa. Chính điều đó đã thôi thúc mình cố gắng tới hiện tại, và mình mong các bạn cũng như thế.

Maybe.vn: Triggered/Addicted có lẽ đã đánh dấu một cột mốc ý nghĩa đối với Thúy An, mình cũng nghĩ rằng bạn sẽ tiếp tục theo đuổi việc làm phim, bạn có thể chia sẻ về ý tưởng hoặc dự định nào đó trong tương lai để chúng mình cùng mong chờ không?

Nguyễn Thúy An: Hiện tại, mình vẫn đang cố gắng hoàn thành chương trình thạc sĩ Film, Television and Digital Narratives tại Berlin và khóa thực tập tại một công ty sản xuất video tại Đức (Instant Waves Media nếu bạn muốn biết tên nhé). Trong thời gian học tập tại đây, mình cũng tham gia một số dự án phim ngắn tại trường để có cơ hội giao lưu, học hỏi thêm từ bạn bè quốc tế. Trong năm 2024, mình dự định quay lại Việt Nam trong khoảng tháng 6 – 7 để thực hiện phim ngắn tốt nghiệp của mình. Hiện tại, tựa phim thứ hai của mình vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện kịch bản. Khác với “Triggered/Addicted”, phim ngắn này sẽ kể câu chuyện về nữ giới cùng những định kiến mà chúng ta đã vô tình bình thường hóa chúng trong đời sống hằng ngày. Rất mong tựa phim này sẽ tiếp tục được mọi người đón nhận.

Maybe.vn: Xin cảm ơn Nguyễn Thúy An đã chia sẻ về tựa phim đầu tay của bạn, mình rất tò mò khi được nghe về dự án tiếp theo mà bạn đang ấp ủ, hy vọng sẽ sớm được nhìn thấy những hình ảnh mới nhất từ tựa phim ấy, biết đâu chúng ta sẽ có dịp gặp lại nhau trên hệ sinh thái Maybe, cũng như tại một sự kiện nào đó của Xinê House trong tương lai?!

Về Triggered/Addicted, được biết đây là phim ngắn kể về một freelancer editor có vấn đề nghiêm trọng với chất kích thích, anh ta quyết định tự kết thúc cuộc đời trước áp lực từ khách hàng, thế nhưng lại bị mắc kẹt trong vòng lặp thời gian và buộc phải dựng phim không ngừng để có giành lấy tự do. Tựa phim được đánh giá là độc đáo và là khởi đầu mạnh mẽ, rất đáng chú ý của nữ đạo diễn trẻ đầy cá tính Nguyễn Thúy An.

Cùng tác giả

#Tag

Golden Door Awards idesign Nguyễn Thúy An phim ngắn Triggered/Addicted Xinê Xem Fest 2023

iDesign Must-try

Phỏng vấn đạo diễn Nguyễn Việt Anh: Đám Mây Bay Mất - Phim ngắn giàu tính hình tượng mang lại chiến thắng giòn giã tại Golden Door Awards 2023
Phỏng vấn đạo diễn Nguyễn Việt Anh: Đám Mây Bay Mất - Phim ngắn giàu tính hình tượng mang lại chiến thắng giòn giã tại Golden Door Awards 2023
Cách đây không lâu, phim ngắn Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone) của đạo diễn Nguyễn Việt Anh đã thắng giải Grand Prize, giải cao nhất tại Cuộc…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Người ta thường thấy một số diễn viên chuyển hướng làm ca sĩ hoặc diễn viên đi làm kinh doanh. Hiếm có diễn viên nào chuyển hướng làm họa sĩ.…
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Net Zero Challenge 2023 – Cuộc thi tìm kiếm những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới một tươi lai xanh…