Khám phá tựa game mobile GOURVIET của Như Hạ: Ẩm thực Việt đâu chỉ là tô phở hay ổ bánh mì
“Tôi yêu quê hương, đất nước tôi dữ lắm!”. Ờ thì cái tình yêu đó nghe qua thấy sao to lớn, khó hình dung, mường tượng. Thực chất nó hiện hữu ngay ở xung quanh chúng ta, ngay trong ngôi nhà chúng ta, nằm trên mâm cơm đầy ắp tình thương mà cứ đều đặn ngày 3 bữa, người bà, người mẹ, người chị đã chuẩn bị cho cả gia đình.
Là một người con của đất Việt, được nuôi dưỡng và lớn lên bằng nền ẩm thực vô cùng đa dạng và đặc sắc, Như Hạ (hiện đang là sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa trường đại học Văn Lang) yêu quê hương bằng tình yêu văn hóa ẩm thực nước nhà. Do đó, Hạ quyết định chọn chủ đề ẩm thực Việt Nam cho đồ án tốt nghiệp của mình. Từ đó, GOURVIET được thành hình.
GOURVIET là dự án game mobile tái hiện hành trình xuyên Việt, để người chơi trải nghiệm những món ăn ngon trên khắp mọi miền đất nước, đồng thời quảng bá sự đa dạng và đặc sắc của ẩm thực Việt Nam.
Với mục đích giả lập hành trình xuyên Việt để khám phá sự phong phú của ẩm thực Việt Nam, đồng thời truyền tải những nét đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người; với Hạ, game mobile là hình thức tiếp cận thị giác hiệu quả nhất. Bởi nó vừa truyền tải kiến thức và văn hoá một cách sinh động, lại vừa mang tính giải trí cao, đồng thời có thể tạo được hiệu ứng trong cộng đồng và trở nên đại chúng.
Thắc mắc về ý nghĩa cái tên GOURVIET, Hạ cho hay:
“Chữ “GOUR” nằm trong “gourmet”, nghĩa là giới sành ăn hoặc ẩm thực chuyên nghiệp và chữ “VIET” trong Việt Nam. Mình đặt tên tiếng Anh cho một game mobile thuần Việt, nhưng theo mình cái tên chứa đựng đầy đủ, hoàn chỉnh ý nghĩa và nội dung của game. Hơn nữa, mình mong muốn khi game có cơ hội phát triển rộng rãi, bạn bè trong và ngoài nước đều có thể ghi nhớ và hiểu rõ game qua cái tên này dễ dàng.“
Mỗi chi tiết trong game đại diện cho một tầng lớp nghĩa rất Việt
Vì chọn đề tài văn hóa nên Hạ dành khá nhiều thời gian cho việc nghiên cứu: về game, ẩm thực và cả thị hiếu khách hàng. Triển khai những ý tưởng thành phác thảo, vẽ artwork để lên kịch bản. Cuối cùng, sau khi xâu chuỗi các công đoạn lại, một video gameplay đã thành hình.
Để ý các tạo hình nhân vật trong game, bạn sẽ thấy chúng đều mang một nét đặc trưng nổi bật. Trong khi Cô Ba Sài Gòn (dựa theo bộ phim cùng tên) với trang phục, kiểu tóc đặc trưng thập niên 60 là nhân vật điện ảnh mang đậm nét đặc trưng cho các vùng miền; thì Chú Tư Hủ Tiếu lại mang nét đặc trưng của những gánh hàng rong, những chiếc xe đẩy tự chế “sặc mùi sặc vị” ẩm thực đường phố Việt Nam.
GOURVIET mang lại cho người xem cảm giác thuần Việt nhưng lại rất thời thượng. Khi được hỏi về lý do lựa chọn phong cách minh họa này, Hạ chia sẻ:
“Thực ra đây là phong cách minh hoạ của mình. Mình cực kì hứng thú với việc dùng văn hoá Việt Nam làm chất liệu thiết kế, nên mình đã luôn cố gắng hoàn thiện nét vẽ, màu sắc minh hoạ cá nhân qua từng đồ án ở đại học. Dần dà, mọi thứ rõ ràng hơn và cũng nhờ vậy mà có được GOURVIET như ngày hôm nay.“
Mọi chi tiết dù là nhỏ nhất trong đồ án đều được Hạ diễn tả rất tỉ mỉ. “Những chiếc ấm tích, gian bếp củi hay hoa văn khung cửa sổ… trong game tuy nhỏ bé nhưng nó là một phần rất đẹp trong kí ức và văn hoá mỗi người Việt. Mình rất thích chơi những game có đồ hoạ tỉ mỉ và chi tiết. Vì thế mình đã kết hợp sự quan sát được góp nhặt từng ngày và kết quả của việc tìm hiểu, nghiên cứu trong quá trình làm bài để đưa vào game, với mong muốn hình ảnh cuối cùng mang đến mọi người phải được chỉn chu và gần gũi nhất.“
Artwork trong game là phần Hạ đầu tư nhiều thời gian và công sức nhất. Để thiết kế nhân vật, Hạ đã tìm hiểu về ngoại hình, trang phục và nhân chủng học của người Việt Nam để có được tạo hình vừa hợp với thị hiếu trẻ trung, hiện đại nhưng nhất định phải giữ được cái nét “Việt Nam”. Bạn có thể nhận thấy điều đó qua kiểu tóc, màu da, nét mặt hay đôi mắt của các nhân vật.
“Về các món ăn và giao diện khác, mình sử dụng vốn hiểu biết cá nhân và tình cảm đưa vào trong đó. Ổ bánh mì trong game thật ra là của cô bán bánh mì trước cổng trường cấp ba ngày xưa. Mình đã chọn một hoạ tiết trên khung sắt cửa sổ xưa, biến tấu một chút để làm key visual, rồi dùng hình ảnh đó trong khung thoại, khung UI (giao diện người dùng), bảng tên, nút bấm và pattern (hoa văn họa tiết) trong background (nền). Mình tin điều đó sẽ tạo nên một liên kết “ẩn” giúp cho game có sự thống nhất xuyên suốt trong cả phần hình ảnh và nội dung.“
Về màu sắc trong game, Hạ đã cân nhắc làm sao để thật tươi sáng, năng động như tính chất của game nhưng vẫn phảng phất nét thơ, nét cổ truyền đặc trưng đất Việt. Sau đó Như Hạ nhận ra:
Về phần Gameplay, Hạ dựa theo một tựa game có tên Chef Wars và lấy cảm hứng từ bộ anime (phim hoạt hình) Vua Đầu Bếp Souma của Nhật Bản với những trận chiến ẩm thực nảy lửa. Để tăng thêm tính “Việt”, Hạ thêm vào game các chức năng như muối dưa, lên men,… để tạo nên những nguyên liệu đặc sản đặc sệt. Đồng thời, GOURVIET còn áp dụng quy tắc Ngũ Hành Tương Sinh trong văn hoá Việt để xây dựng hệ thống nguyên liệu, nhiệm vụ, thành tựu cũng như tính vị của các món ăn trong game.
Nguồn ảnh: https://danet.vn/
“Âm nhạc trong video đồ án tốt nghiệp – cũng là gameplay demo được sử dụng từ Vietnam Theme Soundtrack của game Civilization VI. Mình cảm thấy may mắn khi tìm được một bản nhạc nền phù hợp với video của mình. Mình sẽ chỉ mượn soundtrack này cho đồ án tốt nghiệp vì không nhằm mục đích thương mại. Nếu GOURVIET có phát triển trong tương lai, mình vẫn sẽ dùng chất liệu dân ca và nhạc truyền thống cho game.“
Mình mong muốn game sẽ được phát hành trong tương lai…
“Với những giá trị văn hoá mà GOURVIET mang lại, mình mong muốn game sẽ được phát hành trong tương lai. Nếu có may mắn và cơ hội, mình vẫn sẽ viết tiếp câu chuyện về hành trình khám phá ẩm thực Việt Nam này.
Qua đồ án này, mình nhận ra đây có lẽ là lĩnh vực mình thật sự hứng thú. Mình sẽ dành thời gian để phát triển kiến thức về game lẫn đồ hoạ cho bản thân trong khoảng thời gian giãn cách này. Cố gắng để hoàn thiện những kỹ năng và kiến thức của bản thân để tìm cơ hội khi tình hình dịch bệnh đã ổn định.“
Xem thêm các tác phẩm khác của Như Hạ qua:
Thực hiện: May
Thiết kế: Uyên Nguyễn
Hình ảnh do nhân vật cung cấp
Các bài khác cùng chủ đề
- 1. Calligrapher Đào Huy Hoàng: “Mình chẳng có gì ngoài kiên nhẫn cả”
- 2. Hậu trường Việt Sử Kiêu Hùng - góc nhìn cận cảnh về nghề lồng tiếng
- 3. Illustrator Đốm: Đem lại ấm áp cho người khác bằng tranh vẽ
- 4. Triển lãm “Vẽ về hát bội” - cánh cửa giao thoa văn hoá giữa hai thế hệ
- 5. Illustrator Kỳ Huỳnh: Dùng lý trí để tư duy sáng tạo
- 6. VR ở Việt Nam: Không khó về kỹ thuật mà là con người
- 7. Vietnam Geographical Indications - Hành trang đưa nông nghiệp Việt bước ra thế giới
- 8. Dạo quanh một vòng triển lãm tốt nghiệp tại Đại học Văn Lang
- 9. Có gì ở triển lãm tốt nghiệp tại đại học Mĩ Thuật (TP.HCM)?
- 10. Dự án “THỊ ƠI”: Trào phúng cùng những cô Thị thích đùa