Brandex tái thiết kế lại nhận diện cho bộ bài dân gian Tam cúc Việt Nam

Brandex, một agency sáng tạo chuyên về thiết kế bộ nhận diện tại Hà Nội, luôn mong muốn tạo nên những giá trị ý nghĩa và đậm bản sắc văn hoá Việt. Do đó, nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, họ quyết định tạo nên một bất ngờ nho nhỏ dành cho khách hàng, đối tác và bè bạn bằng cách thiết kế lại bộ nhận diện cho bài Tam Cúc.

Tại sao lại chọn Tam Cúc? Sau nhiều buổi họp bàn bạc, họ nhận ra rằng Tam cúc không còn quá phổ biến trong thời đại ngày nay nữa, đó là lý do khiến những nhà thiết kế muốn đưa giá trị truyền thống này của Việt Nam trở lại. Phần lớn người trẻ hiện nay đều không biết Tam cúc là gì. Dụng ý của Brandex đối với bài Tam cúc là muốn gợi nhắc những kỷ niệm xưa cũ bằng cách thổi một làn gió mới vào bộ bài dân gian, đem đến cho người chơi những giây phút thích thú khi ngắm nhìn bộ bài trong khi thư giãn cùng bạn bè.

Tam cúc là một loại bài dân gian phổ biến ở miền Bắc Việt Nam. Không chỉ để giải trí, bộ bài còn được sử dụng trong các dịp lễ hội và cúng kiếng. Đây là loại bài thường được chơi trong dịp lễ Tết, đặc biệt người Bắc có thói quen chơi bài này khi canh nấu bánh chưng. Tam Cúc thường được chơi nhiều bởi phụ nữ vì số lượng thẻ bài ít hơn Tổ tôm, một loại bài mà đàn ông thường chơi.

Lấy cảm hứng từ chữ thư pháp (cách chuyển đổi chữ Latinh viết bằng cọ tàu), Brandex tạo nên một bộ typeface riêng mang đậm bản sắc để giúp giữ lại cảm giác truyền thống cho bộ bài.   

Tất cả những yếu tố đồ hoạ và hoạ tiết đều dựa trên những chi tiết cổ xưa. Họ còn thay thế các nhân vật trên bộ bài với nhiều chú heo đáng yêu ngộ nghĩnh. Màu sắc được lấy cảm hứng từ ánh đèn neon trên đường phố Hà Nội ngày 30 Tết, mang lại vẻ tươi vui và hiện đại cho bộ bài.

Nguồn: Brandex Agency

Cùng tác giả

#Tag

bài bộ nhận diện dân gian tam cúc thiết kế truyền thông đồ họa

iDesign Must-try

Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…