9 xu hướng thiết kế logo hứa hẹn “làm mưa làm gió” năm nay

Điều gì khiến cho một logo trở nên đặc biệt? Chúng ta có nên đánh giá hiệu quả của logo dựa trên sự tiện lợi hay không? Và giá trị của chúng nên được đón nhận như thế nào?

Nếu bạn muốn có đáp án cho những câu hỏi trên đồng thời tìm chút cảm hứng cho dự án logo tiếp theo của mình, mời bạn cùng iDesign theo dõi xu hướng thiết kế logo đang thịnh hành trong năm nay nhé!


1. Logo biến đổi (Variable logo)

Những nhà thiết kế đang sống trong một thời đại mà các thương hiệu luôn quan tâm logo của họ sẽ xem được trên những nền tảng nào. Chúng ta đã từng đề cập đến xu hướng tương tự thế này vào năm ngoái, nhưng hiện tại các thương hiệu không còn quan tâm đến việc logo thích ứng tốt như thế nào trên các nền tảng nữa, họ chỉ quan tâm sự kết nối mạnh mẽ của logo đến từng cá nhân. Làm thế nào logo có thể truyền đạt được ý nghĩa tới hàng ngàn người, hàng ngàn hộ gia đình?

Năm 2019, logo biến đổi giúp kết nối tính cá nhân giữa khách hàng vì dạng logo này có khả năng thích ứng. Biểu tượng chuyên ngành, typography động và tùy chỉnh giúp kết nối thương hiệu với nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Logo của Sulliwan Studio dành cho Public Space được thiết kế với ý tưởng linh hoạt. Một loạt các chữ tượng hình có thể hoán đổi cho nhau, đi kèm với typography tiêu chuẩn của logo và có thể sửa đổi để tạo thành các biểu trưng mới tùy thuộc vào khách hàng.

Perm Opera Ballet Theatre ở Nga đã cập nhật thương hiệu bằng những thiết kế của Elena Kitayeva cho các sản phẩm sân khấu khác nhau – kết hợp xen kẽ giữa nhiều hình ảnh, hoa văn và gradient, tùy thuộc vào quan điểm muốn thể hiện và khách hàng muốn thu hút.

Sự biến hóa phù hợp trong logo tùy biến là những gì chúng ta mong muốn. Các công ty đang hướng đến xu hướng này để tìm cách cá nhân hóa mối quan hệ của họ với người tiêu dùng, bởi nó mang đến mục tiêu chính, đồng thời vẫn giữ cho logo của họ dễ nhận biết. Năm 2019, hy vọng chúng ta sẽ thấy các logo biến đổi theo những cách linh hoạt, sáng tạo nhất.

 Thiết kế logo bởi goopanic

2. Hình học thế hệ mới

Tiếp theo là xu hướng mà chúng ta thường vô thức hạn chế tiềm năng của chúng vì dường như chúng quá đậm chất toán học, cứng nhắc và thậm chí còn khá đoán: phong cách thiết kế hình học. 

Năm 2019, một xu hướng mới đã phát triển từ chính phong cách này khi các nhà thiết kế bắt đầu dùng màu sắc rực rỡ, điều này đã khiến các thiết kế hình học trở nên thân thiện hơn với người dùng.

Thiết kế logo của Claudia C.

Xu hướng hình học thế hệ mới mong muốn mang lại cho logo một cái nhìn ấm áp hơn bởi sự kết hợp độc đáo giữa hình học với bảng màu sắc. Sự rõ ràng và tỉ mỉ nhưng mạnh mẽ, đầy ẩn ý thông qua thiết kế của Claudia C. đã thể hiện điều đó.

Thiết kế logo của E · the · re · al

Một ví dụ khác, Two Kings House của ethereal đã sắp xếp các vòng tròn, hình tam giác và hình chữ nhật cùng với tone màu phù hợp, để tạo thành một bức chân dung phản chiếu vị vua đang cầm một bông hồng, mang đến cho người xem trải nghiệm độc đáo về hình học.

Thiết kế logo bởi CAPS
Thiết kế logo bởi tgolub
Thiết kế logo bởi trinitiff

3. Logo đánh lừa thị giác

Thuật ngữ tiếng Pháp trompe l’oeil có nghĩa là “đánh lừa thị giác” và đó chính xác là những gì logo này hướng đến. Khi bạn đã quen với việc “dạo chơi” qua các ý tưởng ngày này sang ngày khác, việc “chơi” với các thủ thuật trực quan giúp bạn tăng sáng tạo khi thiết kế logo. 

Cách mà các nhà thiết kế đang hướng tới để tái tạo lại sức sáng tạo trong họ, cũng là một xu hướng sẽ thống trị thiết kế logo vào năm 2019. Các thiết kế logo như chơi đùa và đánh lừa thị giác một cách rõ ràng hơn thông qua nghệ thuật phối cảnh và biến dạng. Các thiết kế này mang đến cảm giác như bị phân mảnh, cong vênh hoặc bị hỏng, đều sẽ tạo ra một logo hoàn hảo.

Thiết kế bởi Hampus Jageland
Thiết kế bởi Albert Romagosa

Chơi với phối cảnh là một cách tuyệt vời để phá vỡ những nguyên tắc rập khuôn trong thiết kế logo. Lưu ý đến cách mà các ví dụ trên tạo ra ảo ảnh vật thể ba chiều và chiều sâu. Cụ thể, sáng tạo của Hampus Jageland, cho EdgeBoard, một công ty Úc chuyên về thớt. Jageland làm tan chảy chữ E và B trong tên công ty và đánh lừa thị giác bằng cách viết chữ B để trông giống vuông góc 90 độ. Logo mang đến sự hoàn hảo bởi vì nó tạo ra được phối cảnh nhưng vẫn hiển thị rõ ràng tên của doanh nghiệp.

Thiết kế logo của reza ernanda

Logo Healerr của Reza Ernada cho thấy sự biến dạng của dòng chữ, việc thay đổi các yếu tố về chiều sâu hoặc làm nổi bật yếu tố quan trọng chính là chìa khóa để đạt hiệu quả. Nhà thiết kế làm cong độ dày của mỗi chữ cái để tạo hiệu ứng và hình minh họa người được vẽ bằng những đường kẻ không đều.

Avanti-Avanti Studio đã tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho Ciutat Flamenco Festival bằng kỹ thuật tương tự. Bằng cách làm cong các chữ cái nhất định trong logo, họ đã tạo ra hiệu ứng tần số độc đáo. Các ứng dụng thông minh về phối cảnh và biến dạng như thế này sẽ làm cho năm 2019 trở thành một năm đầy bất ngờ trong thiết kế logo.


4. Màu sắc có chủ đích

Kể chuyện thông qua màu sắc là một phương pháp sáng tạo của các nhà thiết kế, nó giúp thương hiệu định hình các mối quan hệ đích thực. Bạn không cần là chuyên gia về lý thuyết màu sắc mới có thể hiểu màu đỏ gợi lên niềm đam mê, sức sống và ham muốn. Tuy nhiên, xu hướng này có thể trở nên phức tạp khi thông điệp của thương hiệu phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn màu sắc để thể hiện tính nhận diện của nó. Mặc khác, nó cũng có thể phá vỡ ý nghĩa logo nếu sử dụng màu sắc không phù hợp.

Chọn màu sắc phù hợp giúp thương hiệu giao tiếp hiệu quả hơn. Thay vì sử dụng màu sắc ngẫu nhiên đơn giản để thu hút sự chú ý, việc tập trung vào ý nghĩa của màu sắc trong logo là rất quan trọng. Chúng ta đang thấy các nhà thiết kế logo tập trung mạnh mẽ vào việc sử dụng màu sắc có chủ đích để truyền đạt ý nghĩa logo.

Thiết kế logo của Spoon Lancer
Thiết kế logo của Bruno Vasconcelos

Đối với logo sống động của Bruno Vasconcelos dành cho thiệp chúc mừng House of Gumdrops, anh đã dùng “vũ khí sắc bén” đó là màu sắc, việc này không chỉ truyền đạt tên công ty mà còn thu hút nhân khẩu học chủ yếu là nữ. Để tạo ra thiết kế này, nhà thiết kế đã lấy cảm hứng từ hình dạng và màu sắc của kẹo cao su, anh ấy giải thích: “Tôi đã sử dụng hình dạng lồi của chúng để thiết kế lại font chữ, làm cho chúng tự nhiên hơn. Bên cạnh đó tôi cũng kết hợp các chữ cái với màu sắc cơ bản.”


Thiết kế logo bởi rossiemoss

Franklin Fella là một nghiên cứu đặc biệt về màu sắc của một thương hiệu. “Những màu sắc được lựa chọn độc đáo để làm cho thương hiệu nổi bật và thú vị. Tôi muốn nó đại diện cho niềm vui của mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái”, Rossie Moss nói. Sự lựa chọn đặc biệt của anh ấy là sử dụng những chấm màu cam sáng trên má của cậu bé, cho chúng ta biết đứa trẻ đang mỉm cười và hạnh phúc. Vì nếu nó là màu xanh sẽ không bao giờ thể hiện được hiệu quả.

Thiết kế logo của Kateryna Dikovina
Thiết kế logo của Soniaydesigns

5. Không gian âm

Thiết kế của Lindon Leader cho FedEx được xem là logo không gian âm nổi tiếng nhất thế giới. Mũi tên khéo léo ẩn giữa E và X không chỉ thông minh, nó còn là một đại diện cho những gì dịch vụ giao hàng được biết đến.

Nhưng ngay cả khi thiết kế logo của FedEx chưa xuất hiện, không gian âm đã là xu hướng thiết kế hấp dẫn khiến các nhà thiết kế luôn tìm đến giới hạn của nó. Khi bạn lấy một thứ gì đó ra khỏi một thiết kế, kết quả là, khu vực đó đóng vai trò quan trọng hơn trong thiết kế của bạn. Để tạo ra được một thiết kế tốt, người thiết kế cần phải khéo léo và sáng tạo trong việc sắp xếp mọi thứ để đưa chúng ra khỏi ý nghĩa đơn thuần.


Thiết kế bởi Shibu PG
Thiết kế logo của Artvin

Thiết kế logo bởi brandsformed
Thiết kế logo của Mich.

Hình minh họa cho Kabooter khéo léo kết hợp một tài xế giao hàng trên chiếc xe tay ga của mình, với hình bóng của một chú chim bồ câu. Mich giải thích: “Chìa khóa là tập trung vào các chi tiết nhỏ nhất của bất kỳ đối tượng nào, đó là nơi bạn tạo ra thứ gì đó độc đáo.”


Thiết kế logo của Ocelittle

Xem xét cách hình ảnh con cá được trình bày trong không gian âm của chữ S trong SeafoodSouq. Tỷ lệ của động vật thường khác biệt với hình dạng của chữ S, nhưng họ đã sử dụng không gian âm để đưa hình ảnh con cá quấn mình uyển chuyển quanh cột sống của chữ S, tạo ra một thiết kế mạnh mẽ, độc đáo. Không gian âm luôn mang lại cho các nhà thiết kế những hiệu quả bất ngờ.

Thiết kế logo của rahul chandh
Thiết kế logo của MarkCreative
Thiết kế logo của Shtef Sokolovich

6. Sự chuyển mình của chủ nghĩa tối giản

Trong số các xu hướng thiết kế quen thuộc, xu hướng nổi bật nhất có lẽ là: tối giản. Tại thời điểm này, thật hợp lý khi đặt câu hỏi liệu chủ nghĩa tối giản là xu hướng hay là điều cần thiết. Chúng đã bị loại bỏ vài thập kỷ kể từ khi phong trào tối giản lần đầu tiên tác động đến thiết kế vào đầu những năm 1970, nhưng xu hướng này vẫn chưa nhận được sự chú ý đặc biệt. Các nhà thiết kế tiếp tục làm chủ nghệ thuật tối giản, đưa chúng trở thành điều bắt buộc trong cốt lõi thiết kế của mình, họ đang phát triển xu hướng bằng cách biến đổi chúng thành các ý tưởng trừu tượng hơn.

Thiết kế logo của Ian Douglas
Thiết kế logo bởi trinitiff
Thiết kế bởi Matthieu Martigny

Thiết kế logo của Ian Douglas

Sự chuyển đổi sang các ý tưởng trừu tượng này giúp tăng hiệu quả của các thiết kế logo tối giản. “Tối giản là một vũ khí để xóa bỏ sự dư thừa và mang đến thông điệp súc tích, sạch sẽ và tinh tế”, chuyên gia Ian Douglas nói.

Thiết kế logo của Marija
Thiết kế logo bởi kosta-xd
Thiết kế logo bởi robbyprada

Thiết kế của robbyprada cho Paper Mill Trading cho chúng ta thấy cách tiết chế đầy hiệu quả. Mỗi thành phần của logo tập trung vào nguyên tắc rất cơ bản: một vòng tròn đơn giản và bảng màu đơn sắc kết hợp ăn ý với bộ ba nhánh cây.

Thiết kế logo của Iva Ron

Một ví dụ điển hình khác cho sự thay đổi trong chủ nghĩa tối giản này là logo của Iva Ron cho Pulpo Gallery, một tác phẩm tiên phong đầy kịch tính thông qua hình ảnh một con bạch tuộc. “Thiết kế này được chia thành hai phần chính: mực đen và xúc tu, được đơn giản hóa để nhấn mạnh các đặc điểm của chúng“, theo ông Iva. “Sự tương phản này có mục đích muốn người xem đặt câu hỏi: Tại sao tôi nhận ra một con vật ở đây? Nó có thể là cái gì khác không?”.


7. Logo cổ điển

Bạn có biết từ đầu thế kỷ 14, Stella Artois đã thay đổi những chi tiết rất nhỏ trên cùng một logo? Việc tạo ra một logo đóng vai trò như yếu tố vượt thời gian trong câu chuyện của một thương hiệu không có gì mới đối với các nhà thiết kế. Trên thực tế, đó là một yêu cầu mà họ thường xuyên nghe thấy trong các cuộc trò chuyện với khách hàng, và nó sẽ trở nên phổ biến trong năm nay.

Năm 2019, chúng ta sẽ thấy các thương hiệu giữ vững những hình ảnh đã đưa họ đến sự nổi tiếng, nhằm thể hiện tính thời gian như Stella Artois. Để thể hiện sự có mặt lâu năm trên thị thường, các thiết kế cổ điển sẽ là phong cách mà các thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” cho logo của mình. Logo bao gồm kết cấu cổ điển, chạm khắc thủ công, các đường kẻ tỉ mỉ và trọng tâm được đặt ở đỉnh.

Thiết kế logo bởi austinminded
Thiết kế logo của Tmas
Thiết kế logo bởi thisisremedy
Thiết kế logo bởi Extrafin
Thiết kế logo của GT Designs.

“Tôi đã hướng đến một cái nhìn chân thực, cổ điển và muốn logo thật đơn giản, để phù hợp với các xu hướng như hình dán và hình minh họa tự nhiên”, Extrafin thiết kế cho Cobra Lily.


8. Các yếu tố chồng chéo

Năm nay chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều tác phẩm sáng tạo hơn, khi các nhà thiết kế đã nắm bắt xu hướng các yếu tố chồng chéo; họ sử dụng độ mờ đục và hình dạng để xây dựng các hình ảnh bắt mắt, wordmark (thiết kế dựa trên các ký tự thương hiệu) và nhiều hơn nữa. Xu hướng này cũng sẽ kéo theo các xu hướng khác như thiết kế chồng chéo kết hợp hình học, màu sắc có ý nghĩa và không gian âm.

Các thương hiệu lớn đã bắt đầu sử dụng xu hướng này trong việc xây dựng thương hiệu của họ. PayPal nổi tiếng đã giới thiệu xu hướng vào năm 2014, logo được thiết kế lại của họ có hai chữ P chồng lên nhau thể hiện sự tận tâm của công ty đối với hơn 250 triệu người dùng.

Phải mất một khoảng thời gian kể từ khi thiết kế của PayPal được ra mắt, mọi người mới hoàn toàn nắm bắt xu hướng này. Nhưng 2019 chắc chắn chúng ta sẽ được thấy những thiết kế ấn tượng với màu sắc tươi sáng và hình dạng độc đáo.

Thiết kế logo bởi Extrafin
Thiết kế logo của irih
Thiết kế bởi 160over90
Thiết kế bởi Rosie Manning

Logo của 160over90 dành cho Woodmere Art Museum thể hiện các chữ cái đại diện cho WAM và tạo thành một hình ảnh kiến ​​trúc trừu tượng, mô tả các đỉnh và khe mái của một tòa nhà. Logo Truman của Rosie Manning, là một góc nhìn khác vô cùng hấp dẫn của xu hướng này. Cô đã thử nghiệm với độ mờ đục một cách sáng tạo và ý nghĩa.


9. Tăng cường tối đa các chi tiết

Logo là nơi mà các nhà thiết kế thể hiện trí tưởng tượng của mình để vẽ nên bức tranh ấn tượng cho thương hiệu. Và một trong những xu hướng sẽ lên ngôi năm nay đó là tạo ra một logo ý nghĩa với nhiều chi tiết.

Logo của Steelyworks dành cho Mumford và Sons đã cách mạng hóa hình dáng của ngựa thần Pegasus thành một tác phẩm nghệ thuật đầy chi tiết, kết hợp với những đường kẻ đơn chạy xung quanh. 

Thiết kế logo bởi maneka
Thiết kế logo của Creative Spirit
Thiết kế logo của Deb

Deb giải thích cách cô ấy sử dụng xu hướng siêu chi tiết, phức tạp này: “Tôi muốn tạo nên một kiến ​​trúc giúp cân bằng các ý tưởng minh họa, đặc biệt là về công trình, quy mô và xu hướng tổng hợp”. Xu hướng này đòi hỏi kỹ năng và rất nhiều sự tập trung đến chi tiết.

Thiết kế logo bởi green in blue
Thiết kế logo bởi green in blue

Hình minh họa của Greeninblue cho Red Shoe Story làm nổi bật các đặc điểm của một con gà trống, chẳng hạn như bộ lông lớn và mào, kết hợp với các chi tiết vẽ tay. Thiết kế này trở nên đáng nhớ vì biểu tượng đôi bốt đỏ được thể hiện rất duyên dáng, giúp logo trở nên dễ nhận biết và bắt mắt.


Hãy bắt tay để tạo ra những logo thú vị!

Xu hướng không chỉ cùng tồn tại, mà chúng đang hình thành các mối quan hệ cộng sinh. Đừng ngạc nhiên khi thấy chủ nghĩa tối giản trừu tượng hòa trộn vào thiết kế biến đổi hoặc không gian âm kết hợp cùng với các yếu tố chồng chéo. Các nhà thiết kế đang tìm kiếm ngày càng nhiều cách hấp dẫn để thử nghiệm logo và chúng ta sẽ đón chào những thiết kế logo sáng tạo trong năm 2019!

Biên soạn: Thao Lee

Tác giả: Shelby Jordan

Nguồn: 99designs

Cùng tác giả

#Tag

logo trends thiết kế logo trend 2019 xu hướng thiết kế

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Bài viết này sẽ đi sâu vào các xu hướng thiết kế đồ họa hot nhất năm 2023. Cùng chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng về những gì đang chờ…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
10 thiết kế logo và tái xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đắt đỏ nhất
10 thiết kế logo và tái xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đắt đỏ nhất
Dù bạn bỏ ra bao nhiêu thời gian và tiền bạc để tìm ra những từ ngữ phù hợp đại diện cho công ty và thu hút khách hàng mới,…