Xu hướng thiết kế logo cho năm 2018

Logo không chỉ là bộ mặt của một doanh nghiệp, mà còn là biểu tượng của thời đại mà nó được tạo ra. Nhận ra xu hướng thiết kế logo là phần thiết yếu trong việc lựa chọn phong cách thiết kế mới lạ và phù hợp, và thời điểm khởi đầu năm mới là thời gian thích hợp nhất để tìm ra xu hướng mới này

Dưới đây là 9 xu hướng mà chúng tôi cho rằng sẽ hot vào 2018 sắp đến:

1. Tính linh hoạt thông qua nhận thức về bối cảnh

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà các nhà thiết kế logo không chỉ phải tạo ra những mẫu logo đẹp, mà còn phải hiểu sâu sắc về những bối cảnh khác nhau mà những mẫu thiết kế ấy có thể áp dụng được. Posters, danh thiếp, bảng hiệu, hệ thống lắp đặt, quảng cáo và bao bì chỉ là một trong vài ví dụ về nơi mà logo có thể đặt chân. Trong năm 2018 hãy giữ cho đôi mắt của bạn được mở rộng cho việc nâng cao nhận thức bối cảnh trong thiết kế logo.

theo Studio Mast

theo thiết kế Fabio Ongarato

theo thiết kế Fabio Ongarato

theo Snøhetta

Logo thiết kế bởi ludibes

Một ví dụ tuyệt vời về nhận thức bối cảnh có thể được nhìn thấy trong thiết kế logo của Snøhetta cho  Kristin Jarmund Architects, với chữ viết tắt “KJ-A”, cho phép nó thích ứng với các bố cục khác nhau theo các bối cảnh chụp hình. Bằng cách này, logo có thể tiếp ứng các khái niệm về cấu trúc cả ẩn dụ lẫn trực quan. Một ví dụ khác về nhận thức bối cảnh là thiết kế logo của  Studio Mast dành cho Loyal Coffee, gồm các minh họa lặp đi lặp lại dựa trên line-based để thích ứng với các tách cà phê, thực đơn và bao bì đựng cà phê.

2. Cảm hứng kiến trúc

Trong khi nền tảng của thiết kế logo đi từ thiết kế kiến trúc thì không có gì mới, nhưng nó đang trở nên phổ biến theo những cách thông minh và sáng tạo. Không gian vật lý luôn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra bản sắc thương hiệu (thiết nghĩ mỗi của hàng Starbucks và Apple đều “có cảm giác” như thế). Khi chúng ta bước vào một thế giới kỹ thuật số ngày càng phát triển, các nhà thiết kế đang tìm ra cách không chỉ để nắm bắt những điểm mốc kiến trúc, mà còn làm thế nào để thể hiện những khái niệm đằng sau những biểu hiện vật chất của thương hiệu thông qua sự giải thích trực quan của họ. Ví dụ …

theo Savvy

theo Föda

theo Savvy

Logo thiết kế bởi Yukii cho Barnegat Oyster Co

theo Ramin Nasibov

Một ví dụ tuyệt vời trong xu hướng này là thiết kế logo của Savvy cho buổi hòa nhạc của Philip Glass tại Bảo tàng Nhân chủng học Quốc gia ở thành phố Mexico. Hình dạng của logo được vẽ ra từ nét đặc trưng quan trọng nhất của tòa nhà,  “Umbrella Fountain,” được thiết kế bởi Kiến trúc sư người Mexico Pedro Ramírez Vasquez. Ở đặc điểm này, về bản chất là một cửa mái hình tròn cho phép ánh sáng chiếu xung quanh một chiếc pilar được chạm trổ. Đó là cả những đặc tính sắc nét và ấn tượng được mô tả bằng sự đậm màu, đen và trắng của logo. Bên cạnh đó, sức ảnh hưởng của logo nói lên tài năng trong các tác phẩm của Philip Glass: nghệ thuật trong anh là một cường độ cảm xúc, và khám phá mối quan hệ với không gian vật lý.

Một ví dụ thú vị của thiết kế logo lấy cảm hứng từ nền tảng kiến trúc có thể thấy được trong tác phẩm của Föda cho  Undercroft, quầy bar cocktail được đặt bí mật dưới một nhà thờ cổ. Quầy bar được đưa vào thông qua một cổng vòng xỉn màu sau đó đưa xuống một cầu thang nhỏ. Bên trong quầy bar, có nhiều kệ để chứa rượu và sách. Logo phản ánh nhiều khía cạnh về kiến trúc bằng việc tạo ra các tầng lớp, với đường kẻ “chỉ điểm” xuống các lớp bên dưới. Thậm chí trong góc của cạnh chữ “N” còn hiện hữu ý tưởng của một cầu thang nhỏ.

3.Vui vẻ! (Tạo ra năng lượng và vibe)

Niềm vui là một thứ gây hứng thú như là sex. Niềm vui luôn là yếu tố chính trong việc thiết kế logo, trong tình trạng không ổn định của nền kinh tế hiện nay, nó có thể khiến cho cảm hứng của mọi người có thể chống lại được sự tiêu cực bằng những thiết kế tươi vui hơn bao giờ hết! Niềm vui là điều khó có thể cưỡng lại được và nó mang đến những khuôn màu tươi sáng, những rung cảm tuyệt vời và những nhân vật đáng yêu. Năm nay chúng tôi hi vọng khi thấy những logo tươi vui xung quanh sẽ làm cho bạn mỉm cười!

theo A Friend Of Mine

theo Bedow

theo Perky Bros

theo Bedow

Logo Valigator thiết kế bởi dan.stiop

Logo trà Cosmis thiết kế bởi Giyan

Có nhiều cách để tạo ra một logo tươi vui. Một số ví dụ được yêu thích của chúng tôi từ năm ngoái bao gồm thiết kế  A Friend Of Mine cho Luxe Waihek , trong đó các ký tự in ấn được tủy chỉnh tươi vui (chú ý cách chữ “e” làm thành một kiểu mặt cười), logo của Bedow cho Fable Skateboards có một con quái vật mỉm cười kỳ quái và thiết kế của giyan trong 99design cho Cosmic Tea Co. thể hiện nét nổi bật của một phi hành gia đang nhấp nháp tách trà trong không trung!

4.Phép ẩn dụ được đẩy mạnh đến cực độ

Sử dụng phép ẩn dụ không phải là mới đối với việc thiết kế logo, nhưng để mở rộng đến sự hiếu kỳ và khám phá sáng tạo trong cộng đồng thiết kế gần đây đã trở thành tiêu điểm của việc khám phá sáng tạo sâu sắc. Trong năm nay chúng ta sẽ thấy được các nhà thiết kế logo đưa những ẩn dụ đến cực độ, cùng với sự chăm chút và những quan điểm thông minh đã đưa những điều sâu sắc đến cho logo hơn là những hình ảnh đơn thuần.

theo Perky Bros

Logo A tree branch network thiết kế bởi Dusan Klepic DK™

Logo The pathways of the body thiết kế bởi Arthean

Logo Chemistry-inspired theo InHouse

Dots as topography metaphor theo A Friend Of Mine.

Theo phần trên, các nhà thiết kế tại Perky Bros đã tạo ra một ẩn dụ kép hoàn hảo cho Run Mfg , sợi dây giày không chỉ nằm trong khuôn khổ của một chiếc giày chạy bộ mà còn miêu tả lối đi hoặc các tuyến đường. Điều này không chỉ giải thích những gì Run Mfg đã làm (lập kế hoạch/ thiết kế sự kiện), mà nó còn khai phá khả năng sáng tạo trong việc xây dựng thương hiệu.

Chúng tôi còn yêu thích cách mà InHouse đã phá vỡ các ký tự của “Pacific Potion” để tạo ra một “biểu đồ hóa học” tuyệt đẹp. Điều này tạo nên một ẩn dụ về rượu cũng giống như là hóa chất, và công việc đặc biệt này phù hợp với thương hiệu rượu có sự quan tâm tường tận đến thành phần, tỷ lệ và kỹ thuật trong quá trình sản xuất rượu của họ.

5. Các kỹ thuật thực nghiệm trong typography

Từ old style đến sans serif, typography luôn luôn được thử nghiệm – từ sự phát triển của các kiểu chữ mới đến việc sửa đổi các kiểu chữ hiện có bằng cách sử dụng kỹ thuật minh họa và chụp ảnh. Nó cũng không kết thúc ở đó. Năm tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy những thực nghiệm về typography, với cả những quan điểm sáng tạo và những nhận thức mới của kỹ thuật hiện tại có thể được áp dụng cho môi trường này.

theo Fabio Ongarato Design

theo Design by Tokyo

Logo Echo thiết kế bởi HeART

Logo với kỹ thuật thực nghiệm 3D thiết kế bởi Slav-che

Logo với không gian tiêu cực được xô dịch đến cực độ theo Bond

Cùng kiểm nghiệm cách xử lý kiểu chữ cho Kusumé bằng việc sử dụng phương pháp thực nghiệm, dù chưa sử dụng một cách có thẩm mỹ trong ngưỡng mức tiến triển (một thời gian ngưỡng mức mà kĩ thuật chỉ sử dụng mực đen để in ảnh xám). Việc sử dụng kỹ thuật này mang đến cho Typography một cấp độ mới, khác với thường lệ, nguyên bản và hấp dẫn – hoàn hảo cho một cạnh cắt của nhà hàng Nhật Bản.

Trong một ví dụ thực nghiệm khác, 99designer HeART thay đổi tỉ lệ của mỗi kiểu chữ tròn trong logo để tạo ra một hình dạng tiếng vang, bạn đoán đúng đó, một tiếng vang bằng thị giác! Đây là một kỹ thuật mới trong typography mà chúng ta chưa từng thấy và thật sự rất thú vị! Chúng ta mong đợi (và hi vọng) được chiêm ngưỡng nhiều hơn nữa trong năm 2018 này!

Và cuối cùng, chúng tôi yêu thích cách mà thiết kế logo của Bond cho Heritage bằng cách đẩy các mẫu chữ xô dịch đến cực độ, trong đó chữ “dissolves” được biến thành các hình dạng trừu tượng.

6. Logo dựa trên hệ thống lưới

Hệ thống lưới đã đóng vai trò nòng cốt trong thiết kế đồ họa kể từ khi  Josef Müller-Brockmann đặt ra những nguyên tắc cơ bản của học thuyết trong vấn đề này vào năm 1981. Lưới có sức ảnh hưởng trong việc hệ thống hóa logic, lý thuyết, kiểm soát và hoàn thiện. Theo một nghĩa nào đó, nó là một xu hướng không bao giờ kết thúc, chỉ có tiếp tục và phát triển. Dựa trên những thiết kế chúng ta đã được thấy trước đây, chúng ta có thể mong đợi được một sự hỗ trợ từ hệ thống lưới rõ ràng trong thiết kế logo vào năm nay

theo Behance

theo Fabio Ongarato Design

Logo thiết kế bởi ludibes cho Riskby

theo InHouse

theo Michael Leyman Bēhance

theo A Friend of Mine

Lấy ví dụ cách mà những đường line đã sắp xếp thành những con chữ trong logo MOAA đã trở thành một hệ thống lưới của riêng mình, hoặc cách mà “trellis” dựa trên hệ thống lưới đã dệt những con chữ với nhau trong logo The Modern Flower Co để tạo ra những mẫu chữ có đường cong và vòng xoáy đối lấp nhau một cách hoàn mỹ. Cuối cùng, chúng tôi yêu thích cách mà ABCraft dùng hệ thống lưới để thể hiện giá trị và tầm quan trọng của thương hiệu. Mong rằng hệ thống lưới sẽ xuất hiện theo nhiều cách mới lạ và thú vị hơn vào năm 2018!

7. Phân cấp và che phủ họa tiết, màu sắc

Phân cấp và che phủ là kỹ thuật tinh xảo liên quan đến việc sử dụng các họa tiết để biểu lộ, hoặc ẩn chứa, bổ sung nội dung bên trong hình dáng ấy. Nó thường rất tinh tế và dễ dàng định vị. Theo như điều đã nói, kỹ thuật này có rất nhiều không gian cho việc thử nghiệm cả cách tiếp cận trừu tường và khái niệm. Đó là lý do tại sao chúng ta đặt sự chú ý vào điều ấy.

theo Bedow

theo Bēhance

theo Snøhetta

theo Dom Layton

Logo của Cross the Vime

theo Tiffany Chan

Logo của ~ pinna ~ cho Valk

Một trong những ví dụ yêu thích gần đây của chúng tôi về việc sử dụng kỹ thuật phân cấp và che phủ của thiết kế logo là thiết kế của Bedow cho nhiếp ảnh gia Gustav Almestal, các lớp họa tiết trừu tượng được đặt bên dưới chữ cái “G”. Trong ví dụ này, chữ cái “G” không chỉ được che phủ bởi họa tiết, mà nó còn trở thành một biểu trưng về ống kính, hoặc con mắt của Gustav Almestal. Gợi mở trong nó những ám chỉ về ánh sáng và bóng tối. Thật phi thường!

8. Sự hồi sinh của typography đơn giản kết hợp cùng monograms

Đâu đó quanh ta luôn có một nơi dành cho sự cổ điển. Gần đây chúng ta có thể thấy được sự hồi sinh của những kiểu chữ tối giản, thủ công kết hợp với monograms (chữ lồng vào nhau). Các nhà thiết kế đang mài dũa kỹ năng với những kiểu chữ cổ điển, bao gồm việc chuyên tâm một cách tỉ mỉ đến các tham số cơ bản của logo typography như: chọn kiểu chữ, khoảng cách và không gian giữa các con chữ.

Logo với kiểu chữ đơn giản và cổ điển của Tee ™ cho Jamestown Coffee Roasters

theo Savvy

theo Bunch

theo Perky Bros

Trên đây là một số ví dụ xuất sắc cho xu hướng này.Kiểu chữ cho Wagon Wheel là kiểu chữ đơn giản và không thay đổi. Điều này rõ ràng thể hiện một sự cẩn thận trong việc chọn kiểu chữ: hình dạng của chữ cái xiên vào nhau (trông giống bánh xe), nhưng hơi hướng tân thời cũng được đưa vào thương hiện trong thời điểm hiện tại. Hơn nữa, điều đáng chú ý chính là độ hoàn hảo trong việc cân bằng khoảng cách giữa chữ cái trong logo. Bạn có thể đặt cược rằng khoảng cách giữa các chữ là một sự điều chỉnh không thể tốt hơn.

Trong một ví dụ tuyệt vời khác, kiểu chữ được chọn cho  Marohuls Tomek & Gjoić có sự liên quan đến thời đại Monotype của Typography. Mỗi kiểu chữ sẽ mang một nét đẹp riêng và khi nó được tinh chỉnh bằng dưới một con mắt kỹ lưỡng trong một logo mạnh mẽ và monotype quả thật là một kết quả cổ điển tối giản cừ khôi.

9. Hình dạng hình học cơ bản

Typography không phải là khía cạnh duy nhất được công nhận trong việc tối ưu hóa thiết kế logo hiện nay. Các hình dạng thực tế được sử dụng trong các logo đều rất cuốn hút, với việc đẩy mạnh sự tập trung vào các hình học đơn giản, hoặc hình học được tạo ra với sự tối giản sắc thái. Khi bạn nhận thấy lợi ích của phong cách này như tính linh hoạt của thương hiệu, dễ đọc và tác động ngay lập tức- nó chắc hẳn sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào năm 2018!

theo Bond

Logo thiết kế bởi ludibes

Logo thiết kế bởi zotov.Agency™ cho FEEMO

theo Kurppa Hosk

Logo thiết kế bởi Angstrom Alliance

theo Bunch

theo Bunch

Một ví dụ tuyệt vời về sự tối giản hình học có thể nhìn thấy trong thiết kế logo Kurppa Hosk cho công ty thiết kế không gian văn phòng Ogeborg. Logo sử dụng concept về một cuốn sách làm mẫu hoặc sách hướng dẫn (thường được thấy ở phần mô tả của các cửa hàng phần cứng) và biến nó thành một hình dạng đơn giản và dễ nhận biết. Khách hàng khi nhìn thấy hình dạng này ngay lập tức sẽ hiểu rằng Ogeborg là một công ty có thể giúp họ về thiết kế nội thất.

2018: năm của những xu hướng thiết kế đối lập

Năm 2018 dường như sẽ là một năm thú vị của các xu hướng thiết kế. Chúng ta có thể nhận thấy cả kiểu thiết kế typography thực nghiệm lẫn hướng về cơ bản. Chúng ta thấy cả hệ thống lưới tối giản đến cả hình học, cũng như các ứng dụng từ phức tạp đến sự phân lớp của màu sắc và họa tiết. Dường như đây là năm mà các ranh giới đã bị xóa nhòa và thật nóng lòng để đón chờ các tác phẩm của các nhà thiết kế sắp tới!

 

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức logo logo trends xu hướng

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Ý nghĩa đằng sau biểu tượng Meta - cái tên mới toanh của Facebook là gì?
Biểu tượng có thể giống chữ M trong từ ‘Meta,’ và đôi khi là một dấu vô cực, tượng trưng cho những chân trời vô hạn trong metaverse. Ngày 28/10,…
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
8 xu hướng thiết kế đồ họa lên ngôi năm 2022 (Phần 2)
Tiếp nối phần 1, ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu thêm những xu hướng thiết kế đồ họa nào sẽ là lựa chọn hoàn hảo để xây…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…