Màu sắc trong thiết kế ảnh hưởng thế nào đến hành động của người dùng?

Mỗi ngày chúng ta đều được bao quanh bởi nhiều màu sắc khác nhau. Nếu bạn quan sát kỹ hơn những thứ xung quanh, bạn có thể sẽ ngạc nhiên với màu sắc và sắc thái của chúng. Mọi người có thể không nhận thấy những thứ hàng ngày đầy màu sắc, nhưng chúng có tác động mạnh mẽ đến hành vi và cảm xúc của chúng ta. Bài viết nghiên cứu vấn đề này được gọi là tâm lý học về màu sắc. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc và lựa chọn màu sắc thích hợp cho thiết kế của bạn nhé!

6 lời khuyên hữu ích về màu sắc cho thiết kế UI

WGSN: Quá trình thay đổi nhận thức và xác định màu sắc của nhân loại

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 1

Tâm lý học về màu sắc là gì?

Đây là ngành tâm lý học nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc đối với tâm trạng và hành vi của con người. Tâm trí chúng ta phản ứng với màu sắc, trong khi chúng ta thường không chú ý đến nó. Thời điểm đôi mắt chúng ta cảm nhận được một màu sắc, chúng kết nối với não tạo ra các tín hiệu cho hệ thống nội tiết phóng thích các hóc-môn chịu trách nhiệm về sự thay đổi tâm trạng và cảm xúc. Ngày nay có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để phân tích các đặc trưng của phản ứng này. Tâm lý học về màu sắc rất hữu ích trong nhiều ngành công nghiệp bao gồm kinh doanh, marketing và thiết kế.

Sự thành công của sản phẩm phụ thuộc phần lớn vào các màu sắc được lựa chọn cho thiết kế. Màu sắc được lựa chọn đúng cách giúp tâm trí người dùng bắt buộc họ phải hành động. Các nghiên cứu được cung cấp bởi Colorcom cho thấy, chúng chỉ mất 90 giây để mọi người đưa ra đánh giá tiềm thức về một sản phẩm và giữa 62% và 90% đánh giá được dựa trên màu sắc. Vì vậy, kiến ​​thức cơ bản về tâm lý màu sắc có thể hữu ích trong việc cải tiến chuyển đổi cho sản phẩm của bạn. Hơn nữa, lựa chọn màu sắc chính xác có thể nâng cao tính khả dụng của sản phẩm.

Ý nghĩa của màu sắc

Để truyền tải đúng thông điệp, tin nhắn và kêu gọi người sử dụng thực hiện các hành động dự kiến, nhà thiết kế cần phải hiểu ý nghĩa và sức ảnh hưởng của màu sắc. Một trong những bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn danh sách màu sắc với những mô tả ngắn gọn về ý nghĩa. Hôm nay chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách mở rộng hơn về những ý nghĩa màu sắc trong sử dụng thông thường nói chung và thiết kế nói riêng.

Đỏ

Màu sắc thường liên tưởng với cảm xúc đam mê, mạnh mẽ, hoặc hung dữ. Nó tượng trưng cho cả trạng thái tốt và xấu của tâm trí bao gồm tình yêu, sự tự tin, niềm đam mê và tức giận. Trong thiết kế, việc sử dụng màu đỏ là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, bạn nên sử dụng ít màu đỏ để tránh các phản ứng tiêu cực.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 2

Toonie Alarmapp tutorial

Cam

Đó là một màu sắc tràn đầy năng lượng và ấm áp, nó mang lại cảm giác hưng phấn. Màu cam là sự kết hợp sức mạnh của màu đỏ và sự thân thiện của màu vàng, vì vậy nó có thể mang lại cảm giác năng động, nhiệt tình và tình yêu với cuộc sống. Nhà thiết kế sử dụng màu cam để mang đến cảm giác sáng tạo và phiêu lưu.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 3

fOxygenic Logo

Vàng

Đây là màu sắc của hạnh phúc tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, niềm vui và ấm áp. Màu vàng được cho là màu dễ nhìn thấy nhất. Hơn nữa, nó mang ý nghĩa tâm lý mạnh mẽ nhất. Người dùng nhìn thấy màu vàng trong thiết kế có thể cảm thấy hứng thú và tự tin. Mặc dù, bạn cần phải nhớ rằng quá nhiều màu vàng có thể mang lại phản ứng tiêu cực như cảm giác lo lắng hoặc sợ hãi.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 4

StarDust website

Xanh lá

Thường được gọi là màu sắc của thiên nhiên, sự cân bằng và sự hài hòa. Màu xanh lá mang lại cảm giác thư thái và tươi mới. Ngoài ra, đó là dấu hiệu tăng trưởng nhưng cũng mang ý nghĩa thiếu kinh nghiệm. Nó có nhiều năng lượng tích cực hơn hầu hết các màu khác, nhưng đôi khi nó liên tưởng đến chủ nghĩa duy vật. Thiết kế màu xanh lá cây hoàn toàn phù hợp với các sản phẩm liên quan đến thiên nhiên.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 5

Big City Guide: Stockholm

Xanh da trời

Nó thường đại diện cho một số hình ảnh công ty vì màu xanh là màu của sự tín nhiệm. Nó thường cho thấy độ tin cậy, mang lại cho người dùng cảm giác thư giãn. Tuy nhiên, nó là một màu lạnh, nên thường liên tưởng đến khoảng cách và nỗi buồn, vì vậy nhà thiết kế cần giữ nó ở trạng thái cân bằng.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 6

Design for Business E-book

Tím

Nó liên quan đến hoàng gia và sự giàu có vì nhiều vị vua thường mặc quần áo màu tím, do đó nó thường để trình bày các sản phẩm mang tính sang trọng. Đây cũng là màu bí ẩn và ma thuật. Nó kết hợp năng lượng của màu đỏ và màu xanh, nên nó có khả năng cân bằng và ổn định. Hàm lượng lớn của màu tím có thể làm phân tâm người dùng.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 7

Night in Berlin App

Hồng

Là màu của hy vọng, nhạy cảm, và lãng mạn. Màu hồng mềm mại hơn màu đỏ, vì vậy nó tạo ra cảm giác tình yêu vô điều kiện. Màu hồng thường miêu tả sự nữ tính trẻ trung, nên nó có thể là một màu sắc hiệu quả nếu khách hàng mục tiêu chủ yếu là trẻ em gái và phụ nữ trẻ.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 8

Dating App

Nâu

Đây là màu sắc của sự an toàn và được bảo vệ như Đất mẹ. Các nhà thiết kế thường sử dụng màu nâu như một màu nền với nhiều sắc thái, từ rất nhạt đến đậm. Nó mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái cho thiết kế. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để thể hiện tính kinh nghiệm và sự đảm bảo.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 9

Jewelry E-Commerce App

Đen

Màu sắc có nhiều ý nghĩa. Nó liên tưởng đến bi kịch, cái chết và bí ẩn. Nó thể hiện tính truyền thống, hiện đại, nghiêm túc. Tất cả mọi ý nghĩa phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó và màu sắc đi cùng. Màu đen phù hợp với mọi màu sắc, do đó nó thường dùng để làm nền và thiết lập sự tương phản.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 10

Vinny’s Bakery

Trắng

Màu sắc có nghĩa là tinh khiết, trong trắng, tính toàn vẹn và rõ ràng. Trắng thường liên tưởng đến một tờ giấy trắng để thúc đẩy mọi người tạo ra những ý tưởng mới. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều màu trắng có thể gây ra cảm giác cô lập và trống rỗng. Trong thiết kế, màu trắng thường được sử dụng làm màu nền, đặc biệt cho các tiêu chí cần tính dễ đọc.

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 11

WebsiteBjorn

Ý nghĩa màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Màu sắc là một yếu tố quan trọng không chỉ về trực quan của sản phẩm mà còn về nhận diện thương hiệu. Trong xây dựng thương hiệu, mỗi màu sắc đều có ý nghĩa riêng. Chúng có thể được mô tả ngắn gọn trong vòng một vài từ, đây là danh sách dành cho bạn:

  • Đỏ:Sự tự tin, trẻ trung, và quyền lực.
  • Da cam: Thân thiện, ấm áp và tràn đầy sức sống.
  • Vàng: Hạnh phúc, lạc quan, và ấm áp.
  • Xanh lá cây:Hòa bình, tăng trưởng và sức khỏe.
  • Xanh da trời:Tin tưởng, an ninh, và ổn định.
  • Tím:Sang trọng, sáng tạo và uyên bác.
  • Đen:Đáng tin cậy, phức tạp và có kinh nghiệm.
  • Trắng:Đơn giản, bình tĩnh và sạch sẽ.
id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 12

Realli logo animation

Màu sắc được yêu thích

Mỗi người đều có nhận thức thị giác khác nhau. Nhà thiết kế cần phải nhớ rằng các màu sắc mang lại hiệu quả phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, văn hóa và giới tính. Trước tiên, sở thích của mọi người có thể thay đổi trong suốt cuộc đời từ đồ vật, lời nói, thức ăn, trang phục, âm nhạc, màu sắc và nhiều thứ khác. Sở thích thay đổi do chúng ta thay đổi tâm lý lẫn thể chất. Ví dụ, trẻ em thích màu vàng khá nhiều, nhưng khi chúng trở thành người lớn, màu vàng dường như không còn hấp dẫn nữa. Faber Birren đã lý giải điều này trong Tâm lý học Màu sắc và Liệu pháp Màu sắc: “Khi trưởng thành, mọi người thích màu sắc của bước sóng ngắn (màu xanh, xanh lá cây, tím) hơn là màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)”.

Ngoài ra, các nhà thiết kế cần phải cân nhắc sự khác biệt về văn hóa và nhận thức màu sắc. Đôi khi các nền văn hóa khác nhau khiến ý nghĩa của màu sắc cũng khác nhau, ví dụ ở các nước phương Tây, màu trắng có nghĩa là hạnh phúc và trong sạch, trong khi ở một số quốc gia châu Á nó tượng trưng cho cái chết.

Giới tính cũng ảnh hưởng đến sở thích về màu sắc. Có rất nhiều nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện cho rằng sở thích về màu sắc của phụ nữ và nam giới khác nhau đáng kể. Nhóm Color Assignment tiến hành nghiên cứu sâu về chủ đề này và kết quả đã giúp nhiều nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo.

Màu xanh là được yêu thích nhất.Cả nam giới và phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều xem màu xanh như màu ưa thích. Các màu xanh dương như cerulean, azure, beryl, cornflower blue và sapphire đều được yêu thích ở phụ nữ.

Màu nâu và cam là màu không được yêu thích.Màu đầu tiên được xem là kém ưa chuộng ở nam giới, màu thứ hai là ở nữ giới.

Màu lạnh là màu được ưa thích.Nam giới và phụ nữ đều yêu thích màu xanh dương, xanh lá cây và màu sắc nhẹ nhàng nói chung.

Phụ nữ thích màu sắc nhẹ nhàng.Khi nam giới ưa thích màu sắc tinh khiết hoặc đậm, phụ nữ lại yêu thích màu sắc nhẹ nhàng.

Nam giới thích màu vô sắc.Màu trắng, đen và xám là những màu trung tính và nam giới đều muốn lựa chọn chúng.

Màu sắc được yêu thích

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 13

Màu sắc ít được yêu thích

id mau sac trong thiet ke anh huong the nao den hanh dong cua nguoi dung 14

Source of charts

Khi tạo giao diện người dùng và thiết kế UX phải cân nhắc đến sở thích màu sắc của đối tượng mục tiêu, vì nó giúp tránh phản ứng tiêu cực.

Những điểm cần quan tâm

Tâm lý học về màu sắc khá phức tạp để hiểu và học hỏi. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một công cụ hiệu quả để giúp hiểu được nhu cầu của người dùng. Tóm tắt bài viết, dưới đây là danh sách những điều hữu ích cần quan tâm:

  • Chọn màu sắc một cách sáng suốt. Chúng có ảnh hưởng sâu sắc đến người dùng.
  • Hãy chắc chắn rằng màu sắc trong thiết kế của bạn truyền đạt đúng thông điệp.
  • Tìm hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Sở thích và ý nghĩa màu sắc phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tuổi tác, giới tính và văn hóa.
  • Một số màu sắc trên màn hình của các thiết bị có thể khác nhau. Thử nghiệm bổ sung luôn là điều cần thiết.
  • Bạn nên kiểm tra màu UI với đối tượng người dùng đặc trưng.
  • Cố gắng kết hợp màu một cách khéo léo và theo cách tốt nhất để phù hợp với nhận thức của người dùng.

Người dịch: Thao Lee

Nguồn: tubikstudio

Tâm lý học về hình dạng

Khía cạnh tâm lý học trong UX Design

Tâm lí con người và bí mật của một không gian làm việc lý tưởng

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức màu sắc người dùng tâm lý học tâm lý học màu sắc thiết kế UI ux web/app

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…