7 yếu tố để tạo nên UX tốt

Hãy để 7 yếu tố sau giúp bạn chuẩn bị hành trang cho cả hiện tại và tương lai trong thiết kế UX.

UX là thành phần quan trọng trong thiết kế web hiện đại, và sự kỳ vọng của người dùng luôn liên tục thay đổi. Dù chúng ta không thể nhìn thấy tương lai, nhưng những thay đổi được thực hiện trong suốt thập kỷ qua đã chỉ ra rằng: Việc điều chỉnh nhu cầu của người dùng vô cùng quan trọng.


1. Đơn giản hóa cuộc hành trình

Người dùng thường tương tác với các trang web hoặc ứng dụng với ý định cụ thể, trong tâm trí họ luôn muốn đạt được mục đích càng sớm càng tốt. Các ứng dụng và trang web thân thiện cần cố gắng đơn giản hóa hành trình của người dùng với thiết kế để tiết kiệm thời gian. Bản chất của nguyên tắc trên là giảm số lượng các bước mà người dùng phải thực hiện để đạt được mục tiêu. Điều này nên được thực hiện bằng cách trình bày thông tin thích hợp ở định dạng dễ sử dụng và cung cấp luồng điều hướng mạch lạc.

Thiết kế tiết kiệm thời gian có thể kết hợp một số yếu tố quan trọng, bao gồm:

  • Thiết kế tuyến tính (Linear Design): Thiết kế tuyến tính là một hành trình có cấu trúc chứa bố cục đã được thiết lập cho các điểm đầu-giữa-kết. Nó cho phép người dùng thực hiện một hành động vào một thời điểm, tại mỗi điểm trong hành trình của họ. Luồng nhất quán giúp người xem phân biệt cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Thiết kế dự đoán (Anticipatory Design): Một thiết kế dự đoán cố gắng nhận ra nhu cầu của người dùng để thu thập nhanh chóng và hiệu quả. Nó làm giảm khả năng va chạm, để người dùng hoàn thành ý định của mình.
  • Tiết lộ lũy tiến (Progressive Disclosure): Nếu trang web hoặc ứng dụng của bạn chứa nhiều thông tin, bạn có thể áp dụng kỹ thuật tiết lộ lũy tiến để nâng cao trải nghiệm người dùng. Tiết lộ lũy tiến giúp thông tin chỉ hiển thị khi người dùng cần nó, đảm bảo họ không bị quá tải thông tin hoặc bị phân tâm bởi nội dung không liên quan đến mục tiêu.
  • Thông tin dựa trên ngữ cảnh (Context-Based Information): Việc hiển thị thông tin có liên quan và cụ thể nhất với ngữ cảnh của người dùng là công cụ tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu.
Minh họa bởi kajdax

2. Tập trung vào nội dung

Nội dung được sắp xếp hợp lý và dễ dàng là chìa khóa để các trang web và ứng dụng mobile hấp dẫn với người dùng. Các xu hướng gần đây tập trung vào việc loại bỏ những phiền nhiễu không cần thiết, và thay vào đó là tập trung sự chú ý vào những gì thực sự có liên quan, như nội dung.

Tạo trải nghiệm tập trung vào nội dung liên quan đến việc sử dụng thiết kế nổi bật nội dung hoặc có nội dung tự hệ thống thiết kế. Mục tiêu cuối cùng của bạn phải là đảm bảo không có gì cản trở việc người dùng tiếp xúc với nội dung trang web hoặc ứng dụng. Các nhà thiết kế thường bắt đầu bằng cách loại bỏ sự lộn xộn quá mức, giúp họ tập trung vào bản chất của thông điệp muốn truyền đạt. Các tính năng trực quan của chiến lược thiết kế này bao gồm:

  • Phân cấp trực quan chính xác: Một thiết kế được sắp xếp tốt tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy khả năng hiểu nội dung của người dùng. Các tín hiệu hình ảnh mạnh mẽ, chẳng hạn như sử dụng các màu khác nhau cho các liên kết kêu gọi hành động, đây cũng là các phương tiện tuyệt vời để hướng người dùng tập trung vào các tính năng tương tác cụ thể và thông tin quan trọng.
  • Loại bỏ xáo trộn: Loại bỏ các chi tiết không liên quan và vô ích khác giúp thu thập thông tin quan trọng, tạo ra trải nghiệm tập trung hơn.
  • Khoảng trắng: Tăng lượng không gian giữa các nội dung giúp phát triển và tăng cường đáng kể trải nghiệm của người dùng.
Minh họa bởi Lily 

3. Cá nhân hóa được cải thiện

Cá nhân hóa là một kỹ thuật được sử dụng trong chiến lược thiết kế tiết kiệm thời gian. Hiểu được tầm quan trọng của sự thay đổi từ việc tạo ra những trải nghiệm chung cho đến những trải nghiệm riêng lẻ là một khía cạnh cần chú ý của UX. Khi các doanh nghiệp tìm kiếm biện pháp mới để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu riêng, việc nỗ lực để hiểu được mong muốn và nhu cầu của người dùng ở mức độ chuyên sâu là rất cần thiết.

Với sự giúp đỡ của dữ liệu cá nhân và những tiến bộ của machine learning (khả năng tự học hỏi của máy dựa trên dữ liệu đưa vào), công nghệ đang trở nên có khả năng tự động điều chỉnh cho người dùng cụ thể. Một trong những mô hình cá nhân hóa phổ biến nhất được thấy trong các ứng dụng và trang web hiện đại là kết hợp các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người dùng. Những đề xuất này cải thiện khả năng người dùng sẽ thực hiện hành động khi họ truy cập trang web của bạn. Trong số nhiều kỹ thuật để tăng cường cá nhân hóa, các phương pháp sau đây là một trong số phương pháp phổ biến nhất:

  • Dựa vào nội dung trên vị trí của người dùng: Bởi vì nhiều người sử dụng thiết bị kỹ thuật số khi đi trên đường, các trang web và ứng dụng nên sử dụng dữ liệu khu vực của thiết bị để trình bày nội dung liên quan đến vị trí địa lý của người dùng. Kết quả là, thông tin trình bày được cá nhân hóa với môi trường xung quanh mỗi người dùng.
  • Giao diện người dùng riêng biệt: Mục tiêu chính của cá nhân hóa sẽ điều chỉnh bố cục của trang web hoặc ứng dụng dựa trên nhu cầu cá nhân của người dùng nhất định. Theo cách người dùng tương tác với một thiết bị kỹ thuật số và những vấn đề họ gặp phải, kết hợp với dữ liệu cụ thể, đây hẳn là một “mỏ vàng” thông tin. Theo đó, các ứng dụng và trang web sẽ có thể quyết định cách điều chỉnh trang web cho người dùng.
Minh họa bởi DAN Gartman

4. Nhân bản

Do tác động của công nghệ như cảm ứng và nhận dạng giọng nói trên
smartphone và các thiết bị kỹ thuật số khác, khiến người dùng mong muốn tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số theo cách họ thường tương tác với một người. Điều này có nghĩa là các nhà thiết kế nên bắt đầu nghiên cứu để tạo ra các trang web và ứng dụng cung cấp trải nghiệm mang tính con người hơn cho người dùng.

Sự phổ biến của nhân bản trong trải nghiệm kỹ thuật số có liên quan đến việc kết nối với cảm xúc của người dùng. Chìa khóa để nhân bản trải nghiệm kỹ thuật số đạt hiệu quả là cho phép người dùng cảm thấy đầy cảm xúc khi được kết nối với thiết bị của họ. Các nhà thiết kế khác luôn cố gắng cung cấp các phản ứng nhất quán và nhân bản trải nghiệm kỹ thuật số bao gồm:

  • Chia sẻ cảm xúc với nhận dạng khuôn mặt
  • Tương tác vi mô (Micro-interactions)
  • Tạo biện pháp tự nhiên khi tương tác với ứng dụng
  • Bắt chước cảm xúc trong phản hồi
Minh họa bởi  Andy Selimov

5. Xác thực sinh trắc học

Các ứng dụng và trang web có thể xác minh danh tính dễ dàng hơn bằng cách thay thế các phương pháp tiếp cận thông thường. Khi công nghệ sinh trắc học trở nên khả dụng, công nghệ này có khả năng nhận dạng danh tính của một người dựa trên các đặc điểm cụ thể. Điều này sẽ tạo ra một quá trình xác thực dễ dàng cho người dùng.

Thay vì phải quản lý một loạt mật khẩu cho các trang web và ứng dụng khác nhau, sinh trắc học có thể xác minh người dùng qua nhận dạng khuôn mặt, giọng nói hoặc dấu vân tay. Đây là một tiến bộ với tiềm năng tăng cường an ninh cho doanh nghiệp và người dùng.

6. Nội dung video

Xu hướng nội dung video ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo trải nghiệm người dùng tối ưu. Nhà thiết kế có thể tối đa hóa tiềm năng nội dung video của họ bằng các lưu ý sau:

  • Thiết lập khung hình: Vì điện thoại di động được sử dụng theo khung dọc gần như 100% thời gian, tất cả nội dung video và nội dung nói chung nên được điều chỉnh cho khung này.
  • Thiết lập video thu hút ngắn: Các phương tiện hiển thị thông tin quan trọng cần phải đúng lúc. Với việc sử dụng các phương pháp định dạng như video 360 độ và Facebook live, nhà thiết kế có thể trình bày thông tin quan trọng một cách thuận tiện.
  • Hình ảnh và video chất lượng HD:Việc cung cấp trải nghiệm toàn màn hình là cần thiết, nhưng việc cung cấp hình ảnh và video chất lượng cao luôn là ưu tiên hàng đầu. Chất lượng của video trên trang web hoặc ứng dụng của bạn sẽ có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm người dùng, do đó đảm bảo hình ảnh và video không bị vỡ pixel và cần hiển thị ở định dạng HD.
Minh họa bởi Lily 

7. Tương tác dựa trên giọng nói

Các thiết bị phần cứng mà chúng ta sử dụng để truy cập web đã trở nên có tổ chức hơn. Ngay cả các smartphone mới nhất, máy tính bảng và thậm chí máy tính xách tay cũng đang mất dần các nút bấm và ngày càng được tinh chỉnh hơn sau mỗi thế hệ. Sự tiến triển này đã giúp UX trải qua một sự phát triển độc đáo: giao diện người dùng thoại (voice user interface – VUI).

VUI đã trở nên tích hợp trong hầu hết các công nghệ chính, chẳng hạn như các sản phẩm từ Google, Amazon, Apple và Microsoft. Số lượng lớn các tìm kiếm trên web được thực hiện bằng giọng nói, với con số được dự đoán sẽ tăng lên trong suốt năm 2018. Người dùng của bạn gần như chắc chắn là người dùng tiên phong trong công nghệ VUI đầy sáng tạo này, bạn nên xem trang web của mình có thể áp dụng xu hướng này như thế nào .

Minh họa bởi Lily 

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Stephen Moyers

Cùng tác giả

#Tag

cá nhân hóa giao diện người dùng thoại hành trình người dùng nhân bản sinh trắc học UI ux video voice ux VUI web/app design

iDesign Must-try

Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Bữa tối từ góc nhìn của Van Gogh sẽ trông như thế nào qua loại hình stop motion?
Bữa tối từ góc nhìn của Van Gogh sẽ trông như thế nào qua loại hình stop motion?
Được truyền cảm hứng từ bộ phim Loving Vincent với toàn bộ các khung hình là các bức vẽ tay, Clicker đã vẽ lên các vật dụng hàng ngày để…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…