6 dự báo cho ngành sáng tạo năm 2019

Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngành sáng tạo sẽ như thế nào trong năm 2019? Dưới đây là 6 dự đoán của những chuyên gia sáng tạo đầu ngành.

Những tháng đầu năm của 2019 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi ngoạn mục trong ngành sáng tạo. Những công nghệ mới liên tục được ra đời liên quan đến trí tuệ nhân tạo và học máy (các cỗ máy có khả năng tự học). Nhiều công ty, tổ chức đã xây dựng đội ngũ nhân lực dồi dào và có khả năng sáng tạo, đổi mới, thích nghi để tạo ra những công nghệ đó.

Với mong muốn đón đầu xu hướng sáng tạo trong lĩnh vực kĩ thuật số, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn một số chuyên gia giàu kinh nghiệm và kết quả mà chúng tôi có được chủ yếu dành cho các nhà tiếp thị, nhà thiết kế và các nhà sáng tạo khác. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi ghi nhận rất nhiều quan điểm khác nhau, tuy nhiên lại hoàn toàn hợp lý và bổ sung lẫn nhau khi kết nối chúng với bối cảnh hiện tại.


1. Xu hướng ít bỏng bẩy hơn nhưng tác động mạnh hơn

Charlie Weisman, phó giám đốc phát triển kinh doanh, Big Spaceship

Nhiều năm trước, để tạo ra một thiết kế bất kì, mọi người thường chỉ tập trung xây dựng tính thẩm mỹ của nó mà bỏ qua giai đoạn phân tích dữ liệu khách hàng để thấu hiểu mong muốn thực sự của họ đối với sản phẩm. Tuy nhiên, thời gian gần đây điều này đã được thay đổi. Tất cả những thiết kế dù lớn hay nhỏ đều được phát triển dựa trên nền tảng văn hóa và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Thậm chí trong một số trường hợp, việc nghiên cứu này không đơn thuần chỉ để thấu hiểu khách hàng mà còn là một kĩ thuật thương mại bắt buộc trước khi được chính quyền cấp phép sử dụng.

white and green sheetwork on brown surface
Photo by José Alejandro Cuffia @unsplash

2. Nỗ lực chung để phá bỏ sự tương đồng

Rina Miele, giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế, Honey Design

Thay đổi lớn nhất của các sản phẩm thiết kế năm 2019 là sự tập trung. Sự tập trung đó xuất hiện trong cả các dự án từng chỉ thiên về tính thẩm mỹ hay mang nặng yếu tố tuyến tính. Gần đây, với sự trợ giúp của vô số công cụ thiết bị hiện đại, những thiết kế của chúng ta đã rẽ theo nhiều hướng khác nhau, tập trung làm nổi sự trực quan và sự đơn giản hóa. Đồng ý rằng cả hai yếu tố trực quan và đơn giản hóa đều phục vụ trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, nhưng tôi cảm thấy các thiết kế đang dần mất đi linh hồn của mình, tức là chúng không còn mang nhiều tính thẩm mỹ nữa. Đó thực sự là một thách thức to lớn cho các nhà sáng tạo khi vừa nỗ lực phá bỏ sự tương đồng, vừa phải duy trì những yếu tố đặc thù của thương hiệu mà họ thiết kế.


3. Làn sóng trải nghiệm nhập vai hoàn toàn mới

Bryan Le, giám đốc nhóm thiết kế, Huge

Công nghệ mạng không dây tốc độ cao 5G xuất hiện như một cột mốc đáng lưu tâm trong ngành sáng tạo bởi vì việc nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng trên các thiết bị di động và và các ứng dụng đi kèm đã trở thành một trong những yếu tố hàng đầu quyết định thành công của bất kì một thiết kế nào hiện nay.

Image result for 5g wireless

5G còn sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để phát triển những nội dung mang tính cá nhân hóa. Tốc độ và băng thông sẽ thay đổi cách chúng ta thu thập dữ liệu và cung cấp những trải nghiệm. Chúng ta sẽ có những ứng dụng phục vụ không chỉ cho ngành bán lẻ, mà còn cho những tình huống khẩn cấp, cho chuỗi cung ứng và vận hành chuỗi hậu cần. Thành phố sẽ trở nên thông minh hơn và có thể giao tiếp trực tiếp với con người. Thậm chí chúng ta còn có thể tái hiện những hình ảnh kì vĩ từ môi trường tự nhiên gói gọn lại trong không gian sống có giới hạn của mình.


4. Sự trở lại của cách kể chuyện bằng hình ảnh vui tươi và đầy cảm xúc

David Navarro, giám đốc sáng tạo điều hành, Ueno

Chúng ta không nên tiếp tục nói đến cụm từ “kĩ thuật số” như là một khái niệm riêng biệt nữa bởi vì “kĩ thuật số” thật sự đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Kĩ thuật số có mặt trong những vấn đề đời thường nhất và chồng chéo lẫn nhau, điều đó buộc các nhà thiết kế phải có cái nhìn toàn diện, thấu đáo để cho ra đời những sản phẩm khả dụng.

Frami by Futura @behance

Một sự thay đổi tôi đã thấy trong năm nay là các thiết kế có xu hướng vượt ra ngoài những hệ thống sẵn có và quay lại phương thức kể chuyện bằng hình ảnh. Bằng việc dàn trang kết hợp với sử dụng âm thanh và chuyển động, các tương tác vi mô đã mang đến những trải nghiệm phong phú cho người dùng. Một vài năm trở lại đây, mọi thứ dần được định hình và trở nên có hệ thống. Sự chuyển đổi này tốt cho sự trưởng thành của ngành công nghiệp sáng tạo, chúng ta đã biến thiết kế kĩ thuật số thành một phương tiện kinh doanh thực sự. Mọi người thường nghĩ thiết kế kĩ thuật số là khô khan, nhưng thực tế không phải như thế, bởi vì bước cuối cùng của quá trình tạo ra một thiết kế kĩ thuật số là phối hợp với các yếu tố mang lại cảm xúc cho người dùng.

Trải nghiệm của người dùng là một loại hình dịch vụ và dịch vụ đó được cung cấp thông qua những thiết kế kĩ thuật số của doanh nghiệp. Thiết kế càng kích thích trí tưởng tượng của não bộ, trải nghiệm của người dùng càng giàu cảm xúc, từ đó quyết định mức độ thành công của dịch vụ và cả một doanh nghiệp.


5. Sự thoái trào của các tập dữ liệu thông tin người dùng cơ bản

Tina Glengary Cordes, chủ sở hữu và chiến lược gia, Ambeti

Chúng ta cần quản lý quyền riêng tư của mình một cách thông minh hơn, khi mà hiện nay cả xã hội đang dần được gói gọn lại trong các tập dữ liệu. Tiếc thay, những dữ liệu đó lại hiếm khi được sử dụng vì mục đích tốt đẹp hướng tới người dùng mà gần như chỉ được sử dụng để mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp. Các công ty tuy không tùy tiện sử dụng dữ liệu của chúng ta, nhưng chúng ta hãy chủ động để không bị thao túng bởi thuật toán của công nghệ.

Frami by Futura @behance

6. Một lực lượng lao động đa dạng, toàn diện hơn

Mike Ramirez, nhà sản xuất tích hợp cao cấp,  Phenomenon

Thay đổi lớn nhất trong thiết kế kỹ thuật số năm 2019 nằm ở chính sự thay đổi nội tại của các nhà thiết kế. Càng ngày các nhà thiết kế càng có nhiều sáng kiến hơn, ứng dụng trong đa dạng ngành nghề hơn, các ý tưởng dễ tiếp cận và thú vị hơn.

Ngoài ra, các thương hiệu có một cơ hội lớn để định danh cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Sự phổ biến của podcast và các giao diện được điều khiển bằng giọng nói chính là công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp khi biến âm thanh thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi tương tác bằng giác quan với người dùng.

Nguồn: 99u
Người dịch: Thùy Vân

Cùng tác giả

#Tag

ngành sáng tạo sáng tạo thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…