5 cảm hứng bao bì “xanh” trong phong trào thiết kế bền vững

Ngày nay, chúng ta dường như bị ám ảnh bởi chủ nghĩa tiêu dùng trong khi những vấn đề môi trường đang ngày càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, những phong trào thiết kế bền vững ngày càng xuất hiện nhiều hơn và trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ thiết kế đặc biệt là những người trẻ.

Cụm từ “thiết kế bền vững” được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thiết kế công nghiệp, kiến trúc, thiết kế nội thất và đồ hoạ, nhưng không chỉ giới hạn trong những mảng ngành đó mà nó còn có thể mở rộng ra nhiều lĩnh vực hơn nữa. Thiết kế bền vững là quy trình thiết kế áp dụng cách tiếp cận thân thiện với môi trường đồng thời cân nhắc những nguồn lực tự nhiên như một phần của sản phẩm thiết kế.

Dưới đây là năm thiết kế bao bì được tạo ra với tiêu chí bền vững như trên, tuy có thể không thật sự hoàn hảo, nhưng vẫn là những bước đầu to lớn để ngành thiết kế có thể ngày càng trở nên “thuận tự nhiên”.


Giỏ đựng trứng thiết kế bởi Xian Gao Peng

Những quả trứng này xuất phát từ nông trại với điều kiện tự nhiên lý tưởng. Để thể hiện môi trường tự nhiên tuyệt vời này qua sản phẩm, nhà thiết kế Xian Gao Peng đã sử dụng chất liệu rơm để tạo nên giỏ đựng để nâng niu những quả trứng chất lượng này. Những chiếc giỏ này không chỉ có thể đựng trứng mà còn có thể tái sử dụng về sau.


Hũ đựng hạt thiết kế bởi Synthesis creative lab

Thiết kế bao bì này là nỗ lực tuyệt vời của các nhà thiết kế nhằm thay thế nhựa bằng cách sử dụng trái bầu khô và nó còn là bao bì đầu tiên được làm từ thực vật nữa đấy. Chiếc hũ đựng hạt này có thể đựng bất cứ loại đồ khô nào: ngũ cốc, các loại hạt và gia vị.


Hũ đựng mật ong thiết kế bởi S & Team

Gonidis là một công ty gia đình nuôi ong toạ lạc tại hòn đảo Hy Lạp Kythnos, chuyên về nghề thu hoạch mật ong tự nhiên. Tới giờ, họ đã tích luỹ được 10 năm kinh nghiệm trong nghề và sản xuất mật ong cho thị trường sỉ và cho chính gia đình mình. Nhưng sau khi nhận nhiều giải thưởng có uy tín, họ đã quyết định chuyển sang thị trường bán lẻ và tạo ra thương hiệu riêng.

Sử dụng chất liệu hũ thuỷ tinh cao cấp và nắp gỗ, các nhà thiết kế vừa tạo ra được bao bì thể hiện sự sang trọng và hiện đại cho sản phẩm đồng thời vẫn đầy đủ công năng để bảo quản mật ong trong trạng thái tốt nhất khi đến tay khách hàng.


Bao bì phô mai thiết kế bởi Alfredo Adan

Loại phô mai G.O.A.T nổi tiếng bởi hương vị đặc biệt của mình. Nó mang số 10 đằng sau lưng để tượng trưng cho những người nỗ lực chiến thắng một trận đấu ở những giây cuối cùng, hay những vận động viên cuối cùng cũng giành huy chương vàng sau 10 năm ròng vất vả.

Đây là hương vị đánh thức giác quan bên trong bạn với chút tinh tế mang phong vị Thuỵ Sĩ. Bao bì sử dụng gỗ và giấy, giống y như những lát phô mai cỡ đại từ chính nhà sản xuất gửi gắm đến bạn ngay khi vừa mới ra lò.


Túi đựng khoai tây thiết kế bởi VRLN

Þykkvibær là ngôi làng cổ xưa nhất ở Iceland, và họ nổi tiếng với nghề trồng khoai tây từ những năm 1934, và nhờ và điều kiện tuyệt vời của thổ nhưỡng nơi đây, những người nông dân đã tạo ra loại khoai tây ngon lành đến lạ thường. VRLN đã thiết kế bao bì cho loại khoai tây này, sử dụng những vật liệu tái chế, giấy, giấy carton và chỉ sợi nhằm tôn vinh một sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bổ dưỡng đến từ Iceland.

Biên tập: Chilaxu

Cùng tác giả

#Tag

bao bì branding inspiration package design thiết kế bền vững thiết kế xanh

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023
Net Zero Challenge 2023 – Cuộc thi tìm kiếm những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới một tươi lai xanh…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
Đưa khung cảnh ruộng bậc thang hùng vĩ vào bộ nhận diện trà PuriTea - H’Mong Vietnamese Tea
PuriTea là loại trà xanh mọc hoang được các gia đình người H’Mông ở tỉnh Hà Giang thu hoạch. Điều khác biệt với các loại trà xanh khác là sản…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…