Cuộc thi tìm kiếm giải pháp bảo vệ nền khí hậu toàn cầu - Net Zero Challenge 2023

Net Zero Challenge 2023 – Cuộc thi tìm kiếm những giải pháp thiết thực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng tới một tươi lai xanh bền vững cho cả cộng đồng.

Net Zero Challenge 2023 do Touchstone Partners Temasek Foundation đồng hành tổ chức nhằm hỗ trợ các nhóm tham gia ở giai đoạn đầu có tiềm năng cách mạng hóa và giải quyết các thách thức về môi trường trên quy mô lớn.

Năm nay, cuộc thi tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và khả thi có thể góp phần loại bỏ khí thải carbon và thúc đẩy thay đổi tích cực trong 3 lĩnh vực chính:

• Tái tạo & loại bỏ carbon

• Hệ thống thực phẩm & Nông nghiệp bền vững

• Kinh tế tuần hoàn & Quản lý chất thải

Với mục tiêu khám phá các công nghệ đột phá có thể mở rộng và nhanh chóng được áp dụng để giải quyết các vấn đề bền vững cấp bách. Các dự án được đề xuất có thể được thí điểm và triển khai hiệu quả tại Việt Nam, thể hiện tiềm năng trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong bối cảnh địa phương. Mặc dù các nhóm tham gia có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới nhưng các dự án được đề xuất của nhóm phải áp dụng được cho Việt Nam và phù hợp với tiêu chí cụ thể được xác định cho cuộc thi này.

Đối tượng tham gia

Cuộc thi dành cho các nhóm có thể là công ty khởi nghiệp, nhóm nghiên cứu, dự án của công ty và tổ chức phi lợi nhuận đã sẵn sàng cho một cuộc thử nghiệm quy mô lớn hướng đến lối sống bền vững cho cộng đồng.

Lĩnh vực này tìm kiếm các giải pháp sáng tạo thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và góp phần loại bỏ khí thải carbon. Mối quan tâm chính là các công nghệ đột phá và các dự án có thể mở rộng giúp tăng cường hấp thụ carbon, nâng cao hiệu quả và hiệu suất sử dụng năng lượng, chẳng hạn như trong giao thông vận tải và vật liệu thay thế trong xây dựng, và các giải pháp cho thị trường carbon.

Yêu cầu dự án:

• Giảm đáng kể lượng khí thải carbon do các ngành công nghiệp và tòa nhà tạo ra (ví dụ: giao thông vận tải, hệ thống làm mát, xây dựng, sử dụng công nghiệp hoặc dân dụng).
• Công nghệ hoặc các giải pháp dựa trên kinh doanh để đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo hoặc thúc đẩy hiệu quả năng lượng.
• Hạn chế carbon trong toàn bộ vòng đời của quá trình thực hiện và ảnh hưởng của các tác động ngoại cảnh.

Các dự án của lĩnh vực này cần tập trung giải quyết những thách thức mà biến đổi khí hậu đặt ra cho hệ thống lương thực và nông nghiệp. Các giải pháp hỗ trợ công nghệ sáng tạo giúp tăng cường sản xuất lương thực, cải thiện các phương pháp canh tác nông nghiệp và thúc đẩy tính bền vững khi đối mặt với biến đổi khí hậu.

Yêu cầu dự án:

• Tăng cường sản xuất và đảm bảo an ninh lương thực đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.
• Thúc đẩy các hoạt động nông nghiệp bền vững và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên trong nông nghiệp, bao gồm thức ăn, nước và sử dụng năng lượng.
• Giải pháp giúp nhân rộng các sản phẩm thực phẩm thay thế dựa trên điều kiện địa phương và có thể áp dụng đại trà.
• Giải quyết các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu, chẳng hạn như các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và điều kiện trồng trọt thay đổi. Các giải pháp ngăn chặn, dự đoán, giám sát và hỗ trợ lập kế hoạch dự phòng thiên tai, cứu hộ.
• Thể hiện các phương pháp tiếp cận sáng tạo để bảo vệ sức khỏe của đất đai và đa dạng cây trồng.
• Xem xét các khía cạnh kinh tế và xã hội của nông nghiệp bền vững, bao gồm cả sinh kế của nông dân.

Dự án cần hướng đến mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và các biện pháp quản lý chất thải hiệu quả. Các giải pháp sáng tạo có thể góp phần giảm chất thải, thúc đẩy tái chế và biến chất thải thành tài nguyên có giá trị.

Yêu cầu dự án:

• Giảm thiểu phát sinh chất thải và thúc đẩy sử dụng tài nguyên hiệu quả.
• Tạo điều kiện tái chế, tái sử dụng và nâng cấp vật liệu để tạo ra các hệ thống vòng lặp kín.
• Giải quyết các thách thức quản lý chất thải cụ thể ở Việt Nam, chẳng hạn như chất thải nhựa, chất thải điện tử hoặc chất thải hữu cơ.
• Giới thiệu các công nghệ tiên tiến để xử lý, phân loại và tái chế chất thải.
• Xem xét các lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường của cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn.
• Làm nổi bật tính khả thi về kinh tế và tiềm năng thị trường trong tương lai phù hợp với điều kiện địa phương.

Tiêu chí đánh giá

• Cách thức thực hiện đa dạng: phần mềm, AI, phần cứng, công nghệ sâu, công nghệ thực phẩm, công nghệ nông nghiệp, vật liệu mới, công nghệ năng lượng mới, quy trình mới, đổi mới trong kỹ thuật sinh học hoặc hóa học và các mô hình kinh doanh hỗ trợ công nghệ.
• Tính khả thi về mặt thương mại và thể hiện tiềm năng áp dụng rộng rãi.
• Phù hợp với bối cảnh Việt Nam với những thách thức và cơ hội có thể cụ thể hóa vào thực tiễn.
• Có kế hoạch rõ ràng về các dự án thí điểm và lộ trình thực hiện tại Việt Nam.

Thời gian & Giải thưởng

Cuộc thi trải qua nhiều giai đoạn để xác định dự án triển vọng nhất. Giai đoạn đầu sẽ tiến hành đánh giá nghiêm ngặt để chọn ra 10 đến 15 bài dự thi cho mỗi lĩnh vực dựa trên chất lượng nội dung và bằng chứng về khả năng áp dụng vào thực tiễn. Sau đó, các nhà đầu tư, tập đoàn và chuyên gia trong lĩnh vực sẽ đánh giá và chọn ra ba nhóm vào chung kết cho mỗi lĩnh vực để lọt vào đêm chung kết.

Top 3 sẽ được trình bày dự án ở đêm chung kết và nhóm chiến thắng sẽ nhận được 15 tỷ đồng Việt Nam (VNĐ) tiền mặt để thử nghiệm dự án tại Việt Nam và góp phần thúc đẩy tác động bền vững hữu hình trên toàn cầu.

Chuyên gia

Top 3 xuất sắc nhất ở mỗi lĩnh vực được lựa chọn bởi những chuyên gia, nhà đầu tư, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực liên quan.

Net Zero Challenge
Facebook: @N0C2023
Instagram: @netzero_challenge
Linkedin: @net_zero_challenge

Touchstone Partners
Facebook: @TouchstonePartners
Instagram: @touchstone.vc
Linkedin: @touchstone-vc

Temasek Foundation
Facebook: @TemasekFoundation
Instagram: @temasekfoundation
Linkedin: @temasekfoundation

Biên tập: Nhi Phạm

Cùng tác giả

#Tag

challenge eco art eco friendly idesign Nhi Phạm thiết kế xanh

iDesign Must-try

Hanoi Grapevine’s Finest 2023-2024: Thông báo chính thức & Công bố danh sách đề cử Hạng mục Vinh danh
Hanoi Grapevine’s Finest 2023-2024: Thông báo chính thức & Công bố danh sách đề cử Hạng mục Vinh danh
Hanoi Grapevine’s Finest là sự kiện thường niên vinh danh hoạt động nghệ thuật đương đại tại Việt Nam, được tổ chức và lựa chọn bởi Hanoi Grapevine và cộng đồng…
Cuộc thi viết Hanoi Grapevine’s Finest Reviews 2023 - 2024
Cuộc thi viết Hanoi Grapevine’s Finest Reviews 2023 - 2024
Tổng quan về Cuộc thi viết Hanoi Grapevine’s Finest Reviews 2023 – 2024 Giới thiệu về Hanoi Grapevine’s Finest Reviews 2023-2024 Hanoi Grapevine’s Finest Reviews là cuộc thi viết cảm…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Xinê Xem Fest 2023 và lễ trao giải Golden Door Awards tiếp tục là chuỗi sự kiện đáng lưu tâm trong lĩnh vực điện ảnh, được tổ chức thành công…
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Những tác phẩm pha trộn giữa thơ haiku và nghệ thuật thị giác có thể mang đến gợi ý gì cho những người thực hành nghệ thuật đa phương tiện,…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…