Quốc gia đầu tiên yêu cầu du khách ký cam kết bảo vệ môi trường

Ngành du lịch hiện đang bùng nổ trên toàn thế giới, nhưng cùng với sự gia tăng đó là những mối bận tâm mới. Chính sự gia tăng đột ngột các du khách đã gây ra khó khăn cho các điểm du lịch. Một trong những điểm đến đó là Palau, một quần đảo trải dài trên 200 đảo đá vôi và núi lửa tự nhiên, những hòn đảo nhỏ này mang đến những bãi biển hoang sơ và rừng rậm.

Lượng khách du lịch đến Palau tăng vọt và hiện có hơn 160.000 khách mỗi năm. Con số này chẳng là bao nếu so sánh với những địa điểm du lịch khác, nhưng lượng khách trên nhiều gấp 8 lần dân số của quốc đảo này, nơi mà dân số chỉ là 20.000 người. Đứng thứ 13 trong nhóm các nước nhỏ nhất thế giới, ảnh hưởng của du lịch đến với đất nước này có thể được cảm nhận ở mọi cấp độ.

Để đối phó với sự tổn hại môi trường do du khách tăng, Palau đã tạo ra cam kết bảo tồn đầu tiên trên thế giới (The Palau Legacy Project). Cam kết này sẽ được đóng dấu vào hộ chiếu của mỗi khách và phải được ký trước khi nhập cảnh vào quốc gia. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cam kết tại website chính thức của Palau Pledge.

Hỡi những người con của Palau, tôi cam kết điều này với tư cách là khách của các bạn, sẽ bảo tồn và bảo vệ hòn đảo xinh đẹp và độc nhất này của các bạn. Tôi thề sẽ bước đi thật nhẹ nhàng, hành động thật tử tế và khám phá một cách cẩn thận. Tôi sẽ không tổn hại bất cứ điều gì không làm hại đến tôi. Điều duy nhất tôi để lại nên là những dấu chân sẽ bị cuốn đi.

Lời cam kết trước khi nhập cảnh vào quốc gia
Lời cam kết được đóng vào hộ chiếu của khách du lịch. 
Lời cam kết được đóng vào hộ chiếu của khách du lịch. 

Phiên bản kỹ thuật số của cam kết này cũng được thiết lập để các du khách và những nhà hoạt động vì môi trường có thể tham gia kí tên. Bên cạnh đó, một đoạn phim ngắn về một nhân vật hoạt hình khổng lồ học cách không làm hại đến hệ sinh thái mỏng manh. 

Palau là quốc gia đầu tiên thay đổi chính sách nhập cảnh nhằm đưa cam kết này thành luật để bảo tồn môi trường thiên nhiên. Cam kết dựa trên truyền thống người Palau của BUL – một lệnh cấm được tạo ra bởi những người lãnh đạo nhằm chấm dứt việc tiêu dùng quá mức và hủy hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Laura Clarke, người đồng sáng lập Palau Legacy Project, mô tả cam kết này như một điều gì đó giúp “những vị khách hiểu hơn vai trò quan trọng của mình trong việc bảo vệ Palau cho thế hệ sau. Hầu hết du khách không ý thức được những ảnh hưởng nghiêm trọng của hành động họ gây ra hay những việc họ có thể làm để giúp đỡ. Nhóm Palau Legacy Project được thành lập nhằm đưa những thông điệp này đến tất cả  các vị khách để họ có thể hiểu được.”

Chính quyền hy vọng chính sách này sẽ giúp bảo tồn môi trường của đất nước và thu hút sự chú ý của những người quan tâm đến vấn đề sinh thái có liên quan đến du lịch. Với luật mới này những người vi phạm có thể bị phạt đến 1 triệu đô. Tổng thống Palau, Tommy E. Remengesau Jr, là một trong những nguồn động lực đằng sau cam kết này, ông cho rằng, “ Ảnh hưởng của con người lên môi trường trái đất là một trong những thử thách lớn nhất chúng ta phải đối mặt hôm nay. Là một quốc gia nhỏ, chúng tôi cảm nhận ảnh hưởng của những hành động này một cách sâu sắc. Chúng tôi hy vọng cam kết Palau sẽ nâng cao ý thức toàn cầu về trách nhiệm từ thế hệ này sang thế hệ kế tiếp.”

Trong khi chính sách mới này thu hút được sự chú ý của mọi người trên toàn thế giới thì nó cũng không phải là sáng kiến môi trường đầu tiên của Palau. Palau cũng là quốc gia đầu tiên cấm đánh bắt cá dưới đáy đại dương và tạo ra một khu bảo tồn cá mập. Khu bảo tồn biển quốc gia Palau có kích thước gần bằng California, cấm khoan dầu và đánh bắt cá vì mục đích thương mại. Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia còn lại cũng sẽ sớm làm theo quốc gia nhỏ bé này là thực hiện các bước tương tự để bảo vệ môi trường.

Case study về The Palau Legacy Project

Nguồn: Green Matters
Người dịch: Jane


Cùng tác giả

#Tag

bảo vệ môi trường Cam kết cây thành thị du lịch Palau

iDesign Must-try

Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima có những công trình đương đại nổi tiếng nào khiến nơi đây trở nên độc nhất trên thế giới?
Tập 3 PURE NOW Show: ‘Tôi không thích tạo ra sản phẩm mang những giá trị hiển nhiên’ - John Saboe
Tập 3 PURE NOW Show: ‘Tôi không thích tạo ra sản phẩm mang những giá trị hiển nhiên’ - John Saboe
Trong tập tiếp theo của PURE NOW Show, chúng ta sẽ trò chuyện cùng John Saboe – một Videographer/Content Creator cho Far East Travels Podcast và Corus Entertainment. Website | Youtube | Fanpage Khi…
John Saboe: ‘Phần thưởng của tôi là cuộc sống phong phú hơn nhiều so với những gì tôi bỏ lại phía sau.’
John Saboe: ‘Phần thưởng của tôi là cuộc sống phong phú hơn nhiều so với những gì tôi bỏ lại phía sau.’
John Saboe hiện đang là một Videographer/Content Creator cho Far East Travels Podcast và Corus Entertainment. Website | Youtube | Fanpage Người sáng tạo nội dung là một thuật ngữ…
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
Để giảm thiểu phần nào khát khao cháy bỏng và mãnh liệt ấy của những tâm hồn phiêu lãng, hãy cùng xem qua 6 món quà lưu niệm dưới đây
/ai đi/ Đường Lâm: Bảo tàng sống về văn hoá làng quê Việt
/ai đi/ Đường Lâm: Bảo tàng sống về văn hoá làng quê Việt
Đường Lâm, nằm ở ngoại ô Hà Nội, còn lưu giữ những nét đặc trưng về cảnh quan, di tích, và đời sống văn hoá của một làng Việt cổ.…
Bộ nhận diện quảng bá du lịch cho quê nhà An Giang của Quốc Bảo
Bộ nhận diện quảng bá du lịch cho quê nhà An Giang của Quốc Bảo
Những hình ảnh của bộ nhận diện du lịch An Giang hiện đại và gần gũi, nhằm hướng đến giới trẻ và khơi gợi sự tò mò trong du khách…