Tranh Monet được bán với giá kỷ lục 110,7 triệu USD

Một bức tranh trong loạt tranh ‘Meules’ (Những đống cỏ khô) của bậc thầy hội họa ấn tượng người Pháp Claude Monet vừa bán được với giá 110,7 triệu USD tại nhà đấu giá ở New York, Mỹ.

Theo hãng tin AFP, hơn 100 triệu USD cũng là mức giá kỷ lục cho một bức tranh của Monet tính tới nay. Sự kiện này đánh dấu việc lần đầu tiên một bức tranh theo trường phái Ấn tượng bán được với mức giá này.

“Đây có thể xem là thời khắc định nghĩa cho thị trường tranh Monet”, ông Julian Dawes, một quan chức tại nhà đấu giá Sotheby’s nói.

Bức tranh vừa bán với giá kỷ lục 110,7 triệu USD của danh họa Monet – Ảnh: Justin Lane/EPA/Newscom/MaxPPP

Danh họa Monet đã vẽ 25 “đống cỏ khô” như vậy trong loạt tranh được ông hoàn thành từ năm 1890 đến năm 1891 tại nhà ở Giverny, vùng Normandy nước Pháp.

Ở mỗi bức tranh, ông đã thể hiện ánh sáng và quang cảnh xung quanh của cùng một cảnh trí khi chúng thay đổi vào những thời khắc khác nhau trong ngày, vào những mùa khác nhau và trong cả những điều kiện thời tiết không giống nhau.

“Les Meules” đánh dấu bước chuyển mình mới trong tác phẩm của Monet vào khoảng 1890: khởi đầu cho các bộ tranh. Vào lúc hoàng hôn, mùa đông, khi tuyết phủ đầy mặt đất, Monet miêu tả rất chân thật sắc thái của đống rơm khi bị tác động bởi thời tiết. Mục tiêu của ông là tập trung sự biến hoá của ánh sáng bằng màu sắc, vào những thời khắc khác nhau trong ngày.

Ngoài việc lấy một chủ thể không chính thống làm chủ đề vẽ, Monet còn thoát khỏi lề thói chỉ vẽ một tác phẩm duy nhất. Bức tranh giờ đây thuộc một bộ tranh lớn cùng với nhiều tác phẩm khác. Sau bộ “Les Meules”, Monet còn vẽ các bộ tranh như “Peupliers” hay “Cathédrale de Rouen”.

Một bức vẽ khác cũng thuộc loạt tranh này đã được bán hồi tháng 11/2016 tại nhà đấu giá Christies’ ở New York với giá 81,4 triệu USD.

Bức vẽ vừa bán được với giá kỷ lục của Monet thuộc về một nhà sưu tập giấu tên. Người này đã mua nó trong lần đấu giá năm 1986 với giá chỉ 2,5 triệu USD tại nhà đấu giá Christie’s.

6 bức vẽ khác nhau trong loạt tranh 25 bức “những đống cỏ khô” của Monet – Ảnh: ARTSOLOGY

Trước phiên đấu giá ngày 14/5, kỷ lục về giá tranh Monet thuộc về bức Nympheas en fleur (Hoa súng bung nở) với giá 84,6 triệu USD trong phiên giao dịch tháng 5/2018.

Bất kể sức lôi cuốn và mức độ thịnh hành của mỹ thuật thương đại, ông Dawes cho rằng chủ nghĩa Ấn tượng vẫn có một chất lượng vĩnh cửu. 

“Nó không thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những bức tranh này đã 150 tuổi và chúng vẫn luôn được yêu thích”, ông nói.

Bức Nympheas en fleur của Monet – Ảnh: AFP

Nguồn: tuoitre.vn

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng claude monet nghệ thuật trường phái đấu giá

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…