IKEA: Burger và hotdog của tương lai được làm từ sâu và cà rốt

Burger nhân sâu bột và hotdog nhân cà rốt sấy khô cùng tảo biển là 2 món đặc sắc trong menu thức ăn mới dành cho tương lai. Sáng kiến này được phát triển bởi phòng thí nghiệm nghiên cứu và đổi mới Space10 trực thuộc công ty IKEA.

Sau 2 năm công bố món thịt viên – được cho là thực phẩm của thế hệ tương lai, Space10 chi nhánh Đan Mạch lại sáng chế ra một thực đơn gồm năm món mới có thể sẽ trở thành lối thoát cho đợt khủng hoảng lương thực toàn cầu đã được dự đoán trước. Thoạt đầu, dự án được kích hoạt bởi bài nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc dự đoán nhu cầu thực phẩm thế giới sẽ tăng đến 70% trong vòng 35 năm sắp tới. Bài nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc sản xuất thịt ảnh hưởng đến môi trường. 

Thực đơn mới bao gồm burger, hotdog, salad, kem và hai loại thịt viên mới làm từ các nguyên liệu sẽ khiến bạn kinh ngạc. Những thực phẩm tương lai do Space10 nâng cấp sử dụng nguyên liệu bền vững hoặc từ những sản phẩm phụ của quá trình sản xuất. 

Dogless Hotdog gồm xúc xích thực vật làm từ cà rốt baby sấy khô phủ đường, bánh mì kẹp hai bên làm từ spirulina – một loại vi tảo mà nhóm khẳng định “chứa nhiều chất beta-carotene hơn cà rốt, nhiều diệp lục hơn cỏ lúa mì, và gấp 50 lần chất sắt so với rau dền.” Những nguyên liệu khác bao gồm sốt cà chua được chế biến từ củ cải đường và nhiều quả mọng, sốt kem từ mù tạc, nghệ, hành tây nướng, dưa leo và rau mùi. 

Bug Burger lại có miếng thịt kẹp làm từ củ cải đường, củ cải vàng, khoai tây và sâu bột – ấu trùng thuộc loại bọ cánh cứng cung cấp protein. Theo những nhà thiết kế cho biết đây là phiên bản khủng hơn của thịt viên Crispy Bug Ball trước đây mà Space10 từng nghiên cứu.

Hai món thịt viên mới có tên là Neatball, được trang trí để thu hút cả những người ăn chay và hảo thịt. Loại đầu tiên làm từ sâu bột và loại thứ hai được làm từ các loại rễ cây.

Lokal Salad được chế biến từ rau mầm – những cây có mầm nhỏ với vòng đời ngắn. Space10 đã nghiên cứu về loại rau này trong quãng thời gian khá lâu và đã giới thiệu tại nhiều sự kiện thiết kế. Thường thì rau mầm chỉ được sử dụng để tô điểm cho các món ăn. Nhưng Space10 đã khám phá ra rễ, hạt giống và chồi từ những loại rau tí hon này chứa đầy chất dinh dưỡng và chúng ta có thể trồng những giống cây này ngay tại nhà mình.

Lokal Salad gồm có 3 loại: loại 1 là sự kết hợp của cải ruột hồng, mầm đậu, và lá húng tây; loại 2 gồm bông cải xanh, rau chua gân đỏ và ngải giấm; loại còn lại là từ cây lưu ly, mù tạc đỏ và tía tô đất. Mỗi loại dùng kèm với bánh mì nướng được làm từ bánh mì quá hạn và phần sốt chế biến từ ngải giấm, tía tô đất hoặc rau húng quế.

Món cuối cùng trong thực đơn là kem, tất cả đều được làm từ rau mầm, gồm có các vị như ngò ôm, thì là, húng quế và bạc hà. Cũng có kem que từ thảo mộc như ngò rí, me chua đất và ngò tây.

Nhà thiết kế thực phẩm Simon Perez và kĩ sư nhà máy Sebastian Dragelykke phụ trách phát triển món ăn của Space10 đã giải thích: “Tại Space10, một nguyên tắc quan trọng trong nghiên cứu của chúng tôi là các món ăn không chỉ tốt hoặc an toàn cho sức khỏe mà còn phải ngon.” Họ cho biết: “Để thay đổi tư duy con người về thực phẩm, truyền cảm hứng thử những nguyên liệu khác lạ, chúng tôi không thể chỉ đưa ra lập luận. Chúng tôi phải đánh thức các chồi vị giác trong họ. Đó chính là lí do chúng tôi ra sức làm việc với các đầu bếp địa phương để cùng đưa ra những món ăn không chỉ ngon, đẹp mắt mà còn tốt cho con người và môi trường. Rồi sẽ tới lúc đưa những món ăn này vào thực đơn và thực khách sẽ thưởng thức những món ăn nhanh của chúng tôi trong sự thích thú.”

IKEA khởi động phòng nghiên cứu Space10 vào cuối năm 2015 nhằm khai phá những ý tưởng có thể mang tầm ảnh hưởng đến các gia đình ở tương lai. Nhóm thoát ra khỏi khuôn khổ là một trung tâm nghiên cứu tại Copenhagen và đã cho ra đời hàng loạt những ý tưởng mang tính cách mạng bao gồm một nhà vòm với độ cao 4 mét ứng dụng công nghệ sinh học trong trồng trọt vi tảo.

Nguồn: deezen
Người dịch: Jane

Cùng tác giả

#Tag

burger cây thành thị hotdog rau mầm space10 tái chế thảo mọc thực phẩm tương lai

iDesign Must-try

‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
“Products of Place” là một nỗ lực khám phá cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm bền vững…
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
House of Tomorrow: IKEA biến đổi căn nhà thành những thực thể sống cùng phát triển với con người
Sau thành công của dự án SPACE10 tại London, IKEA lại tiếp tục ra mắt dự án thú vị mới nhưng lần này diễn ra trong toà nhà bỏ hoang…
Chiếc mắt kính kỷ niệm 100 năm ảnh hưởng chủ nghĩa Bauhaus cùng triết lý ‘mọi thứ đều là thiết kế’
Chiếc mắt kính kỷ niệm 100 năm ảnh hưởng chủ nghĩa Bauhaus cùng triết lý ‘mọi thứ đều là thiết kế’
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của chủ nghĩa Bauhaus mang tầm ảnh hưởng lớn lao đến ngành thiết kế, thương hiệu mắt kính Vinylize đã tạo ra…
Cửa hàng mắt kính được ốp từ nhựa phế liệu tái chế
Cửa hàng mắt kính được ốp từ nhựa phế liệu tái chế
Thương hiệu mắt kính Ace & Tate đã ốp tường bên trong một cửa hàng tại Antwerp bằng loại gạch làm từ hàng loạt vụn nhựa tái chế lấy từ…
Thiết kế thanh thuần dành cho dòng mỹ phẩm tự nhiên Camphora
Thiết kế thanh thuần dành cho dòng mỹ phẩm tự nhiên Camphora
Studio Menta đã thiết kế bao bì cho dòng mỹ phẩm chăm sóc da cao cấp thuần tự nhiên đến từ Mexico, Camphora. Camphora Botánica là một dòng mỹ phẩm…
Bộ nhận diện thanh lịch dành cho thương hiệu xà phòng Nu Ritual của Pháp
Bộ nhận diện thanh lịch dành cho thương hiệu xà phòng Nu Ritual của Pháp
Được làm từ những thành phần tự nhiên tinh khiết, Nu Ritual tôn vinh phương pháp thủ công trong ngành làm xà phòng tại Pháp. Khi Charles Breidinger tiếp cận…