Chiếc mắt kính kỷ niệm 100 năm ảnh hưởng chủ nghĩa Bauhaus cùng triết lý ‘mọi thứ đều là thiết kế’

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của chủ nghĩa Bauhaus mang tầm ảnh hưởng lớn lao đến ngành thiết kế, thương hiệu mắt kính Vinylize đã tạo ra một bộ sưu tập kính với số lượng giới hạn mang theo tinh tuý của những thiết kế Bauhaus.

Bản thân vốn là một người tin tưởng vào triết lý thiết kế của Bauhaus “Mọi thứ đều là thiết kế”, nhà đồng sáng lập Vinylize, Zack Tipton, đã chộp ngay cơ hội khi được mời thiết kế một bộ sưu tập vinh danh cảm hứng Bauhaus. Thương hiệu đang nổi này được biết đến nhờ những khung kính thủ công đầy tỉ mỉ của mình, gia công từ nhựa vinyl đen tái chế tại Budapest, đã tạo nên tiếng tăm lẫy lừng cho thương hiệu trong vài năm gần đây nhờ vào một loạt sự hợp tác ăn ý cùng các thương hiệu quốc tế.

Bộ sưu tập Bauhaus được tạo nên bởi nhà thiết kế kỳ cựu của Vinylize, Simon Hukaya, khi lấy cảm hứng từ những đặc trưng tuyệt vời của các thiết kế Bauhaus gốc bao gồm cách sử dụng những đường nét dày, sự tinh giản và giữ lại gần như toàn vẹn nguyên liệu ban đầu. Khung kính dày dạn được hình thành hoàn toàn từ nhiều đường tròn cắt bởi đường thẳng, thể hiện vẻ ngoài unisex phù hợp với cả hai giới. Mặt trước gọng kính được gia công từ loại nhựa vinyl tái chế trứ danh của Vinylize, và màu cam ấm áp ở phía mặt trong gọng được làm từ nhựa acetate gốc thực vật. Để tạo ra một sản phẩm thoải mái có thể sử dụng mỗi ngày, phần càng kính được uốn nhiệt để có thể vừa vặn trên đường cong tự nhiên của khuôn mặt. Bộ sưu tập Bauhaus hiện có cả mắt kính và kính mát, khiến chúng trở thành những sản phẩm linh hoạt cho bất cứ dịp nào.

Chủ nghĩa Bauhaus lần đầu xuất hiện tại trường đại học cùng tên ở Đức, một nơi tồn tại từ năm 1919 đến 1933. Ngôi trường nhận được sự chú ý vì cách tiếp cận độc đáo đến thiết kế, và những ảnh hưởng sâu rộng của chủ nghĩa đã tác động đến mọi mặt trong cuộc sống, từ kiến trúc cho đến những đồ vật thường ngày như nội thất, đồng hồ và thiết kế nhà ở.

Đa số đặc điểm nhận diện của Bauhaus đến từ cách sử dụng màu sắc và hình khối trên các tác phẩm. Vì vậy các tác phẩm chủ yếu sử dụng màu đỏ, xanh và vàng, kết hợp với những khối hình học đơn giản một cách thời thượng và phóng khoáng để tạo nên vẻ ngoài thu hút. Cách sử dụng màu sắc mạnh mẽ và đối lập thường thấy trong những thiết kế Bauhaus cũng được tìm thấy trên mắt kính Bauhaus, sản phẩm có những vạch cam và vàng phía bên trong gọng kính và màu xanh bắt mắt của tròng kính phân cực.

Nhà sáng lập Vinylize Zack Tipton còn nói, “Chúng tôi rất thích những thử thách để đón chào các chủ nghĩa thiết kế trong 100 năm qua. Những chuyên gia của Vinylize trên khắp thế giới thường tạo ra những sản phẩm được thiết kế cầu kỳ, với rất nhiều kiến trúc sư trong đội ngũ và đây đều là những người mà chúng tôi muốn vinh danh. Nếu bạn là một kiến trúc sư hay có quen biết một ai đó làm ngành này, tôi nghĩ rằng Bauhaus sẽ là lựa chọn tuyệt vời để làm quà. Và chúng tôi chỉ sản xuất đúng 100 cái thôi đó”.

Lược dịch: Chilaxu
Nguồn: Pendulum Magazine

Cùng tác giả

#Tag

bauhaus mắt kính nghệ thuật tái chế thiết kế thiết kế công nghiệp vinylize

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Phần 7: Vấn đề và đề xuất Cần phải thực hiện thêm một bước nữa. Mặc dù hai phương pháp tiếp cận toàn cảnh có mức độ thịnh hành mạnh…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Triển lãm như một hộp công cụ chẩn đoán tích cực tìm kiếm các mối quan hệ, kết hợp và chia cắt giữa các thực tế khác nhau: giữa các…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Những so sánh này đưa chúng ta đi qua và đến tận các góc cạnh hiện tại của câu trả lời có độ phủ rộng thứ hai về những gì…
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Nổi lên từ sàn nhà, ô cửa hay đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Henrique Oliveira là thông điệp đáng chú ý về…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật đương đại chính thức cộng hưởng với sự tự tin sống động và sự bế tắc dễ chịu đi kèm với nó, tự coi mình là phong cách…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
“Nghệ thuật không có lịch sử – chỉ có một hiện tại tiếp diễn… Cái hiện tại không ngừng của nghệ thuật! Velázquez, Goya, Manet đều nằm trong một dòng,…