Yayoi Kusama - Một người điên rất ‘tỉnh’, nữ hoàng của những chấm bi

Yayoi Kusama là hoạ sỹ nổi tiếng của Nhật Bản với các tác phẩm chấm bi. Mức độ lan toả của bà được thể hiện qua số lượng kỉ lục những người đến tham quan các buổi triễn lãm chấm bi. Buổi triển lãm Yayoi Kusama: Infinite Obsessions (Ám ảnh bất tận) năm 2013 đã thu hút hơn 2 triệu lượt người tham quan khi tổ chức tại nhiều địa điểm ở Nam Mỹ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 9.000 người đến xem triển lãm này.

Nguồn ảnh: Kusama

Yayoi Kusama sinh năm 1929 trong một gia đình giàu có tại Nhật Bản và không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thế giới thứ 2. Mặc dù vậy, nỗi ám ảnh kinh hoàng thời tuổi thơ của bà lại chính là người mẹ bạo lực, thường xé tan nát tranh bà vẽ. Sự căm ghét mẹ khiến bà bắt đầu có những ảo giác và gặp vấn đề thần kinh. Bà bắt đầu yêu chấm bi vào những năm 1950. Từ năm 1951 – 1955, bà vẽ hàng ngàn bức ảnh dựa trên những ảo giác đó. Năm 1956, bà chuyển đến Mỹ sinh sống. Chỉ sau đó 18 tháng, bà đã có buổi triển lãm đầu tiên và thậm chí được so sánh với Pollock (một hoạ sỹ người Mỹ nổi tiếng theo đuổi chủ nghĩa trừu tượng sống động). Thời gian này bà cũng là một người hoạt động xã hội rất sôi nổi. Bà từng gửi thư cho phép Richard Nixon (tổng thống Mỹ thời bấy giờ) ngủ với mình nếu ông đình chiến tại Việt Nam. Vào những năm 1960, mức độ đa dạng trong các tác phẩm nghệ thuật của bà rất kinh khủng. Từ vẽ, điêu khắc, trình diễn, sắp đặt, điện ảnh, thậm chí thiết kế thời trang bà đều để lại dấu ấn. Bà kể rằng, các ý tưởng đến với bà nhiều và liên tục đến mức bà thường xuyên bị tê liệt vì không biết phải làm gì với chúng.

Nguồn ảnh: theculturetrip

Bà tự miêu tả mình là một nghệ sỹ ám ảnh, một kẻ dị giáo trong nghệ thuật. Bà vừa sợ hãi vừa đam mê những gì mình tạo ra được. Bà là một trong những người đi tiên phong về pop art, thường xuyên tạo ra những công trình nghệ thuật sắp đặt trên đường phố Mỹ và cũng thường xuyên bị cảnh sát bắt giữ. Kusama nói rằng: “Chấm bi không thể đứng riêng rẽ. Khi chúng ta xóa bỏ tự nhiên và cơ thể chúng ta bằng những đốm màu, chúng ta trở thành một thể thống nhất với những gì xung quanh.”

Năm 1973, sức khoẻ giảm sút, bà trở lại Nhật để điều trị bệnh. Bà nói rằng, với những người như bà, cuộc sống ở Nhật rất khó khăn, trừ khi sống trong bệnh viện tâm thần. Yayoi Kusama là một người mang bệnh tâm thần nhẹ. Nhưng bà có 3 điểm khác biệt với những người điên thông thường:

1. Bà biết mình bị điên.

2. Bà tự nguyện sống trong bệnh viện tâm thần, từ năm 1975.

3. Năm nay 88 tuổi, bà chưa bao giờ ngừng sáng tạo.

“Tôi sẽ tiếp tục làm nghệ thuật cho đến khi niềm đam mê còn giúp tôi đi tiếp. Tôi vô cùng cảm động khi có nhiều người ưa thích chúng. Tôi làm nghệ thuật bởi nó là liệu pháp chữa trị cho tâm bệnh của tôi, nhưng tôi chắc tôi sẽ không biết mọi người đánh giá các tác phẩm của tôi ra sao cho đến sau khi tôi chết. Tôi tạo ra nghệ thuật để chữa trị cho nhân loại.” Với những tác phẩm mà suốt cuộc đời bà dành cho cho sự khô cằn của trái đất này, bà đã vẽ một dấu chấm tròn vĩnh cửu vào lịch sử nghệ thuật con người.

Creation is A Solitary Pursuit, Love is What Brings You Closer to Art’ là chủ đề của buổi triển lãm đầu tiên tại bảo tàng của riêng mình tại Shinjuku, Tokyo, dự kiến bắt đầu vào 1/10/2017 kéo dài đến 25/2/2018. Bảo tàng có 5 tầng, sơn màu trắng toát với những đường cong tinh tế cùng khung cửa sổ lớn nổi bật. Tầng 1 bán quà lưu niệm, tầng 2 và 3 trưng bày tác phẩm, tầng 4 là những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và tầng 5 là phòng đọc tư liệu về bà.

Nguồn ảnh: spoontamago

Cùng iDesign chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật của “người điên chấm bi”.

Nguồn ảnh: Kusama

Nguồn ảnh: artsy

Nguồn ảnh: Moderna Musheet

Nguồn ảnh: theculturetrip

Nguồn ảnh: trbimg

Nguồn ảnh: hirshhorn

Cùng tác giả

#Tag

chấm bi hoạ sỹ nghệ thuật nhật bản pop art Yayoi Kusama

iDesign Must-try

Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Paul Cézanne - Quá trình của Sự thấy (Phần 6)
Paul Cézanne - Quá trình của Sự thấy (Phần 6)
Đó là năm 1858. Cezanne mới mười tám. Người bạn thân nhất của cậu, Emile Zola, vừa rời đi Paris, bỏ cậu ở lại Aix-en-Provence.
Tất tần tật về quy trình tạo tác một chiếc mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản
Tất tần tật về quy trình tạo tác một chiếc mặt nạ Noh truyền thống của Nhật Bản
Noh là loại hình nghệ thuật sân khấu sớm nhất ở Nhật Bản và vẫn được biểu diễn cho đến ngày nay. Được phát triển vào thế kỷ 14, Noh…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 6)
Mối liên hệ giữa Nghệ thuật và Khoa học - (Phần 6)
Mối quan tâm nhen nhóm từ những năm 1960 đối với nghệ thuật và khoa học đã tạo cơ hội để phát triển các công trình lai, cũng như các…