Nhìn trộm vào những giấc mơ màu xanh qua lăng kính của nghệ sĩ Gabriel Isak

Nếu bạn có cảm giác như thể đang nhìn trộm vào giấc mơ của người khác khi ngắm nhìn các tác phẩm của nhiếp ảnh gia người Thụy Điển, Gabriel Isak thì điều đó hoàn toàn tự nhiên.

Những bức ảnh trừu tượng, khó hiểu của Isak lấy cảm hứng từ thế giới ẩn sâu trong những giấc mơ. Các nhân vật thường mang vẻ đơn độc với khuôn mặt bị che khuất, khung cảnh siêu thực đậm tính ảo giác, nét u sầu lẩn khuất, tất cả đều nỗ lực truyền tải điều cốt lõi nhất trong trải nghiệm sống hằng ngày.

Isak mời gọi người xem đến với thế giới của nỗi sợ và khát vọng thầm kín bằng chính những kịch bản thần bí mà anh tạo ra. Kết hợp với nghệ thuật siêu thực, các bức ảnh chạm vào trạng thái vô thức trong mỗi con người, khởi xướng quá trình tìm kiếm bản ngã và ý nghĩa giấc mơ. Trong một cuộc trò chuyện với báo chí gần đây, Isak đã chia sẻ rằng đây là công việc mơ ước của anh, cách ‘phân tâm học’ tác động đến nhiếp ảnh và mối quan hệ của anh với màu xanh lam đặc trưng.

Anh cho biết, mình đã có một máy chiếc máy ảnh khi chỉ mới mười lăm tuổi và sử dụng nó để ghi lại hình ảnh thế giới bên ngoài cũng như để lột tả nội tâm bên trong. Isak từng thử nghiệm chụp ảnh chân dung chính mình rất nhiều, như một cách thể hiện suy nghĩ và những góc khuất trong lòng.

Vào thời điểm quyết định dấn thân vào con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp, anh đã trải qua một cơn trầm cảm và máy ảnh đã trở thành một công cụ để giải toả các ràng buộc tâm lý bản thân. Những năm tháng trầm cảm này đã trở thành nguồn cảm hứng và trong vô thức, các tác phẩm của anh đều mang sắc thái u uất và trầm buồn.

Các bức ảnh chụp chân dung thường được anh thể hiện một cách khéo léo và kín đáo. Anh cho rằng những khuôn mặt chỉ nên đóng vai trò tượng trưng để đảm bảo tính ẩn danh và cũng là cách để người xem tự nhìn vào thế giới nội tâm của chính họ.

Nguồn: yatzer

Cùng tác giả

#Tag

minh hoa nghệ thuật trầm cảm u uất

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…