Từ chiếc đồng hồ cồng kềnh trở thành “máy vi tính” nhỏ gọn trên tay (Phần 2)

Sự tôn trọng của Apple đối với việc chế tác đồng hồ truyền thống.


Sự khác biệt giữa Apple Watch với các thiết bị trước đó không chỉ là sự tương tác liền mạch giữa phần cứng và phần mềm, mà còn là khả năng độc đáo của Apple trong việc giúp cho công nghệ mới trở nên quen thuộc. Không giống như các đối thủ cạnh tranh, Apple đã tạo ra sự chú ý của đồng hồ đeo tay truyền thống, kết hợp nó với ngôn ngữ thiết kế của Apple mà họ đã thiết lập thành công với iPod và iPhone.

Đồng hồ thể thao Apple 

Đáng chú ý hơn là trong hơn ba năm, Apple hầu như không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thiết kế công nghiệp của đồng hồ. Chu kỳ cập nhật khá chậm này có lẽ là một phần lý do để thiết kế của chúng có thể trở thành biểu tượng. Bạn có đồng hồ Apple hay không, nó là phiên bản 1, 2 hay 3, điều đó cũng không quan trọng. Bằng cách gắn bó với thiết kế ban đầu, Apple đặt cược để chống lại sự hoang tưởng của nền văn hóa tiêu dùng, thay vào đó là sự ý thức trong tiêu dùng trên nền tảng công nghệ hàng năm.

Apple đã tiến một bước xa hơn
và sử dụng các thuật ngữ horologic* truyền thống
để mô tả các phần của giao diện người dùng.

(*Horologic là nghiên cứu khoa học về thời gian.
Cụ thể, horology liên quan đến việc đo thời gian và chế tạo đồng hồ.)

Có thể xem Apple Watch đại diện cho sự kính trọng đối với đồng hồ truyền thống. Dựa vào bản chất bền vững trong thiết kế của Apple Watch, có lẽ Apple nghĩ rằng đồng hồ thông minh nên có thiết kế bền vững hơn so với các phiên bản điện thoại thông minh của họ.

Apple đã tiến một bước xa hơn và thậm chí đã sử dụng các thuật ngữ horologic truyền thống để mô tả các phần của giao diện người dùng. Các nhà thiết kế máy tính tìm thấy “sự phức tạp” trong việc thiết lập dữ liệu cho Apple Watch, tương đồng với khái niệm ‘phức tạp’ mà những người thợ lành nghề xưa nói về việc chế tạo đồng hồ truyền thống.

Sự phức tạp trong đồng hồ cơ khí chủ yếu được thiết kế để thể hiện sự khéo léo, thì với đồng hồ thông minh, chúng nhằm mục đích cung cấp thông tin có liên quan vào đúng thời điểm. Apple áp dụng thuật ngữ “sự phức tạp” để mô tả dữ liệu ứng dụng trên mặt đồng hồ. Họ cũng đã áp dụng một thuật ngữ đồng hồ truyền thống khác, “vương miện”, để đặt tên cho “vương miện kỹ thuật số” ở mặt bên của thiết bị.

Bằng cách sử dụng cùng một ngôn ngữ và nguyên tắc cơ bản của việc chế tác đồng hồ, Apple đảm bảo sản phẩm của họ đủ khác biệt để cảm thấy tính sáng tạo, nhưng đủ quen thuộc để tìm vị trí của nó trên cổ tay của chúng ta.


Sự thay đổi trong nhận thức

Các sản phẩm mới không thay thế lẫn nhau, đôi khi chúng thay đổi những tính năng phù hợp trên các sản phẩm khác. Những người chọn mua đồng hồ cơ khí không đơn thuần chỉ mua một phụ kiện, họ còn mua những mảnh kí ức lịch sử và sự khéo léo. Những người mua đồng hồ thông minh không mua công nghệ tân tiến hơn để xem thời gian, họ mua ý tưởng về một kết nối lành mạnh và hiệu quả hơn.

Steve Jobs đã bị thuyết phục một cách sâu sắc rằng “The Phone app” (tạm dịch: Ứng dụng cuộc gọi) là “vũ khí tối thượng” của IPhone. Và trên thực tế, phiên bản đầu tiên của the Phone app là một phần mềm được thiết kế thông minh, nó giúp cho iPhone được phát hành như một chiếc điện thoại, và mọi kì vọng vào iPhone cũng bắt đầu từ đó. The Phone app trở thành một sản phẩm hỗ trợ cho những gì mà iPhone đạt được đến ngày hôm nay.

Related image
The Phone app .

Đồng hồ thông minh đang xác định lại vị trí riêng của nó giống như cách Swatch đã làm vào cuối những năm 1980. Đồng hồ thông minh thường được sử dụng để giữ kết nối, nay còn giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn nhờ vào công nghệ tạo thói quen. Chúng đang phát triển từ những tiện ích công nghệ cho những những chuyên viên máy tính thành các công cụ “cứu sống” cho chính chúng ta và những người chúng ta yêu thương.

Image result for apple watch heart rate
Chức năng đo điện tâm đồ trên Apple Watch.

Sự phát triển của Apple Watch diễn ra từng bước một đến nỗi hầu hết chúng ta thậm chí không nhận thấy điều gì đang xảy ra. Đánh bại toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ trong ván cờ của riêng họ không phải là kỳ tích nhỏ, đó chính xác là những gì Apple đã làm.

Bằng cách là người đầu tiên thương mại hóa một chiếc đồng hồ bao gồm chức năng đo điện tâm đồ cho người sử dụng, chúng ta có thể mong đợi rất nhiều sự phát triển thú vị trong lĩnh vực này.


Trong tương lai

Đồng hồ đeo tay luôn là một phần mở rộng của cơ thể chúng ta. Với đồng hồ thông minh đang trở nên mạnh mẽ hơn và công nghệ kết hợp hiệu quả với cơ thể, ta đang đi đầu trong kỷ nguyên mới của máy tính.

Ngày nay, công nghệ không chỉ được sử dụng, mà còn như một món trang sức. Sự gia tăng các giác quan mở đường cho các loại trải nghiệm mới chưa từng có trước đây. Và trong khi Apple Watch có thể là nỗi lo ngại lớn nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ kể từ cuộc cách mạng Quartz, lịch sử của đồng hồ đã cho chúng ta biết rằng những thành công trong quá khứ là những yếu tố dự đoán đáng kể của tương lai.

Ông nội tôi, Peter Werner Jenny, người đã phát minh ra chiếc đồng hồ lặn 1000m đầu tiên của Thụy Sĩ, đã theo đuổi những biến động gần đây trong ngành công nghiệp với sự quan tâm rất lớn. Tôi không thể chờ đợi để xem nó sẽ đưa chúng ta đến đâu tiếp theo.


Tác giả: Adrian Zumbrunnen

Người dịch: Nhan Pham

Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

apple Apple Watch clockwork Quartz Crisis Swiss Made watchmaking

iDesign Must-try

Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
 Apple đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới thực tế ảo và tăng cường với việc giới thiệu bộ tai nghe AR/VR rất được mong đợi, Vision…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Là một trong những logo đẹp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy Apple có nhã hứng thay đổi thiết kế mang tính biểu tượng này.
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Nằm trong danh sách những thương hiệu đỉnh cao khắp thế giới, Shell, Apple và Starbucks nổi lên như ba hình mẫu về công cuộc "tiến hóa logo" thành công…
Phụ kiện Apple hô biến chiếc iPhone của bạn thành con chuột Magic Mouse Mini
Phụ kiện Apple hô biến chiếc iPhone của bạn thành con chuột Magic Mouse Mini
Trên lý thuyết thì đây là một ý tưởng tuyệt vời và vô cùng phù hợp với hệ sinh thái của Apple khi tạo ra các sản phẩm hỗ trợ…