Triển lãm ‘Incoming Tide’ - Nghệ thuật từ những ngư cụ bị bỏ rơi của nhóm nghệ sĩ Ghost Net Collective

Tất cả hình ảnh © Ghost Net Collective, được chia sẻ với sự cho phép của JGM Gallery

“Ghost net” (lưới ma) là những chiếc lưới đánh cá bị mất hoặc bị những người ngư dân bỏ rơi, cũng là một trong những thành phần của thứ được gọi là “thiết bị ma”, bao gồm một loạt các vật dụng như bẫy, dây, chậu và các thiết bị khác bị loại bỏ hoặc không còn sử dụng trong ngành công nghiệp đánh bắt cá. Với kích thước khổng lồ của chúng, “lưới ma” gây ra mối đe dọa liên tục đối với những động vật biển hoang dã đáng thương vô tình mắc phải. Nhận thức được điều này, Ghost Net Collective, một nhóm nghệ sĩ người Úc đa văn hóa thực hành nghệ thuật lấy đại dương làm trung tâm với triết lý tái chế, giáo dục và toàn cầu đã bắt đầu làm việc cùng nhau tại Erub Arts vào năm 1996, tìm cách giáo dục người xem về điều mà người đồng sáng lập Lynnette Griffiths gọi là “kẻ săn mồi thầm lặng” của đại dương. “Incoming Tide”, một cuộc triển lãm của mười nghệ sĩ tại JGM Gallery, đã đi sâu vào câu chuyện đằng sau mối đe dọa to lớn này đối với động vật hoang dã biển.

Lynnette Griffiths, “Ornate Eagle Ray” (2022), lưới ma và dây đi biển có khung dây, 76 x 81 x 11 cm
Jimmy Kenny Thaiday, “Jimmy” (2022), lưới ma, dây thừng và dây bện trên khung dây, 143 x 50 x 54 cm

Nhóm lần đầu tiên bắt đầu làm việc cùng nhau ở Erub, một hòn đảo ngoài khơi Queensland ở eo biển Torres. Là nơi sinh sống của khoảng 400 người Erubam le, hay Erubian bản địa, gồm bốn bộ tộc khác nhau, truyền thống đi biển và đánh bắt lâu đời đã hình thành nên cuộc sống của cư dân nơi đây trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, ở những nơi mà dòng thủy triều cuốn trôi, đặc biệt là rìa phía tây của Vịnh Carpentaria luôn có một lượng lớn lưới từ Indonesia trôi xuống thì mối đe dọa đối với động vật hoang dã trở thành một vấn đề đáng báo động ở vùng đất nơi đây.

Trái: Jimmy John Thaiday, “Boycar” (2022), lưới ma, dây thừng và dây bện trên khung dây, 114 x 77 x 12 cm. 
Phải: Marion Gaemers, “Ornate Eagle Ray” (2022), lưới ma, dây bãi biển và khung dây, 77 x 87 x 13 cm
Lavinia Ketchell, “Raych” (2022), lưới ma, dây thừng và dây bện trên khung dây, 80 x 60 x 30 cm

Trước thực trạng trên, nhiệm vụ của Ghost Net Collective là minh họa lại những tác hại nguy hiểm của rác thải nhựa trong đại dương. Các nghệ sĩ đã khâu những sợi lưới và sợi chỉ xung quanh khung kim loại để tạo thành hình dạng của các sinh vật biển đặc hữu ở bờ biển Australia như cá đuối gai độc hay cá mập.

Lynnette Griffiths, “Chomp” (2020), khung nhôm hàn với lưới ma và dây bãi biển, 28 x 70 x 210 cm
Ghost Net Collective, “Curtain Fragment” (2021/2022), lưới ma và dây bãi biển, 155 x 110 cm

Trong “Incoming Tide”, các loài động vật như thể cùng nhau cưỡi một dòng chảy, nổi bật với màu sắc tươi sáng và những hoa văn rực rỡ để cùng nhau truyền tải một thông điệp khẩn cấp “Một số quốc gia vẫn đang sử dụng mang,” Griffiths giải thích, “Đó là những tấm lưới được đặt bằng các đèn hiệu vô tuyến và chúng được mồi. Chúng có thể dài hàng km. Khi trở thành những tấm lưới bất hảo, chúng mới bắt đầu tự đánh bắt cá”

Triển lãm “Incoming Tide”

Incoming Tide được công chiếu tại London đến hết ngày 4 tháng 11. Bạn đọc quan tâm có thể tìm thêm thông tin về Ghost Net Collective tại Facebook.

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

may nghệ thuật

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…