Thirza Schaap: Vẻ đẹp và nỗi kinh hoàng xung quanh rác nhựa

“Đầu tiên, tôi muốn thu hút mọi người bằng hình ảnh. Tiếp đó, tôi muốn họ thấy được nỗi kinh hoàng mà tôi đã chụp.”

Nghệ sĩ sống tại Cape Town (Thủ đô của Cộng hòa Nam Phi), Thirza Schaap đã mang rác nhựa từ biển về và tạo ra những tác phẩm thị giác đương đại. Qua màu sắc nhẹ nhàng cùng hình dáng uyển chuyển, cô tạo ra ngôn ngữ của riêng mình khi truyền tải “sự mâu thuẫn giữa vẻ đẹp ở cái nhìn đầu tiên và sự kinh tởm của rác.”

Lòng yêu biển cả của cô xuất phát từ những chuyến dạo chơi trên bờ biển để nhặt đá và vỏ sò khi còn nhỏ. “Tôi nghĩ mình luôn thích tìm kiếm những món hay ho dưới mặt đất và sưu tập chúng. Tôi cũng sẵn sàng sử dụng đồ cũ đã qua sử dụng nên thường mua mọi thứ ở chợ đồ cũ, tránh mua sản phẩm mới. Chủ nghĩa vật chất trở nên quá hiển nhiên đến nỗi tôi muốn sử dụng ít đi. Mỗi khi mua thứ gì, tôi đều tự hỏi ‘Mình có thực sự cần thứ này không?'”

Sắc màu, đẹp đẽ nhưng cũng đau thương và buồn bã, Thirza tạo nên những tác phẩm nghệ thuật từ rác, sử dụng sức sáng tạo của mình để nâng cao nhận thức về ô nhiễm rác nhựa. “Ban đầu, tôi muốn thu hút mọi người bằng hình ảnh. Tiếp đó, ở giây thứ hai, tôi muốn họ thấy được nỗi kinh hoàng mà tôi đã chụp. Tôi gọi đây là dự án Nhận thức Rác nhựa biển của mình. Tôi bán những bức ảnh với giá thấp và gửi chúng đi khắp nơi, sử dụng chúng như một lời nhắc nhở mỗi ngày. Tôi muốn chúng xuất hiện trong mọi căn bếp và mọi phòng khách, để khi bạn nhìn vào bức tranh, bạn sẽ tự hỏi nhiều lần trước khi mua một trái dưa leo trong bọc nilon…Có thể trong 20 năm nữa, con người sẽ tự hỏi ‘Tại sao mình lại chấp nhận sử dụng túi nhựa?’ Tôi tin rằng mọi người đều muốn làm điều gì đó chống lại ô nhiễm rác nhựa. Nếu chúng ta cùng ngừng mua túi nhựa, nếu chúng ta đem theo túi của mình khi mua sắm, ta sẽ trở thành một phần của giải pháp.”


Nguồn: panthalassa

Cùng tác giả

#Tag

biển nghệ thuật nhiếp ảnh rác thải nhựa tác phẩm

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Phần 7: Vấn đề và đề xuất Cần phải thực hiện thêm một bước nữa. Mặc dù hai phương pháp tiếp cận toàn cảnh có mức độ thịnh hành mạnh…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Triển lãm như một hộp công cụ chẩn đoán tích cực tìm kiếm các mối quan hệ, kết hợp và chia cắt giữa các thực tế khác nhau: giữa các…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Những so sánh này đưa chúng ta đi qua và đến tận các góc cạnh hiện tại của câu trả lời có độ phủ rộng thứ hai về những gì…
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Nổi lên từ sàn nhà, ô cửa hay đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Henrique Oliveira là thông điệp đáng chú ý về…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật đương đại chính thức cộng hưởng với sự tự tin sống động và sự bế tắc dễ chịu đi kèm với nó, tự coi mình là phong cách…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
“Nghệ thuật không có lịch sử – chỉ có một hiện tại tiếp diễn… Cái hiện tại không ngừng của nghệ thuật! Velázquez, Goya, Manet đều nằm trong một dòng,…