Studio của Roy Lichtenstein đã được tặng cho Bảo tàng Whitney

Những năm 1950 ở Mỹ được đánh dấu bằng sự ra đời của Phong trào Nghệ thuật Đại chúng, mà cốt lõi của nó là tìm cách xóa nhòa ranh giới giữa văn hóa thấp và nghệ thuật cao. Nhờ các tác phẩm của Jasper Jones, Andy Warhol và James Rosenquist, những người đã bác bỏ khái niệm về hệ thống thứ bậc trong văn hóa và không vay mượn nguồn cảm hứng từ bất kỳ nguồn nào, nó đã phát triển mạnh mẽ trong suốt những năm 1960. Một trong những nhân vật hàng đầu được biết đến với phong cách truyện tranh đặc trưng của ông là họa sĩ Roy Lichtenstein.

Dorothy Lichtenstein, góa phụ của Lichtenstein và là chủ tịch của Quỹ Roy Lichtenstein, cùng với Adam D. Weinberg, Giám đốc Bảo tàng Whitney, đã tuyên bố tặng xưởng vẽ Greenwich Village của nghệ sĩ cho Bảo tàng. Sau khi hoàn thành việc cải tạo, tòa nhà ba tầng sẽ mở cửa trở lại vào năm 2023 với tư cách là ngôi nhà mới của Chương trình Nghiên cứu Độc lập nổi tiếng của Whitney .

Roy Lichtenstein làm việc trên Seductive Girl (tạm dịch: Cô gái quyến rũ) trong studio ở Phố Washington của ông, 1996. Artwork © Estate of Roy Lichtenstein. Ảnh minh họa © Bob Adelman

Lịch sử của Studio

Roy Lichtenstein đã mua mảnh đất rộng 9.000 foot vuông (tương đương 836,12736 m2) nằm ở Quận Meatpacking của Manhattan vào năm 1987. Tòa nhà ba tầng ban đầu có một cửa hàng kim loại liền kề được xây dựng vào năm 1912 và một nhà để xe. Sau khi cải tạo rộng rãi, cặp vợ chồng này đã sử dụng tầng ba làm nơi ở, tầng hai làm phòng khách và tầng trệt làm xưởng vẽ của Lichtenstein.

Không gian chính rộng 60 x 80m, ngập tràn ánh nắng từ hai cửa sổ giếng trời, cặp đôi thường dùng không gian này để tập thể dục buổi sáng. Không gian mở rộng lớn chứa đầy những vật kỷ niệm, vật lưu niệm và đồ nội thất mà cặp đôi đã sưu tầm trong nhiều năm, bao gồm cả tủ và lan can của nghệ sĩ chơi kèn clarinetist và ban nhạc jazz người Mỹ Benny Goodman, từ một nhà hát cổ của Pháp. Sau khi nghệ sĩ qua đời vào năm 1997, nó trở thành nhà của Quỹ Roy Lichtenstein, từ đó đã được sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau.

Roy và Dorothy Lichtenstein trong studio ở Phố Washington của Lichtenstein, vào khoảng năm 1992. Artwork © Estate of Roy Lichtenstein, do Roy Lichtenstein Foundation Archives cung cấp.  Ảnh minh họa© Bob Adelman

Roy Lichtenstein và Whitney

Roy Lichtenstein và Bảo tàng đã duy trì mối quan hệ thân thiết kể từ năm 1965, khi tác phẩm của ông được đưa vào Triển lãm hàng nămA Decade of American Drawings (Một thập kỷ của bản vẽ Hoa Kỳ), 1955–1965. Có thời điểm, chính nghệ sĩ đã dẫn dắt các cuộc hội thảo cho Chương trình Nghiên cứu Độc lập, được thành lập vào năm 1968. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1999, Quỹ đã tặng cho Bảo tàng hơn 400 tác phẩm của nghệ sĩ, bao gồm ảnh, bản in, tác phẩm điêu khắc, tranh vẽ và bản vẽ.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn khi được giao phó phần quan trọng này trong di sản văn hóa của New York và rất vui mừng được giữ di sản của Roy trở nên quan trọng thông qua các chương trình của Chương trình Nghiên cứu Độc lập của chúng tôi, nơi nuôi dưỡng thế hệ nghệ sĩ, giám tuyển và học giả tiếp theo.”

Adam D. Weinberg nói

Sự hợp tác thành công giữa Bảo tàng và Quỹ đã dẫn đến việc tạo ra Bộ sưu tập Nghiên cứu Roy Lichtenstein vào năm 2018 để triển lãm, bảo tồn và nghiên cứu tác phẩm của ông. Các cuộc triển lãm gần đây nhất là Order and Ornament: Roy Lichtenstein’s Entablatures (2019-20) và Three Landscapes: A Film Installation by Roy Lichtenstein (2011–12).

Roy Lichtenstein làm việc trên Reflections on Senorita, 1990, trong studio ở Washington Street của ông, khoảng năm 1989. Artwork © Estate of Roy Lichtenstein. Ảnh minh họa© Bob Adelman

Không gian mới của Chương trình Nghiên cứu Độc lập của Whitney

Nhờ sự ủng hộ và đóng góp hào phóng của đông đảo những người được ủy thác Bảo tàng và bạn bè thân thiết, việc dời Chương trình Nghiên cứu Độc lập của Whitney được lên kế hoạch vào năm 2023, 100 năm sau ngày sinh của Lichtenstein.

“Tôi không thể nghĩ ra cách sử dụng có ý nghĩa hơn cho phòng thu ngoài việc Whitney mang di sản của mình đến tương lai, xây dựng và mở rộng vai trò của Quỹ trong việc hỗ trợ nghệ thuật và nghệ sĩ đương đại.”

Dorothy Lichtenstein giải thích

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

Bảo tàng Whitney may Roy Lichtenstein

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…