Nói về nghệ thuật bản xứ cùng thế hệ nghệ sĩ trẻ đến từ Lãnh thổ Bắc Úc

Danh sách các nghệ sĩ được trưng bày trong triển lãm Primavera 2019 đã được công bố, đây là buổi triển lãm thường niên tôn vinh những nghệ sĩ châu Úc tiềm năng mới trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Năm 2019, có bảy nghệ sĩ được chọn, bao gồm Kenan NamunjdjaRosina Gunjarrwanga, cả hai đều hiện đang làm việc tại Maningrida Arts Centre, vùng Arnhem, tại khu đông bắc của Lãnh thổ Bắc Úc.

Hai nghệ sĩ trẻ nói chuyện với Sally Tabart, biên tập viên của The Design File, qua Skype – đã tạo nên một buổi trò chuyện khai sáng về góc nhìn nghệ thuật của họ, mỗi người đều thể hiện sự kết nối đặc biệt với gia đình và đất nước. Hoạ sĩ Kenan NamunjdjaRosina Gunjarrwanga là những nghệ sĩ đầu tiên từ Maningrida, tại phía đông bắc Lãnh thổ Bắc Úc, được trưng bày trong triển lãm ở Primavera, triển lãm thường niên tại Bảo tàng Nghệ thuật đương đại MCA) ở Sydney, đã cùng được chọn trong số tổng bảy nghệ sĩ trẻ dưới 35 tuổi trong khắp châu Úc – gồm Mitchel Cumming, Rosina Gunjarrwanga, Lucina Lane, Aodhan Madden, Kenan Namunjdja, Zoe Marni Robertson and Coen Young. Đây là một triển lãm thường niên, đồng thời cũng là cơ hội lớn dành cho các nghệ sĩ tham dự.

Dưới đây là góc nhìn của Sally Tabart về tác phẩm của hai nghệ sĩ qua buổi trò chuyện, mời các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Mặc dù đã từng viết về chủ đề nghệ thuật bản xứ trước đây, nhưng phải thú nhận rằng đây là lần đầu tiên tôi được đối thoại với chính nghệ sĩ, hơn là chỉ làm việc với những thông tin viết hay qua email. Nói chuyện với Kenan qua Skype từ văn phòng của mình tại Melbourne, tôi nhanh chóng nhận ra rằng khung câu hỏi tôi thường dùng cho loại bài này, ví dụ như những câu “Bạn bao nhiêu tuổi khi bắt đầu vẽ?”, bỗng trở nên lạc đề. Nghệ sĩ vẽ nên một chủ đề kết nối chặt chẽ với lịch sử, giống loài và vùng đất, tiếp tục những di sản lâu đời cũng như chính quê hương họ vậy. Những câu hỏi như “Nguồn cảm hứng của bạn là gì?” chẳng ăn nhập gì cả.

Các tác phẩm của Kenan Namunjdja

Kenan nhớ là mình được bố dạy vẽ từ khi còn nhỏ, ông là hoạ sỹ nổi tiếng Bulanj S. Namunjdja, người vừa mới qua đời một năm trước đó. Ông nội anh cũng là hoạ sỹ. Nếu nhìn kỹ vào các tác phẩm của Kenan, bạn sẽ để ý thấy những khối màu trơn hoá ra là các hoạ tiết gạch chéo tỉ mẩn và phức tạp. Đó được gọi là rarrk, và đây là kỹ thuật giúp cha Kenan được công nhận trên thế giới. Tôi biết được rằng gia đình anh vẽ những chủ thể giống nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác – trong trường hợp này, là câu chuyện về kununurra (gió) và malawian (con nhông) – nhằm bảo tồn di sản lịch sử lâu đời của họ. Ngoài ra, Kenan còn đưa vào những chi tiết trong câu chuyện gia đình họ ngoại nữa.

Các tác phẩm của Kenan Namunjdja

Dưới đây là lời giải thích của anh trong catalogue dành cho Primavera:

“Kunkurra (gió xoáy) đến từ vùng Mankorlod. Chúng mang theo những bài hát, vì vậy khi chúng tôi hát, nó xuất hiện. Kunkurra không hiền hoà chút nào, ngược lại chúng rất hung tợn. Chúng thổi bay mọi thứ, như lốc xoáy vậy. Cha tôi, ông vẽ tất cả những thứ này cùng nhau, kalawan (con nhông), ngalng (một loại tôm ở Úc), narawan (trăn Oenpello), những địa điểm linh thiêng, các nghi lễ, vì tất cả các sự vật này đều liên kết chặt chẽ với nhau”.

Tiếp đó, khi nói chuyện với Rosina, tôi biết cô là con nhà nòi của nghệ sĩ trứ danh Susan Marawarr, và cũng giống như Kenan, cô vẽ về những câu chuyện trong bộ tộc của mẹ mình, Kurulk. Với tư cách là một hoạ sỹ và nhà điêu khắc, Rosina đã mô tả câu chuyện của Wakwak (quạ) nhằm thể hiện sức mạnh, sức bền và độ dẻo dai. Là một djungkay – được kế thừa trách nhiệm quản lý đất nước mẹ mình – Rosina vẽ nên những biểu tượng và địa điểm thần thánh của vùng đất này.

Kết, có một điều rõ ràng đối với tôi rằng, Kenan và Rosina đang làm những công tác văn hoá quan trọng cho cộng đồng của họ, và đại diện cho một thế hệ nghệ sĩ trẻ đầy hứng khởi xuất thân từ Maningrida, những người quyết tâm theo dấu bước chân của cha mẹ họ. Cùng nhau, những nghệ sĩ này sẽ tạo nên chương trình Primavera 2019 vô cùng tuyệt vời và đậm bản sắc bản địa!

Nguồn: The Design File

Cùng tác giả

#Tag

hoạ sỹ inspiration nghệ thuật primavera 2019 sydney Triển lãm úc

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…