[Nhân vật] Vy Phạm kể về Weirdo Potato - Xưởng tạo hình nhân vật mới toanh tại Sài Gòn

Đã bao giờ bạn vô tình nghe đến cái tên Weirdo Potato? Dù chưa hay đã rồi, hãy cùng iDesign gặp gỡ Vy – nghệ sỹ tạo hình nhân vật, người sở hữu tiệm figure* tại Sài Gòn vô cùng dễ thương mang tên Khoai Tây “lạ kỳ” để nghe cô kể về sự khởi đầu của mình. Từ một người chưa đủ tự tin theo đuổi nghệ thuật, giờ đây cô mở hẳn một cửa hàng đồ thủ công do chính tay mình làm.

(*) Figure trong lĩnh vực tạo hình có nghĩa là những mô hình mô phỏng lại cơ thể người hoặc động vật (theo Artopium). Ở Nhật Bản và Mỹ, thú chơi figure đã được nâng tầm lên thành một nét văn hoá. Nó trở thành thú vui sưu tầm giữa những người hâm mộ, giúp những người bạn ảo từ thế giới tưởng tượng bước ra ngoài đời thật và trở nên sống động hơn bao giờ hết. Tại Việt Nam, trào lưu này vẫn còn mới mẻ và chỉ mới giới hạn trong giới otaku (những người yêu thích anime và manga Nhật Bản).

Vy Phạm bén duyên nghệ thuật bằng con đường minh hoạ, rồi quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực tạo hình nhân vật, một mảng ngành còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hãy cùng trò chuyện với Vy về những trở ngại khi bắt tay theo đuổi tạo hình nhân vật, hé lộ những thất bại ban đầu mà bất cứ ai cũng phải trải qua để đúc kết được những bài học quý giá nhé.

Tác phẩm Cậu bé Hành

Chào Vy, rất vui được gặp Vy hôm nay. Hãy tả lại con đường Vy đến với nghệ thuật và trở thành nghệ sĩ minh hoạ/tạo hình như ngày nay.

Vy khởi đầu không ghê gớm như những bạn theo nghệ thuật từ nhỏ đến lớn. Hồi nhỏ Vy cũng hay vẽ linh tinh, đụng đâu vẽ đó. Vy từng đi thi vẽ và thất vọng khi không đạt được giải gì hết. Càng lớn càng không có nhiều người ủng hộ, Vy không quả quyết theo đuổi tới cùng ngành này. Lúc thi đại học, Vy chọn thi đại khối D. Học đến tận năm ba ngành Logistics ở Văn Lang, Vy mới phát hiện ra ADC Academy (một học viện độc lập chuyên đào tạo các nhà thiết kế và những người yêu thích khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế). Lúc này Vy mới thấy “bùng cháy” trở lại. Vy phải hứa với ba mẹ vừa học ADC, vừa không bỏ dở Logistics ở trường. Ba mẹ đồng ý, nếu mà sai thì Vy tự chịu hậu quả, vậy đó.

Sau này Vy cùng với một anh khoá trên và vài bạn nữa trong ADC lập nhóm vẽ minh hoạ. Lúc đó Vy yếu nhất team. Vy rèn luyện từ những job vẽ minh hoạ đơn giản. Thời gian đi làm ngộ ra nghề dạy mình nhiều hơn đi học. Nhưng sau đó Vy nhận thấy mình không đủ năng khiếu trong việc nhìn cuộc sống rồi diễn tả lại trên trang giấy.

Đi làm mới ngộ ra đúng là nghề dạy mình nhiều hơn.

Có phải đó là lý do Vy quyết định chuyển từ minh hoạ sang lĩnh vực tạo hình nhân vật?

Thứ nhất là do Vy vẽ minh hoạ khá chậm và không hiệu quả. Thứ hai là do lúc còn làm minh hoạ, Vy cũng có thử mày mò làm nhân vật. Vy nghĩ bằng cách này mình vẫn có thể mang tính minh hoạ vào trong sản phẩm. Tuy quá trình làm hơi cực, nhưng nếu mình hoàn thành được thì Vy lại cảm thấy trọn vẹn hơn nhiều so với lúc vẽ.

Hãy kể một chút về giai đoạn chuyển giao này nha.

Vy chuyển từ từ sang tạo hình nhân vật chứ không bỏ hẳn minh hoạ. Đó là thời điểm Vy ở quê nửa năm. Khi lướt Pinterest và Instagram Vy thấy nhiều người làm búp bê đẹp lắm, rồi nghĩ “Cái này mình làm cũng được. Để làm thử!” Sẵn ngoài vườn có mấy khúc cây Vy bắt tay vào làm.

Tác phẩm đầu tiên nhìn “gớm” lắm kìa. Búp bê với đầu, thân và hai chân, Vy vẽ mặt vô thôi. Vỹ nghĩ mình phát triển thêm cũng được, cứ làm từ từ. Bạn bè xung quanh ủng hộ nên càng có thêm động lực làm tới. Vy làm song song minh hoạ và mày mò tạo hình. Lúc mở Weirdo Potato là Vy vẫn chưa chuyển hẳn đâu

Fanart dành cho nhân vật trong truyện “The Boy and The Toad” của hoạ sỹ Vũ Thanh Nguyễn

Ở vai trò là một nghệ sỹ tạo hình nhân vật, Vy có gặp khó khăn trong việc tự đưa tác phẩm của mình đến nhiều người (lạ) không?

Ban đầu thì Vy hơi lo không mấy ai ủng hộ sản phẩm của mình.

Project đầu tiên là Noel, Vy cho đi trước khi kiếm lại, tặng bạn bè sản phẩm của mình. Nhờ đó được ủng hộ, được share bài viết và nhiều người lạ biết tới. Các project tiếp theo thì lượt quan tâm bị giảm xuống. Vy nghĩ chắc có nhiều người thích đặt làm theo mẫu nên đăng tin. Nhờ bạn bè giới thiệu, có nhiều người lạ vô đặt hàng.

Sau này Vy có làm thêm tác phẩm tham gia triển lãm Nảy Mầm, lúc đó Vy mới làm nguyên bộ chỉn chu có từ nhân vật, props đến background. Lần này cũng được share, nên lượt tương tác lại tiếp tục tăng lên.

“Nảy Mầm” là dự án sáng tác nghệ thuật có chủ đề lấy cảm hứng từ mảng xanh thực vật và tự nhiên. Dự án có sự tham gia của 88 nghệ sĩ với các tác phẩm bao gồm nhiều hình thức chất liệu như tranh vẽ, thiết kế đồ họa, truyện tranh, sắp đặt, điêu khắc…Bằng việc chia sẻ về trải nghiệm của các nghệ sĩ thông qua các tác phẩm tham gia, dự án mong muốn có thể góp phần khuyến khích cộng đồng làm quen với việc trồng cây.

Một góc các tác phẩm tham gia triển lãm Nảy mầm của Weirdo Potato

Vy đã gặp những khó khăn gì trong quá trình tạo hình nhân vật?

Khó khăn đầu tiên là Vy không có nguyên liệu và dụng cụ. Gỗ thì Vy kiếm đại trong vườn. Nhưng không phải gỗ nào cũng gọt được. Có gỗ thì cứng lắm khó gọt, có gỗ thì mềm dễ gọt nhưng lại hay bị mốc hay tét. Màu sắc cũng chỉ biết lấy đại màu poster tô thôi chứ không có acrylic gì hết. Lúc lên Sài Gòn lại, Vy đem theo một hộp gỗ mà ba chặt cho, rồi xài duy nhất một con dao rọc giấy để gọt (cười).

Đừng quá dựa dẫm vào công cụ để tạo ra một sản phẩm đẹp, đừng chờ đến lúc mình mua được những hoạ cụ xịn, hay công cụ xịn mới bắt đầu làm, chủ yếu là mình phải sáng tạo trong cách sử dụng công cụ.

Một vài đơn hàng khách đặt mà Weirdo Potato đã thực hiện

Những nhân vật của Vy được tạo hình theo tưởng tượng hay có tham khảo ý tưởng?

Vy có tham khảo ý tưởng trên mạng. Ban đầu, ý định của Vy là không theo một concept nhất định như bên Tidu hay Lucid Dreams, Vy muốn mỗi dự án của mình sẽ kể về một tuyến nhân vật riêng, độc lập với nhau. Ngoài ra, Vy cũng sẽ làm một album khác kể về những hình ảnh thú vị đời thường trong cuộc sống xung quanh mình. Còn nếu phát triển lên nữa, Vy muốn làm những đoạn animation ngắn ngắn như Red Nose Studio vậy.

Tựu chung lại Vy vẫn đang đi tìm cảm hứng để tập hợp lại thành ý tưởng, rồi tạo ra phong cách ổn định cho cửa tiệm. Vy đang trong giai đoạn tìm tòi thôi chứ cũng chưa dừng lại ở phong cách nào. Vy mới vào nghề, còn phải trau dồi nhiều lắm.

Vy thấy bản thân chịu ảnh hưởng bởi những ai khi sáng tạo nhân vật?

Vy research nhiều, trên Pinterest, Instagram… Có account Instagram Asya Kotyasya Vy hay xem để học hỏi kỹ thuật, nhìn nhân vật chị đó làm rồi tự suy nghĩ cách làm ra như thế nào. Còn những nhân vật của Vy là phỏng theo phong cách minh hoạ của bản thân. Vy cũng hay theo dõi Red Nose Studio và được truyền cảm hứng rất nhiều mỗi lần nhìn vào tác phẩm của nghệ sĩ này. Vy thấy nhân vật của anh có cảm xúc, tuy chỉ là mô hình tĩnh nhưng cho cảm giác như đang chuyển động vậy. Vy còn học theo Ace of Clay trên Youtube cách làm mắt, mũi, khuôn mặt nữa.

Điều gì khiến Vy chuyển từ gỗ sang đất sét ?

Thứ nhất là do gỗ không giữ được lâu, vì những gỗ Vy gọt là loại gỗ mềm, mà gỗ mềm thì mọt lại khoái. Có đợt Vy đem một thùng gỗ từ quê để khắc dần, mấy tháng sau bị mọt ăn hết trơn, ăn ra bột gỗ luôn. Vậy nên một là mình phải mua dụng cụ xịn để gọt gỗ cứng hơn, hai là chuyển sang chất liệu khác. Rồi Vy nghĩ đến đất sét. Đất sét dễ tạo hình hơn nhiều, Vy dễ tạo hoạt động với biểu cảm bằng đất sét hơn. Còn gỗ thì Vy chỉ làm được một bức tượng đứng im thôi.

Vy có đơn hàng hay tác phẩm yêu thích nhất không? Hãy kể câu chuyện về nó cho mình nghe với.

Có những khách hàng đưa yêu cầu thú vị lắm, họ muốn Vy thể hiện tính cách người được mô tả vào trong nhân vật thay vì chỉ làm y chang hình được gửi. Vy thích những đơn hàng như vậy.

Có một đơn hàng Vy thích nhất và ý nghĩa nhất nhưng lại không đẹp nhất. Một chị khách đặt làm tượng con chó mới mất của chị để đựng tro hoả táng của nó bên trong. Vy làm bức tượng chú chó đang cười để chị đổ tro vào. Ngoài ra nó còn lắc đuôi được nữa. Lúc đó Vy cũng vừa mới mất con mèo nên đồng cảm với chị rất nhiều.

Nghe ý nghĩa quá. Vậy còn tác phẩm tham gia triển lãm Nảy mầm có ý nghĩa thế nào đối với Vy?

Vy vốn định làm một dự án cá nhân tạo hình về chủ đề trồng cây. Vy thích trồng cây, mỗi lần trồng cây cũng xảy ra nhiều chuyện vui lắm nên Vy muốn kể những câu chuyện đó qua sản phẩm của mình và gom lại thành album ‘Xanh’ trên trang Weirdo Potato. Vy cũng minh hoạ được vài bức cho dự án rồi, đang bắt đầu làm mô hình. Nhân dịp có dự án Nảy mầm nên càng có động lực làm được hai cái. Với tác phẩm tên “Thương”, Vy muốn thể hiện là mình thương cái cây như thế nào. Tác phẩm còn lại mang tên “Trao” có cô bé thắt hai bím cầm chậu cây trên tay, Vy muốn nhắn nhủ mọi người hãy chia sẻ cây cùng với nhau. Nếu muốn trồng cây thì mình không cần thiết phải đi mua mà có thể chia sẻ, chiết cây từ chậu này sang chậu kia tặng bạn bè, vậy đó.

Tác phẩm “Thương” tham gia triển lãm Nảy Mầm
Với tác phẩm “Trao”, “Vy muốn nhắn nhủ mọi người hãy chia sẻ cây cùng với nhau”

Quay trở lại câu chuyện về ngành, ở Việt Nam có nhiều người theo đuổi lĩnh vực tạo hình nhân vật không ha?

Vy thấy những bạn đang âm thầm làm trong lĩnh vực này đa số là làm tượng theo phong cách tả thực. Còn những bạn theo phong cách tưởng tượng và minh hoạ thì lại khá ít, như Tidu Workshop, Lucid Dreams. Nhưng mọi người đang dần chuyển sự chú ý sang những mô hình theo phong cách này nhiều hơn. Ví dụ như ở Cơm Hộp Saigon các bạn có thể tìm thấy rất nhiều những nhân vật tưởng tượng. Đây là cơ hội lớn cho những ai yêu thích ngành tạo hình như Vy.

Vậy định hướng trong tương lai cho Weirdo Potato là gì?

Trong tương lai, Vy muốn tìm một partner làm branding và graphic, hiểu được thông điệp và phong cách Vy muốn truyền tải để xây dựng thương hiệu tốt hơn. Ngoài ra, Vy muốn làm nhiều hơn những project về đời sống hằng ngày, tạo ra một trang portfolio cho riêng mình.

Những khách hàng Vy hướng tới là ngành quảng cáo. Vy muốn thương hiệu tìm tới Vy là do họ thích phong cách của mình, chứ không phải chỉ vì kỹ thuật của mình rồi mình chỉ được làm theo yêu cầu và ngôn ngữ thị giác mà họ đề ra.

…Vy muốn thương hiệu tìm tới Vy là do họ thích phong cách của mình, chứ không phải chỉ vì kỹ thuật của mình rồi làm theo cái yêu cầu và ngôn ngữ thị giác mà họ đề ra.

Sản phẩm mới dành cho mùa Noel này của Weirdo Potato

Vy có lời khuyên nhỏ nào dành cho những người mới bắt đầu bước vào lĩnh vực tạo hình nhân vật không?

Kiên trì, quan trọng là kiên trì, và phải kiên trì. Vì mình không thể làm ẩa được cái đầu tiên đúng theo như ý muốn của mình, phải mài dũa hằng ngày để bàn tay bắt kịp đôi mắt. Lúc mở shop, muốn tiếp cận được khách hàng cũng cần phải kiên trì rất nhiều. Một điều quan trọng khác Vy học được là linh hoạt với những công cụ mình có sẵn. Đừng quá dựa dẫm vào công cụ để tạo ra một sản phẩm đẹp, đừng chờ đến lúc mình mua được những hoạ cụ xịn, hay công cụ xịn mới bắt đầu làm. Chủ yếu là mình phải sáng tạo trong cách sử dụng công cụ. Mình làm trong ngành sáng tạo thì phải sáng tạo chứ, đúng không nè?

Cảm ơn Vy rất nhiều vì đã dành thời gian trả lời phỏng vấn nhé.

Người thực hiện: Chilaxu
Ảnh: Weirdo Potato

Cùng tác giả

#Tag

hồ chí minh iD interview idesign signature nghệ sĩ phỏng vấn tạo hình nhân vật thiết kế nhân vật việt nam weirdo potato

iDesign Must-try

Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
Khi Poker và Xí ngầu phối kết, cùng nhắn gửi thông điệp ‘đừng ngại mạo hiểm’ trong bộ Lumina Dice Poker của nhà Maztermind
“Lumina Dice Poker là thành phẩm được đúc kết sau 2 năm thử nghiệm với 20 công thức màu resin, hơn 20 mẫu phôi và rất nhiều bộ khuôn.” Theo…