Khi con người và loài ong “hợp tác” làm nghệ thuật

Cùng khám phá các tác phẩm được tạo ra bởi sự kết hợp bất ngờ giữa nghệ sĩ và côn trùng.

Pinch Food Design là công ty thực phẩm và thiết kế có trụ sở tại New York được thành lập bởi TJ Girard – một người đã thiết kế hàng loạt các sản phẩm ẩm thực không chỉ phục vụ việc ăn uống mà còn vô cùng đẹp mắt. Hiện tại, Pinch Food Design đang tìm kiếm người để chia sẻ niềm đam mê và hợp lực để tạo nên những tác phẩm diệu kỳ.

Nghệ sĩ Ava Roth đã đưa khái niệm về “hợp tác” lên một tầm cao mới. Thay vì chỉ hợp tác với những người làm sáng tạo là đồng loại của cô, Ava còn kết hợp cùng những chú ong mật sau nhà để tạo ra tác phẩm collage mixed media, kết hợp giữa thêu chỉ, thêu hạt, vải, vỏ cây, và tổ ong. Nghệ sĩ sống tại Toronto này đã tạo nên những tác phẩm bên trong các khung tổ ong, và những chú ong sẽ hoàn thiện bức tranh bằng cách đổ đầy mật ong vào những hình lục giác xinh xắn này.

Nghệ sĩ giải thích rằng “Mục tiêu của tôi là muốn tôn vinh những tác phẩm tuyệt vời của ong mật và kết hợp chúng với thêu thùa để hiện lên những tổ ong đầy tinh tế và chóng tàn. Bằng cách đặt mẫu thêu vào trong khung, tôi còn tỏ sự cảm tạ đến công việc của người phụ nữ nữa. Vì vốn những chú ong thợ đều là con cái, tác phẩm cuối cùng của chúng trông rất giống phong cách các vật dụng mà phụ nữ tạo ra, hay thêu thùa nói riêng. Và vì cả những tác phẩm của ong lẫn của phụ nữ đều có công năng hiệu quả, nên thông thường vẻ đẹp của chúng hay bị phớt lờ”.

Marlene Huissoud, một nghệ sĩ thể nghiệm người Pháp hiện đang sống tại London, còn thuyết phục rằng chúng ta có rất nhiều điều phải học ở loài ong.

Xuất thân từ một gia đình nuôi ong, cô đã nhận ra cách sử dụng mới của keo ong, một loại nhựa phân huỷ sinh hoạ mà ong mật thu thập được từ các loại cây khác nhau và sử dụng như một loại keo trong tổ của chúng. Cách dùng mới mẻ đầy thông minh với sản phẩm tự nhiên này, thường bị bỏ qua, đã giúp phát triển nên một loại chất liệu mới kết hợp cùng côn trùng. Nhựa-ong còn quý hơn cả pha lê hay kén tằm, và có độ bền cao như da!

“Mỗi năm một lần những người nuôi ong phải lấy một ít keo ong ra khỏi tổ chúng để chiết mật ong từ khung”, Huissoud nói. “Chúng ta đang nói về một lượng nhỏ, ít hơn 100 gram mỗi một tổ mỗi năm. Đây thực sự là một chất liệu quý giá và đặc biệt”.

Màu sắc của keo ong dựa trên nguồn thảo mộc của nó và Huissoud đã chọn sử dụng loại màu đen đến từ những cây cao su. Vì chất liệu có tính chất như thuỷ tinh, cô làm việc với các nghệ nhân để thử nghiệm cách thổi truyền thống và kỹ thuật khắc chạm. Đó là lý do bộ sưu tập FROM INSECTS của cô ra đời.

Nguồn: Design Milk

Cùng tác giả

#Tag

nghệ thuật ông

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 7)
Phần 7: Vấn đề và đề xuất Cần phải thực hiện thêm một bước nữa. Mặc dù hai phương pháp tiếp cận toàn cảnh có mức độ thịnh hành mạnh…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 6)
Triển lãm như một hộp công cụ chẩn đoán tích cực tìm kiếm các mối quan hệ, kết hợp và chia cắt giữa các thực tế khác nhau: giữa các…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 5)
Những so sánh này đưa chúng ta đi qua và đến tận các góc cạnh hiện tại của câu trả lời có độ phủ rộng thứ hai về những gì…
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Những tác phẩm sắp đặt hoành tráng của Henrique Oliveira khám phá bản chất kỳ lạ của kiến ​​trúc
Nổi lên từ sàn nhà, ô cửa hay đồ nội thất, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ Henrique Oliveira là thông điệp đáng chú ý về…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 4)
Nghệ thuật đương đại chính thức cộng hưởng với sự tự tin sống động và sự bế tắc dễ chịu đi kèm với nó, tự coi mình là phong cách…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính (Phần 3)
“Nghệ thuật không có lịch sử – chỉ có một hiện tại tiếp diễn… Cái hiện tại không ngừng của nghệ thuật! Velázquez, Goya, Manet đều nằm trong một dòng,…