Khi con người và loài ong “hợp tác” làm nghệ thuật

Cùng khám phá các tác phẩm được tạo ra bởi sự kết hợp bất ngờ giữa nghệ sĩ và côn trùng.

Pinch Food Design là công ty thực phẩm và thiết kế có trụ sở tại New York được thành lập bởi TJ Girard – một người đã thiết kế hàng loạt các sản phẩm ẩm thực không chỉ phục vụ việc ăn uống mà còn vô cùng đẹp mắt. Hiện tại, Pinch Food Design đang tìm kiếm người để chia sẻ niềm đam mê và hợp lực để tạo nên những tác phẩm diệu kỳ.

Nghệ sĩ Ava Roth đã đưa khái niệm về “hợp tác” lên một tầm cao mới. Thay vì chỉ hợp tác với những người làm sáng tạo là đồng loại của cô, Ava còn kết hợp cùng những chú ong mật sau nhà để tạo ra tác phẩm collage mixed media, kết hợp giữa thêu chỉ, thêu hạt, vải, vỏ cây, và tổ ong. Nghệ sĩ sống tại Toronto này đã tạo nên những tác phẩm bên trong các khung tổ ong, và những chú ong sẽ hoàn thiện bức tranh bằng cách đổ đầy mật ong vào những hình lục giác xinh xắn này.

Nghệ sĩ giải thích rằng “Mục tiêu của tôi là muốn tôn vinh những tác phẩm tuyệt vời của ong mật và kết hợp chúng với thêu thùa để hiện lên những tổ ong đầy tinh tế và chóng tàn. Bằng cách đặt mẫu thêu vào trong khung, tôi còn tỏ sự cảm tạ đến công việc của người phụ nữ nữa. Vì vốn những chú ong thợ đều là con cái, tác phẩm cuối cùng của chúng trông rất giống phong cách các vật dụng mà phụ nữ tạo ra, hay thêu thùa nói riêng. Và vì cả những tác phẩm của ong lẫn của phụ nữ đều có công năng hiệu quả, nên thông thường vẻ đẹp của chúng hay bị phớt lờ”.

Marlene Huissoud, một nghệ sĩ thể nghiệm người Pháp hiện đang sống tại London, còn thuyết phục rằng chúng ta có rất nhiều điều phải học ở loài ong.

Xuất thân từ một gia đình nuôi ong, cô đã nhận ra cách sử dụng mới của keo ong, một loại nhựa phân huỷ sinh hoạ mà ong mật thu thập được từ các loại cây khác nhau và sử dụng như một loại keo trong tổ của chúng. Cách dùng mới mẻ đầy thông minh với sản phẩm tự nhiên này, thường bị bỏ qua, đã giúp phát triển nên một loại chất liệu mới kết hợp cùng côn trùng. Nhựa-ong còn quý hơn cả pha lê hay kén tằm, và có độ bền cao như da!

“Mỗi năm một lần những người nuôi ong phải lấy một ít keo ong ra khỏi tổ chúng để chiết mật ong từ khung”, Huissoud nói. “Chúng ta đang nói về một lượng nhỏ, ít hơn 100 gram mỗi một tổ mỗi năm. Đây thực sự là một chất liệu quý giá và đặc biệt”.

Màu sắc của keo ong dựa trên nguồn thảo mộc của nó và Huissoud đã chọn sử dụng loại màu đen đến từ những cây cao su. Vì chất liệu có tính chất như thuỷ tinh, cô làm việc với các nghệ nhân để thử nghiệm cách thổi truyền thống và kỹ thuật khắc chạm. Đó là lý do bộ sưu tập FROM INSECTS của cô ra đời.

Nguồn: Design Milk

Cùng tác giả

#Tag

nghệ thuật ông

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…