Fido Dido - Những điều bạn chưa biết về linh vật đại diện của hãng nước 7Up

Tôi nghĩ rằng nhiều người cũng có cùng thắc mắc giống tôi khi tự hỏi nhân vật “người que” trên các lon nước ngọt 7Up là ai. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiều về anh ta nhé!

Phần lớn chúng ta đều biết Fido Dido thông qua những quảng cáo của hãng nước vào đầu những năm 2000. Hình ảnh một nhân vật người que với chai nước ngọt phần nào đã trở thành một tuổi thơ của những đứa trẻ khi còn thích thú với những mẩu quảng cáo vui nhộn.

Một trong đoạn quảng cáo mà nhiều người từng xem, nhưng ít ai biết nội dung quảng cáo dựa trên cách mà Fido Dido ra đời.

Tác giả của Fido Dido

Năm 1985, Sue Rose đã phác họa nhân vật lần đầu trên khăn ăn trong một nhà hàng, trong khi người bạn Joanna Ferrone đã nghĩ ra tên của nhân vật trên đường đi làm vào ngày hôm sau. Bên cạnh đó, cả hai từng hợp tác một lần nữa trong bộ hoạt hình Angela Anaconda (1999-2001) và Sue Rose tham gia lồng tiếng cho nhân vật chính Angela.

Một mẩu truyện ngắn của Fido Dido.

Trong một thời đại văn hóa đang chuẩn bị khoác lên chiếc áo mới, Fido Dido được định hình là một nhân vật phù hợp với mọi thời đại. Anh là một người trầm ngâm, lạnh lùng và giàu lòng trắc ẩn đối với tất cả mọi người. Triết lý của Fido Dido đã được Ferrone chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Bạn hãy là chính mình và dù có như thế nào, bạn sẽ không sao hết”.

Một mẫu áo thun của Fido Dido vào năm 1985.

Vẻ ngoài của anh đã thu hút sự chú ý của Patricia Field, một nhà thiết kế trang phục và nhà tạo mẫu trang phục nổi tiếng của Hollywood. Khi Fido Dido được ra mắt trên những chiếc áo thun của Field với slogan: “Fido sống vì bản thân mình, Fido không chống lại ai cả.” Những chiếc áo phông này đã tạo một cơn sốt và trở nên rất phổ biến ở New York bấy giờ.

Những ý tưởng ban đầu chỉ đề làm cho vui, nhưng cả hai không ngờ Fido đã đem lại một cơ hội kinh doanh lớn hơn rất nhiều. Ferrone từng chia sẻ năm 2007 rằng nhân vật Fido Dido đã mang mức giá tầm 20 triệu đô.

Hợp tác với PepsiCo

Hãng nước ngọt PepsiCo đã tiếp cận Ferrone vào năm 1988 để trao đổi việc sử dụng hình ảnh Fido Dido làm linh vật cho thương hiệu 7UP. Hợp đồng được ký ban đầu chỉ có thời hạn 5 năm, nhưng vì sự tôn trọng mà thương hiệu đã dành cho nhân vật, Ferrone đã tiếp tục làm việc đến ngày nay.

Vào năm 2015, 7Up từng cho ra mắt 6 mẫu lon nước đại diện cho vẻ ngoài của từng thập kỷ mà loại nước ngọt này từng quảng bá trong quá khứ.

Chiến dịch quảng cáo của anh được xem là có khả năng thao túng và thay đổi tính thực tế trong các quảng cáo truyền hình. Fido Dido cùng với bạn bè và gia đình của mình đã xuất hiện trong các quảng cáo tài trợ cho các phim hoạt hình vào đầu những năm 1990. Trong một thời gian vào cuối những năm 1980, Fido đã được sử dụng làm linh vật cho loại nước Slice, một thức uống khác của PepsiCo. Sau đó, Fido Dido tiếp tục quảng cáo 7Up ở các quốc gia khác cho đến năm 1995.

Một tác phẩm đường phố nổi tiêng của Fido tại thành phố Pune thuộc Maharashtra ở Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, Fido lần đầu tiên được giới thiệu như một linh vật của 7UP vào năm 1990. Đây là nơi đầu tiên Fido chính thức được thay màu và thay đổi trang phục cho quảng cáo 7UP.

Một quảng cáo của Fido Dido vào thời chưa dùng CGI.
Một phiên bản năm 2004 khi kusc này nhân vật được vẽ lại cho phù hợp với CGI.

Vào đầu những năm 2000, Fido chính thức trở lại với quảng cáo, nhưng với tư cách là một nhân vật CGI. Tuy nhiên, các nhân vật gia đình và bạn bè của anh đã bị loại bỏ. Một điều không thể thiếu là anh vẫn có thể thao túng thực tế ở dạng CGI của mình như những chủ đề trong các quảng cáo trước đó. Fido này đã được sử dụng cho đến năm 2011, khi 7Up không còn là thức uống của Mỹ nữa. Tuy nhiên, như một phần của một cuộc tiếp thị ở Anh và Ireland vào năm 2015, Fido Dido phiên bản gốc đã quay trở lại với 7Up Free được bán dưới dạng lon cổ điển, với thiết kế Fido đại diện những năm 1990.

Tạo hình của Fido Dido không hề thay đổi từ khi được chuyển sang làm linh vật cho 7up, chỉ có một thay đổi nhỏ đó là màu tóc của anh thành màu trắng khi thực hiện bằng CGI. Dù có thay đổi như thế nào thì Fido luôn ở đây và đem niềm vui đến cho mọi người.

Trong năm bộ phim ngắn gia đình Fido Dido hé lộ một điều ít ai biết rằng có một đại gia đình của Fido trong quá khứ bao gồm bạn bè là Doodles, Doody, Eff Dee và Boy. Chú chó Fido, chú mèo Gato và hai người con, con trai tên là Mario và một con gái tên là Julia P. Dido.

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

iDesign Must-try

100 phân đoạn phim góp phần định hình nền công nghiệp hoạt họa (Phần 2)
100 phân đoạn phim góp phần định hình nền công nghiệp hoạt họa (Phần 2)
Danh sách trong bài viết này được xếp theo thứ tự thời gian, chọn lựa bởi các cây bút của trang Vulture với sự cố vấn của các chuyên gia…
100 phân đoạn phim góp phần định hình nền công nghiệp hoạt họa (Phần 1)
100 phân đoạn phim góp phần định hình nền công nghiệp hoạt họa (Phần 1)
Danh sách trong bài viết này được xếp theo thứ tự thời gian, chọn lựa bởi các cây bút của trang Vulture với sự cố vấn của các chuyên gia…
/viết một tay/ Thế giới Agency: Ai là ai? Và đang làm công việc gì?
/viết một tay/ Thế giới Agency: Ai là ai? Và đang làm công việc gì?
CD (Creative Director)? AD (Art Director)? Nếu vẫn còn bỡ ngỡ và muốn tìm hiểu về quy trình hoạt động, vai trò hay các nhân sự của một Agency, mời…
Blast Off (1973): Quyển sách tranh xoa dịu nỗi thất vọng trong lĩnh vực sách thiếu nhi
Blast Off (1973): Quyển sách tranh xoa dịu nỗi thất vọng trong lĩnh vực sách thiếu nhi
“Đêm đen của vũ trụ được điểm xuyết bởi những ngôi sao. ” Bài viết thực hiện bởi Maria Popova, người sáng lập và cây bút chính của trang Brain…
Thiết kế Vintage: Hướng dẫn ứng dụng vào thiết kế hiệu quả (Phần 2)
Thiết kế Vintage: Hướng dẫn ứng dụng vào thiết kế hiệu quả (Phần 2)
Thiết kế vintage cần là một lựa chọn được cân nhắc kĩ lưỡng, khi nào nên, khi nào không nên dùng và áp dụng nó vào thiết kế như thế…
The Silence Within: Phim ngắn diễn tả sự tĩnh lặng nội tại bằng nghệ thuật thị giác và âm thanh
The Silence Within: Phim ngắn diễn tả sự tĩnh lặng nội tại bằng nghệ thuật thị giác và âm thanh
Với đồ án đại học, nhà diễn hoạt Kevin Herrmann đã thể hiện một lối kể chuyện độc đáo được phát triển từ quá trình nghiên cứu chi tiết và…