Chu du trong thế giới nghệ thuật tháng 3/2021

Tháng 3 với rất nhiều sự kiện nổi bật, iDesign tổng hợp cho bạn một số triển lãm thú vị để cùng bạn bè check-in nè.


Chuỗi sự kiện toàn quốc

In ProgressĐang diễn ra

Thời gian: 01/03/ – 31/05/2021

Địa điểm: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đăk Lắk, Hải Phòng, Huế và Ninh Bình

Chi tiết 12 dự án trong In Progress

  • Chương trình bao gồm 12 sự kiện do Hội Đồng Anh tổ chức, với những loại hình văn hóa nghệ thuật thú vị như triển lãm, trưng bày, biểu diễn rối đa giác quan, chiếu phim, workshop kết hợp giữa nghệ thuật và giáo dục hay sáng kiến tương tác với nghệ thuật truyền thống.
  • Với mong muốn giới thiệu tới công chúng những sự kiện văn hóa nghệ thuật đa dạng, chất lượng cao cũng như tạo cơ hội cho các nghệ sỹ, cá nhân thực hành nghệ thuật và các không gian văn hóa từ các vùng miền kết nối và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo.
  • 12 dự án trong ‘In Progress’ không chỉ tiếp cận tới những người sống bên ngoài các khu vực thành phố lớn, mà còn bằng nhiều cách khác nhau chứng minh nghệ thuật và văn hóa đang trở thành phương tiện hữu hiệu trong việc khám phá, hiểu biết và cải thiện nhiều khía cạnh của cuộc sống cho một hay nhiều đối tượng ở các nhóm tuổi và thành phần khác nhau, góp phần nâng cao nhận thức và hạnh phúc của mọi người.

Hồ Chí Minh

Triển lãm “Chân dung Phụ nữ”

Thời gian: 08/03 – 11/04/2021

Địa điểm: Sân vườn và Phòng triển lãm IDECAF, 31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM

  • Những bức ảnh trong triển lãm là kết quả từ hai khóa workshop nhiếp ảnh diễn ra trong ba ngày, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh và Huế vào tháng 1 vừa qua dưới sự hướng dẫn của nhiếp ảnh gia Maika Elan, Bình ĐặngNicolas Cornet.
  • 15 nghệ sĩ trẻ đã thực hiện các bộ ảnh về chủ đề phụ nữ Việt Nam, không hướng đến sự xuất sắc của hình ảnh, mà ngược lại, đây là dịp để những tác giả trẻ có cơ hội thể hiện bản thân mình thông qua những chuỗi hình ảnh mà khi đặt cạnh nhau sẽ tự mình kể nên những câu chuyện đầy rung cảm, hay nói cách khác là “storytelling”.

Triển lãm ‘Lần trong / Nằm giữa / Vùi dưới / Lộ trên’

Thời gian: 13/03 – 06/06/2021

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory.
15 Nguyễn Ư Dĩ, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh.

  • Ở triển lãm nhóm ‘Lần trong / Nằm giữa / Vùi dưới / Lộ trên’ lần này, The Factory tập trung khám phá và giới thiệu thực hành điêu khắc của ba nghệ sĩ Lê Hiền Minh, Richard Streitmatter-TrầnThảo Nguyên Phan (kèm trưng bày đặc biệt các tác phẩm của cố nghệ sĩ Điềm Phùng Thị).
  • Qua quá trình tìm tòi nguồn ảnh hưởng và cảm hứng sáng tác của họ – từ lịch sử cá nhân (của gia đình hay từ những chuyến đi), đến di sản tập thể (tìm thấy trong kiến trúc hay tàn tích văn hoá), đến những dao động qua lại liên ngành (ở cả phương diện kiến thức lẫn phương pháp), triển lãm mong muốn soi rọi cách thức mà ba nghệ sĩ trên diễn giải, mở rộng và làm giàu thực hành, ý nghĩa và giá trị của điêu khắc ngày hôm nay.

Trưng bày ‘Nhà: Soi tâm để tiếp bước’

Thời gian: 13/03 – 06/06/2021

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory.
15 Nguyễn Ư Dĩ, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP Hồ Chí Minh.

  • Với sự tham gia của 7 nghệ sĩ: Nguyễn Đức PhươngTrương Công TùngBùi Công KhánhNam ThiThảo Nguyên PhanVõ Thuỷ Tiên and Tammy Nguyễn.
  • ‘Nhà: Soi tâm để tiếp bước’ giới thiệu các tác phẩm đa dạng về chất liệu, từ hội hoạ, video, sắp đặt, thơ; tới các chia sẻ cá nhân tựa như lời thì thầm, tâm sự thân mật, về ý tưởng và suy tư của nghệ sĩ, nhạc phẩm họ chơi trong thời gian giãn cách xã hội.
  • Được truyền cảm hứng từ những bức vẽ dí dỏm của nghệ sĩ Nguyễn Đức Phươngngười đã phủ lên một số tác phẩm kinh điển của mỹ thuật hiện đại Việt Nam ánh nhìn hài hước của thời-đại-vi-rút, The Factory bước vào hành trình về ‘nhà’ và mời các nghệ sĩ bạn bè cùng tham gia chia sẻ những phản hồi của họ về một thời đại ‘bình thường mới’.

Triển lãm: Sài Gòn tương giao

Thời Gian: 08:00 – 17:00, Thứ hai – Thứ sáu, 10/02 – 21/03/2021

Địa điểm: Bảo Tàng Thành Phố
65 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

  • Sài Gòn tương giao‘ là dự án sau ba tháng làm việc của 26 sinh viên Đại học RMIT về tiềm năng biến đổi của Thành phố Hồ Chí Minh qua sự hợp tác giữa thành phố, Bảo tàng Nghệ thuật Thành Phố Hồ Chí Minh và nhiều nhóm cộng đồng khác nhau.
  • Buổi triển lãm này trưng bày 22 ý tưởng khác nhau được thể hiện qua nhiều hình thức như mô hình giả định, phim ngắn, hình ảnh mang đến một sự trải nghiệm đặc biệt cho người thăm quan.

Hà Nội

Triển lãm ‘Cõi Riêng Ảo’ | ‘Virtual Private Realms’ Exhibition

Thời Gian: 10:00 – 19:00, Thứ sáu, 19/03/2021

Địa điểm: Manzi Art Space, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội

Vào cửa tự do

  • Triển lãm nhóm ‘Cõi Riêng Ảo’ giới thiệu 27 tác phẩm của 7 nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ sinh ra và lớn lên vào những năm 1990: Lananh Le, Din Sama, Nguyễn Đức Huy, mi-mimi, Nghĩa Đặng, Trịnh Cẩm Nhi và Hà Ninh, với trọng tâm là các thực hành hội hoạ của họ.
  • ‘Cõi Riêng Ảo’ chia sẻ những tương đồng giữa các nghệ sĩ trong hệ từ vựng thị giác: từ việc sử dụng các biểu tượng cá nhân hoá cao độ, đến thái độ từ chối những tự sự lớn lao, đến sự dàn dựng các không gian ảo, đến tầng tầng lớp lớp chuyển động tâm lý phức tạp được dàn phẳng, phóng chiếu và cố định lên các bề mặt hội hoạ.

Triển lãm tranh: Về Bến Lạ

Thời gian: 12/03 – 04/04/2021

Địa điểm: L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội

Minh họa cho thơ? Gọi là những bức tranh vẽ trên cảm hứng từ thi ca thì đúng hơn chăng?

  • Tranh không thể minh họa cho thơ được. Mỗi một loại hình nghệ thuật đều có ngôn ngữ riêng của nó. Cho dù với thi ca, hội họa là người hàng xóm nhưng nó vẫn sống độc lập. Nếu giả sử hội họa sống tầm gửi vào thi ca thì nó sẽ chết.
  • Bức tranh vẽ trên cảm hứng từ một bài, một câu thơ nên được coi là văn bản 2 của bài thơ đó hoặc một cách hiểu, cách cảm khác về bài thơ đó. Qua bức tranh bài thơ sẽ được dài rộng ra, bài thơ ấy sẽ sống thêm một đời sống khác, một đời sống bằng hình mẫu mà chỉ hội họa mới tạo ra được.

Triển lãm: Gió thổi đổi giời

Thời gian: 06/03 – 12/04/2021

Địa điểm: Nhà 8C, 76 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội

  • Trong triển lãm [Gió Thổi – Đổi Giờ] _ với tên Tiếng Việt được lấy theo câu tục ngữ của người Việt. Ý tưởng của triển lãm này bắt đầu từ những cảm hứng từ Rosa Luxemburg và lý thuyết xây dựng cách mạng của bà, với mục đích tạo dựng liên kết không ngừng giữa những người luôn cố gắng cống hiến cho con người và luôn hành động để cải thiện xã hội.
  • Gồm các nghệ sĩ: Veronika Radulovic, Nguyen Trinh Thi, Nguyen Phuong Linh, Tran Kim Ngoc, Joyce Ho và được giám tuyển bởi Nghệ sĩ Tuan Mami. Triển lãm là năm tiếng nói nữ sâu sắc, cách tân, nhạy cảm, và mạnh mẽ; những người đã đóng góp rất nhiều cho xã hội và văn hóa của chúng ta thông qua những tác phẩm và hoạt động của mình.
  • Họ là những người không ngừng cải tổ để dõi theo những thay đổi của cuộc sống. Cải tổ đó là việc đặt câu hỏi về những bài học của lịch sử, đó là việc đặt câu hỏi về những quyền lực hiện hữu trong xã hội thông qua chính trị, thông qua việc phân cấp các tầng lớp xã hội, nhằm tìm kiếm một xã hội tốt hơn hay những khả thể phù hợp hơn.

Tổng hợp: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

Chan dung phụ nữ chu du trong thế giới nghệ thuật Gió thổi đổi giời hà nội hồ chí minh In Progress Lần trong / Nằm giữa / Vùi dưới / Lộ trên Nhà: Soi tâm để tiếp bước Sài Gòn tương giao Triển lãm Về Bến Lạ

iDesign Must-try

/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen…
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
Maybe bạn nên … Đi! Tết này đi đâu chơi?
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1.Chạm đến những đường biên của…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
Triển lãm ‘Vùng thơ | Musings’ của Hứa Vĩ Văn: ‘Chất liệu cũng chỉ là cái quê quán trong giấy căn cước’
“Chúng ta mặc định Hoa là phải đẹp, sẽ mang ý nghĩa riêng, nhưng tôi muốn bản thân mỗi bông hoa đều tự nói lên tiếng nói của mình.”  –…